เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 9 10 [11] 12 13 ... 15
  พิมพ์  
อ่าน: 31665 มาทำความเข้าใจผังแม่บทของสนามบินสุวรรณภูมิกัน
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 150  เมื่อ 24 ม.ค. 19, 09:06

รายงานผลครับ

เทอร์มินัล 2 จอด?
สภาพัฒน์ไม่เอาด้วย


อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือเทอร์มินัล 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.พยายามที่จะก่อสร้างบนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงจากนักวิชาการ และองค์กรวิชาชีพหลายองค์กรที่เป็นห่วงว่าการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ นานาตามมา

ทอท.ได้ชี้แจงข้อห่วงใยจากผู้ทักท้วงดังกล่าวโดยอ้างความเห็นจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization หรือ “ไอเคโอ”) ทำให้ประชาชนผู้สนใจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า “ไอเคโอ” เห็นชอบกับ ทอท.ที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ซึ่งผิดแผนแม่บท แต่ผมได้โพสต์บทความเรื่อง “เทอร์มินัล 2 ยังมีปัญหา ท้า ทอท.โชว์หนังสือตอบจากไอเคโอ” เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2562 โดยได้ชี้ให้เห็นว่า หนังสือตอบของ “ไอเคโอ” ไม่มีข้อความใดๆ ทั้งสิ้น ที่แสดงให้เห็นว่า “ไอเคโอ” เห็นชอบกับการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บท ด้วยเหตุนี้ การอ้างความเห็นของ “ไอเคโอ” คงไม่ใช่ทางออกที่ดีของ ทอท.

หนทางที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ดูจะมืดมนมากยิ่งขึ้นเมื่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ นร 1115/268 ลงวันที่ 16 มกราคม 2562 ถึงปลัดกระทรวงคมนาคม ขอให้กำกับการดำเนินงานของ ทอท.ตามลำดับดังนี้

1. เร่งขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันออก ซึ่งออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้วเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553

2. เตรียมโครงการขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันตก

3. เร่งก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท ซึ่งจะอยู่ทางทิศใต้ของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งถนนบางนา-ตราด ไม่ใช่บนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งมอเตอร์เวย์

จะเห็นได้ว่าการก่อสร้างตามขั้นตอนดังกล่าวเป็นไปตามที่ผมได้เคยเสนอแนะไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ถึงเวลานี้ ทอท.คงไม่สามารถเดินหน้าก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทต่อไปได้อีกแล้ว


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 151  เมื่อ 24 ม.ค. 19, 09:21

บันทึกไว้ให้เป็นหลักฐาน สำหรับผู้สนใจศึกษาในอนาคตครับ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 152  เมื่อ 24 ม.ค. 19, 09:21



คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 153  เมื่อ 24 ม.ค. 19, 09:21



คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 154  เมื่อ 24 ม.ค. 19, 09:22



บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 155  เมื่อ 24 ม.ค. 19, 09:37

ขอแสดงความนับถือต่อสภาพัฒน์ฯ ที่ทำหน้าที่โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นใหญ่     เห็นหน่วยราชการทำงานแบบนี้ก็รู้สึกว่าค่อยคุ้มกับภาษีของประชาชนค่ะ
และขอแสดงความยินดีต่อท่านทั้งหลายที่เสียสละแรงกาย แรงใจและแรงสมอง หาข้อมูลและเหตุผลมาแสดงในเรื่องนี้
ท่านก็คงจะหายเหนื่อยกันไปเป็นปลิดทิ้ง    ในเมื่อผลออกมาอย่างที่ควรเป็น
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 156  เมื่อ 24 ม.ค. 19, 10:09

^


บันทึกการเข้า
NT
มัจฉานุ
**
ตอบ: 92


ความคิดเห็นที่ 157  เมื่อ 11 ก.พ. 19, 15:24

ข่าวล่าสุดครับผม

https://www.thebangkokinsight.com/102648/
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 158  เมื่อ 11 ก.พ. 19, 18:16

ข่าวจาก  snews

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ย้ำว่าสำหรับโครงการขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีปัญหาและขอความเห็นไปยัง สศช.นั้น ขณะนี้กระทรวงได้ให้ความเห็นส่งกลับไป ทอท.ตามความเห็น สศช.โดยให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างอาคารเทอร์มินอลหลังที่ 2 และกลับไปดำเนินการขยายสนามบินตามแผนแม่บทเดิม


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 159  เมื่อ 11 ก.พ. 19, 18:22

