เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 5 6 [7] 8 9 ... 15
  พิมพ์  
อ่าน: 31468 มาทำความเข้าใจผังแม่บทของสนามบินสุวรรณภูมิกัน
srinaka
อสุรผัด
*
ตอบ: 27


ความคิดเห็นที่ 90  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 16:05

ในเมื่ออาจารย์ เปิดโอกาส ให้ผู้อ่านได้มีโอกาสบอกถึงความเข้าใจทีมีต่อการลำดับเรื่องราวที่ดูเข้าใจยากเช่นนี้ ผมก็ขอเป็นอีกคนที่จะขอสะท้อนมุมมองชาวบ้าน  อย่างนี้ พอจะรับฟังได้ไหมครับ

1.   มาสเตอร์แปลนแก้ได้หรือไม่ บ้างก็บอกว่า ถ้าแก้ได้ง่ายๆจะเรียกแผนแม่บทไปทำไม ( ... ถ้าหากในทางสถาปัตย์ เขามีทฤษฎีที่อธิบายไว้ชัดเจนเช่นนั้น ท่านก็กรุณาเปิดกะโหลกให้ผมด้วยนะครับ)  ..เพราะในมุมของการบริหารธุรกิจ อาจมองได้ว่า แผนแม่บทนั้น ควรมีไว้เพื่อกำหนดโครงร่าง ในสิ่งที่จะสร้าง รวมทั้ง ไว้ชี้ทาง ให้คนที่จะมาทำต่อ ได้เข้าใจที่มาที่ไป .. มันเป็นสิ่งดีนะครับ แต่ก็คงไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์ถึงขนาดที่ว่า เมื่อคนรุ่นเก่าคิดเห็นไว้เช่นนั้นแล้ว เป็นต้องห้ามมิให้ใคร มาบังอาจปรับเปลี่ยนแก้ไข ไปจากของเดิม คนเขียนแผน ไม่ใช่เทวดา..จะได้รู้อะไรล่วงหน้าไปทุกอย่าง  .. เมื่อ26ปีผ่านไปแล้ว อะไรที่คิดไว้ว่าจะเป็นแต่มันไม่เป็นเช่นนั้น ก็ปรับได้กระมังครับ

2.   เรื่องข้อจำกัดที่ว่า พื้นที่ที่ย้ายมาใหม่ มันไม่เหมาะ ไม่เพียงพอนั้น น่าจะมาจากการที่แผนแม่บท กำหนดให้ สนามบินรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ จำนวนมโหฬาร ถึง 150 ล้านคน ..สนามบินอันดับหนึ่งที่สิงคโปร์ เขาก็รับได้ประมาณ 55ล้านคน  แล้วทำไมเราจะไปสร้างให้ได้ 150 ล้าน ..ศักยภาพของคนไทยเรา สู้คนสิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ได้หรือครับ ถ้าตัดเรื่องจำนวนผู้โดยสาร 150 ล้านนี้ออกเสีย  ใส่ตัวเลข 55 - 60 ล้าน ลงไปแทน การย้ายที่สร้าง  พอจะรับได้ไหมครับ

3.   การอ้างจรรยาบรรณของผู้รับจ้างทำแผนแม่บท ตามที่อีกฝ่ายหนึ่งโต้แย้งนั้น  เมื่อมองแบบธุรกิจเอกชน ก็คิดได้เช่นนั้นจริงๆครับ  ถ้าผมจะว่าจ้างใครให้มาทำแผนแม่บทของอะไรสักอย่างให้ ..เมื่อได้รับแผนแล้วผมจะตัดสินใจทำ ตามแผนนั้นทั้งหมด หรือทำเป็นบางส่วน ก็ดูว่าจะเป็นเรื่องของผมนะครับ คนรับจ้างคิดแผนแม่บท เมื่อทำงานเสร็จ ได้รับค่าจ้างจากผมครบแล้ว ก็หมดหน้าที่ ...แต่ก็อีกนั่นแหละ เพราะกรณีนี้ มันไม่ใช่เอกชน ชาวบ้านเลยเข้าใจยากไงครับผม.

