เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: [1]
  พิมพ์  
อ่าน: 5237 ทำไมทุกวันนี้ยังไม่ขุดคอคอดกระ
นร.
บุคคลทั่วไป
 เมื่อ 08 ส.ค. 01, 19:41

คือในข้อสอบส่วนที่เป็นข่าวที่สอบกลางภาคไป มีข้อหนึ่งถามว่า ถ้าขุดคอคอดกระแล้วประเทศใดเสียหายมากที่สุด
หนูตอบว่าประเทศไทย เขียนอธิบายเหตุผลไปว่าจังหวัดภาคใต้ของไทยมีความแตกต่างทางวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา ต่างกับภูมิภาคอื่นของประเทศ ถ้าขุดคอคอดกระอาจเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาแบ่งแยกดินแดนได้
แต่เฉลยข้อสอบ เฉลยประเทศสิงคโปร์ เป็นคำตอบเดียวเท่านั้น โดยมีเหตุผลว่าเป็นการเสียรายได้ โดยที่ไทยยังมีรายได้จากการขุดและเปรียบเทียบกับคอคอดปานามาว่าขุดแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร
จึงอยากเรียนถามผู้รู้ชี้แจงค่ะ....ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 05 ส.ค. 01, 22:51

เรื่องนี้ยังเป็นความเห็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่ละฝ่ายก็มีเหตุผลของตัวเอง แต่ในความเห็นของผม ปัญหาในเรื่องการแบ่งแยกดินแดนทางใต้ของเราดูจะไม่ใช่ปัญหา เพราะส่วนที่จะขุดไม่ได้ตัดแบ่งเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาออกไป และคอคอดกระก็คงจะถูกมองเป็นพรมแดนทางธรรมชาติได้ยาก เพราะความเจริญจะอยู่ทั้งสองฝั่งกระจายออกไปจากแนวคลอง
สำหรับที่ว่าสิงคโปร์จะเป็นผู้เสียผลประโยชน์แต่เพียงผู้เดียว ผมก็ว่าไม่น่าจะถูกพิจารณาอย่างนั้น เหตุผลมีหลายประการคือ
1. มาเลเซียก็มีผลกระทบกระเทือน เพราะถือว่าได้รับประโยชน์จากช่องแคบเหมือนกัน
2. "คลองกระ"นั้น ช่วยในเรื่องระยะลัดที่ถือว่าสั้นมาก เมื่อเทียบกับคลองสุเอซหรือคลองปานามา ซึ่งลัดทวีปได้ทั้งทวีป เมื่อเทียบกับการที่เรือที่จะผ่านต้องเสียเวลาในการปรับระดับน้ำที่ประตูน้ำหลายประตูเนื่องจากความแตกต่างของระดับน้ำของสองมหาสมุทร เวลาที่ประหยัดได้จากการใช้คลองกระดูจะไม่มากเลย ถึงกระนั้น เนื่องจากความหนาแน่นของการจราจรในช่องแคบมะละกา เรือจำนวนหนึ่งคงจะแบ่งมาใช้คลองกระบ้าง(ในขณะที่เรือจำนวนหนึ่งมีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางเดิมเนื่องจากกิจธุระที่จำเป็นต้องทำที่ช่องแคบมะละกา เช่นการขนถ่ายสินค้า เนื่องจากมีโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ถูกสร้างไว้แล้วที่สิงคโปร์จำนวนมาก) ผมมองว่าผลประโยชน์น่าจะเป็นการ"แบ่ง"มากกว่า
3.จากข้อ 2 การที่เกิดอาการ "แบ่ง" ขึ้นมานั้น ผมไม่มั่นใจว่าการขุดคลองกระจะมีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจมากพอ ผมมองว่าถ้าจะพัฒนาบริเวณนั้น แนวคิด land bridge ร่วมกับการปรับปรุงโครงข่ายรถไฟให้ทันสมัยขึ้น และการพยายามเชื่อมเส้นทางจากมหาสมุทรอินเดียไปยังชายฝั่งแปซิฟิกของจีนซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ามากกว่าดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่ามากครับ
ขอจบที่การวิจารณ์ข้อสอบที่ออกมาอย่างนี้สักนิดหนึ่ง การออกข้อสอบในเรื่องที่ยังเป็นประเด็นที่ยังไม่สรุปและเฉลยแบบตายตัวไปอย่างนี้ ไม่อยากเห็นอีกเลยครับ ถ้าจะออกข้อสอบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ น่าจะให้วิจารณ์มากกว่าว่ามีความคิดเห็นอย่างไร คะแนนที่จะให้น่าจะเป็นเรื่องของเหตุผลในการแสดงความคิดเห็นนั้น ไม่ใช่ว่าอยู่ที่คำตอบคืออะไรครับ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33585

