เจ้ามนุษย์ประหลาดที่ถูกตั้งชื่อภายหลังว่า "ผีดิบ" กลายเป็นตัวละครสำคัญเสียจนวิคเตอร์ผู้ให้กำเนิดมันถูกลืมไปเลยจากโลกวรรณกรรม
แมรี่สร้างมันให้มีความลึก น่าสมเพชและน่าหวาดสยองพอๆกัน มีฉากที่มันอยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวมนุษย์ แอบฟังบทกวี แอบดูเด็กเล็กๆเล่นกัน ดูน่าสมเพชเหมือนเด็กจรจัด แต่พอผู้คนเห็นมันก็หวาดกลัว เด็กวิ่งหนีกระเจิดกระเจิง ผู้ใหญ่คว้าอาวุธมาไล่ล่า จนมันต้องหลบลี้ออกจากสังคม แม้ว่าจะพยายามหาคู่เพื่อมาอยู่ให้หายว้าเหว่ แต่คู่ของมันก็กลับถูกทำลาย ดังนั้นการแก้แค้นจึงสมเหตุสมผล มากกว่าบรรดาปีศาจในบ้านร้างหรือป่าช้าที่พอหลุดออกมาได้ก็ไล่ฆ่าคนไม่บันยะบันยัง
แต่รสนิยมของมหาชนกับวงวิชาการวรรณกรรมมักจะสวนทางกัน ดูจากกรณีของมารี คอเรลลีนั่นปะไร

เมื่อภาพยนตร์ถือกำเนิดในศตวรรษที่ 20 นวนิยายเรื่องนี้ก็เข้าตาผู้สร้างหนัง จึงกลายเป็นหนังเงียบขาวดำปี ค.ศ. 1910 โดยเอดิสันสตูดิโอส์ เรื่องนี้ไม่ค่อยมีใครเอ่ยถึงเท่าไหร่ แต่ก็ยังมีรสชาติให้น่าทำอยู่ ต่อมาในค.ศ. 1931 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ส หยิบบทละครเวทีในค.ศ. 1927 มาสร้างอีกครั้ง พร้อมกับสร้างเจ้ามนุษย์ประหลาดเสียใหม่ ให้ออกมาเป็นผีดิบแฟรงเกนสไตน์อย่างที่เรารู้จักกัน ทำให้บอริส คาร์ลอฟฟ์ผู้แสดงโด่งดังขึ้นในข้ามคืน
จากนั้น มนุษย์ประหลาดน่าสงสารก็เปลี่ยนสภาพเป็นอสุรกายน่ากลัว ได้ชื่อใหม่ว่า แฟรนเกนสไตน์ ส่วนวิคเตอร์ผู้สร้างมันนั้น ชาวบ้านลืมไปเลยว่ามีตัวตนอยู่เหมือนกัน
หนังปี 1931 มีในยูทูปค่ะ น่าจะใส่สีเข้าไป เพราะปี 1931 เป็นยุคหนังขาวดำ