เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 41489
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 15 เมื่อ 11 ส.ค. 25, 10:33
|
|
เรื่องนี้ ท่านที่มีความรู้ทางวรรณคดี ไม่ว่าเป็นครูบาอาจารย์หรือนิสิตนักศึกษาที่เคยศึกษาสาขานี้มาก่อน อาจรู้แล้ว ก็ขอให้ข้ามไป ผู้เขียนขอเล่าให้ท่านที่ยังไม่รู้ให้ฟัง ถึงประเภทของวรรณคดีที่เราเรียนกัน ทั้งของต่างประเทศและของไทย ถ้าเราสามารถนั่งยานเวลาย้อนกลับไปดูยุคสมัยที่วรรณคดีเหล่านั้นถือกำเนิด จะพบว่าชาวบ้านชาวเมืองในยุคนั้นเขาอาจไม่ค่อยรู้จักวรรณคดีที่เรารู้จักกันดีก็เป็นได้ และยิ่งกว่านี้เขาอาจรู้จักเรื่องอะไรๆที่เราไม่เคยได้ยินชื่อ แม้ว่าเราได้ชื่อว่ามีอาชีพเกี่ยวข้องกับงานวรรณคดีหรือวรรณกรรมมากกว่าเขาก็ตาม เพราะอะไร? เพราะวรรณคดี หรือแม้แต่วรรณกรรมในยุคที่ล่วงเลยมาแล้ว แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือประเภทเอาไว้เรียน กับประเภทเอาไว้อ่าน ประเภทเอาไว้เรียน คือประเภทได้รางวัล หรือประเภทที่มีตราประทับจากสังคม หรือหน่วยงานน่านับถือทั้งจากภาครัฐและเอกชนว่าเป็นเรื่องดีควรมีไว้อ่าน ประเภทนี้แหละค่ะ ที่ยืนยาวข้ามกาลเวลามาตั้งแต่ยุคถือกำเนิด จนถึงปัจจุบันที่ผู้แต่งเองก็ล่วงลับไปนานแล้ว ก็จะยังมีพิมพ์จำหน่าย หรือทำเป็นอีบุ๊คให้คนรุ่นหลังให้หาอ่านกันได้เรื่อยๆ ปรากฏอยู่เป็นประจำในห้องเรียน ในรายงาน หรือวิทยานิพนธ์ เช่น สี่แผ่นดิน ของม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ข้างหลังภาพ ของ ศรีบูรพา ปีศาจของเสนีย์ เสาวพงศ์ ผู้ดี /ความผิดครั้งแรก ของ ดอกไม้สด บ้านทรายทอง ของก.สุรางคนางค์ เป็นต้น แต่คนรุ่นนี้อาจไม่เคยได้ยินชื่อ สันต์ เทวรักษ์ สด กูระมะโรหิต ศรีรัตน์ สถาปนวัฒน์ "อรวรรณ"(เลียว ศรีเสวก) แข ณ วังน้อย ก.ศยามานนท์ แขไข เทวินทร์ ทั้งๆท่านเหล่านี้ต่างก็เป็นนักเขียนมีฝีมือ มีชื่อเสียงโด่งดัง ในยุคของท่าน คนอ่านติดตามกันทั่วเมือง ถ้าเราเดินลงจากยานเวลา ย้อนกลับไปในยุคของนักเขียนที่เอ่ยมาถึงนี้ทั้งหมด ถามหาเรื่อง"ปีศาจ" ในร้านหนังสือ คนขายอาจบอกว่า ไม่มี แต่ถ้าเป็นงานของนักเขียนที่เราไม่ได้ยินชื่อละก็ มีขายทั้งหมดทุุกเล่ม โลกหนังสือในอดีต ไม่เหมือนโลกหนังสือที่เราอ่านจากหนังสือที่เราเรียน นักเขียนชื่อดังเหล่านั้นไม่เป็นที่รู้จัก เพราะงานของท่านไม่ได้รับคัดเลือกให้เข้าไปอยู่ในห้องเรียน นี่คือคำตอบ จึงเป็นงานที่หายไปในกระแสคลื่นแห่งการเวลา งานของคอเรลลี ที่แพร่หลายที่สุดในยุค 1880 มาจนถึงสงครามโลกครั้งที่ 1 ก็ประสบชะตากรรมเดียวกัน แม้แต่บัณฑิตจากออกซฟอร์ดหรือเคมบริดจ์ ประเภทท่องบทกวีของเชกสเปียร์ได้คล่องปาก ก็ไม่เคยได้ยินชื่อมารี คอเรลลี ข้อนี้ยืนยันได้จากอาจารย์ชาวอังกฤษของผู้เขียน ผู้จบจากออกซฟอร์ดมาโดยตรง เจอกันใน facebook หลังจากไม่ได้เจอมา 50 ปี ท่านก็ยังไม่รู้จักมารี คอเรลลีอยู่เช่นเดิม
|