เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7 8 ... 15
  พิมพ์  
อ่าน: 10022 มาทำความเข้าใจผังแม่บทของสนามบินสุวรรณภูมิกัน
ประกอบ
สุครีพ
******
ตอบ: 1313


ความคิดเห็นที่ 75  เมื่อ 01 ต.ค. 18, 19:40

เรื่องที่สอง ในประเด็นเดียวกัน ก็ได้มีสถาปนิกรุ่นพี่ของเราอีกท่านหนึ่ง อ้างว่ามีข้อมูลเรื่องผังแม่บทของโครงการและนำเสนอข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับผังแม่บทรวมทั้งนำเสนอการวิเคราะห์ในแง่มุมต่างๆในเชิงสถาปัตยกรรม เพื่อจะโจมตีการดำเนินงานในการออกแบบก่อสร้างอาคาร Terminal II ว่าไม่เป็นไปตามผังแม่บทเดิม และจะก่อให้เกิดความเสียหายต่างๆมากมาย ตั้งแต่ระดับของการพัฒนาโครงการไปจนถึงระดับชาติ ผมได้พยายามเข้าไปหาข้อมูลจากการออกมากล่าวอ้างของสถาปนิกท่านนี้อย่างละเอียดผ่านหน้า Facebook และในการออกมาบรรยายต่างๆ ก็ไม่พบหลักฐานที่ชัดเจนว่าท่านไปได้ข้อมูลนี้มาจากที่ใด เชื่อถือได้หรือไม่ เป็นข้อมูลจริงหรือไม่ ซึ่งผู้ที่จะสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องได้ก็น่าจะมีเพียงสถาปนิกผู้ที่ออกแบบผังแม่บท และทาง ทอท. เท่านั้น สิ่งที่พอจะสืบค้นได้ เป็นเพียงเอกสารที่ท่านสถาปนิกท่านนี้อ้างว่า ‘ได้รับมา’ หรือ ‘มีคนส่งมาให้’ โดยที่ระบุแหล่งที่มาไม่ได้ ผมคิดว่าในทางวิชาการแล้วมีความน่าเป็นห่วงมากว่าข้อมูลที่ได้รับมานั้นเชื่อถือได้แค่ไหน เพราะผมได้ลองอ่านสิ่งที่ท่านนำเสนอแล้วนั้น มีความคลาดเคลื่อนจากข้อมูลที่ผมได้รับจากทางทอท.อยู่มากมายหลายประการทีเดียว ทำให้การวิเคราะห์ของท่านในประเด็นต่างๆไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงเลย เช่น จำนวนของการประมาณขีดความสามารถในการรับผู้โดยสารตามผังแม่บทเดิมที่ 120 ล้านคนต่อปีนั้น ตัวเลขได้ถูกปรับใหม่เป็น 150 ล้านคนต่อปีเมื่อก่อสร้างเต็มผังแม่บท ซึ่งทำให้ข้อเรียกร้องให้ออกมาสร้างอาคารเฉพาะตามผังแม่บทเดิมจึงไม่สมเหตุสมผล เป็นต้น ด้วยเหตุเหล่านี้ ผมจึงคิดว่า เพื่อเป็นการรับผิดชอบในการนำเสนอข้อมูลให้กับสาธารณะในเชิงวิชาการ ท่านสถาปนิกรุ่นพี่ของเราท่านนี้ ควรจะทำให้ชัดเจนถึงแหล่งที่มาของข้อมูลที่เชื่อถือได้ และพูดถึงข้อมูลที่เป็นข้อมูลจริงที่ได้รับจากทอท.เท่านั้น ผมคิดว่าท่านมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินงานของทางทอท.ในทางวิชาการได้ตามกฎหมาย แต่ก็ควรจะกระทำอย่างถูกต้องบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริง และกระทำการวิเคราะห์ต่างๆบนองค์ความรู้และด้วยความสามารถที่มีอย่างแท้จริง อย่ามั่ว อย่าเดา อย่าคิดเอาเอง เพราะการกระทำของท่านที่ไม่มีความรับผิดชอบในเชิงวิชาการเช่นนั้น ย่อมทำให้วิชาชีพเสื่อมเสีย และเป็นที่ดูถูกดูแคลนของผู้ที่ทราบซึ่งข้อเท็จจริงในเรื่องที่ท่านออกมาแสดงความเห็นเหล่านั้น

เรื่องรุ่นพี่รุ่นน้อง ผมมีความเคารพครับ แต่นี่เป็นเรื่องหลักการของวิชาชีพ เราต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาครับ

