เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 15
  พิมพ์  
อ่าน: 31681 มาทำความเข้าใจผังแม่บทของสนามบินสุวรรณภูมิกัน
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 15  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 12:02

ว่างๆช่วยเปิดดูรายการเจาะลึกข่าวร้อนเมื่อคืนหน่อยนะครับ

เดิมทีช่องTNN24 เชิญผู้อำนวยการการท่ามาชี้แจงทำความเข้าใจกับสภาสถาปนิก ซึ่งตอบกลับมาว่าจะมาพร้อมกับทีมงาน ๗ คน ดร.สมเจตน์ท่านยิ้มๆบอกว่าดีเลย จะได้ตอบคำถามได้ทันทีไม่ต้องขอเวลากลับไปคิด แต่แล้วเมื่อประมาณห้าโมงเศษ ผอ.นิตินัยโทรไปหาโฆษกว่าติดภารกิจสำคัญ ไปร่วมด้วยไม่ได้

แต่..The show must go on.
ไปฟังดร.สมเจตน์ท่านชี้แจงปัญหายากๆให้ผู้ดำเนินการผู้ไม่มีพื้นด้านช่าง มีแต่ common sense ล้วนๆฟังแล้วเข้าใจดูครับ

บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 16  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 12:12

เมื่อคืนเปิดดูรายการอยู่เหมือนกัน    จำได้ว่าท่านที่ให้สัมภาษณ์นั้นท่านพูดตอนหนึ่งว่า master plan เป็นของเก่าตั้งแต่ปี 35  ผ่านไปหลายสิบปีจะเอาของเก่ามาใช้กับปัจจุบันที่ทุกอย่างในโลกเปลี่ยนไปหมดแล้ว  ก็ไม่ได้ จำต้องปรับเปลี่ยนใหม่  ผลจึงออกมาอย่างที่เห็นว่า มันต้องแก้โน่นเปลี่ยนนี่ให้รองรับสถานการณ์ในปัจจุบันได้
ในฐานะประชาชนเดินถนน ไม่รู้ศัพท์แสงและวิชาการด้านสถาปัตย์หรือวิศวฯ   ฟังๆก็เหมือนกับว่า master plan คือกระดาษม้วนๆที่เขียนการออกแบบอาคารไว้ตั้งแต่ปี 2535    ทีนี้ยังไม่ถึงเวลาสร้างอาคาร 2   ก็เลยถูกเก็บใส่ตู้เอกสารไว้ก่อน  ผ่านมา 30 ปีเปิดตู้หยิบออกมา   อ้าว   ล้าสมัยไปแล้วนี่  ไม่ได้ๆ  จึงต้องแก้ไขใหม่ให้ทันสมัยเหมาะกับยุค
ไม่รู้เข้าใจผิดหรือเปล่า แต่ได้ความเข้าใจแบบนี้ละค่ะ
ทำไมมันคนละทางกับสิ่งที่คุณ NAVARAT.C  เขียนไว้ในกระทู้นี้ ก็ยังงงๆอยู่เหมือนกัน
บันทึกการเข้า
srinaka
อสุรผัด
*
ตอบ: 27


ความคิดเห็นที่ 17  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 12:16


เข้ามาเรือนไทย เพื่อรออ่านเรื่องนี้มาหลายรอบ
สมหวังเสียที .. ขออนุญาตอ่านอย่างสงบครับ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 18  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 12:51

