เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 6 7 [8] 9 10 ... 15
  พิมพ์  
อ่าน: 31694 มาทำความเข้าใจผังแม่บทของสนามบินสุวรรณภูมิกัน
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 105  เมื่อ 03 ต.ค. 18, 08:57


ชาวบ้านอย่างผม สนใจเรื่องนี้ เพราะเนชั่นทีวีโดยคุณสันติสุขเขาpresentได้ชัดเจนมาก ถามว่าเข้าใจไหม เข้าใจครับ แต่ท่านครับ เข้าใจแต่มันเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง การใส่สีใส่ไข่ กระแนะกระแหน มันแฝงรสชาดของการเมืองเข้าไป ทำให้ฟังสนุก แต่ลดทอนความน่าเชื่อถือลง ไม่เหมือนที่อาจารย์เล่า มันมีแต่เนื้อแท้ จริงจัง จริงใจ ผมถกกันในวงสภากาแฟชาวบ้าน ก็มีข้อคาใจตามที่ได้ถามท่านอาจารย์ครับ

1. เปลี่ยนที่สร้าง มันกระทบแผนแม่บท แล้วไง ... อ๋อท่านบอก มันจะไปกระทบ สาธารณูปโภค การจราจร แต่..มันแก้ไขปัญหาที่จะตามมานี้ ได้ยังไง แก้ได้ไหม .. ถ้าถามตรงๆแบบนี้ ทอท ตอบได้ตรงๆ ชัดๆ ว่าแก้ได้ เชื่อได้ๆ  ดร.สมเจตน์ ก็ควรต้องรับฟัง ชาวบ้านก็รอฟังครับ

 

ขอบคุณนะครับ สิ่งที่คุณเขียนคุณถามก็เหมือนให้อาหารหมาเฝ้าบ้าน

ดร.สมเจตน์และใครต่อใครก็ร่ำร้องอยากจะฟัง แล้วพร้อมที่จะเชื่อครับ หากว่ามีเหตุมีผล
แต่ทอท.ยังแต่งตัวไม่เสร็จสักที ผู้ที่มีแผนอยู่ในมือพร้อมอยู่ ไม่ควรช้าขนาดนี้
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 106  เมื่อ 03 ต.ค. 18, 09:01


2. เวลาเอาตัวเลข 120 หรือ 150 ล้านคนมาถกเถียงกันนั้น มันได้ภาพโกลาหล แต่ชาวบ้านก็สงสัย สนามบินต่างจังหวัดมีทั้งที่เงียบเหงา ทั้งที่มียุบรวม เศรษฐกิจของจังหวัดรอบนอก ไม่ได้คึกคักเหมือนในเมืองท่องเที่ยวหรือคนแน่นเหมือนในกรุงเทพฯ แล้วสุวรรณภูมิ จะทำใหญ่ทำโตแข่งกับชาวโลกเขาทำไมนักหนา พอไปค้นเน็ทดู รู้ว่าสนามบินเบอร์หนึ่งของโลก วันนี้เขารับได้แค่ 50 ล้านคนเอง สนามบินทอปๆของโลก ที่รับได้ 20-30 ล้านก็มี เพื่อนๆในวงกาแฟ เลยร้องอ๋อ ว่าการที่เขาปรับลดลงน่ะดีแล้ว การโปรเจคตัวเลขเดิมนั้น มันเว่อร์ไปหรือเปล่า

ขอบพระคุณครับท่านอาจารย์ ที่รังฟังและกรุณาตอบ ..มุมมองชาวบ้านแท้ๆ

แค่ 120 ตามผังแม่บทเดิมก็เวอร์แล้วครับ ไม่มีที่ไหนในโลกถึงสักแห่ง เพราะการจราจรบนอากาศจะวุ่นวายมาก air control ทำงานยากครับ นี่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้เขาว่านะ ผมไม่มีภูมิรู้ทางด้านนี้ขอบอกก่อน เดี๋ยวโดนลิ่วล้อถามว่าผมเรียนจบมาจากไหน
บันทึกการเข้า
srinaka
อสุรผัด
*
ตอบ: 27