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 2  เมื่อ 05 ส.ค. 01, 23:26

ถ้าข้อสอบออกมากว้างๆแบบนี้จริง ไม่มีรายละเอียดมากกว่านี้  ถือว่าเป็นวิธีออกข้อสอบที่แย่มาก และไม่ถูกต้องตามหลักการออกข้อสอบปรนัยด้วย
หลักข้อหนึ่งของการออกข้อสอบปรนัย คือต้องอิงข้อเท็จจริงที่ยอมรับกันแล้ว     ไม่ใช่ให้แสดงความคิดเห็นที่ถกเถียงได้   หรือการคาดคะเนล่วงหน้า

คำว่า "เสียหาย" ตีความได้กว้างหลายทาง ไม่ได้หมายถึงเสียสตางค์เท่านั้น

ถ้าจะตอบให้ได้ตายตัว  ควรออกข้อสอบใหม่ว่า ให้คำนวณมาว่า ในการขุดคอคอดกระ ประเทศไหน " มีแนวโน้ม จะสูญเสียทางเศรษฐกิจ" มากที่สุด  และทางด้านไหน
ถ้าให้ดีระบุด้วยว่า หนึ่งปี สองปี หรือห้าปี สิบปีแรก
แล้วครูต้องเอาตัวเลขมายันกับนักเรียนให้ได้ด้วย ถึงจะเชื่อว่าเฉลยได้ถูกต้อง

แต่คิดว่าลองถึงขั้นนั้น  ไม่น่าจะเป็นข้อสอบในโรงเรียนเสียแล้วละค่ะ  ทำเป็นวิทยานิพนธ์ปริญญาโทดีกว่ามั้ง
บันทึกการเข้า
ขิขุ
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 3  เมื่อ 06 ส.ค. 01, 05:42

คำตอบที่ถูกต้องที่สุด ก็คือคำตอบที่อาจารย์ต้องการ จำเอาไว้นะ ในระบบการวัดผลมีอยู่แค่นั้นแหละ
                           อย่าไปคิดมากนอกเรื่อง แล้วก็อย่าไปโทษอาจารย์เลย เพราะอาจารย์เองก็ถูกจำกัดเช่นกัน
บันทึกการเข้า
9p
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 4  เมื่อ 06 ส.ค. 01, 05:43