เมื่อคืนเปิดดูรายการอยู่เหมือนกัน    จำได้ว่าท่านที่ให้สัมภาษณ์นั้นท่านพูดตอนหนึ่งว่า master plan
เป็นของเก่าตั้งแต่ปี 35  ผ่านไปหลายสิบปีจะเอาของเก่ามาใช้กับปัจจุบันที่ทุกอย่างในโลกเปลี่ยนไปหมดแล้ว  ก็ไม่ได้ จำต้องปรับเปลี่ยนใหม่  ผลจึงออกมาอย่างที่เห็นว่า มันต้องแก้โน่นเปลี่ยนนี่ให้รองรับสถานการณ์ในปัจจุบันได้
ในฐานะประชาชนเดินถนน ไม่รู้ศัพท์แสงและวิชาการด้านสถาปัตย์หรือวิศวฯ   ฟังๆก็เหมือนกับว่า master plan คือกระดาษม้วนๆที่เขียนการออกแบบอาคารไว้ตั้งแต่ปี 2535    ทีนี้ยังไม่ถึงเวลาสร้างอาคาร 2   ก็เลยถูกเก็บใส่ตู้เอกสารไว้ก่อน  ผ่านมา 30 ปีเปิดตู้หยิบออกมา   อ้าว   ล้าสมัยไปแล้วนี่  ไม่ได้ๆ  จึงต้องแก้ไขใหม่ให้ทันสมัยเหมาะกับยุค
ไม่รู้เข้าใจผิดหรือเปล่า แต่ได้ความเข้าใจแบบนี้ละค่ะ
ทำไมมันคนละทางกับสิ่งที่คุณ NAVARAT.C  เขียนไว้ในกระทู้นี้ ก็ยังงงๆอยู่เหมือนกัน

เขาใช้กลยุทธในการพูดให้สัมภาษณ์ อาศัยเครดิตที่ตนมีในฐานะผู้อำนวยการใหญ่ทอท.กล่าวให้ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อนเทน้ำหนักไปเชื่อเขาแต่แรกว่า master plan มันมีล้าสมัยได้ ซึ่งไม่จริงครับ หากการเดินทางทางอากาศยังอาศัยเครื่องที่ใช้ปีกบินเป็นหลัก master plan ของสุวรรณภูมิเป็นระดับท๊อปๆของโลกที่จะไม่ตกอันดับ หากอาคารแปะจะไม่ถูกก่อสร้างขึ้น

ขอย้ำอีกทีว่า การออกแบบสนามบิน ต้องใช้ความต้องการของเครื่องบินในการสัญจรทั้งทางบกและทางอากาศเป็นหลัก อาคารผู้โดยสารเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในนั้น ความต้องการของมนุษย์ต้องอนุโลมตามความต้องการของเครื่องบินเสมอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 ก.ย. 18, 17:35 โดย เทาชมพู » บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 19  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 12:53

ไอ้ที่เขาอ้างมาว่าได้แก้ไขหลายครั้ง เขาไม่เข้าใจว่า axis ของสนามบินอันเป็นจุดดีจุดวิเศษยังคงเหมือนเดิมจนกระทั่งทุกวันนี้  ย้อนกลับไปดูภาพที่ ๒ ของผมได้ อาคารผู้โดยสารรองที่เป็น satellite terminal แม้จะถูกปรับโฉมจากอาคารรูปกากบาทเป็นอาคารยาว ตามขนาดของเครื่องที่ใหญ่ขึ้น แต่ก็ยังสมดุลย์ในแกน axis ซ้ายขวาบนล่างเท่ากัน
พอเอาอาคารแปะสีส้มเข้ามา คราวนี้เอียงเลย ทางโคจรของเครื่องบินบนพื้นดินจะถูกกระทบหมด ผลก็คือความล่าช้าและอันตราย แล้วแก้ไขไม่ได้ นอกจากจะเอาไปทำห้างสรรพสินค้าอย่างเดียว(อย่างที่มันพยายามจะเป็น) แลัวกลับไปทำ terminal 2 ทางด้านทิศใต้ใหม่อย่างที่อาคารผู้โดยสารของสนามบินควรจะเป็น


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 20  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 13:55

และแล้ว เพื่อนร่วมอาชีพที่สำคัญที่สุดของเราก็เริ่มเข้าใจ และสนับสนุนการกระทำของสภาสถาปนิกแล้ว ต่อไปคงจะได้เห็นความร่วมแรงร่วมใจที่เป็นพลังบวกที่จะช่วยรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติแน่นอน


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 21  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 15:01

