ถ้าสูตรของคุณป้ามีสายวาย สายยูริ เด็กรุ่นใหม่คงให้ความสนใจมากขึ้น ยิ่งถ้ามีสายโว้กยิ่งโด่งดังไปกันใหญ่

คุณ Superboy ถาม แล้วเทาชมพูไปถามต่อ AI ตอบในนามของคุณป้า Agatha Christie
เทาชมพู : Dame Agatha, you’ve lived again, thanks to modern machines. But what do you think of the world we live in now—especially the rise of the so-called “Woke” culture?
Agatha (dryly): “Woke, is it? In my day, we used different terms: progressive, interfering, well-meaning. Sometimes, tiresome. I must say, I’ve never minded people thinking deeply about fairness or representation. What bothers me is when one forgets that fiction must first entertain.”
“You may call it ‘woke,’ but I call it awareness. And if it helps writers create richer characters and more thoughtful stories—very well. But if it turns the reader into a suspect and the writer into a preacher—then someone’s committed the murder of storytelling.”
เทาชมพู: Fair enough. Now let’s suppose you were born a hundred years later—say, writing mysteries in 2025. Would you ever write a same-sex protagonist?
“If they had a good motive, a sharp mind, and a secret worth killing for—why not?”
“I’ve never objected to difference. I object to dullness. My readers want puzzles, not pamphlets. A same-sex protagonist? Perfectly reasonable—if they bring tension, wit, and danger. After all, the heart is mysterious, but murder is universal.”
“Let me remind you: I once let the detective turn out to be the killer. That caused more gasps than any romance might have.”
แปลเป็นไทย
เทาชมพู: คุณป้าคิดอย่างไรคะ กับกระแส “Woke” ที่แพร่หลายในปัจจุบัน?
อกาธา (เสียงเรียบเย็น):
“Woke งั้นหรือ? ในสมัยฉัน เราใช้คำอื่นกันค่ะ: "หัวก้าวหน้า" "ยุ่งเรื่องชาวบ้าน" หรือบางครั้งก็ "หวังดีเกินเหตุ" ฉันไม่เคยคัดค้านคนที่อยากเห็นความเท่าเทียม — ใคร ๆ ก็ชอบความยุติธรรมทั้งนั้นแหละ
“จะเรียกมันว่า woke หรือไม่ ฉันมองว่ามันคือ ความตระหนักรู้ — ถ้ามันช่วยให้นักเขียนสร้างตัวละครที่ลึกขึ้น หลากหลายขึ้น ก็ยินดีค่ะ
แต่ถ้าทำให้คนอ่านรู้สึกเหมือนถูกสอบสวน และนักเขียนกลายเป็นนักเทศน์…นั่นแหละค่ะ คือการฆ่า ‘นิยาย’ อย่างเลือดเย็น”
เทาชมพู: แล้วถ้าเกิดมาทันยุคนี้ จะเขียนตัวเอกเป็นคนรักเพศเดียวกันไหมคะ?
อกาธา : “ถ้าเขามีแรงจูงใจเด็ดขาด ไหวพริบดี และมีความลับ ที่ใหญ่พอจะเป็นคดีฆาตกรรมได้ — ทำไมจะไม่ได้ล่ะคะ?”
" ฉันไม่เคยรังเกียจความแตกต่างค่ะ ฉันรังเกียจแต่ความน่าเบื่อ ผู้อ่านของฉันต้องการปริศนา ไม่ใช่บทเทศน์
ตัวเอกเพศเดียวกัน? เหมาะสมแน่นอน — ถ้าเขาเป็นตัวละครที่สร้างแรงตึงเครียด คมีไหวพริบ และมีอันตราย
เรื่องของหัวใจเป็นเรื่องลึกลับยากจะเข้าใจ แต่…ฆาตกรรม เป็นเรื่องสากลที่เข้าใจกันได้ทั่วโลก”
“อย่าลืมนะคะ — ฉันเคยเขียนเรื่องที่นักสืบกลายเป็นฆาตกร นั่นทำให้คนอ่านอ้าปากค้างยิ่งกว่าความรักเพศใด ๆ จะทำได้เสียอีก”