^


บันทึกการเข้า
NT
มัจฉานุ
**
ตอบ: 92


ความคิดเห็นที่ 160  เมื่อ 12 ก.พ. 19, 11:11

^

เรียนถามท่าน อจ. ใหญ่กว่า เป็นความรู้ครับ กรณีที่สนามบินสุวรรณภูมิยังไม่สร้าง terminal 2 แต่ทำเพียงส่วนต่อขยายฝั่งตะวันออกและตะวันตก รวมทั้งรันเวย์ที่สาม น่าจะทำให้ passenger capacity ต่อปีเป็นประมาณเท่าไรครับผม
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 161  เมื่อ 12 ก.พ. 19, 18:41

การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ซึ่งมีความไม่ชอบมาพากลนั้น ต้องลงทุนถึง 4.2 หมื่นล้านบาท แม้ทอท.คุยว่าจะรองรับผู้โดยสารได้ถึง 30 ล้านคนปี แต่วิศวกรรมสถานเห็นว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ และเรียกร้องขอดูรายการคำนวณ  แต่ทอท.ไม่ยอมให้(เพราะไม่มี)นั้น

หากขยายอาคารผู้โดยสารเดิมออกไปทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก  ก็จะสามารถรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคนต่อปีอยู่แล้ว แบบก็ได้รับการอนุมัติทุกขั้นตอนพร้อมก่อสร้างทันที โดยใช้เม็ดเงินเพียงแค่ 8,000-10,000 ล้านบาท
แต่ทอท.ไม่ทำ อาจจะเพราะไม่มีพลาซ่าสรรพสินค้าเหมือนกับแบบในก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2ที่พยายามผลักดันก็ได้
บันทึกการเข้า
NT
มัจฉานุ
**
ตอบ: 92


ความคิดเห็นที่ 162  เมื่อ 13 ก.พ. 19, 07:12

การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ซึ่งมีความไม่ชอบมาพากลนั้น ต้องลงทุนถึง 4.2 หมื่นล้านบาท แม้ทอท.คุยว่าจะรองรับผู้โดยสารได้ถึง 30 ล้านคนปี แต่วิศวกรรมสถานเห็นว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ และเรียกร้องขอดูรายการคำนวณ  แต่ทอท.ไม่ยอมให้(เพราะไม่มี)นั้น

หากขยายอาคารผู้โดยสารเดิมออกไปทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก  ก็จะสามารถรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคนต่อปีอยู่แล้ว แบบก็ได้รับการอนุมัติทุกขั้นตอนพร้อมก่อสร้างทันที โดยใช้เม็ดเงินเพียงแค่ 8,000-10,000 ล้านบาท
แต่ทอท.ไม่ทำ อาจจะเพราะไม่มีพลาซ่าสรรพสินค้าเหมือนกับแบบในก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2ที่พยายามผลักดันก็ได้


ขอบพระคุณครับ แล้วถ้าสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ตามแผนแม่บท 2546 ด้านทิศใต้ จะมีพลาซ่าสรรพสินค้าอยู่ในอาคารไหมครับ? 
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 163  เมื่อ 13 ก.พ. 19, 09:42

ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าผมไม่ได้แอนตี้การมีศูนย์การค้าในสนามบิน ตรงข้าม มันเป็นแนวความคิดใหม่ในการออกแบบสนามบินให้มี"จุดขาย"มากขึ้น ตัวผมเองเชียรด้วยซ้ำ

กลุ่มผู้คัดค้านอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ตามแบบของทอท.มีเหตุผลหลักที่เห็นมันอยู่ผิดที่ผิดทาง ถูกแปะไว้ติดๆกับอาคารผู้โดยสารเดิม โดยจะมีอาคารพลาซ่าสรรพสินค้าอยู่ตรงกลาง อันนี้จะทำให้การจราจรวุ่นวายทั้ง airside และ landside ทำลายคุณค่าของผังแม่บทเดิมที่ดีอยู่แล้ว เผลอๆสนามบินสุวรรณภูมิจะถูก down grade ไปเลย

หากไปสร้างอาคารผู้โดยสาร 2 ทางทิศใต้ แล้วออกแบบให้มีพลาซ่าใหญ่โตสวยงามข่ม Terminal 5 ของสิงคโปร หรือ Inchon ของเกาหลีก็คงจะไม่มีใครว่า จะได้ King Power มาดำเนินการก็ดีกว่าเป็นบริษัทต่างชาติอื่น ขอแต่ว่า ให้อัตรารายได้ของทอท.ผู้ลงทุนเทียบกับเม็ดเงินในการลงทุนมันสมเหตุสมผลกันหน่อย เมื่อเปรียบกับสถิติรายได้ของสนามบินนานาชาติอื่นๆในภูมิภาคตามข้อมูลตัวเลขที่เปิดเผย

