เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 7 8 [9] 10 11 ... 15
  พิมพ์  
อ่าน: 31483 มาทำความเข้าใจผังแม่บทของสนามบินสุวรรณภูมิกัน
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 120  เมื่อ 04 ต.ค. 18, 17:32

คุณNarisครับ

ผมขอโทษที่จะไม่ตอบคุณนะ ผมเจ็บคอ แต่เอานี่ไปอ่านก็แล้วกัน

https://www.facebook.com/chai.navarat.9/posts/2314844405255460
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 121  เมื่อ 05 ต.ค. 18, 20:05

ความเห็นของคุณ Sonthi Emaruchi ใน Facebook

อยากคำนวนเล่นๆอีกแล้ว ว่าด้วยหลุมจอดเหลือเยอะแยะ ยาวหน่อยนะครับ
ตั้งโจทย์ผู้โดยสาร90ล้านคนต่อปีจะต้องใช้หลุมจอดกี่หลุม
การคำนวน(ข้อมูลสถิติ ที่ใช้มาจากตัวเลขสถิติของทอท.ยกเว้นoperation parameter คาดเอาตามค่าเฉลี่ยสากล
1.ผู้โดยสารต่อปี 90000000คน
2. เฉลี่ยผู้โดยสารต่เที่ยวบิน =180คน
3. จำนวนเที่ยวบินทั้งปีจะเท่ากับ 500000เที่ยวบิน
4.เฉลี่ยเดือนละ = 41667เที่ยวบินต่อเดือน
5. Peak Month Factor ประมาณ 1.1
6.เที่ยวบินในเดือนหนาแน่น ประมาณ 45833 เที่ยวต่อเดือน
7.เฉลี่ยเทียวบินต่อวันประมาณ 1478 เที่ยว
8. เฉลี่ยชั่วโมงละ 61.6 เที่ยวต่อชั่วโมง(คิดจาก24ชั่วโมงต่วัน)
9.Peak Hour Factor ประมาณ 1.44(จากสถิติ)
10. เที่ยวบินใน Peak Hour = 88.6 เที่ยวบิน
11.สัดส่วน Arrival ในPeak Hour 60เปอร์เซนต์
12. ทำให้จำนวนเที่ยวบินที่ต้องการหลุมจอดในชั่วโมงคับคั่ง 53.2 เที่ยวบิน
13. ระยะเวลาครองหลุม ครั้งละ 2ชั่วโมง
14. รวมหลุมจอดที่ต้องการ ทางtheoryเท่ากับ106.4หลุมจอด
15. Utilization Factor =0.7
รวมต้องการหลุมจอดแบบactive (บริการรับส่งผู้โดยสารได้)เท่ากับ 152.2หลุมจอด
16. เผื่อหลุมจอดNonactive (cargo, จอดค้าง, จอดรอซ่อม,จอดรอสภาพอากาศ)ประมาณ10เปอร์เซนต์ เท่ากับ 15หลุม
17.เผื่อหลุมจอด ของศูนย์ซ่อมการบินไทยอีก15หลุม

ศิริรวมได้ 180หลุมจอด

หมายเหตุดังๆ: การคำนวนนี้อยู่บนพื้นฐานnon operation zoning กล่าวคือ เชคอินที่ไหนก็ตามอาจไปขึ้นเครื่องที่ไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็นmain terminal หรือterminal2หรือSat1หรือหน้าCargo หรือหน้า โรงซ่อมการบินไทยแล้วแต่จะจัดลงตรงไหนได้
แต่ถ้าจะให้สะดวกผู้โดยสารและground service อาจทำได้ด้วยการแบ่งโซนตามairline/ground handling operator คงต้องเผื่อfactorอีก20เปอร์เซนต์ จะกลายเป็นต้องการหลุมจอดเท่ากับ 210หลุมจอด

เรื่องหลุมจอดก็เรื่องนึงเรื่องrunway capacity ก็อีกเรื่องนึงที่น่าเป็นห่วง
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 122  เมื่อ 05 ต.ค. 18, 21:03

ต้องอ่านนีประกอบครับ

https://www.facebook.com/Dr.Samart/posts/1443731292438436?
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 123  เมื่อ 05 ต.ค. 18, 21:53

คุณ NAVARAT.C  ตั้งใจจะทำลิ้งค์ที่มีฟ้อนท์ขนาดจิ๋วจนดูไม่ออก หรือว่ามันเป็นของมันอย่างนั้นเองก็ไม่ทราบ
มาขยายให้ค่ะ

https://www.facebook.com/Dr.Samart/posts/1443731292438436?
บันทึกการเข้า
superboy
พาลี
****
ตอบ: 222


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 124  เมื่อ 05 ต.ค. 18, 22:49