คิดได้แค่นี้จริงๆครับท่านอาจารย์
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 91  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 16:31

ดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ ท่านท้าออกสื่อทกเวที ก็เงียบนี่ครับ
ฝ่ายท้า เงื้อแล้วไม่ชก   ฝ่ายถูกท้า ไม่ออกจากมุมมาชก    มวยก็เจ๊ากันไปค่ะ

ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ลอกหรือไม่ลอก   ประเด็นอยู่ที่อาคารที่จะสร้างใหม่มันช่วยให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่
จึงขอถามเป็นข้อๆ  ตอบแบบเติมคำในช่องว่าง
  สร้างอาคารใหม่นี้  หวังว่าจะได้อะไรบ้าง 
    - รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้..........ล้าน/ปี
    - เพิ่มหลุมจอดเครื่องบินได้........หลุม
    - การเคลื่อนย้ายกระเป๋าสัมภาระ จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ทำได้ในเวลาสั้นที่สุด คือ...... นานที่สุดคือ.........
    - มีผลกระทบต่อการจราจรในเส้นทางรอบสนามบิน     Oมาก  Oปานกลาง O น้อย
    ข้อสอบแผ่นแรก   ตอบแค่นี้ให้ชัดเจนก่อน    เก็บคำตอบไว้เป็นหลักฐาน ค่ะ
    ทอท.อาจกำลังคำนวณอย่างรอบคอบที่จะตอบให้รัดกุมไม่มีช่องโหว่  จึงเงียบไว้ก่อนตอนนี้  ไม่ผลีผลามตอบเป็นทางการ 
    หรือ...ยิ่งตอบมากยิ่งเข้าเนื้อมาก  เปลืองตัวเปล่าๆ  ให้ความนิ่งสยบความเคลื่อนไหวแล้วเดินหน้าสร้างต่อไปดีกว่า
    ทั้งหมดนี้เป็นเพียงคาดเดาค่ะ

    ส่วนคำถามที่ว่า เขียนยากไปไหน   ถ้าสำหรับชาวบ้านทั่วไปมันก็ยาก   ถ้ากับปัญญาชนโดยเฉพาะคนเรียนสายวิทย์ก็ง่ายค่ะ   
    ต้องคำนึงความจริงด้วยว่า ในจำนวนประชากร 66 ล้านกว่าคนของประเทศ  มีไม่น้อยกว่า 50 ล้านไม่เคยมีธุระปะปังอะไรจะไปสุวรรณภูมิ   เพราะฉะนั้นจะพูดถึงโครงสร้าง แผนแม่บท หลุมเครื่องบิน   โลจิคติคส์ ฯลฯ เขาจะรู้สึกว่าไกลตัวและไม่เกี่ยวกับพวกเขา
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 92  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 17:58

อย่าไปเปรียบกับมวยเลยครับ เพราะบนเวทีนักสู้ ถ้าใครไม่ออกมาจากมุม กรรมการก็จะนับ ๑ ถึง ๑๐ แล้วชูมือให้อีกฝ่ายหนึ่งชนะไป
แต่ถ้าไม่ลุกออกจากมุมตั้งแต่ยังไม่เริ่มชก กรรมการจะไล่ลงเวที นอกจะไม่ได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังมีโทษแบนอีกด้วย

ส่วนคำถาม ไม่ได้ถามผม ก็รอให้ทอท.เข้ามาตอบแล้วกัน
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 93  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 18:22


1.   มาสเตอร์แปลนแก้ได้หรือไม่ บ้างก็บอกว่า ถ้าแก้ได้ง่ายๆจะเรียกแผนแม่บทไปทำไม ( ... ถ้าหากในทางสถาปัตย์ เขามีทฤษฎีที่อธิบายไว้ชัดเจนเช่นนั้น ท่านก็กรุณาเปิดกะโหลกให้ผมด้วยนะครับ)  ..เพราะในมุมของการบริหารธุรกิจ อาจมองได้ว่า แผนแม่บทนั้น ควรมีไว้เพื่อกำหนดโครงร่าง ในสิ่งที่จะสร้าง รวมทั้ง ไว้ชี้ทาง ให้คนที่จะมาทำต่อ ได้เข้าใจที่มาที่ไป .. มันเป็นสิ่งดีนะครับ แต่ก็คงไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์ถึงขนาดที่ว่า เมื่อคนรุ่นเก่าคิดเห็นไว้เช่นนั้นแล้ว เป็นต้องห้ามมิให้ใคร มาบังอาจปรับเปลี่ยนแก้ไข ไปจากของเดิม คนเขียนแผน ไม่ใช่เทวดา..จะได้รู้อะไรล่วงหน้าไปทุกอย่าง  .. เมื่อ26ปีผ่านไปแล้ว อะไรที่คิดไว้ว่าจะเป็นแต่มันไม่เป็นเช่นนั้น ก็ปรับได้กระมังครับ