เอ่อ....คือว่าคือเอ่อ......
                           ผมก็ไม่ได้เป็นคนที่ศึกษาข้อมูลทางด้านนี้มากมากเท่าไหร่นักหรอกนะครับ แต่ก็พอจะทราบคร่าว ๆ ว่า
                           การขุดคอคอดกระนั้นจะทำให้ประเทศสิงคโปร์เสียรายได้อย่างมหาศาลเลขทีเดียว ลองให้คุณคิดง่าย ๆ
                           ว่าสิงคโปร์มีรายได้มาจากอะไรเป็นหลัก รายได้อันเกิดจาการจัดการทรรัพยากรน่านน้ำเท่านั้น
                           เพราะประเทศมิได้เอื้ออำนวยให้ประกอบการอย่างอื่นได้มากไปกว่านี้ ถ้ามีการขุดคอคอดกระเกิดขึ้น
                           เรือเดินสมุทรทั้งหลายแหล่ก็ไม่จำเป็นจะต้องเสียเวลาและทรัพยากรต่าง ๆ จำนวนมากในการไปอ้อมแหลมตรงนั้น
                           ประเทศสิงคโปร์ก็จะไม่สามารถได้ผลประโยชน์อะไรเลย
                           เท่าที่ผมทราบโครงการในการขุดคอคอดกระนั้นมีการพูดกันในสภาฯเป็นจำนวนหลายครั้งมาก
                           ไม่ว่าจะเป็นการผ่านถึงขนาดตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาหาข้อมูล ผลดี ผลเสียในการขุด
                           แต่สุดท้ายก็อย่างที่เห็นไม่มีอะไรคืบหน้ามากไปกว่ารายงานจากคณะกรรมการชุดดังกล่าว
                           ทางกองทัพเรือเคยตั้งทีมศึกษาหาข้อมูลเพื่อส่งไปยังรัฐบาลฯ ล่าสุดอาจจะเมื่อไม่นานมานี้เองไม่เกิน 3 ปีครับ
                           แต่เรื่องก็เงียบหายไปเหมือนไผ่ต้องลมไร้เสียง (ต้องไร้เสียงด้วยนะประเดี๋ยวจะหาว่ามีเสียงได้อีก)
                           แน่นอนครับการขุดคอคอดกระย่อมจะมีผลดีผลเสียแตกต่างกัน ผลดีเช่น
                           มีผลประโยชน์มหาศาลเกิดขึ้นในบริเวณนั้นไม่ว่าจะเป็นการถ่ายสินค้า
                           การเป็นศูนย์กลางทางการขนส่งสินค้าทางทะเล(ไม่ว่าขนลงหรือขนขึ้น) การทำคลังเสบียงบนเรือ
                           การดูแลน่านน้ำของกองทัพเรือก็จะสามารถทำได้สะดวกมากยิ่งขั้นไปอีก นี่เป็นตัวอย่างคร่าว ๆ
                           ของผลดีหวังว่าคุณคงจะเข้าใจ
                           ส่วนผลเสียก็เช่นจะมีการตัดขาดแผ่นดินออกไปเป็นสองส่วน
                           ซึ่งทางด้านความมั่นคงแล้วนั้นย่อมจะมีผลกระทบค่นอข้างมาก แต่คิดว่าฐานพทัพต่าง ๆ
                           ในเขตภาคใต้คงจะจัดการได้ระดับ ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องของกองทัพนะครับ
                           ผลกระทบทางด้านสภาพความเป็นอยู่ของประชายชนในเขตพืนที่ตัดผ่าน แน่นอนเธอเปลี่ยนไปนะเธอเปลี่ยนไปแน่นอน
                           ไม่ว่าจะดีขึ้นหรืออาจจะแย่ลง เงินทุนที่ใช้ในการลงทุนย่อมมากมายมหาศาล ซึ่งเท่าที่มีการประเมินและประมาณการกัน
                           ก็คงจะมากว่างบประมาณแผ่นดินถึง 2-3 เท่าเลยทีเดียว อันนี้แล้วแต่ว่าจะทำการขุดในแนวไหน
                           ซึ่งเคยมีการชั้แนะไว้ถึงประมาณ 4 แนวหลัก ๆ ด้วยกัน
                           โอ้โห.............ข้อมูลเยอะแล้วครับ ประเดี๋ยวพูดผิดไปละแยะเลยเอาไว้ให้คนรู้จริงเขาบอกบ้าง
                           อันนี้ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ผมรู้ไม่จริงแต่รู้พอคร่าว ๆ อะครับ คงให้อภัยกันได้
                           อยากบอกบ้างอ่ะ
บันทึกการเข้า
วิชาการทีม
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 5  เมื่อ 06 ส.ค. 01, 05:45

หมายเหตุ เนื่องจากกระทู้นี้ (หมายเลข 716) และ กระทู้ที่ 717 มีเนื้อหาเดียวกัน
ทางทีมงานเลยจับมารวมกันเป็นกระทู้เดียว เพื่อความสะดวกของเจ้าของกระทู้ครับ

จึงเรียนมาเพื่อทราบ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33585

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 6  เมื่อ 06 ส.ค. 01, 10:16

ความต้องการของอาจารย์มีผลต่อการให้คะแนนนักเรียน ข้อนี้จริง -  แต่ไม่ใช่หลักการที่ถูกต้องนะหนู
น่าสงสารหนูคนถาม    ตอนนี้เข้าใจมากขึ้น   หรือยิ่งงงเข้าไปใหญ่  ว่าใครผิดใครถูก
บันทึกการเข้า
หนูคนตั้งกระทู้ค่ะ
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 7  เมื่อ 06 ส.ค. 01, 22:44

ขอบพระคุณทุกคนที่มาอธิบายให้ค่ะ
บันทึกการเข้า
สตาร์
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 8  เมื่อ 07 ส.ค. 01, 02:33

เป็นโครงการที่ผู้อยู่ในสายงานวิศวกรรมอยากจะให้มีอย่างยิ่งแน่นอน จากที่ดูมาหลายเว็บ
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 9  เมื่อ 07 ส.ค. 01, 12:22

