เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 3 4 [5] 6 7 ... 16
  พิมพ์  
อ่าน: 27239 ผลงานชั้นเยี่ยมเป็นนิพนธ์ของเจ้าฟ้ากุ้งเองหรือกวีนิรนามในสำนักของพระองค์
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 10920


ความคิดเห็นที่ 60  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 14:11

เชนไม่ไหวจะกลับไปรับหามิได้
บันทึกการเข้า
Koratian
พาลี
****
ตอบ: 336


ความคิดเห็นที่ 61  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 14:52

เพิ่มความมั่นใจให้เชนครับ

ผมเรียนประวัติศาสตร์ไทยครั้งสุดท้ายตอน ป.6 ได้คะแนนสูงสุดในชั้น
ตอนเรียนมัธยม ได้คะแนนภาษาไทยต่ำที่สุดในชั้น

ปัจจุบัน ทำงานเป็นครู สอนหนังสือวิชาสายคำนวณ วิทยาศาสตร์ขั้น ก.กา และพื้นฐานวิชาช่างครับ
บันทึกการเข้า
Anna
องคต
*****
ตอบ: 500


ความคิดเห็นที่ 62  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 15:09

เชนคัมแบค อีกแล้ววว
มารับคุณหมอเพ็ญไปด้วยกัน

เอาน่า เรามันสายวิทย์ ปล่อยให้สายศิลป์เค้าว่าไป เราไปขี่ม้าเล่นเป็นคนดูไปก่อนแล้วกัน


ผมก็เรียนสายวิทย์นะครับ ยิงฟันยิ้ม

ส่วนดีฉันนั้นสายสิญจน์  ยิงฟันยิ้ม จึ่งเจียมตนติดตามเพิ่มปัญญา สลับกับทัศนาเรื่องฟ้าใหม่ ทว่าขัดใจกับนางเอกเป็นยิ่งนัก เพียงฉากแรกที่เจ้าหล่อนโผล่มา ก็ให้รู้สึกราวกับว่ากำลังดูหนังคนละเรื่องในทันใด  เศร้า
บันทึกการเข้า
Koratian
พาลี
****
ตอบ: 336


ความคิดเห็นที่ 63  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 15:58


ขอเรียนเพิ่มเติมข้อสมมุติฐาน ตามแนวทางของเชน ไว้ดังนี้ครับ

1. ในสมัยนั้น งานที่ทรงนิพนธ์ อาจหมายรวมถึงงานที่ทรงเป็นผู้อุปภัมภ์ให้แต่ง หรือ รวบรวมขึ้นก็ได้
2. อาจเป็นไปได้ว่าในสำนักของเจ้าฟ้ากุ้ง เมื่อมีการพิจารณาผลงานที่ได้มาใหม่ลงตัวแล้ว ท่านก็จะพิจารณาใส่
    เครื่องหมายการค้า หรือ logo แทรกเนื้อความลงไปในผลงานนั้น

    เนื้อความแทรกต่อไปนี้ อาจเป็นเครื่องหมายการค้าของสำนักของท่าน

          เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์ ไชยเชษฐสุริย์วงศ์เพียร
          แต่งไว้ให้สถิตเสถียร จำเนียรกาลนานสืบไป ฯ
             เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์เจ้า ทรงเขียน
          ไชยเชษฐสุริย์วงศ์เพียร เลิศหล้า
          แต่งไว้ให้สถิตเสถียร ในโลกย์
          จำเนียรกาลนานช้า อ่านอ้างสรรเสริญ ฯ
             เจ้าฟ้า หนุ่มน้อยราช กุมาร
         ธรรม์ ธำรงกลอนการ ยั่วแย้ม
        ธิเบศร์ วราสถาน ไชยเชษฐ
        สุริย์วงศ์ ทรงโคลงแต้ม แต่งไว้วานสงวน ฯ
            เจ้าฟ้า เลิศล้ำโพธิ สมพาร
         กรมขุน หลวงพญากราน กราบเกล้า
         เสนา นราบาน ใจชื่น ชมนา
         พิทักษ์ รักษาเช้า ค่ำด้วยใจเกษม ฯ
            จบ จนจอมโลกย์เจ้า คืนวัง
        พิตรสถิตบัลลังก์ เลิศหล้า
        ริ ร่างกาพย์โคลงหวัง ชนโลก อ่านนา
         บูรณ์ พระโคลงเจ้าฟ้า ธิเบศร์เจ้าจงสงวน ฯ