คำว่า master plan ถ้าใช้คำไทยว่าผังแม่บท และ แผนแม่บท จะเข้าใจง่ายกว่า
ในทางสถาปัตยกรรมจะเรียกว่าผังแม่บท รูปแบบเป็นลายเส้น แสดงถึงอาณาเขตที่ดิน และการจัดวางกลุ่มอาคาร(สถาปัตยกรรม) ที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภค(วิศวกรรมหลายแขนงเลย ตั้งแต่ถนนหนทาง ระบบไฟฟ้า โทรคมนาคม ระบบท่อน้ำประปา ท่อน้ำทิ้ง และบ่อบำบัดน้ำเสีย
ผังแม่บทจำเป็นเมื่อโครงการนั้นทำทีเดียวเสร็จไม่ได้ ต้องแบ่งเป็นช่วงๆ(phase) ผังแม่บทควรได้รับการเคารพ ไม่ไปเปลี่ยนตามใจชอบ เพราะมันจะไปกระทบกับระบบที่จัดสร้างไปแล้วทั้งหมดและที่กำลังจะสร้าง

แต่การเปลี่ยนรูปแบบของอาคารที่เห็นในผัง จากเหลี่ยมเป็นกลม หรือกลมเป็นรปไข่ หรือเพิ่มลดขนาด อะไรทำนองนี้ทำได้ แต่ไม่ควรเปลี่ยนที่ตั้งจากทิศโน้นไปทิศนี้ เพราะมันจะทำให้ระบบสาธารณูปโภครวนไปหมด อาจใช้เงินมากโดยใช่เหตุที่จะให้ขยับตาม

ส่วนแผนแม่บท แสดงเป็นตัวอักษร เข้าลักษณะแผนปฏิบัติการมากกว่า ไม่ว่าจะของธุรกิจหรือของชาติ อย่างเช่นคำว่า แผนยุทธศาสตร์ ๒๐ ปี ก็คงจะวางเป้าหมายว่าจะปฏิบัติอย่างไร เพื่ออะไร โดยอะไร เมื่อครบ ๒๐ ปีแล้วจะไปต่อหรือจะเลิก
แน่นอนว่ารายละเอียดของแผน ย่อมเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ตามเหตุและปัจจัยอันจะเกิดขึ้นจริงในอนาคต
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 94  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 18:41


2.   เรื่องข้อจำกัดที่ว่า พื้นที่ที่ย้ายมาใหม่ มันไม่เหมาะ ไม่เพียงพอนั้น น่าจะมาจากการที่แผนแม่บท กำหนดให้ สนามบินรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ จำนวนมโหฬาร ถึง 150 ล้านคน ..สนามบินอันดับหนึ่งที่สิงคโปร์ เขาก็รับได้ประมาณ 55ล้านคน  แล้วทำไมเราจะไปสร้างให้ได้ 150 ล้าน ..ศักยภาพของคนไทยเรา สู้คนสิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ได้หรือครับ ถ้าตัดเรื่องจำนวนผู้โดยสาร 150 ล้านนี้ออกเสีย  ใส่ตัวเลข 55 - 60 ล้าน ลงไปแทน การย้ายที่สร้าง  พอจะรับได้ไหมครับ

พื้นที่ที่ย้ายมาใหม่ มันไม่เหมาะ ไม่เพียงพอนั้น พิจารณาจากผังแม่บทตามที่ผมอธิบายในข้อต้น คือมันไปเอาพื้นที่ที่เตรียมไว้ทำคลังสินค้าขนส่งทางอากาศ มาทำอาคารผู้โดยสาร ทำให้มันจะรวนการจราจร ตั้งแต่ถนนสำหรับรถยนต์ และลานบิน ตลอดจนระบบขนส่งผู้โดยสารกับสัมภาระ