วันนี้ขอขึ้นภาพเดี่ยว พื้นที่สวนฝั่งตะวันออกที่เตรียมไว้สำหรับการขยายอาคารหลักยามเมื่อปริมาณผู้โดยสารมากพอตามแผนแม่บท
.
ทุกอย่างแม้กระทั่งงานจัดสวน ผศ. สุดสวาท ศรีสถาปัตย์ ภูมิสถาปนิกงานนั้นกล่าวในวันแถลงข่าวว่ามีพื้นที่ขนาดสนามฟุตบอลสองสนาม ต้นไม้ทุกต้นอยู่ในภาชนะเพื่อเตรียมให้ย้ายไปปลูกที่อื่นได้โดยง่ายและไม่บอบช้ำ
.
จะมีที่กระทบแน่คือติ่งที่งอกจากอาคารงวงช้างที่เห็น เป็นร้านอาหารชื่อ City Garden ซึ่งขุดไปทั้งกระถางไม่ได้ คงต้องทุบเป็นเศษอิฐสถานเดียวแล้วทะยอยขนออกไป
.
งานออกแบบทั้งสถาปัตยกรรมและวิศวะคำนึงถึงผลกระทบทั้งเสียง สายตาและฝุ่น มิให้รบกวนวัฏจักรภายในอาคาร จนกระทั่งงานภายนอกเสร็จ พร้อมที่จะเจาะผนังกระจกให้พื่นที่ทั้งสองส่วนเชื่อมโยงกันอย่างสมบูรณ์
.
ดังนั้นผู้อำนวยการใหญ่ทอท.จะพูดโดยปราศจากความรับผิดชอบไม่ได้นะครับว่ามันไม่ทำสามารถสร้างได้ เพราะจะกระทบกระเทือน airline counter ถึง 30 booth โดยไม่ระบุว่ามันกระทบกี่วัน วันละกี่ชั่วโมง กลางวันหรือกลางคืน เวลาใดถึงเวลาใด ก่อนที่เขาจะเปิดฉากที่กั้นสายตาออก
.
ผมไม่อยากใช้คำว่าโกหกเลย มันรุนแรงไป มีอีกคำสองคำให้เลือก เช่น โง่ หรือ ถูกหลอก ก็เห็นจะใช้ไม่ได้สำหรับด็อกเตอร์ทางด้านเศรษฐศาสตร์อย่างท่านอีกนั้นแหละครับ ดังนั้นท่านจึงควรเป็นผู้เฉลยนะครับ ว่าอุปสรรคที่แท้จริงคืออะไร


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
ninpaat
ชมพูพาน
***
ตอบ: 167


ความคิดเห็นที่ 22  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 16:41

ผมเคยเดินผ่านตรงนี้ เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว
ยังนึกว่าเขาออกแบบให้มีสวนอยู่ตรงกลาง เพื่อเพิ่มความร่มรื่นเสียอีกครับ (ยังนึกชมเชยอยู่ในใจ)

แต่ที่แท้ เป็นเพราะมีงบไม่พอสร้างในตอนนั้น จึงต้องเว้นที่ว่างไว้ เผื่อขยายอาคารในอนาคต(ซึ่งก็คือขณะนี้)นี่เอง
บันทึกการเข้า
kui045
มัจฉานุ
**
ตอบ: 94


ความคิดเห็นที่ 23  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 17:20

เพิ่งได้อ่านกระทู้นี้
เป็นประเด็นเรื่องแบบอาคารเมื่อเดือนก่อน ก็ไม่ค่อยรู้/ติดตามเรืื่องแบบอาคารเท่าไร

แต่ถ้าเป็นเรื่องตำแหน่ง อาคารล่ะก็พอทราบบ้าง
ไม่ Make sense เลยที่จะได้สร้างด้านทิศเหนือข้างอาคารเดิม

แผนตำแหน่ง Master Plan เดิมก็ดีอยู่แล้ว
ถ้าจะแก้ไข ก็คงเรื่องขนาดอาคาร

ถ้าไปถาม Transport Engineer ก็คงได้คำตอบเดียวกัน
ในแง่การบริหารจัดการ ก็จะบริหารจัดงานได้ง่ายว่าด้วย