อ่านของคุณดวงฤทธิ์แล้วก็เข้าใจได้ว่าคุณดวงฤทธิ์คงตามไปอ่านจากเพจท่านอาจารย์ใหญ่กว่า  แต่ทีนี้ที่บอกว่าข้อมูลคาดเคลื่อนจากที่คุณดวงฤทธิ์ทราบนั้น  ถ้าจะบอกว่าคลาดเคลื่อนให้ดูมีนำหนัก ต้องมีข้อมูลข้อเท็จจริงมารองรับ แต่จนบัดนี้ทาง AOT ไม่ได้ออกมาชี้แจงด้วยข้อมูลที่น่าเชื่อถือเลย เช่น ตัวเลข 150 ล้านคนมาจากไหน เอาตามผังแม่บทเก่า 120 ล้าน + terminal 2 ที่อ้างว่า 30 ล้าน เลยเป็น 150 ล้านหรือเปล่า  ควรมีการแจกแจงรายละเอียดว่าแต่ละ terminal จะรับ ผดส ได้เท่าไหร่ ผลการคำนวณมาจากไหน ถ้า AOT เอาตัวเลขที่มาจากการศึกษาที่น่าเชื่อถือมาหักล้างได้ก็ไม่มีปัญหา แต่นี่ AOT เล่นเงียบอย่างเดียว

ถ้ามีอะไรที่ทำไม่ถูกต้องบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริง  ก็แค่เอาอะไรที่ถูกต้องบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริงมาแย้ง แค่นี้ก็จบแล้ว   ผมในฐานะชาวบ้านก็รอฟังอยู่เนี่ย  
บันทึกการเข้า

วิรุศฑ์ษมาศร์ อัฐน์อังการจณ์
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 31865

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 76  เมื่อ 01 ต.ค. 18, 19:59

เห็นด้วยกับคุณประกอบค่ะ

ในกรณีที่เกิดเรื่องขัดแย้งกันใน 2 ฝ่าย อย่างแรกที่ควรหาก็คือ ข้อเท็จจริง      เพราะข้อขัดแย้งส่วนใหญ่ถ้าจะเอาถึงขั้นเด็ดขาด  ก็แพ่้ชนะกันด้วยข้อเท็จจริงนี่แหละ ชัดเจนที่สุด
อีกอย่างที่ไม่ควรทำ คือเลื่อนจาก "ประเด็น" มาเป็น "บุคคล"    เพราะมันจะไขว้เขวจากประเด็นหลักที่เป็นคำถามใหญ่ของเรื่องทั้งหมดไปเลย
คนที่ออกมาค้านเรื่องสุวรรณภูมิเฟซ 2  เป็นสถาปนิกอาวุโสหรือสถาปนิกหนุ่มเพิ่งเรียนจบ  ไม่สำคัญ   สำคัญว่าข้อมูลที่เขาได้มามันถูกต้องหรือไม่
ถ้าเขาได้มาไม่ถูกต้อง     ก็ค้านไปเลยว่่ามันไม่ถูกต้องตรงไหนยังไง    ไม่ต้องไปว่ากล่าวกันให้เปลืองเนื้อที่   ยันไปเลยว่าที่คุณบอกมาว่า " จำนวนของการประมาณขีดความสามารถในการรับผู้โดยสารตามผังแม่บทเดิมที่ 120 ล้านคนต่อปีนั้น ตัวเลขได้ถูกปรับใหม่เป็น 150 ล้านคนต่อปีเมื่อก่อสร้างเต็มผังแม่บท"
อีกฝายเขาจะได้เข้าใจถูกว่า อ้อ  ข้อเท็จจริงของคุณดวงฤทธิ์คือรับได้ 150 ล้านคนต่อปี    เมื่อก่อสร้างเต็มผังแม่บทแล้ว
ทีนี้เขาก็จะได้เดินไปตามรอยนี้ได้ถูกต้องว่า  อ้อ เฟส 2 นี้เตรียมไว้รับนักเดินทาง 150 คน เฉลี่ยแล้วเดือนละ 12.5 ล้านคน     เขาจะได้คำนวณถูกว่าโครงสร้างในผังแม่บทนั้นมันรองรับได้จริงไหม  เพราะเขาก็มีพื้นความรู้ทางสถาปัตย์อยู่เหมือนกัน
ถ้าเขาเบี้ยว   สถาปนิกทั้งประเทศที่คำนวณเป็น ไม่น้อยไปกว่าเขา ก็จะออกโรงมาเอง    สถาปนิกทั้งประเทศจะพร้อมใจกันหุบปากไม่ช่วยความถูกต้องนั้นเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว
 