ผังแม่บทของสุวรรณภูมิ ถูกออกแบบไว้รองรับผู้โดยสาร อาคารละ ๖๐ ล้านคน หากทำครบทั้งเหนือและใต้ก็จะได้ ๑๒๐ ล้านคน การเอาตัวเลขนี้เป็นที่ตั้ง ดร.สมเจตน์กล่าวว่าจากสถิติ สนามบินทั่วโลกจะอิ่มตัวประมาณร้อยล้านเศษ สนามบินชิกาโก โอแฮร์ เตรียมไว้สำหรับ ๑๒๐ ล้านคน ยังอิ่มตัวที่ ๑๑๕ล้านคน มากกว่านั้น วิทยุการบินรับไม่ไหว

ไอ้เรื่อง ๑๕๐ ล้านคนนี้เป็นตัวเลขใหม่ของทอท.ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อจะสร้างอาคารแปะ ที่อ้างว่าจะรับได้ ๓๐ ล้านคน เพิ่มขึ้นมาอีกอาคารนึง ซึ่งเมื่อรวมตัวเลขเดิมของสองอาคารก็จะได้ ๑๕๐ ซึ่งไม่รู้ว่าจะทำได้จริงยังไง

ถ้าเคารพผังแม่บท อาคารผู้โดยสารหลังที่ ๒ ก็ควรไปสร้างฝั่งทิศใต้ จะแบ่งphaseตรงนั้นก้ได้ เหมือนดังอาคาร ๑ ก็ทำมาแล้วโดยทักษิณหั่นพื้นที่ลงไปครึ่งหนึ่ง เพื่อให้อยู่ในงบประมาณค่าก่อสร้าง
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 95  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 18:54


3.   การอ้างจรรยาบรรณของผู้รับจ้างทำแผนแม่บท ตามที่อีกฝ่ายหนึ่งโต้แย้งนั้น  เมื่อมองแบบธุรกิจเอกชน ก็คิดได้เช่นนั้นจริงๆครับ  ถ้าผมจะว่าจ้างใครให้มาทำแผนแม่บทของอะไรสักอย่างให้ ..เมื่อได้รับแผนแล้วผมจะตัดสินใจทำ ตามแผนนั้นทั้งหมด หรือทำเป็นบางส่วน ก็ดูว่าจะเป็นเรื่องของผมนะครับ คนรับจ้างคิดแผนแม่บท เมื่อทำงานเสร็จ ได้รับค่าจ้างจากผมครบแล้ว ก็หมดหน้าที่ ...แต่ก็อีกนั่นแหละ เพราะกรณีนี้ มันไม่ใช่เอกชน ชาวบ้านเลยเข้าใจยากไงครับผม.


เรื่องจรรยาบรรณของผู้รับจ้างทำผังแม่บทอะไรนั่น ผมว่ามันมั่วนะครับ ที่สถาปนิกท่านหนึงท่านออกมาพูดแต่แรกว่าอาคาร ๒ ไม่เป็นไปตามผังแม่บท มันจะผิดจรรยาบรรณตรงไหน ผังแม่บทของสุวรรณภูมิเป็นข้อมูลเปิด การท่าเองก็มีธรรมาภิบาลว่าจะโปร่งใส แต่กลับงุบๆงิบๆจะปิดบัง พอถูกเปิดเผยก็โกรธ วิญญูชนพึงพิจารณาเถิดครับว่าใครผิดใครถูก
 
ฝ่ายผู้ออกมาพูดน่ะ เขารักษาผลประโยชน์ของทอท.ซึ่งเป็นสมบัติของชาตินะครับ ไม่ใช่สมบัติทางธุรกิจของผู้บริหาร
ถ้าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นเขาจะโวยทำไม แต่นี่จะทำให้เลวลงถึงขั้นวิบัติ เขาก็ออกมาเตือน
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 96  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 19:03

