และแล้วก็มาถึงก๋วยเตี๋ยวยอดนิยม ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว
ผัดซีอิ๊วกำลังแก้าวมาอยู่แนวหน้าของอาหารไทยที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศในระดับเดียวกับต้มยำกุ้งและผัดไทย
วารสาร Nation’s Restaurant News (NRN) สื่อชั้นนำเกี่ยวกับธุรกิจอาหารครบวงจร ในเครือ The Restaurant & Food Group ซึ่งถือเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญด้านอุตสาหกรรมธุรกิจบริการด้านอาหารมากว่า ๕๐ ปี ได้แนะนำเมนู 'ผัดซีอิ๊ว' เป็น Flavor of the Week เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา
'ผัดซีอิ๊ว' เป็นหนึ่งในเมนูก๋วยเตี๋ยวผัดที่ได้รับความนิยมของประเทศไทย พบได้ตามร้านอาหารท่ัวไป ทั้งสตรีทฟู้ด รวมถึงในร้านอาหารไทยทั่วโลกก็จะมีเมนูนี้อยู่เช่นกัน และรายงานการวิจัยตลาดของ Datassential ก็ระบุว่า ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊วของไทยกำลังเริ่มได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากขึ้นของผู้บริโภคชาวอเมริกัน
เมนูนี้มีความโดดเด่นเพราะเป็นอาหารง่าย ๆ แต่สามารถปรุงได้หลากหลายแบบ ทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา เป็นเมนูที่นำก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ไปผัดกับซอสถั่วเหลืองแบบหวาน (ซีอิ๊วดำ) จึงมีรสชาติเหมือนคาราเมลผสมผสานกับเครื่องปรุงอื่น ทั้งผักและเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่สามารถเพิ่มโปรตีนในแบบที่ชอบได้ ไม่ว่าจะเป็นหมู เนื้อ ไก่ กุ้ง หรือปลาหมึก
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลประกอบที่น่าสนใจ อาทิ
- ๑๗% ของผู้บริโภคอเมริกัน รู้จักเมนูผัดซีอิ๊ว
- ๑๐% ของผู้บริโภคอเมริกัน เคยรับประทานเมนูผัดซีอิ๊ว
- เมนูผัดซีอิ๊วรู้จักมากที่สุดในกลุ่มผู้บริโภคเชื้อสายเอเชียและกลุ่ม มังสวิรัต
- ร้านอาหารอเมริกัน (U.S. Menu) มีเมนูผัดซีอิ๊ว ๑.๑% เพิ่มขึ้น ๑๗% เมื่อเทียบกับ ช่วงระยะเวลา ๔ ปีที่ผ่านมา
จาก
sdthailand.com