ความคิดเห็นที่ 107  เมื่อ 03 ต.ค. 18, 09:31

ขอบพระคุณท่านอาจารย์อีกครั้งครับ ที่กรุณาตอบผมตรงไปตรงมา
ถือว่าเราท่าน มาพูดกันแบบชาวบ้านๆนะครับ ไม่ต้องไปห่วงครับว่าลิ่วล้อที่ไหนจะมาว่า
เพราะศัพท์แสงยากไป ก็รู้เฉพาะในวงแคบๆเถอะ หาคนพูดเรื่องยากให้ฟังง่ายๆอย่างท่านนั้นไม่ง่าย
สภากาแฟ ยินดีเป็นหมาเฝ้าหมาเฝ้าบ้านให้ครับ 
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 108  เมื่อ 03 ต.ค. 18, 10:59

ที่มั่นผมอยู่ตรงนี้นะครับ สามารถเข้าไปเยี่ยมได้เสมอ

https://www.facebook.com/chai.navarat.9


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 109  เมื่อ 03 ต.ค. 18, 12:57

รปภ. ตื่นแล้ว นายยังไม่ตื่น


http://www.anticorruption.in.th/2016/th/detail/1181/4/%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B2-%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD-%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4-%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99-1-%E0%B9%83%E0%B8%99-3-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81---%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%99-%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87
บันทึกการเข้า
ศุศศิ
อสุรผัด
*
ตอบ: 32


ความคิดเห็นที่ 110  เมื่อ 03 ต.ค. 18, 14:36

ผมเริ่มสนใจตอนเรื่องแบบ ชนะการประกวด รูปแบบที่ออกมาลอกไม่ลอก แต่ต้องยอมรับกลิ่นอายมันคือ สถาปัตยกรรมของทางเอเชียตะวันออก
ไม่ใช่ไทยแน่ๆ แต่ประเด็นนี้กลายเป็นเล็กน้อยไปเลยเมื่อทราบถึงเรื่องผังแม่บท
  ไม่ต้องมีความรู้มากแค่ดูผังตัวใหม่ ลักษณะมันเหมือนติ่งที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากพื้นที่ไม่พอเลยต้องงอกมาตรงนี้
แต่พอดูผังแม่บทแล้วถึงรู้ว่าเขาคิดเผื่อการขยายแล้ว จริงต้องขอบคุณแบบที่ชนะ ทำให้เกิดประเด็นที่สำคัญกว่าซ่อนอยู่
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 111  เมื่อ 03 ต.ค. 18, 17:41

^


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 112  เมื่อ 03 ต.ค. 18, 20:34

มันจบแล้ว นาย

https://mgronline.com/business/detail/9610000098989
บันทึกการเข้า
ประกอบ
สุครีพ
******
ตอบ: 1342


ความคิดเห็นที่ 113  เมื่อ 04 ต.ค. 18, 09:38

มันจบแล้ว นาย

https://mgronline.com/business/detail/9610000098989

“ต้องมองรวมในพื้นที่ Air side ซึ่ง 14 หลุมจอดที่จะเอาเทอร์มินัล 2 ไปวางไม่ได้เพิ่มหลุมจอดใหม่แต่อย่างใด เป็นจุดหลุมจอดเดิมที่เป็น Bus Gate เป็นการใช้หลุมจอดเดิมที่มีเหลือเฟือในปัจจุบัน มาทำให้ผู้โดยสารสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องนั่งรถ ส่วน 30 ล้านคนต่อปี เราหมายถึงตัวเทอร์มินัลไม่ใช่ Air side ประเด็น คือ ตอนนี้สุวรรณภูมิไม่สมดุลอยู่แล้ว การมีเทอร์มินัล 2 ขึ้นมาเป็นการคืนสมดุลให้สุวรรณภูมิ” นายนิตินัยกล่าว


5 5 5 5 น่าหัวเราะเยาะเย้ยประเทศไทยนัก ตัวเลข 30 ล้านคนมาจากตัวอาคารที่รองรับ ผดส ได้ 30 ล้านเฉยๆ ส่วนหลุมจอดจะมีแค่ 14 หลุม จะมี ผดส จริงเท่าไหร่เป็นอีกเรื่อง  AOT ขอให้อาคารใหญ่เผื่อไว้ก่อน แบบนี้ถ้าผมจะสร้างบ้านไว้ วางแผนรองรับว่าจะมีภรรยาในอนาคต 15 คน  เลยต้องสร้างหลังใหญ่มีห้องนอน 15 ห้องเตรียมไว้เพราะต้องมองในภาพรวมไว้ก่อน   แม้ศักยภาพผมจะมีจริงๆ แค่คนเดียวก็ยังลำบากเพราะกระเป๋าแห้งเต็มทน

