กระทรวงวัฒนธรรมมีบทบาทเป็น "องครักษ์พิทักษ์ทศกัณฐ์" มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว สิบปีก่อน (พ.ศ. ๒๕๔๙) ก็เคยมีเรื่องขัดแย้งเกี่ยวกับการเอาทศกัณฐ์มาแสดงในบทบาทที่ไม่เหมาะสม (ในสายตาของกระทรวงวัฒนธรรม เจือด้วยความเชื่อเรื่องโชคลาง)
ต่างชาติสงสัยการทำงานกระทรวงวัฒนธรรมไทย ใช้มาตรฐาน "โขน" บีบศิลปินแก้บท "โอเปร่า"เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแสดงอุปรากรโอเปร่าชุด "อโยธยา" ซึ่งเป็นการแสดงอุปรากรร่วมสมัยที่ดัดแปลงมาจากเรื่องราวของรามเกียรติ์ของมูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ กำกับโดย Hans Nieuwenhuis เจ้าของเนเธอร์แลนด์ สตูดิโอ ประพันธ์โดยนายสมเถา สุจริตกุล ศิลปินวัย ๕๓ ปี ซึ่งมีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ ภายใต้นามปากกา เอส.พี.โดยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประพันธ์ และนำทูลเกล้าฯ ถวาย
โดยเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวจากบทกวีเรื่อง "รามเกียรติ์" ตามตำนานของเอเชียอาคเนย์
ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การดนตรีที่มีผู้นำเสนอ "รามเกียรติ์" ในรูปแบบสมบูรณ์ตามมาตรฐานสากล และยังมีการดำเนินเรื่องในมุมมองของนางสีดา ซึ่งเป็นมิติใหม่ที่ยังไม่มีผู้ใดนำเสนอมาก่อนด้วย โดยทีมนักแสดงที่มีทั้งชาวไทย, รัสเซีย, อเมริกัน, ดัตช์, และจีน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสครองสิริราชสมบัติ ๖๐ ปี โดยได้ขอใช้สถานที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อจัดการแสดงมหาอุปรากรระหว่างวันที่ ๑๖, ๑๘, ๑๙ พฤศจิกายน ๒๔๕๙
เนื่องจากฉากจบของโอเปร่าเป็นฉากความตายของทศกัณฐ์ที่มีความรุนแรง จนกระทรวงวัฒนธรรมต้องออกโรงมากล่าวว่า ฉากที่พรรณนาถึงความตายนั้นเป็นข้อห้ามของการแสดง "โขน" เพราะจะเป็นลางไม่ดีดังนั้นกระทรวงวัฒนธรรมจึงเจรจาให้มีการปรับแก้ฉากการตายของทศกัณฐ์นั้น เพียง ๒-๓ วันก่อนการแสดงรอบแรก จนตกเป็นข่าวเกรียวกราวในหน้าหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในประเทศไทย และในต่างประเทศ
http://prachatai.com/journal/2006/11/10705