เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 10 11 [12] 13 14 15
  พิมพ์  
อ่าน: 9742 มาทำความเข้าใจผังแม่บทของสนามบินสุวรรณภูมิกัน
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 165  เมื่อ 17 ก.พ. 19, 14:35

บางตอนจากข้างบน

ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิกล่าวว่า การขยายอาคารด้านตะวันตกในขณะนี้ จะแก้ปัญหาได้ดีกว่า มีโอกาสที่จะให้เครื่องใหญ่ เช่น A380 สามารถจอดเทียบได้พร้อมกัน 10 ลำ นอกจากนี้ การก่อสร้างด้านตะวันตก ไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการ

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงมติคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ( บอร์ดสศช.) ที่ให้ทอท.ดำเนินการก่อสร้างอาคารด้านตะวันออกก่อนตามแผนเดิม แล้วนั้น ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิกล่าวว่า สภาพัฒน์ จะรู้เรื่องการบินดีกว่า ทอท.ที่เป็นผู้บริหารสนามบินหรือไม่

ผมขอลอกความเห็นในFBของบางท่านมาให้ดู

อเส สุขยางค์ ได้แชร์โพสต์

ว่าแล้วไง
แล้วที่สร้าง ที่เตรียมสร้าง นู่นนั่นโน่นนี่ ทั่วโลก จะทำยังไร
โลกอินเตอรเนต ไม่ต้องการเครื่องใหญ่มหึมาอิกต่อไป
แนวคิดล้าหลังไปสี่สิบปี
แถมยังผลิตช้ากว่าเหตุไปอีกสิบปี ถ้าไม่มี 320 ถ้าไม่มี แอรเอเซีย มาช่วย บ.แอร์บัสเองก็อาจเอาตัวไม่รอดเพราะ 380นี้
ถ้ารวมรายได้ทั้งหมดที่ขายเครื่องนี้ได้ ลบค่าเสียหายทั่วโลก มันจะเป็นเท่าไรกันนะ
ท่านปรมาจารย์สถาปนิกสนามบิน Sonthi Emaruchi เคยกล่าวไว้สิบปีแล้ว ว่าว่างๆท่านจะคำณวนให้ดูเล่นๆ

...

Sonthi Emaruchi

เตือนมาเป็นสิบปีแล้วว่าอย่าไปหลงกับเจ้ายักษ์นี่ ทยอยเอาออกจากฝูงกันเป็นแถว สนามบินใหม่ๆขยายรองรับเครื่องยักษ์นี่กันทั่วโลก ใครสร้างสนามบินต้องอวดว่ารับได้ หมดที่ดินหมดเงินกันหลายพันล้านแต่ละแห่ง
ประกาศเลิกเสียที่ก็ดี จะได้ไม่ต้องเสียเงินกันเปล่าๆต่อไป
ว่าแต่ว่าการบินไทยจะทำยังไงกับที่ใช้อยู่ เรื่องขายต่อไม่ต้องคิดไม่มีตลาดมือสองรองรับอยู่แล้ว



https://www.prachachat.net/world-news/news-290316?fbclid=IwAR3yp7PmEUDYC-cGvcU06bQM3EGlD84CrUN67ZTjw9xxz6mHytWW3-WijmY


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 166  เมื่อ 17 ก.พ. 19, 14:49

อาจารย์สนธิ เอมะรุจิ เพิ่มข้อความมาทางหลังไมค์ดังนี้ครับ


1. สศช. ไม่ได้ห้ามขยายฝั่งตะวันตก แถมบอกให้เร่งดำเนินการของบประมาณมาด้วย แต่บอกให้ขยายฝั่งตะวันออกตามแผนงบประมาณเดิมห้ามโยกย้ายงบประมาณมาทำฝั่งตะวันตก
2. การเพิ่มพื้นที่ main terminal ทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของ terminal ได้ใกล้เคียงกับขีดความสามารถของ airside capacity
3. การพูดว่าTerminal 2 จะเพิ่มcapacity ได้30ล้านคนเป็นการยกเมฆ ที่ไม่เคยกล้าพิสูจน์
2. เรื่องการสร้าง South Terminal ตามmaster planเดิมนั้นสศช.ให้ทอท.รีบศึกษาเพื่อเร่งดำเนินการ  ทอท.ควรทำการศึกษาแล้วเสนอว่าควรจะทำเมื่อไร ไม่ใช้นั่งเทียนเบี่ยงเบนประเด็นหาเรื่องสร้าง Ter2

