แม้ก่อนหน้านี้ผักชีจะเป็นสมุนไพรที่ไม่ถูกปากสำหรับคนญี่ปุ่นทั้งประเทศ แต่ตอนนี้กลับได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ร้านค้าจำนวนมากในโตเกียวหันมาจำหน่ายเมนูที่มีผักชีเป็นส่วนประกอบ เช่น หม้อไฟผักชี หรือแม้แต่เครื่องดื่มโซดาผักชี และสำหรับผัดกะเพราของที่นี่ ผักชีซึ่งปกติเป็นเพียงเครื่องเคียงก็กลับใส่มาให้อย่างจุใจ
คนญี่ปุ่นชอบกินผักชีมานานแล้ว และยังคงชอบอยู่ โดยเรียก ‘ผักชี’ ทับศัพท์ภาษาไทย ออกเสียงว่า ‘pa-ku-chii’ (パクチー) กระแสความฟีเวอร์ของผักชีในญี่ปุ่น เริ่มต้นจากการเปิดให้บริการของ Paxi House (Paxi เป็นคำเพี้ยนมาจากคำว่า Phakchi ที่เขียนทับศัพท์ในภาษาอังกฤษ) ในปี ค.ศ. ๒๐๐๗ ร้านอาหารแห่งแรกของโลกที่นำผักชีบ้าน ๆ ของไทยไปเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารแบบจริงจัง โดยเสิร์ฟเมนูเกี่ยวกับผักชีทั้งหมด ๓๕ ชนิด มีทั้งข้าวหน้าเนื้อโรยผักชี (เยอะ ๆ) สลัดผักชี เทมปุระผักชี พาสต้าผักชี สารพันเมนูสุดจะสร้างสรรค์ ร้านนี้เปิดโดยคนญี่ปุ่นที่มาเมืองไทยแล้วคลั่งไคล้ผักชีเอามาก ๆ จนเก็บข้อมูลและนำไปเปิดร้านให้คนญี่ปุ่นได้ลิ้มลองที่กรุงโตเกียว
ความคลั่งของคนญี่ปุ่นที่มีต่อผักชี มีมากเสียจนคนไทยไม่คาดคิด จากความชอบของคนคนเดียว สร้างกระแสให้คนนับพันหันมาบริโภค ถึงขนาดรวมตัวกันเป็นคอมมูนิตี้เล็ก ๆ มีสมาชิกมากกว่า ๕๐๐ คนภายในไม่กี่เดือน และพัฒนาสานต่อกลายเป็น ‘สมาคมคนรักผักชีนานาชาติ’ (International Paxi Organization) ซึ่งผู้ก่อตั้งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คุณเคียว ซะทะนิ (Kyo Satani) เจ้าของร้าน Paxi House นั่นเอง
เมื่อเริ่มได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก รายการโทรทัศน์และสื่อญี่ปุ่นก็เริ่มทำสารคดี เจาะลึกถึงสรรพคุณอาหาร พร้อมแนะนำสถานที่กินเสร็จสรรพ คนญี่ปุ่นจึงแห่กันไปลิ้มลอง
Paxi House จึงไม่ใช่ร้านอาหารเฉพาะทางด้านผักชีเพียงหนึ่งเดียวอีกต่อไป มีอีกหลายร้านผุดขึ้นตาม เช่น Soi Roppongi กับเมนูสลัดผักชีแตงกวายอดนิยม Go Go Phakchi ร้านอาหารผักชีแห่งแรกในโอซาก้า หรือ Thailand Yatai 999
สิ่งที่พีกกว่านั้นคือ การปล่อยเพลง ผักชี เฮฟเว่น ของวง Tenshin Actor วงบอยแบนด์หนุ่มคิวชู ด้วยการสนับสนุนของสมาคมผักชีประจำประเทศญี่ปุ่น โดยมีจุดประสงค์ให้คนหันมากินผักชีเยอะ ๆ
แน่นอนว่าเนื้อหาเพลงต้องบรรยายถึงความคลั่งไคล้และสรรพคุณอันเหลือล้นของผักชี ที่สำคัญมีคำบรรยายภาษาไทยให้เสร็จสรรพ เอาไว้ให้เหล่าพาคุชินิส (Pakuchinist) ไปฝึกร้อง ฝึกสั่งเป็นภาษาไทยกัน
หรือแม้แต่ Hotpepper นิตยสารออนไลน์ที่ให้ข้อมูลร้านค้า ร้านอาหาร และที่พักในญี่ปุ่น ยังเลือกใช้ผักชี และร้านอาหารไทยเป็นหนึ่งในซีรีส์เพื่อโปรโมตเว็บไซต์
คนญี่ปุ่นเป็นชาติที่ทำอะไรจริงจัง ชอบหรือคลั่งสิ่งใดก็พาตัวเองไปสุดโต่ง ถ้ากระแสความฟีเวอร์นี้ยังไม่ลดน้อยถอยลง เราคงเห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และแปลกตาอีกเพียบ ชนิดที่ว่าเราคนไทยที่กินผักชีกันจนคุ้นชินต้องร้อง ว้าว! แบบคาดไม่ถึงแน่นอน
จาก
THE STANDARD๓ เมนูผักชีสุดแปลกที่ญี่ปุ่น เสนอโดย บีมเซนเซ