งานนี้น่าจะมีเบื้องหลัง ลึกๆจริงๆ ที่พูดออกมาไม่ได้
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 24  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 18:01

วันที่สถาปนิกสภาแถลงข่าว

บอกก่อนว่า ตอนที่ผมบรรยายท่านผู้ชมอาจอารมณ์เสียนิดนึงเพราะกล้องมันดันมาเน้นแต่ทรงผมของผม แทนที่จะแพนไปที่ภาพบนจอ แต่แป๊ปเดียวครับ พอเจ้าตากล้องไปปัดสวะพ้นตัวเสร็จแล้วก็รีบกลับมาทำหน้าที่ต่อ ฉะนั้นอย่าเพิ่งเลิกดูง่ายๆนะครับ

บันทึกการเข้า
ninpaat
ชมพูพาน
***
ตอบ: 167


ความคิดเห็นที่ 25  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 18:07

ผมขออนุญาตเอาภาพของ เทอร์มินอล 1 ของสนามบินสุวรรณภูมิ จากกูเกิลเอิร์ท มาแสดงไว้ครับ


จากภาพ จะเห็นกล่องสี่เหลี่ยมที่อยู่ตรงกลาง 8 กล่อง นั่นแหละครับตัวอาคารผู้โดยสาร ในปัจจุบัน
และจะเห็นว่า ยังเหลือช่องว่างด้านข้างซ้ายและขวา ให้ใส่กล่องอาคารได้อีก 2 กล่อง โดยไม่ยาก

แปลกดีที่ งานที่ทำได้เร็วประหยัดเวลา เขาไม่ทำ
กลับไปอยากทำ อาคารแปะ เป็นจระเข้ขวางคลองซะอย่างนั้น


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
superboy
พาลี
****
ตอบ: 222


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 26  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 19:09

ขอชมว่าแบบสนามบินของเราสวยมาก เห็นภาพในคห.6 แล้วเข้าใจชัดเจน เพิ่งฟังบทสัมภาษณ์เรื่อง GT200 ไปเมื่อวานยังจุกอยู่เลย ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลเรื่องนี้
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 27  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 20:05

ลองอ่านดูว่าในโซเชียล เขาพูดถึงสุวรรณภูมิ 2  อย่างไรกันบ้าง

https://travel.mthai.com/blog/188548.html
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 28  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 20:05

ใน pantip ค่ะ

https://pantip.com/topic/37985638
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11307


ความคิดเห็นที่ 29  เมื่อ 28 ก.ย. 18, 20:49

ที่ผ่านมาคนสนใจแต่ปัญหาเรื่องแบบอาคาร แต่ไม่เห็นปัญหาของที่ตั้งของมัน อุปมาดังเห็นแผลผุดขึ้นที่ผิวหนัง แต่ไม่เห็นมะเร็งร้ายอันเป็นรากแก้วซ่อนอยู่ในเนื้อ

วิธีแก้ไม่ใช่ให้เลือกแบบนั้นแบบนี้ของคนนั้นคนนี้ นั่นสเมือนเอากอเอี๊ยะไปปิดแผลไว้ พอแผลมันประทุอีกทีก็ตายเลย อย่างนั้นไม่ได้ ต้องผ่าตัดถอนรากถอนโคนมะเร็งร้ายในวันนี้แล้วจึงจะรอด

อาคารผู้โดยสารหลังที่ ๒ ต้องกลับไปสร้างในที่ของมันเมื่อถึงเวลา แต่ปัจจุบันวันนี้ยังไม่จำเป็นครับ ขอให้สร้างส่วนขยายทั้งสองข้างของอาคารผู้โดยสารเดิม ซึ่งใช้งบน้อยกว่ากันหลายเท่า แต่พอเพียงต่อการใช้งานไปอีกหลายปี
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 15
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.045 วินาที กับ 20 คำสั่ง