   ส่วนคำถามที่ว่า เขียนยากไปไหน   ถ้าสำหรับชาวบ้านทั่วไปมันก็ยาก   ถ้ากับปัญญาชนโดยเฉพาะคนเรียนสายวิทย์ก็ง่ายค่ะ    
    ต้องคำนึงความจริงด้วยว่า ในจำนวนประชากร 66 ล้านกว่าคนของประเทศ  มีไม่น้อยกว่า 50 ล้านไม่เคยมีธุระปะปังอะไรจะไปสุวรรณภูมิ   เพราะฉะนั้นจะพูดถึงโครงสร้าง แผนแม่บท หลุมเครื่องบิน   โลจิคติคส์ ฯลฯ เขาจะรู้สึกว่าไกลตัวและไม่เกี่ยวกับพวกเขา

ผมไม่ได้ตั้งใจจะให้คนทั้งประเทศรู้นะครับ เอาแค่ปัญญาชนที่พอจะรับรู้ว่ามันกำลังจะมีอะไรไม่ชอบพามากลเกิดขึ้นในสุวรรณภูมิ จนสภาสถาปนิกและสภาวิศวกรต้องออกมาทำหน้าที่ตามที่พรบ.ของเขากำหนดให้ทำ คือแจ้งเตือนนายกรัฐมนตรีหากมีสิ่งผิดปกติอันพึงแจ้งให้ท่านทราบ ว่าคำเตือนของพวกเขานั้นคืออะไร
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 97  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 19:10

^


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 98  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 19:14

^
หนังสือนำ พร้อมด้วยเอกสารแนบอีกปึกหนึ่งสำหรับผู้มีหน้าที่กลั่นกรองให้นายกรัฐมนตรีครับ

คือ(กล่าวอีกครั้ง) ผมอยากให้ปัญญาชนเพียงแต่เข้าใจประเด็นตรงนี้ ส่วนในอีกปึกนึงแนบท้าย หวังว่าทีมงานของท่านจะวิเคราะห์และรายงานให้ท่านนายกตัดสินใจได้


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 99  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 19:50

 ขอเสนอว่าถ้าหากว่าทำเป็นวิดีโอ  ฉายภาพ CG  แสดงให้เห็นอาคาร 1    อาคาร 2 ที่ทำใหม่  ว่าถ้าเสร็จแล้วมันจะก่อปัญหาให้แบบไหน
  ถ้าต่อเติมอาคาร 1  มันจะถูกต้องและดีกว่ายังไง
 จะเข้าใจง่ายกว่าเขียนอธิบายเป็นหน้าๆ ค่ะ

  แถวนี้คลับคล้ายคลับคลาว่ามีดร. ทาง Computer Science อยู่คนหนึ่ง     อาจจะอธิบายได้ดีกว่าดิฉัน ว่าวิดีโอนั้นควรออกมาแบบไหนค่ะ
บันทึกการเข้า
ประกอบ
สุครีพ
******
ตอบ: 1342


ความคิดเห็นที่ 100  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 20:32

  แถวนี้คลับคล้ายคลับคลาว่ามีดร. ทาง Computer Science อยู่คนหนึ่ง     อาจจะอธิบายได้ดีกว่าดิฉัน ว่าวิดีโอนั้นควรออกมาแบบไหนค่ะ

ที่แท้ก็คุณคุณม้า Crazyhourse ที่เป็น admin เรือนไทยนี่เอง  ยิงฟันยิ้ม  ต้องลองขอความช่วยเหลือดูครับ ส่วนคนที่ชอบอ้างว่าอยู่อังกฤษอะไรนั่น ผมสงสัยว่าจะเป็น ดร.ปลอมครับ  ลังเล
บันทึกการเข้า

วิรุศฑ์ษมาศร์ อัฐน์อังการจณ์
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 101  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 20:52

ดูที่คุณสันติสุขพูดให้ประชาชนทางบ้านฟังแล้วพอที่จะเข้าใจไหมครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปอ้อนวอนใครมาทำวีดีโอ พรีเซนเตชั่น

https://youtu.be/1NKMNwSzPl4?t=2987
บันทึกการเข้า
ninpaat
ชมพูพาน
***
ตอบ: 167


ความคิดเห็นที่ 102  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 21:03

ผมลองลงทะเบียนหลายครั้ง เด้งกลับหมด คุณninpaatถ้าอยู่ในนั้นแล้วช่วยส่งระโยงนี้เข้าไปได้ไหมครับ ขอบพระคุณ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2310761898997044&set=a.133969526676303&type=3&theater