ผมก็เป็น Engineer แต่รู้สึกว่าคลองกระเป็นโครงการที่ไม่ค่อยจะคุ้มนะครับ เลยไม่ค่อยเห็นด้วยที่จะให้สร้าง จริงอยู่ที่การมีอภิมหา project จะดีกับประเทศในตอนนี้ แต่ถ้าจะให้ดีในระยะยาวด้วย โครงการนั้นต้อง profitable ด้วย ผมเห็นว่าโครงการที่ช่วยทั้งประเทศมากกว่าคือระบบรถไฟใหม่ที่เชื่อมคาบสมุทรมลายูกับชายฝั่งแปซิฟิคของจีนครับ ถึงแม้ว่าจะมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย แต่ผลประโยชน์ก็ตกอยู่กับทุกฝ่าย น่าจะเจรจาให้สำเร็จได้ครับ
บันทึกการเข้า
สตาร์
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 10  เมื่อ 07 ส.ค. 01, 16:20

โครงการรถไฟที่ว่านี้ ผ่านพม่าด้วยใช่บ่ ? ท่าทางศึกษากันมานานมากแล้วละ ต้นคิดไม่ได้มาจากในประเทศเราแน่
เดา ๆ นะ ไม่ทราบอะไรหรอก แต่พอได้เห็นในหนังสือพิมพ์นิดหนึ่งก็เดาเส้นทางที่สะดวกที่สุดเอาเอง
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 11  เมื่อ 08 ส.ค. 01, 07:43

เส้นทางที่ผมคิดไว้ ไม่ได้ผ่านพม่าครับ แต่ออกทางลาว(หรือเขมร) และ เวียดนาม ส่วนพม่าถ้าจะขอร่วมแจมคงไม่ขัดข้องครับ แต่สงสัยต้อง revise plan ใหม่ เพราะถึงระยะสั้น infrastructure ของพม่าเองจะเป็นอุปสรรคอยู่ แต่ระยะยาวทำเลที่ดีกว่าอาจจะทำให้คาบสมุทรทางใต้ของไทยเสียสภาพการเป็นสถานีขนถ่ายสินค้าหลักไปได้ครับ
บันทึกการเข้า
สตาร์
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 12  เมื่อ 09 ส.ค. 01, 03:27

สงสัยเป็นคนละเส้นทางกับที่คุณ CrazyHOrse คิดไว้ แต่ดูน่าสนใจทุกเส้นทาง สร้างไว้เยอะๆ รับยุค-ไทยมหารัฐ- ที่ต่อจากยุค - ถิ่นกาขาว-ชาววิไล- ก็เป็น -ไทยมหารัฐ อันมีผู้ทำนายไว้ตั้งแต่ตั้งกรุงเทพฯ

ยินดีที่ได้คุยกับ Engineer อันข้าพเจ้านั้นก็งานเกี่ยวกับด้าน Geotechnical Eng. การคุยและได้ดูเว็บด้านวิศวกรรม ทำให้เข้าใจงานด้านอื่นที่มักจะเกี่ยวนิดเกี่ยวหน่อยได้มากเลย
อันข้าพเจ้าไม่ค่อยมีความสามารถนัก ถูกว่า Low quality อยู่เสมอ  แต่ว่าสงสัยโดน Code Red ชื่อไวรัสใหม่  แต่กรณีนี้ขอหมายถึงการถูกทาปูนหมายหัว (สำนวนโบราณ) ได้อย่างไรก็ไม่ทราบ
คุยเรื่องจริงๆจังๆ ไม่ค่อยได้เลย เสียว...ขอบายการคุยจ้า...เกรงใจท่านเจ้าของเว็บ
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
บุคคลทั่วไป
ความคิดเห็นที่ 13  เมื่อ 09 ส.ค. 01, 07:41

อันตัวผมนั้นถึงเป็น Engineer แต่ก็ไม่ได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใดเลย ดังนั้นความคิดเห็นของผมก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น ไม่ได้มีข้อมูลที่เป็นรูปธรรมมากนัก อาศัยว่าได้รับทราบข้อมูลอันเกี่ยวเนื่องโดยบังเอิญมาบ้าง และผมนั้นก็เชื่อในเรื่องของการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง ขอให้มีเหตุผลประกอบเท่านั้น เพราะจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ร่วมเสวนาทุกคนให้มีข้อมูลและมิติของการคิดที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ยินดีที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.054 วินาที กับ 19 คำสั่ง