คำที่น่าจะสื่อความให้เข้าใจโดยทั่วกันเห็นจะเป็น "นั่งยอง ๆ" 
วินิจฉัยเรื่องการนั่งกระโหย่ง (หรือกระหย่ง)ในการทำสังฆกรรมและแสดงอาบัติเป็นต้นของภิกษุ พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติให้ภิกษุผู้สวดต้องนั่งกระโหย่ง โดยคำนี้แปลจากคำบาฬีว่า อุกฺกุฏิกํ
แต่การนั่งกระโหย่งนี้ พระไทยกับพระพม่านั่งต่างกัน โดยพระไทยส่วนมากจะนั่งคุกเข่า ส่วนพระพม่านั่งยอง ๆ
แล้วตกลง การนั่งกระโหย่งในวินัยคือการนั่งอย่างไรกันแน่ ?
จริง ๆ คำว่า นั่งกระโหย่ง ในสำนวนแปลก็มีความหมายชัดอยู่แล้วว่าเป็นการนั่งยอง ๆ แต่มีบางท่านเข้าใจว่า การนั่งยอง ๆ ไม่ควร เพราะฉบับแปลบางฉบับแปลคำว่า อุกฺกุฏิกํ ในอุกกุฏิกสิกขาบท (ว่าด้วยการเดินเขย่งเท้าเข้าหมู่บ้าน ต้องอาบัติทุกกฏ) ในเสขิยวัตรว่า เดินกระโหย่ง เลยพลอยไปเหมาเอาว่านั่งกระโหย่งไม่ควรไปด้วย ซึ่งถึงจะแปลแบบนั้น กระโหย่งเท้าในเสขิยวัตรก็หมายถึงเขย่งเท้าโดยเอาปลายเท้าลงหรือส้นเท้าลงอยู่ดี หาเหมือนกับการนั่งกระโหย่งไม่ จริง ๆ หากแปลว่า "เดินเขย่งเท้า" น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่า (ดูหลักฐานในอุกกุฏิกสิกขาบทอรรถกถา) (การเดินเขย่งเท้านี้เป็นกิริยาที่ไม่ควรทำหากเข้าไปในละแวกบ้าน ถ้าเดินเขย่งเท้าในวัดก็ไม่มีอาบัติ)
ส่วนเรื่อง "นั่งกระโหย่ง" ในการทำสังฆกรรมหรือแสดงอาบัติเป็นต้น หมายถึง นั่งยอง ๆ เห็นได้จากในอรรถกถาปฐมปวารณาสิกขาบท (เรื่องห้ามภัตแล้วเมื่อเปลี่ยนอิริยาบถแล้วจะฉันไม่ได้อีก มิฉะนั้นจะต้องอาบัติปาจิตตีย์) มีกล่าวถึงภิกษุนั่งกระโหย่งฉันอยู่ แล้วมีคนเอาตั่งมาสอดไว้ข้างใต้ ท่านก็สามารถนั่งบนตั่งนั้นแล้วฉันต่อได้ (ดู วิ.อฏฺ.๒/๓๖๖) ก็ทำให้คิดได้ว่า ถ้านั่งกระโหย่งหมายถึงนั่งคุกเข่า แล้วตอนเขาเอาตั่งสอดเข้ามานี่จะทำได้อย่างไร
การนั่งยอง ๆ ขณะทำสังฆกรรมนี้ มิใช่เป็นประเพณีของพระพม่าแต่อย่างใด แต่เป็นวิธีการที่เป็นพุทธบัญญัติ จึงเป็นสิ่งพุทธบริษัทควรให้ความเคารพ ส่วนที่พระไทยจำนวนหนึ่งเปลี่ยนมานั่งแบบคุกเข่าแทน ไม่ทราบว่ามีขึ้นสมัยใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นเพราะเห็นว่าการนั่งยองๆ ดูไม่ค่อยเรียบร้อยก็เป็นได้
**วินิจฉัยนี้เพียงแค่ชี้แจงตอบข้อสงสัยที่มีผู้ทักมาในเรื่องการนั่งกระโหย่งเพื่อให้ทราบถึงหลักฐานที่มาตามคัมภีร์เท่านั้น มิได้จะตำหนิการนั่งคุกเข่าของพระไทยส่วนมากแต่อย่างใด เพราะการนั่งแบบนั้นก็ดูเรียบร้อยดี ถึงจะไม่ใช่การนั่งกระโหย่งแบบในคัมภีร์ก็มิได้ทำให้สังฆกรรมเสียแต่อย่างใด เพราะมิได้จัดอยู่ในวิบัติของสังฆกรรมข้อใดข้อหนึ่ง
***การนั่งกระโหย่งนี้ ถึงจะวินิจฉัยว่าหมายถึงการนั่งยอง ๆ แต่ถ้าร่วมสังฆกรรมในบางวัดที่ท่านใช้วิธีนั่งคุกเข่าแทน หากเราไปนั่งยองๆ อยู่รูปเดียวก็จะทำให้ถูกเพ่งเล่งเอาได้ ฉะนั้น ก็ควรดูหมู่กลุ่มที่เราไปอยู่ด้วยว่าในที่นั้นเขามีธรรมเนียมแบบไหน เพราะถึงนั่งคุกเข่าก็มิได้ผิดอะไร
พระมหาภาคภูมิ สีลานนฺโท
จิรํ ติฏฺฐตุ สทฺธมฺโม
ขอพระสัทธรรมจงดำรงมั่นตลอดกาลนาน
จาก
https://www.facebook.com/100008488951390/posts/1723620897930859?sfns=mo