หมายเหตุ: ผอ.ทอท. ท่านนี้ไม่เคยมีประวัติในการศึกษาออกแบบวางแผนการพัฒนาท่าอากาศยานใดๆทั้งสิ้น
เข้าใจว่าคือตัวละครที่ถูกส่งมารับกรรมแทน นาย ย. กับ นาย อ. ที่ยับเยินไปแล้ว.
รายละเอียดอื่นๆจะตามมาครับ

เรื่องอ้างรองรับ A380 10ลำเป็นเรื่องน่าขบขันอย่างยิ่ง Airbus เพิ่งประกาศหยุดการผลิตไปเมื่อวันวาเลนไทน์
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 167  เมื่อ 17 ก.พ. 19, 17:38

ยิ่งดิ้น ยิ่งชัดครับ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 168  เมื่อ 20 ก.พ. 19, 17:26

แล้วเขาก็สวนกระแสออกมาจนได้
.
นายนิตินัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้เดินหน้าโครงการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มูลค่าโครงการ 4.2 หมื่นล้านบาท เป็นไปตามความต้องการ คณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วย สายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการ

ทั้งนี้ ทอท.จะนำเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม และเข้าพิจารณาในชั้นสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติต่อไป

แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวันนี้ให้ยกเลิกผลการประมูลงานออกแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ซึ่งมีกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นผู้รับเลือก โดยคณะกรรมการมอบหมายให้ ทอท. เป็นผู้ออกแบบเอง


อ่านต่อได้ที่ :

https://www.ryt9.com/s/iq05/2956710
บันทึกการเข้า
NT
มัจฉานุ
**
ตอบ: 91


ความคิดเห็นที่ 169  เมื่อ 20 ก.พ. 19, 17:39

แล้วเขาก็สวนกระแสออกมาจนได้
.
นายนิตินัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้เดินหน้าโครงการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มูลค่าโครงการ 4.2 หมื่นล้านบาท เป็นไปตามความต้องการ คณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วย สายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการ

ทั้งนี้ ทอท.จะนำเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม และเข้าพิจารณาในชั้นสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติต่อไป

แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวันนี้ให้ยกเลิกผลการประมูลงานออกแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ซึ่งมีกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นผู้รับเลือก โดยคณะกรรมการมอบหมายให้ ทอท. เป็นผู้ออกแบบเอง


อ่านต่อได้ที่ :

https://www.ryt9.com/s/iq05/2956710


หน่วยงานของรัฐฯ เดินหน้าโครงการที่ NESDC ค้านได้ด้วยหรือครับท่าน อจ.
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 170  เมื่อ 20 ก.พ. 19, 18:18

ก็ต้องรอดูครับ ศึกครั้งนี้สำคัญ ระหว่างหน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหากับอำนาจคัดค้านของสภาพัฒน์ จะได้เป็นบรรทัดฐานอันพึงปฏิบัติต่อไปในประเทศนี้
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 31834

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 171  เมื่อ 22 ก.พ. 19, 17:40

นึกว่า happy ending แล้ว แต่กลับ...


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 172  เมื่อ 23 ก.พ. 19, 06:34

อย่าฟังเพลงเลยครับ ถ้าไม่เข้าใจผมก็ขอให้ลองฟังคลิ๊ปข้างล่าง  ท่านผู้นี้พูดจาดีใช้ภาษาง่ายๆ สรุปว่ายังไม่จบครับไม่ว่าจะhappy หรือunhappy

(อนึ่ง เรื่องนี้ถ้าภาคประชาชนเป็นฝ่ายชนะ ถึงจะเรียกว่าเป็นการพลิกล๊อค เพราะทางฝ่ายทอท.มีแบ็คที่แข็งแกร่งด้วยอำนาจทั้งที่จับต้องได้และสั่งได้ด้วยปากเปล่า มีการวางแผนไว้อย่างรัดกุมหลายปีจนแผนการณ์เกือบจะสำเร็จแล้ว หากไม่เกิดพิรุธให้ถูกจับได้เสียก่อน
แต่เขาก็ยังใช้กลยุทธทุกวิธีทางที่จะฝ่าฝืนทำให้จงได้ ขนาดยอมขัดคำสั่งรัฐมนตรีคมนาคม ดังนั้น ถ้าเขาสร้างเทอร์มินัล2พ่วงดิวตี้ฟรีพลาซ่าผิดทิศผิดทางได้ ก็คือความพ่ายแพ้ของภาคประชาชน)