เมื่อปีที่แล้ว ทอท.แถลงต่อสาธารณะว่า ประมาณการรายรับจากค่าเซ้งสัมปทานที่กำลังจะจัดการประมูล(แบบเหมาเข่ง 3 อาคาร คืออาคารผู้โดยสารหลังเดิมที่จะหมดอายุสัญญา อาคารผู้โดยสารรองที่เรียกว่า Satellite Terminal กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และ อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ที่กำลังจะออกแบบ)นั้น อยู่ที่ 5000 ล้านบาท   นี่บ่งบอกถึงเจตนาบางอย่าง  ที่ไหนเขาทำกันบ้าง ก็เฉพาะค่าก่อสร้างอาคารพลาซ่าอันเป็นส่วนควบของอาคารผู้โดยสารหลังที่สอง ก็ประมาณว่าไม่ต่ำกว่า 14000 ล้านบาทแล้ว อย่างนี้เซ้งเฉพาะที่ดินให้ผู้ประมูลไปก่อสร้างเองไม่ดีกว่าหรือ

นั่นคืออีกประเด็นหนึ่งของผู้คัดค้านต่างกลุ่มกับเรื่องผังแม่บท ถึงจะย้ายไปสร้างทางฝั่งทิศใต้ ถ้าการประมูลตรงนี้ไม่โปร่งใส ก็คงไม่ผ่านง่ายๆในสมัยรัฐบาลที่ต้องตอบคำถามในสภาแน่นอน
 
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 164  เมื่อ 17 ก.พ. 19, 14:00

https://mgronline.com/business/detail/9620000016717

ผอ.สุวรรณภูมิ ชี้ขยายอาคารฝั่งตะวันออก ไร้ประโยชน์ แก้ปัญหาไม่ตรงจุด

ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ ยันต้องเร่งขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันตกเพราะมีประโยชน์กว่าฝั่งตะวันออก ช่วยเพิ่มพื้นที่ระหว่างประเทศและเพิ่มสายพานกระเป๋าขาเข้า และเร่งเทอร์มินอล 2 เร็วที่สุด ชี้ผู้โดยสารโตเกินคาด

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิมีความหนาแน่นอย่างมาก โดยมีผู้โดยสารกว่า 64 ล้านคน/ปี ขณะที่ออกแบบรองรับไว้ 45 ล้านคน/ปี ซึ่งมีความจำเป็นต้องเร่งก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่2 ในตำแหน่งด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้วางแผนจะก่อสร้างเพื่อรองรับเฉพาะผู้โดยสารภายในประเทศ หรือ Domestic Terminal. แต่ปัจจุบัน ปรับเป็นรองรับทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยขีดความสามารถรองรับประมาณ 25-30 ล้านคน/ปี ตามที่ ICAO แนะนำ หรือประมาณ 30% ของผู้โดยสารทั้งหมด ส่วนที่เหลือ ใช้อาคารผู้โดยสารหลังเดิมเป็นหลัก

“เวลานี้ ผู้ให้บริการภายในสนามบิน สายการบินต่างๆ ต้องการเพิ่มพื้นที่อาคารผู้โดยสารทั้งระหว่างประเทศ และในประเทศ โดยเร็ว ล่าสุดผู้โดยสารมีปริมาณสูงสุด 217,000 คน/วัน ช่วงแออัดที่สุด เคยมีผู้โดยสาร4,500 คน/ชม. ตอนนี้ เพิ่มเป็น 5,400 คน/ชม.แล้ว หากการเพิ่มพื้นที่ยิ่งช้า จะยิ่งสูญเสียโอกาสธุรกิจการบินและท่องเที่ยว สูญเสียรายได้ที่จะขับเคลื่อนประเทศ กรณีให้สร้างอาคารผู้โดยสารด้านใต้ รัฐต้องลงทุนอีกมาก และใช้เวลา ในการทำระบบขนส่งเชื่อมโยง ส่วนตัวในฐานะผู้บริหารสนามบิน เห็นว่า จำเป็นต้องมีอาคารหลังที่2 ให้เร็วที่สุด”