มัวไปดูงานงิ้วอยู่หลายวัน อาคาร 2 กลายเป็นพลาซ่าไปเสียแล้ว 
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 125  เมื่อ 06 ต.ค. 18, 11:48

https://www.thebangkokinsight.com/49566/
บันทึกการเข้า
เพ็ญชมพู
หนุมาน
********
ตอบ: 12599



ความคิดเห็นที่ 126  เมื่อ 07 ต.ค. 18, 13:02

การรับใช้นายทุนนั้น มีความเสี่ยง !

https://www.facebook.com/183758988324581/posts/2202954473071679/
บันทึกการเข้า
ninpaat
ชมพูพาน
***
ตอบ: 167


ความคิดเห็นที่ 127  เมื่อ 07 ต.ค. 18, 18:50

จาก ฐานเศรษฐกิจ โดย คุณ ประพันธ์ คูณมี
ข้าพระบาท ทาสประชาชน : ข้อเท็จจริงเรื่องพื้นที่และการก่อสร้าง อาคาร City Garden (ตอนที่1)
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 128  เมื่อ 10 ต.ค. 18, 08:46

บทสั่งลา

https://www.facebook.com/chai.navarat.9/posts/2323565171050050




คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 129  เมื่อ 18 ต.ค. 18, 09:09

12 องค์กรวิชาชีพลงมติล้มเทอร์มินัล2ทอท.หลังเปิดเวทีสาธารณะ

12องค์กรวิชาชีพรวมถึงส.สถาปนิกสยามฯ สรุปมติคัดค้านการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือที่ทอท.อยู่ระหว่างดำเนินการ ยันให้ทำตามมาสเตอร์แพลนเดิมปี 46 หลังเปิดเวทีสาธารณะ "กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ" ผู้ค้านและทอท. ถกกว่า5ชั่วโมง

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า ในการเปิดเวทีสาธารณะ "กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ" เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการเชิญผู้คัดค้านเรื่องการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ที่ยึดแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิด้านทิศเหนือของทอท.และเชิญผู้บริหารทอท.มาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ซึ่งประเด็นของเวทีสาธารณะมีการพูดถึงมาสเตอร์แพลนสนามบินสุวรรณภูมิของแต่ละฝ่ายที่มีฐานข้อมูลที่แตกต่างกัน ทั้งศักยภาพของรันเวย์ การเติบโตของผู้โดยสาร และแบบในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้หลังจากการเปิดเวทีสาธารณะ ใช้เวลาฟังกว่า5ชั่วโมง ทางสมาคมจะมีการหารือกับกรรมการที่มาจาก12 องค์กรวิชาชีพ และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมที่เป็นกลาง รวม 20 คน จากทั้งหมดที่เชิญไป 15 องค์กรเพื่อนำข้อสรุปมาเสนอกับรัฐบาลต่อไป ซึ่งจากการหารือกันราว 10 นาที ข้อสรุปจาก 10 องค์กร อาทิ สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาไทย คณะสถาปัตย์ฯ สถาบันอาศรมศิลป์ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ สมาคมนักผังเมือง และ องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น เป็นต้น

โดยเห็นพ้องร่วมกันทั้ง10 องค์กรว่า ไม่เห็นด้วยกับการเดินหน้าก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2 ทางด้านทิศเหนือที่ทอท. กำลังดำเนินการอยู่ แต่เห็นควรให้ไปขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก รวมถึงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2ด้านทิศใต้ของสนามบิน ตามแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิที่วางไว้ในปี 2546 เนื่องจากแผนแม่บทเดิมที่วางไว้ตอบโจทย์ทุกอย่างอยู่แล้ว และการรองรับผู้โดยสาร120ล้านคน ถือว่าเพียงพออยู่แล้ว เนื่องจากประเทศไทยมี3สนามบิน คือ สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา ที่จะมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบินเป็นตัวกระจายผู้โดยสารระหว่าง3สนามบินอยู่แล้ว

อีกทั้งจริงๆแล้วปัจจุบันสนามบิน ในโลกนี้ที่มีผู้โดยสารเกิน 100 ล้านคน เท่าที่ทราบมีแค่สนามบินปักกิ่ง กับแอตแลนต้าเท่านั้น ดังนั้นมาสเตอร์แพลนเดิมที่รองรับได้120 ล้านคนจึงถือว่าเพียงพอ
อีกเหตุผลหนึ่งคือ ที่ประชุมเห็นชอบกับความเห็นของนายสมเจตน์ ทิณพงษ์ ที่พิจารณาแล้วว่า ข้อเสนอแนะขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือ ICAO ที่ทอท.นำมาอ้างอิงจริงๆแล้วดูเป็นไปไม่ได้ที่ ICAO จะออกมารับรอง และแผนแม่บทปัจจุบันที่ทอท.ยึดอยู่ ก็เป็นการออกแบบของทอท.เอง แต่นำผลการศึกษาบางส่วนของ ICAO มาอ้างอิงเท่านั้น อย่างที่ ICAO แนะนำก็เป็นเพียงการA-Anex (ส่วนต่อขยายอาคารเทียบเครื่องบิน บริเวณคอนคอร์ดAที่รองรับผู้โดยสารอินบาวด์และเอ้าท์บาวด์) ไม่ได้บอกให้สร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามทางสมาคมจะนำผลสรุปของการหารือ เพื่อนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาภายในสัปดาห์นี้

http://www.thansettakij.com/content/333890
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 130  เมื่อ 18 ต.ค. 18, 09:10