จริงๆ นายนิตินัยก็เหมือนยอมรับกลายๆ แล้วแหละครับ ว่า terminal 2 ทำมาเพื่อเป็นห้าง เลยต้องให้รับคนได้เยอะๆ
บันทึกการเข้า

วิรุศฑ์ษมาศร์ อัฐน์อังการจณ์
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 114  เมื่อ 04 ต.ค. 18, 10:21


จึงขอถามเป็นข้อๆ  ตอบแบบเติมคำในช่องว่าง
  สร้างอาคารใหม่นี้  หวังว่าจะได้อะไรบ้าง 
    - รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้..........ล้าน/ปี
   - เพิ่มหลุมจอดเครื่องบินได้........หลุม
    “ต้องมองรวมในพื้นที่ Air side ซึ่ง 14 หลุมจอดที่จะเอาเทอร์มินัล 2 ไปวางไม่ได้เพิ่มหลุมจอดใหม่แต่อย่างใด เป็นจุดหลุมจอดเดิมที่เป็น Bus Gate เป็นการใช้หลุมจอดเดิมที่มีเหลือเฟือในปัจจุบัน มาทำให้ผู้โดยสารสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องนั่งรถ ส่วน 30 ล้านคนต่อปี เราหมายถึงตัวเทอร์มินัลไม่ใช่ Air side ประเด็น คือ ตอนนี้สุวรรณภูมิไม่สมดุลอยู่แล้ว การมีเทอร์มินัล 2 ขึ้นมาเป็นการคืนสมดุลให้สุวรรณภูมิ” นายนิตินัยกล่าว

    แปลไทยเป็นไทย
    ถาม   - เพิ่มหลุมจอดเครื่องบินได้กี่หลุม
    ตอบ     ไม่ได้เพิ่มหลุมจอดใหม่แต่อย่างใด   ใช้หลุมจอดเดิมที่มีเหลือเฟือ
    ถาม     รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้กี่ล้านคน
    ตอบ    30 ล้านคนต่อปี ซึ่งหมายถึงตัวเทอร์มินัลไม่ใช่ Air side  (แปลว่าอะไร? ชาวบ้านฟังไม่รู้เรื่อง)
 
    เหตุผลหลักที่สร้างอาคารใหม่
    สุวรรณภูมิไม่สมดุลอยู่แล้ว การมีเทอร์มินัล 2 ขึ้นมาเป็นการคืนสมดุลให้สุวรรณภูมิ (แปลว่าอะไร? ชาวบ้านฟังไม่รู้เรื่อง)
 
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 115  เมื่อ 04 ต.ค. 18, 11:41

แต่นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รักษาราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้ไม่เคยเป็นกรรมการบอร์ดของทอท. ฟังรู้เรื่องคนเดียวก็พอแล้วครับ แถมยังออกมารับรองความถูกต้องอย่างแข็งขันให้อีกด้วย

วันนี้คงรายงานกลับขึ้นไปยังนายกรัฐมนตรี   ไม่มีปัญหา ครับนายย

พวกสถาปนิกวิศวกรทั้งสองสภาเค้าเข้าใจผิด ครับนายยยย
บันทึกการเข้า
kui045
มัจฉานุ
**
ตอบ: 94


ความคิดเห็นที่ 116  เมื่อ 04 ต.ค. 18, 12:47

สรุปคือยังเดินหน้า
ยืนยันตำแหน่งที่ย้ายมาแปะด้านข้างหน้าใช่ไหมนั่น
อ้างว่า Master Plan ได้อนุม้ติเปลี่ยนไปตั้งหลายปีแล้ว


บันทึกการเข้า
Naris
องคต
*****
ตอบ: 421


ความคิดเห็นที่ 117  เมื่อ 04 ต.ค. 18, 12:48

ผมมาสายครับ เพึ่งจะเห็น แต่ก็เรียนตามตรงแหละครับ ไม่ใช่เรื่องที่ผมมีความรู้เลยครับ
บันทึกการเข้า
Naris
องคต
*****
ตอบ: 421