***ยันปัญหาตอนนี้ ต้องแก้ไขด้วยการขยายอาคารฝั่งตะวันตก

สำหรับ การก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตก (West Expansion Building) มีประโยชน์ต่อสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลานี้มากกว่า การขยายด้านตะวันออก (East Expansion Building) เพราะตอนนี้ มีผู้โดยสารระหว่างประเทศมากกว่า80% หากขยายด้านตะวันออก เท่ากับเพิ่มพื้นที่ผู้โดยสารในประเทศ และรองรับเครื่องบินขนาดเล็กที่บินภายในประเทศ

ขณะที่พื้นที่อาคารเดิมที่เคยรองรับผู้โดยสารภายในประเทศ หากจะใช้รับผู้โดยสารระหว่างประเทศ จะต้องมีการปรัปรุงโครงสร้าง และระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าเพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท

“หากขยายปีกด้านตะวันออก พื้นที่ผู้โดยสารภายในประเทศของอาคารเดิมจะมีปัญหาระบบสายพานกระเป๋าขาเข้าที่รับเครื่องบินใหญ่เพียง 1 ตัวจะมีปัญหากับ พื้นที่คัดแยกสัมภาระ(Sorting Area ) เพราะเดิมออกแบบเป็นอาคารปีกในประเทศและมองภาพรวมผู้โดยสารที่ 60 ล้านคน/ปี โดยมีผู้โดยสาร transfer รอเปลี่ยนเครื่องประมาณ 20% หรือ 15 ล้านคน ซึ่งตรงนี้ อาคารเทียบเครื่องบินรอง (อาคารแซทเทิลไลท์) จะมีประโยชน์ เพราะคิดว่า จะเป็นฮับ แต่ความเป็นจริงประเทศไทยไม่มีผู้โดยสาร transfer ทั้งลำ มีแต่น้อย เพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่จะมาลงที่ไทย ไม่ค่อยมีต่อเครื่อง ดังนั้นแผนแม่บทเดิมปี 2546 จะมีแต่สายพานขาออกเท่านั้น ไม่มีสายพานขาเข้า ดังนั้น ผู้โดยสาร 80% ที่เข้ามา ต้องใช้รถ Dolly ขนกระเป๋ามาจากเครื่อง ที่ผู้โดยสารบ่นรอกระเป๋านาน ตรงนี้จะยิ่งช้าไป อีก วันนั้นกับวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องมีสายพานใหม่ ซึ่งขอทำพร้อมกับการขยายอาคารด้านตะวันตก”

ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิกล่าวว่า การขยายอาคารด้านตะวันตกในขณะนี้ จะแก้ปัญหาได้ดีกว่า มีโอกาสที่จะให้เครื่องใหญ่ เช่น A380 สามารถจอดเทียบได้พร้อมกัน 10 ลำ นอกจากนี้ การก่อสร้างด้านตะวันตก ไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการ

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงมติคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ( บอร์ดสศช.) ที่ให้ทอท.ดำเนินการก่อสร้างอาคารด้านตะวันออกก่อนตามแผนเดิม แล้วนั้น ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิกล่าวว่า สภาพัฒน์ จะรู้เรื่องการบินดีกว่า ทอท.ที่เป็นผู้บริหารสนามบินหรือไม่

***ลุ้น สผ. อนุมัติ EHIA รันเวย์ 3 เล็งเปิดประมูลในก.ค.นี้

ส่วนมติบอร์ดสศช.อนุมัติให้ ทอท.ดำเนินการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่3 (รันเวย์3) วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท นั้น ขณะนี้ การออกแบบรันเวย์ที่3 เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างรอการอนุมัติ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ซึ่งล่าสุด เมื่อเดือนก.พ. คณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ได้ประชุมและมีความเห็น ให้ทอท. ทำข้อมูลเพิ่มเติม

ทั้งนี้ คาดว่าจะจัดทำรายละเอียดด้าน EHIA เพิ่มเติม และเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สผ.) พิจารณาอนุมัติได้ประมาณเดือนก.ค.นี้ จากนั้นจะสามารถเปิดประมูลได้ ซึ่งแบบเสร็จแล้ว ส่วน ร่างทีโออาร์จะดำเนินการไปคู่ขนาน

โดยทางวิ่งเส้นที่3 (รันเวย์3) วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท (ค่าก่อสร้าง 1.4 หมื่นล้านบาท ค่าชดเชยไม่เกิน1 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขีดรองรับจาก 68 เที่ยวบิน/ชม. เป็น 94 เที่ยวบิน/ชม. โดยใช้เวลาก่อสร้างส่วนของรันเวย์ ประมาณ 1 ปีครึ่ง -2 ปี

บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 9 10 [11] 12 13 ... 15
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.053 วินาที กับ 20 คำสั่ง