ฉบับนี้รายงานข่าวได้ชัดเจน  แต่ระบบเขาไม่ยอมให้ copy ข่าวมา  ต้องเข้าไปอ่านเองค่ะ

https://today.line.me/th/pc/article/12+%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A5+2+%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4-OXpoRy
บันทึกการเข้า
ประกอบ
สุครีพ
******
ตอบ: 1342


ความคิดเห็นที่ 131  เมื่อ 18 ต.ค. 18, 15:22

ฟังสัมมนาของ TDRI ที่ทีแรกว่าจะไม่ฟังเพราะฝั่ง AOT หนีหายไม่กล้ามาซักคน พอฟัง ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ พูด ทำให้เห็นว่าปัญหาไม่ได้มีแค่การไม่ทำตามผังแม่บท แต่เป็นความไร้ประสิทธิภาพในหลายประการของการทำธุรกิจแบบผูกขาด ฟังแล้วหม่นหมองมาก ใครอยากหาทางลัดไปนาทีที่ 55 เลยก็ได้ครับ ไปฟังส่วนของ ดร เดือนเด่นเลย อันนี้ท่านอาจารย์ใหญ่กว่าแนะนำไว้  AOT เป็นองค์กรที่ไทยมากๆ

บันทึกการเข้า

วิรุศฑ์ษมาศร์ อัฐน์อังการจณ์
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 132  เมื่อ 18 ต.ค. 18, 16:22

^


บันทึกการเข้า
srinaka
อสุรผัด
*
ตอบ: 27


ความคิดเห็นที่ 133  เมื่อ 18 ต.ค. 18, 16:56

อาจารย์หม่อมเจ้าของกระทู้ ท่านหายไปตั้งหลักอยู่ในเฟสบุคของท่าน ผมก็ตามไปเฝ้าเมียงมองทุกวันครับ..

จนถึงขณะนี้สรุปได้ว่า มี12องค์กรที่เข้าร่วมสัมมนา และมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ให้ล้มโครงการเทอร์มินัล2 จากข้อมูลของเนชั่นทีวี ผมได้เห็นแผ่นชาร์ทข้อสรุปทีบอกว่า เอาเข้าจริงๆถ้ายึดตามแผนที่ไม่เวอร์คือ T1เดิมจะรองรับผู้โดยสารได้ 45ล้านคน + เมื่อขยายไปด้านตะวันตกได้อีก 15 ล้าน+ ตะวันออกได้อีก15 ล้าน รวมแล้วจะรับได้เพิ่มเป็น 75 ล้านคน โดยใช้งบราวๆหมื่นล้าน เทียบกับโครงการสร้าง T2 ที่เสนอใช้งบถึงสี่หมื่นกว่าล้าน แถมใช้เวลาก่อสร้างเร็วกว่าอีก ในขณะที่การสร้าง T2 ยังไม่มีใครตอบได้ว่าจะทำให้ขยายการรองรับผู้โดยสารได้อีกกี่คน เพราะที่อธิบายมามันตอบไม่ได้ว่าจะไปรองรับคนได้อย่างไร..

ดูชาร์ทนี้ชาร์ทเดียว ไม่ต้องใช้ผู้บริหารระดับสูงหรือด๊อกเตอร์เฉพาะทางที่ไหนมาบรรยาย ชาวบ้านทุกคนเข้าใจชัดเจนครับอาจารย์หม่อม ดูจบชูจั๊กกะแร้เชียร์อาจารย์และ12องค์กรผู้คัดค้านกันถ้วนหน้า

เห็นกันชัดเจนว่าโครงการนี้มันมีฮิดเด้น-อาร์เจนด้าซ่อนไว้เยอะจริงๆ หวังว่าท่านอาจารย์หม่อมจะมีอะไรมาเล่าต่ออีก อย่าเพิ่งหายไปไหนเลยนะครับ อยากให้ท่านรู้ว่าแฟนคลับเขาคิดถึงท่านกันทั้งบ้านทั้งเมืองจริงๆครับ   
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 134  เมื่อ 18 ต.ค. 18, 17:21

ในคลิ๊ปที่คุณประกอบนำมาลง ต้องฟัง ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ พูดตั้งแต่นาทีที่ ๕๔ เป็นต้นไปนะครับ
ผมฟังแล้วอ่อนอกอ่อนใจมาก
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 7 8 [9] 10 11 ... 15
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.045 วินาที กับ 20 คำสั่ง