บันทึกการเข้า
ninpaat
ชมพูพาน
***
ตอบ: 105


ความคิดเห็นที่ 173  เมื่อ 26 ก.พ. 19, 14:03

มีข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์ ขอโยงมาเพิ่มเติมไว้ เป็นไทม์ไลน์ครับ

คมนาคมเร่งทอท.  ปรับลดงบรันเวย์ 3  –  ยันเทอร์มินอล 2 ต้องรอบคอบ เหตุลงทุนสูง


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 174  เมื่อ 26 ก.พ. 19, 18:14

ทอท.กับสภาพัฒน์ ใครใหญ่กว่าใคร

รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ไปตรวจเยี่ยมการทำงานของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กำชับว่า สศช.จะต้องมีบทบาทสำคัญในการชี้นำการทำงานของหน่วยงานราชการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมไปถึงมีบทบาทในการชี้นำไปถึงคณะรัฐมนตรี โดยมีเหตุผลในการชี้แจงว่า โครงการใดควรทำ โครงการใดไม่ควรทำเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ เห็นทิศทางในการพัฒนาประเทศ

ก่อนหน้า 1 วัน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ส่งสัญญาณให้รับรู้กันทั่วไปว่า ผู้บริหาร และบอร์ด ทอท.เชื่อเอกชนอย่างสมาคมผู้ประกอบการขนส่งทางอากาศหรือไอเอต้า เชื่อสายการบินมากกว่าสภาพัฒน์ เมื่อมติที่ประชุมบอร์ด ทอท.ในวันดังกล่าว ให้ ทอท.เดินหน้าสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือเทอร์มินัล 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิต่อไป โดยอ้างว่า เป็นความต้องการของเอกชนผู้ใช้บริการสนามบิน เพราะปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิแออัด คับคั่งเกินไปแล้ว

ผู้บริหาร ทอท.ให้ราคากับไอเอต้ามากกว่าสภาพัฒน์ที่รองนายกฯ สมคิดบอกว่า ต้องเป็น Think Thank ของรัฐบาล สั่งได้ว่า โครงการไหนทำได้ โครงการไหนไม่ควรทำ ไม่ใช่ทำตัวเป็นกระโถนท้องพระโรงของ ครม.

ก่อนหน้านี้ สภาพัฒน์มีหนังสือตอบปลัดกระทรวงคมนาคม ในเรื่องการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิว่า ให้ ทอท.ดำเนินการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร ตามลำดับดังนี้

1. ให้ขยายอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน หรือเทอร์มินัล 1 ทางทิศตะวันออก
2. ให้ขยายเทอร์มินัล 1 ทางทิศตะวันตก
3. ให้สร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทางทิศใต้ ฝั่งถนนบางนา-ตราด ตามแผนแม่บทปี 2546 ไม่ใช่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือฝั่งมอเตอร์เวย์

การขยายเทอร์มินัล 1 ฝั่งตะวันออก ได้รับอนุมัติจาก ครม.เมื่อปี 2553 แล้ว การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมผ่านแล้ว มีแบบก่อส้รางแล้ว สามารถลงมือได้ทันที โดยใช้งบประมาณไม่สูงมาก และใช้เวลาไม่นาน สามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 30 ล้านคน

แต่ ทอท.เลือกที่จะขยายเทอร์มินัล 1 ทางฝั่งตะวันตกซึ่งยังไม่ได้เริ่มต้นอะไรเลย ขณะเดียวกัน ก็ผุดโครงการสร้างเทอร์มินัล 2 ขึ้นมาในทำเลที่ผิดไปจากแผนแม่บท ซึ่งได้รับการคัดค้านอย่างหนักจากนักวิชาชีพ ซึ่งหลายคนมีส่วนในการทำแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะไม่มีหลุมจอดเครื่องบินเพียงพอ ผู้โดยสารต้องเคลื่อนย้ายเป็นระยะทางไกล เพื่อไปขึ้นเครื่องที่อาคารเทียบเครื่องบินที่อยู่ห่างออกไปไกล