ผมไม่มีเฟซกับเขา จึงไปลงทะเบียนแจ้งเบาะแส ผ่านหน้าเวบ แทนท่านอาจารย์เรียบร้อยแล้ว ได้เลขรับเรื่อง 611000081 ครับ

สิ่งที่ได้ส่งไป คือ
1. ระโยงเฟซบุค ตามอ้างถึง
2. สำเนาหนังสือนำของสภาสถาปนิก และ
3. รูปถ่ายเฉียงสนามบินสุวรรณภูมิ ในความเห็นที่ 88 ครับ

เป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้ช่วยท่านอาจารย์บ้าง เล็กน้อยตามกำลังครับ

บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 103  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 21:26

ขอบพระคุณที่สุดเลยครับ ชื่นใจมากครับ
บันทึกการเข้า
srinaka
อสุรผัด
*
ตอบ: 27


ความคิดเห็นที่ 104  เมื่อ 03 ต.ค. 18, 07:20

ดูที่คุณสันติสุขพูดให้ประชาชนทางบ้านฟังแล้วพอที่จะเข้าใจไหมครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปอ้อนวอนใครมาทำวีดีโอ พรีเซนเตชั่น

https://youtu.be/1NKMNwSzPl4?t=2987

ชาวบ้านอย่างผม สนใจเรื่องนี้ เพราะเนชั่นทีวีโดยคุณสันติสุขเขาpresentได้ชัดเจนมาก ถามว่าเข้าใจไหม เข้าใจครับ แต่ท่านครับ เข้าใจแต่มันเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง การใส่สีใส่ไข่ กระแนะกระแหน มันแฝงรสชาดของการเมืองเข้าไป ทำให้ฟังสนุก แต่ลดทอนความน่าเชื่อถือลง ไม่เหมือนที่อาจารย์เล่า มันมีแต่เนื้อแท้ จริงจัง จริงใจ ผมถกกันในวงสภากาแฟชาวบ้าน ก็มีข้อคาใจตามที่ได้ถามท่านอาจารย์ครับ

1. เปลี่ยนที่สร้าง มันกระทบแผนแม่บท แล้วไง ... อ๋อท่านบอก มันจะไปกระทบ สาธารณูปโภค การจราจร แต่..มันแก้ไขปัญหาที่จะตามมานี้ ได้ยังไง แก้ได้ไหม .. ถ้าถามตรงๆแบบนี้ ทอท ตอบได้ตรงๆ ชัดๆ ว่าแก้ได้ เชื่อได้ๆ  ดร.สมเจตน์ ก็ควรต้องรับฟัง ชาวบ้านก็รอฟังครับ

2. เวลาเอาตัวเลข 120 หรือ 150 ล้านคนมาถกเถียงกันนั้น มันได้ภาพโกลาหล แต่ชาวบ้านก็สงสัย สนามบินต่างจังหวัดมีทั้งที่เงียบเหงา ทั้งที่มียุบรวม เศรษฐกิจของจังหวัดรอบนอก ไม่ได้คึกคักเหมือนในเมืองท่องเที่ยวหรือคนแน่นเหมือนในกรุงเทพฯ แล้วสุวรรณภูมิ จะทำใหญ่ทำโตแข่งกับชาวโลกเขาทำไมนักหนา พอไปค้นเน็ทดู รู้ว่าสนามบินเบอร์หนึ่งของโลก วันนี้เขารับได้แค่ 50 ล้านคนเอง สนามบินทอปๆของโลก ที่รับได้ 20-30 ล้านก็มี เพื่อนๆในวงกาแฟ เลยร้องอ๋อ ว่าการที่เขาปรับลดลงน่ะดีแล้ว การโปรเจคตัวเลขเดิมนั้น มันเว่อร์ไปหรือเปล่า

ขอบพระคุณครับท่านอาจารย์ ที่รังฟังและกรุณาตอบ ..มุมมองชาวบ้านแท้ๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 5 6 [7] 8 9 ... 15
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.051 วินาที กับ 20 คำสั่ง