  ถ้าเอาข้อพิสูจน์มายันกันว่าทำได้จริง  คุณดวงฤทธิ์ก็ชนะไปใสๆ   การเดินไปตามรอยข้อเท็จจริงจะช่วยให้คนดูเห็นความจริง ที่พิสูจน์ตัวของมันเอง    ไม่ต้องมาเถียงกันว่าใครหาเรื่องใครหรือใครล้มล้างใคร     
แล้วมันก็จะตรงกับคำตอบที่คนดูที่เขาอยากได้ด้วยค่ะ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 77  เมื่อ 01 ต.ค. 18, 20:23

ข่าววันนี้ ต้องดูเลยละครับ

http://youtu.be/1NKMNwSzPl4?t=2805
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 31865

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 78  เมื่อ 01 ต.ค. 18, 20:34

อย่างอื่นเอาไว้ก่อน
ตรงนี้กำลังสับสนกับ 30 ล้านและ 150 ล้าน ทั้งๆสนามบินเดียวกัน
ขอยกมือถามคุณ NAVARAT.C  ค่ะ 
มันเท่าไหร่กันแน่
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 79  เมื่อ 01 ต.ค. 18, 20:58

30 ล้านคนต่อปีคือที่ทอท.ระบุว่าอาคารแปะจะรับได้ครับ

ส่วน 150 คือจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดของสนามบินสุวรรณภูมิ หากสร้างครบตามผังแม่บท  ปัจจุบัน อาคาร 1 ด้านทิศเหนือรับได้ 60 ล้านคนต่อปี หากมีอาคาร 2 ตามฝั่งทิศใต้ ก็จะเป็น 120 ล้าน ส่วน อีก 30 ล้านคืออาคารแปะ (ซึ่งไม่เชือว่าจะรับได้จริงตามนั้น และอาจจะทำให้การจราจรด้าน airside รวนไปด้วย เลยทำให้เป้าที่ตั้งไว้ในผังแม่บทจะได้จริงแค่ไหนไม่ทราบ ต้องคำนวณตามที่ผมว่า
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 31865

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 80  เมื่อ 01 ต.ค. 18, 21:16

   ถ้าฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าได้ อีกฝ่ายเชื่อว่าไม่ได้  ว่ากันไปว่ากันมาแบบนี้ก็คงไม่จบ   มีทางพิสูจน์ได่ไหมคะ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 81  เมื่อ 01 ต.ค. 18, 21:33

มีสิครับ ก็แสดงรายการคำนวณไง
ถ้าจะให้มั่นใจ ก็ต้องให้องค์กรนานาชาติเช่น IATA เป็นผู้ตัดสิน
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 31865

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 82  เมื่อ 01 ต.ค. 18, 21:38

เขาแสดงรายการคำนวณกันหรือยังคะ?
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 83  เมื่อ 01 ต.ค. 18, 22:33

ดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ ท่านท้าออกสื่อทกเวที ก็เงียบนี่ครับ
บันทึกการเข้า
ประกอบ
สุครีพ
******
ตอบ: 1313


ความคิดเห็นที่ 84  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 10:10

เมื่อวานนี้หลังจากคุณดวงฤทธิ์แสดงความเห็นออกมาในเฟสแล้ว  ข้อความของคุณดวงฤทธิ์ได้รับการแชร์ไปมากมายตามเพจข่าวหรือเพจชื่อดังต่างๆ ผมลองเข้าไปดู comment ต่างๆ โดยเฉพาะ comment ที่ได้รับการกด like มากๆ ก็ยังคงเป็นความเห็นเรื่องลอกแบบ เรื่องขั้นตอนไม่โปร่งใส เรื่องไม่เป็นไทย เรื่องไม้อาจจะทำให้ไฟใหม้  คือสังคมยังคง focus อยู่ที่แบบของคุณดวงฤทธิ์อยู่นั่นแหละ   แต่แทบไม่มีใครสนใจเรื่องผังแม่บท หรือปัญหาในอนาคตถ้า terminal 2 มันไปอยู่ตรงนั้น  นี่คือปัญหาเรื่องการสื่อสารที่ฝั่งคัดค้าน terminal 2 จะต้องแก้เพื่อยกระดับปัญหานี้ให้สังคมตระหนักครับ

จริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ได้เข้าใจยาก เพียงแต่มันยาว การอธิบายด้วยคำบรรยายประกอบรูปภาพที่ดูยากอาจจะทำให้คนจำนวนไม่น้อยขี้เกียจอ่านและไม่สนใจ  คงต้องหามืออาชีพทำ infographic เก่งๆ มาเรียบเรียงเรื่องราวให้ดูง่ายและกระชับ และนำเสนอเป็นภาพทีละฉากไปเรื่อยๆ ไม่ต้องยาวมาก จึงจะดีกว่านี้ครับ และอาจจะสื่อไปให้ลุงตู่ที่เวลาน้อยเข้าใจได้ดีขึ้นด้วย

ตัวอย่างครับ ลองไปดูความเห็นได้ ไป focus แต่ที่ปลายยอดปัญหา

https://www.facebook.com/DramaAdd/posts/10156929262338291


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า

วิรุศฑ์ษมาศร์ อัฐน์อังการจณ์
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 85  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 10:40

ฝ่ายเรามีแต่จิตอาษาครับ ไม่ใช่ขบวนการจัดตั้งจะได้มีเงินไปจ้างแนวร่วม
เราช่วยกันทำ ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น แล้วแต่เหตุแต่ปัจจัย กรรมใครกรรมมัน

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2310761898997044&set=a.133969526676303&type=3&theater
บันทึกการเข้า
ประกอบ
สุครีพ
******
ตอบ: 1313


ความคิดเห็นที่ 86  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 10:42

ฝ่ายเรามีแต่จิตอาษาครับ ไม่ใช่ขบวนการจัดตั้งจะได้มีเงินไปจ้างแนวร่วม
เราช่วยกันทำ ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น แล้วแต่เหตุแต่ปัจจัย กรรมใครกรรมมัน

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2310761898997044&set=a.133969526676303&type=3&theater


จะอาสามาช่วยทำ infographic ให้ไอ้ผมก็ทำไม่เป็นซะอีก แค่เอกสาร ppt ธรรมดายังจืดชืดเลย  เฮ้อออ
บันทึกการเข้า

วิรุศฑ์ษมาศร์ อัฐน์อังการจณ์
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 87  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 10:44

มีแถมจากวิศวกรการบิน รายการคำนวณคร่าวๆ เรืองที่อาคารแปะของทอม.จะรับผู้โดยสารได้ ๓๐ ล้านคนต่อปี


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
ninpaat
ชมพูพาน
***
ตอบ: 105


ความคิดเห็นที่ 88  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 13:35

ฝ่ายเรามีแต่จิตอาษาครับ ไม่ใช่ขบวนการจัดตั้งจะได้มีเงินไปจ้างแนวร่วม
เราช่วยกันทำ ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น แล้วแต่เหตุแต่ปัจจัย กรรมใครกรรมมัน

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2310761898997044&set=a.133969526676303&type=3&theater


ผมนำช่องทางติดต่อกับท่านนายกฯ "สายตรงไทยนิยม" หรือ "สายตรงลุงตู่" มาแปะไว้ที่นี่
เผื่อหลายๆท่านที่สนใจ จะได้ช่วยกัน ส่งข้อความ ภาพ หรือ ลิงค์ ที่เกี่ยวข้อง ไปให้ทีมงานของท่านนายกฯ ครับ

ถ้าช่วยกันส่งไปทั้งทาง เวบ ทางเฟซ หรือทางแอพ ต่างๆ
โอกาสที่ท่านนายกฯ จะทราบเรื่องๆนี้ จะได้เพิ่มมากขึ้นครับ


ช่องทางผ่านเฟซบุ๊ค สายตรงไทยนิยม(สายตรงลุงตู่) ผ่านเฟซ
ช่องทางผ่านหน้าเวบ สายตรงไทยนิยม(สายตรงลุงตู่) ผ่านหน้าเวบ

ให้คลิกเมาส์ที่ข้อความสีฟ้าๆ ได้เลยครับ ^^^^^


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11294


ความคิดเห็นที่ 89  เมื่อ 02 ต.ค. 18, 15:45

ผมลองลงทะเบียนหลายครั้ง เด้งกลับหมด คุณninpaatถ้าอยู่ในนั้นแล้วช่วยส่งระโยงนี้เข้าไปได้ไหมครับ ขอบพระคุณ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2310761898997044&set=a.133969526676303&type=3&theater
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7 8 ... 15
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 19 คำสั่ง