ผู้บริหาร ทอท.โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อ้างว่า การสร้างเทอร์มินัล 2 ในทำเลที่ผิดไปจากแผนแม่บทนี้ ได้รับความเห็นชอบจาก องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ และเป็นความต้องการของไอเอต้า สภาที่ปรึกษาสนามบิน และสมาคมตัวแทนสายการบินต่างๆ

แต่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งกำกับ ทอท.บอกว่า ไอเคโอไม่ได้พูดอย่างที่นายนิตินัยบอก นายอาคม ยังบอกว่า ทอท.ต้องทำตามความเห็นสภาพัฒน์

เมื่อ บอร์ด ทอท.ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ยังคงจะเดินหน้าสร้างเทอร์มินัล 2 ต่อไป ก็แสดงว่า นอกจาก ทอท.จะใหญ่กว่าสภาพัฒน์แล้ว ยังเหนือกว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมด้วย

อย่างไรก็ตาม การกล่าวอ้างมติที่ประชุมบอร์ดของนายนิตินัย ในเรื่อง เทอร์มินัล 2 นั้น แท้จริงแล้ว เป็นการเห็นชอบให้สร้างเทอร์มินัล 2 หรือเป็นเพียงการรับทราบความเห็นของนายนิตินัยว่า อยากให้สร้างเทอร์มินัล 2 เท่านั้น เพราะตั้งแต่มีเรื่องเทอร์มินัล 2 ไม่เคยมีบอร์ด ทอท.สักรายพูดเรื่องนี้ การให้ข่าวทั้งหมดมาจากนายนิตินัย คนเดียว

การที่ ทอท.ไม่ยอมขยายเทอร์มินัล 1 ฝั่งตะวันออกตามแผนเดิม และตามคำแนะนำของสภาพัฒน์ พอเข้าใจได้ว่า เพราะอาจส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการบางราย แต่การที่ดึงดันจะสร้างเทอร์มินัล 2 ในทำเลที่ผิดไปจากแผนแม่บท คาดเดาไม่ได้ว่า เป็นเพราะอะไร เป็นความต้องการของใคร เป็นการซื้อเวลาเพื่อรอการกลับมาคุมกระทรวงคมนาคมอีกครั้งของพรรคการเมืองบางพรรคหรือเปล่า

พระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2561 นอกจากเปลี่ยนชื่อคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็น “สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ” แล้ว ยังเพิ่มอำนาจหน้าที่ให้ด้วย เนื่องจากปัจจุบัน สศช.ได้มีภารกิจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และกฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ โดยเป็นเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 คณะ

มาตรา 20 (10) ของพระราชบัญญัติฉบับนี้ ระบุหน้าที่และอำนาจสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประการหนึ่งว่า

“ติดตามและประเมินผลการดำเนินการ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบาย แผนงาน และโครงการพัฒนาที่มีผลกระทบในวงกว้างต่อการพัฒนาประเทศในภาพรวม ทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเร่งรัดปรับปรุงหรือเลิกล้มโครงการพัฒนาอันหนึ่งอันใดเมื่อเห็นสมควร”

สภาพัฒน์ เป็นเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ ตามยุทธศาสตร์ชาติ มีหน้าที่ดูแลขับเคลื่อนการปฏิรูปให้เป็นไปตามกรอบที่วางไว้ แต่ขนาด ทอท.ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ต้องให้สภาพัฒน์เห็นชอบแผน ยังไม่ยอมทำตามความเห็นของสภาพัฒน์ เอาข้ออ้างของเอกชนมาหักล้าง

อย่างนี้แล้ว สภาพัฒน์จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติได้อย่างไร จะเป็น Think Thank ของรัฐบาลได้อย่างไร

https://mgronline.com/daily/detail/9620000019225?fbclid=IwAR2j_np3qPP7H2j-d38wcfEW8IteonJD1bQa7AKirgvaiyDM_z8_sPeYX_0
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 175  เมื่อ 07 มี.ค. 19, 12:22

