วรรณกรรม > ละครไทย ที่หดหู่จิตตกและเนื้อหาคล้ายคลึงคือ คำพิพากษา ของคุณชาติ กอบจิตติ
อ.สดใส พันธุมโกมลนำมาถ่ายทอดเป็นละครทางช่อง ๓ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ทั้งๆ ที่นักแสดงนำ
เป็นนักเรียนการแสดง และเนื้อเรื่องหนักหนาเกินหน้าแนวละครหลังข่าวในกระแส
แต่ด้วยเนื้อหา "คำพิพากษา" ของสังคมที่ทำให้คนดีต้องวิบัติย่อยยับจนถึงตาย เกิดโดนใจผู้ชม
วัยผู้ใหญ่ถ้วนหน้า ฉากจบของฟัก ผู้ถูกพิพากษาจนถึงตายละม้ายกับจูดที่ผู้ชมนึกในใจว่า สิ้นเวรกรรมเสียที
(แม้ส่วนหนึ่งจะมาจากความคิด,พฤติกรรมของตัวเองที่หันไปพึ่งเหล้า แต่คนดูก็เห็นใจ,เข้าใจ)
จาก
https://adaymagazine.com/yesterday-48/อรชุมา: ครูเลือกที่จะทำให้เห็น ทำอย่างที่ครูเชื่อแทนที่จะไปก่นด่าผู้อื่น อย่างที่ครูเคยกำกับละครโทรทัศน์เรื่อง คำพิพากษา
ตอนนั้นทำไมถึงเลือกที่จะทำละครเรื่องนี้
เรื่อง คำพิพากษา ต้องขอบคุณอาจารย์สมรักษ์ ณรงค์วิชัย คือตัวเองไม่ใช่นักอ่านที่เก่งกาจ จะทำเรื่องไทย อาจารย์สมรักษ์
เขาก็แนะนำว่าให้ทำเรื่อง คำพิพากษา ของชาติ กอบจิตติ
ตอนนั้นเราก็โง่มาก ยังไม่รู้จักว่าชาติเป็นใคร เลยไปหาอ่าน พออ่านจบก็อยากจะปูผ้าลงกราบเลย เด็กคนนี้เขียนได้ยังไง
พูดถึงความรู้สึกนี้ ขอย้อนไปถึงวันนั้นที่ลูกศิษย์มาถามตอนงาน แมคเบธ ว่าเรารู้สึกอย่างไร แต่เราบอกว่าพูดไม่ได้ แล้วร้องกรี๊ด
มันคือความรู้สึกเดียวกัน ทุกคนยอมเสียสละเวลาของตัวเอง มาซ้อมกันเป็นปี ทั้งท่องบท เสียสตางค์ตัวเอง ทำขนาดนี้ให้กับครู
ถามว่าครูรู้สึกอย่างไร ครูรู้สึกเหมือนกับตอนที่อ่าน คำพิพากษา จบ เราอยากบอกว่าอยากจะปูผ้าลงกราบที่พวกเธอทำให้
แต่วันนั้นเราไม่ได้บอก ถ้าบอกเดี๋ยวลูกศิษย์เขาจะว่าเอา
ประภาส: ตอนนั้นที่กำกับเรื่อง คำพิพากษา แล้วมีนักแสดงรุ่นเก่าที่แสดงด้วยความเคยชิน พอมาเจอการกำกับของครูมีอะไรขัดกันไหมครับ
ไม่มีเลย เราทำด้วยความเคารพ ถ้าจะต้องเตือนอะไรก็ขอขมาท่านหน่อย แล้วต้องให้เกียรติ ท่านเพราะท่านเป็นบรมครูเก่าแก่
แต่ถึงอย่างไรเราก็ต้องซื่อตรงกับอาชีพของเราด้วย ตรงไหนต้องแก้ก็ขอให้ท่านแก้ แล้วไม่มีปัญหาเลยถ้าเราทำด้วยความเคารพ
ไม่ยากเลย เรานับถือ ป๋า ส. (สมชาย อาสนจินดา) ว่าท่านมีชื่อเสียงมาตั้งแต่ก่อนเราเกิด เรานับถือในสิ่งที่ดีของท่าน ถ้ามีจุดอะไร
ที่ต้องแนะนำ เราไม่เรียกว่าแนะนำ เราใช้วิธีขอว่าเป็นอย่างนี้ได้ไหม วิธีการกำกับของครูที่ใช้กับแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ครูจะใช้
วิธีการที่เหมาะกับคนนั้น และสิ่งที่ครูทำเสมอคือจะวิ่งไปที่เวที แล้วกระซิบบอก ครูจะไม่ตะโกน ตวาด ครูไม่เคยโกรธนักแสดงเลย
ถ้าเรากำกับด้วยความเคารพอย่างเต็มที่ ท่านให้เรากำกับทั้งนั้น ท่านต้องการด้วยซ้ำไป ถ้าเราเปิดใจให้กัน ไม่มีอะไรที่จะสื่อสารกันไม่ได้