พูดถึง อาการปวดตับกับนางเอกของปู่เฮนรี่ ใน The Portrait of a Lady กับความกำกวมใน The Turn of the Screw แล้ว
พาไปให้นึกถึงอีกสองเรื่องขึ้นหิ้งของนักเขียนอังกฤษอีกท่านที่มีความละม้ายใกล้เคียงกัน นั่นคือ
Howards End และ A Passage to India ของ Edward Morgan Forster นักเขียนรุ่นหลัง,ร่วมศตวรรษ
นางเอกของปู่เอมในเรื่องแรกก็ตกลงปลงใจแต่งงานแบบขัดใจคนอ่าน แต่ยังดีกว่าตรงที่ในที่สุดเธอได้ตระหนักรู้และกลับใจ
ถึงแม้ไม่หย่าขาดจากกันแต่ลดความสัมพันธ์เป็นอดีตภรรยาช่วยดูแลอดีตสามีที่ป่วยด้วยปัญหาทางจิตใจแล้วกลับใจได้คิด,ทำตัวดีขึ้น
น่าสงสาร,พอน่าให้อภัย (ของปู่เฮนรี่ สามี ไม่มีดี, ไม่มี down fall และนางเอกก็ทนรับสภาพต่อไป แบบขัดใจคนอ่าน,นักสตรีนิยม
น่าจะทนไม่ได้)
เรื่องที่สอง มีความกำกวมของเหตุการณ์ในถ้ำปริศนา เป็นปมชนวนหลักของเรื่อง นางเอกพานพบประสบสิ่งใดในถ้ำ ทำไมจึงได้
เตลิดเพริดสะพรึงสติแตกจนแจ้งความกล่าวหาผู้บริสุทธิ์(?) มีการขึ้นโรง,ขึ้นศาล ที่มีการตัดสินแต่ยังไม่ได้คำตอบแน่ชัด คนอ่าน,คนดูเติม
ข้อความในช่องว่างเอง ทว่ายังพอมีที่ทางให้ลงท้าย พอจะคลายปม,ได้ข้อสรุป(แม้ยังไม่แน่ชัดแจ้ง) เป็นความกำกวมที่อยากจะเรียกว่า
พอดี,พองาม (ไม่เกินงามอย่างปู่เฮนรี่

)