ในช่วงที่คนสนใจแต่เรื่องเลือกตั้ง
.
ในที่สุด หางก็โผล่


https://www.facebook.com/chai.navarat.9/posts/2621826831223881

บันทึกการเข้า
NT
มัจฉานุ
**
ตอบ: 91


ความคิดเห็นที่ 176  เมื่อ 07 มี.ค. 19, 13:24

ในช่วงที่คนสนใจแต่เรื่องเลือกตั้ง
.
ในที่สุด หางก็โผล่


https://www.facebook.com/chai.navarat.9/posts/2621826831223881



ตอนนี้ผมลุ้นให้หลังเลือกตั้ง รมว.คมนาคมเป็นคนเดียวกับปัจจุบันครับ อจ. ดูสิว่า ทอท. จะเดินต่ออย่างไร
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 177  เมื่อ 07 มี.ค. 19, 17:57



ตอนนี้ผมลุ้นให้หลังเลือกตั้ง รมว.คมนาคมเป็นคนเดียวกับปัจจุบันครับ อจ. ดูสิว่า ทอท. จะเดินต่ออย่างไร

ไม่มีทางเป็นไปได้ครับ รัฐมนตรีคมนาคมทั้งสองคนไม่ใช่นักการเมือง หลังเลือกตั้งนักการเมืองอาชีพก็เข้าสภามาจัดตั้งรัฐบาล ใครๆก็อยากได้กระทรวงคมนาคมเพราะงบมันเยอะ เราจะได้เห็นรัฐมนตรีคนใหม่แต่หน้าเก่าแน่นอนครับ พวกนี้บางคนปากยังมันแผล็บ
บันทึกการเข้า
ninpaat
ชมพูพาน
***
ตอบ: 105


ความคิดเห็นที่ 178  เมื่อ 29 ส.ค. 19, 13:03


ตอนนี้ผมลุ้นให้หลังเลือกตั้ง รมว.คมนาคมเป็นคนเดียวกับปัจจุบันครับ อจ. ดูสิว่า ทอท. จะเดินต่ออย่างไร

ไม่มีทางเป็นไปได้ครับ รัฐมนตรีคมนาคมทั้งสองคนไม่ใช่นักการเมือง หลังเลือกตั้งนักการเมืองอาชีพก็เข้าสภามาจัดตั้งรัฐบาล ใครๆก็อยากได้กระทรวงคมนาคมเพราะงบมันเยอะ เราจะได้เห็นรัฐมนตรีคนใหม่แต่หน้าเก่าแน่นอนครับ พวกนี้บางคนปากยังมันแผล็บ

ผมขออนุญาต ท่านอาจารย์ใหญ่ทั้งสองขอเพิ่มเติม ข่าวความคืบหน้าของโครงการนี้ครับ


จับพิรุธ‘เทอร์มินัล2’สถาปนิกสยาม ปูดงบบาน...ส่อทุจริต
29 Aug 2019

ดูเหมือนว่าในช่วงนี้ ทอท.หรือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จะฮอตอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่กรณีที่มีข้อพิพาทกับทางเซ็นทรัล แต่ยังมีกรณีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ซึ่งในวันที่ 26 ส.ค.62 ที่ผ่านมา ทางสมาคมสถาปนิกสยามพร้อมด้วยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยได้ตั้งโต๊ะแถลงการณ์ “หยุด ทอท. แผนป่วนสุวรรณภูมิ”

ต่อเรื่องนี้สมาคม ไม่เห็นด้วย กับท่าทีทอท.ดึงดันเดินหน้าก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือ Terminal 2 สนามบินสุวรรณภูมิบริเวณปลาย Concourse A โดยให้เหตุผลว่าเป็นการสร้างที่ผิดไปจากแผนแม่บทเดิม ทั้งนี้หากทาง ทอท. ยังคงเดินหน้าสร้างอาคารหลังดังกล่าวบริเวณนี้ จะต้องมีการสร้างมอเตอร์เวย์ 2 ชั้นมูลค่า 3.75 หมื่นล้านบาทเข้ามาเชื่อมด้วย ซึ่งจะยิ่งเพิ่มภาระการจราจรให้กับถนนมอเตอร์เวย์โดยใช่เหตุ ทั้งๆที่แผนแม่บทเดิมถูกออกแบบให้อาคารแห่งนี้ไปอยู่ทางทิศใต้บริเวณ ถ.บางนา-ตราด อยู่แล้ว ทั้งนี้ยังไม่นับรวมผลกระทบต่างๆ ที่จะตามมา รวมทั้งนัยแฝงในการจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่เกินความจำเป็นกว่าการอำนวยความสะดวกในการโดยสาร