ความคิดเห็นที่ 118  เมื่อ 04 ต.ค. 18, 13:05

ไม่ทราบว่า เหมาะสมไหม คือ สนามบินอื่นๆ ก็มีแผนแม่บทอย่างเดียวกันนี้หรือไม่ครับ

"แผนแม่บท" คือ แผนที่ว่าด้วยการออกแบบสนามบินให้สอดคล้องกับกฎและมาตรฐานการบิน เท่านั้น หรือเปล่าครับ มีวัตถุประสงค์เพื่อการอื่นอีกไหมครับ เช่น ความสวยงาม ความสะดวกในการขนส่งสินค้า รวมถึง การใช้พื้นที่สนามบินเพื่อการอื่นๆ

คือ งี้ครับ ถ้าผมยอมรับตรงๆไปเลยว่า อิตรงนั้นหนะ ผมจะทำเป็นห้าง อาคารที่จะสร้างใหม่นี้ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการบินเลย เครื่องบินก็บินเหมือนเดิม จอดเหมือนเดิม ผู้โดยสารเข้าออกทางเดิม เช็คอินที่เดิม โหลดกระเป๋าที่เดิม รับกระเป๋าที่เดิม รถที่มารับ-ส่งก็มาทางเดิม จอดเหมือนเดิม ที่ต่างไปคือ อย่าลืมแวะมาเที่ยวตรงนี้เน้อ เท่านั้น

ถ้าสมมุติว่าเป็นอย่างนี้ และหากไม่ปรากฎว่า อาคารนี้จะกีดขวางการบิน หรือก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยใดๆ ต่อการเดินอากาศ ก็ไม่ถือว่า "ขัดแผนแม่บท" แล้วใช่หรือไม่ครับ

เอาแค่ประเด็นนี้ก่อนครับ ส่วนที่ว่า สมควรให้สร้างหรือไม่ ผลประโยชน์ทับซ้อนหรือเปล่า ขอเป็นเรื่องถัดไปนะครับ


บันทึกการเข้า
Naris
องคต
*****
ตอบ: 421


ความคิดเห็นที่ 119  เมื่อ 04 ต.ค. 18, 13:34

คือ ผมกำลังสงสัยว่า ปัญหาของเรื่องนี้อยู่ที่ตรงไหน

ปัญหาของเรื่องนี้คือ "การไม่พูดความจริง" เท่านั้นใช่หรือไม่หนะครับ เพราะจากที่อ่านไวๆ ตะกี้ อาจารย์บอกว่า สนามบินมีข้อจำกัดของมันอยู่ เพราะหากมันมีขนาดใหญ่เกินไป จะทำให้การควบคุมการจราจรทางอากาศเป็นไปได้ยาก เอ้า ถ้าเป็นอย่างนี้ ก็เท่ากับว่า สุวรรณภูมินั้น เต็มความจุของเขาแล้ว การสร้างอะไรก็ตามที่ทำให้ บ. ลงได้เพิ่ม รองรับคนได้เพิ่ม ย่อมไม่สมควรจะกระทำ ผมเข้าใจถูกไหมครับ

แต่ถ้าผมบอกกันตรงๆว่า อ้ายที่ผมจะสร้างเนี่ย มันคือ "ห้าง" มันไม่ได้ทำให้เครื่องบินลงได้เยอะขึ้น หรือทำให้มีผู้โดยสารมาสุวรรณภูมิมากขึ้นหรอก มันก็เท่าเดิมนั่นแหละ เมื่อวานมาพันคน วันนี้ก็มาพันคน เหมือนเดิม ความแตกต่างคือพันคนที่มาวันนี้ จะมีที่เดินเที่ยวเล่นมากขึ้น ก็เท่านั้นเอง (ซึ่งเขาจะเดินมาหรือไม่เดินมามันก็เรื่องของเขา)

ดังนั้น ทำเลที่อาจารย์มาร์คไว้ จึงถูกต้องในแง่ของการที่จะ "รองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้น" ก็เพราะงั้นหนะสิครับ ที่ตรงนั้น จึงควรสงวนไว้เพื่อการนั้น ไม่ควรเอามาใช้เป็นที่ตั้งห้าง....

ซึ่งถ้าอธิบายอย่างนี้ การเอาห้างไปตั้งที่อื่นก็ถูกต้องแล้ว หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 6 7 [8] 9 10 ... 15
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 20 คำสั่ง