จากกรณีดังกล่าว มีช่วงลำดับเหตุการณ์ที่สำคัญ ดังนี้

16 ต.ค. 61 สมาคมสถาปนิกสยามฯ เปิดเวทีสาธารณะ “กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ” โดยเชิญ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งองค์กรวิชาชีพและสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าสู่กระบวนการรับฟังสาธารณะ ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ไม่เห็นด้วยกับการจัดวางอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในตำแหน่งใหม่ที่จะส่งผลกระทบต่อผังแม่บท และไม่เป็นไปตามคำแนะนำขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO)

ต่อมา 29 ต.ค. 61 ทาง 12 องค์กรวิชาชีพ ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วย เพื่อพิจารณาให้ยุติแผนการออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ณ ตำแหน่งใหม่ นอกพิกัดแผนแม่บท (Master Plan) ที่ส่อว่าจะส่งผลความเสียหายต่อประเทศชาติ จากนั้น 19 ธ.ค. 61 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) แถลงว่าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (Ter-2) บริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (ConcourseA) เป็นไปตามข้อแนะนำของ ICAO ปี 2554โดย ทอท.อ้างว่าได้สอบถาม ICAO และได้รับหนังสือตอบกลับว่าโครงการดังกล่าวเป็นไปตามคำแนะนำของ ICAOแต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าคำแนะนำของ ICAO ไม่ตรงกับแถลงการณ์ของทอท.

ถัดมา 16 ม.ค. 62 ทาง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มีมติให้ ทอท. ดำเนินการพัฒนาอาคารผู้โดยสารตามแผนแม่บทฯ ปี 2546 ด้วยการขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ทั้งด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก และก่อสร้าง อาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ ฝั่งบางนา-ตราด ตามลำดับ สมาคม จึงได้ทำหนังสือขอบคุณและให้การสนับสนุนมติของสภาพัฒน์ดังกล่าว ต่อมา 20 ก.พ. 2562 ทอท.ประกาศยกเลิกแบบที่ชนะประกวดพร้อมทั้งประกาศเดินหน้าออกแบบอาคาร Ter-2 ด้วยตนเอง ณ ตำแหน่งเดิมที่ได้จัดประกวดแบบไป เพื่อเร่งดำเนินการเสนอให้กระทรวงคมนาคมอนุมัติ



ต่อมา 10 ก.ค. 62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแทน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ที่หมดวาระลง พร้อมประกาศเร่งดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ตามข้อเสนอของ ทอท.ในวงเงิน 42,000 ล้านบาท
และล่าสุด 13 ส.ค. 62 สมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้เรียกประชุม 12 องค์กรวิชาชีพและผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อร่วมประเมินผลกรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะเดินหน้าโครงการต่อ พร้อมออกแถลงการณ์ในวานนี้ เพื่อคัดค้านการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร 2


จากนี้คงต้องจับตามองว่า โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิวงเงิน 42,000 ล้านบาท ที่ ทอท.ได้เสนอกระทรวงคมนาคมไปแล้วนั้นจะได้รับการพิจารณาอย่างไร ผลกระทบที่เกิดขึ้นตามแถลงการณ์จะก่อให้เกิดปัญหาในระยะยาวหรือไม่ ที่สำคัญแนวโน้มที่เพิ่มงบประมาณจาก 38,000 ล้านบาทเป็น 42,000 ล้านบาท ส่อทุจริตหรือไม่ คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3500 ระหว่างวันที่ 29 - 31 สิงหาคม 2562
-------------------------------------------------------------------

credits : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

บันทึกการเข้า
Naris
พาลี
****
ตอบ: 395


ความคิดเห็นที่ 179  เมื่อ 02 ก.ย. 19, 16:24

ผมอยากทราบเรื่องข้อพิพาทที่ดินของ บ.เครือเซนทรัล กับ AOT ด้วยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 10 11 [12] 13 14 15
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.051 วินาที กับ 20 คำสั่ง