     ปรากฏอยู่ซ้ำกัน ทั้งใน กาพย์ห่อโคลงนิราศธารทองแดง และ กาพย์ห่อโคลงนิราศธารโศก ครับ

3. นันโทปนันทสูตรคำหลวง และ พระมาลัยคำหลวง อาจเป็นผลงานของกวีอีกกลุ่มแต่ใส่ logo ของสำนักนี้

   เนื่องจากชื่อผู้แต่งน่าจะถูกเขียนแทรกมาในภายหลัง

4. อาจเป็นไปได้ว่ามีงานดีๆ ที่ใส่ logo ของสำนักนี้อีกแต่สูญหายไปแล้วครับ

เมื่อวานผ่านไปทางวัดในหมู่บ้านเห็นมีชื่อผู้มีกำลังทรัพย์บนซุ้มประตู ว่าสร้างถวายวัดปีไหนๆ
แต่ผมเข้าใจว่าตอนสร้างท่านเหล่านั้นเป็นผู้ออกเงิน แต่มีช่างมาสร้างให้ครับ
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1882



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 64  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 16:21

ผมก็สายวิทย์ครับ แต่ขอถือหางข้าง ธรรมาธิเบศร์ไท้  ธ ตั้งแต่งเองฯ
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
ศรีสรรเพชญ์
ชมพูพาน
***
ตอบ: 204



ความคิดเห็นที่ 65  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 16:25

คุณศรีสรรเพชญ์จะไปกับเชนอีกคนหรือคะ

ไม่ครับ ผมมีจุดยืนของตนเองครับอาจารย์ เอนเอียงไปทางทรงแต่งเองมากกว่า
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 10920


ความคิดเห็นที่ 66  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 16:54

คุณคนโคราชอย่าเพิ่งท้อถอยเพราะผมนะครับ คือผมไม่มีภูมิทางวรรณกรรมเปรียบเทียบว่ากวีนิพนธ์ของคนโน้นคนนี้ เหมือนไม่เหมือนกันตรงไหนอย่างไร

ข้อสันนิฐานของผมมิได้เป็นวิชาการ แต่เป็นความรู้สึกล้วนๆ ที่ว่ากวีมีจิตใจอย่างนี้ไม่ได้ ท่านก็เอางานเขียนสีน้ำมันของฮิตเลอร์มาหักล้าง ผมก็ไม่รู้ว่าภาพนั้นฮิตเลอร์เขียนจริงเปล่า แต่ก็ต้องรับฟังไว้ก่อน

กรณีย์ที่บอกว่าไม่เคยเห็นกวีเขียนยกยอตนเองถึงขนาดนั้น มีแต่จะถ่อมตนว่าไม่เก่ง รู้น้อย จนแทบจะเป็นธรรมเนียมเสียด้วยซ้ำ กระทั่งพระสงฆ์องค์เจ้า ไม่ว่าเจ้าคุณหรือสมเด็จ เวลาเทศน์หน้าพระที่นั่ง จะต้องลงแบบว่า หากผิดพลาดประการใด ขอทรงพระเมตตางดโทษต่ออาตมภาพผู้รู้น้อย ..ฯลฯ ขอถวายพระพร เป็นต้น
แต่ท่านก็ว่ามีเยอะ ยกตัวอย่างสุนทรภู่ ซึ่งผมอ่านแล้วท่านก็เบ่งเพียงท้วมๆพยางค์สองพยางค์ ไม่ได้ล่อเป็นบทเป็นบาตรมากมายเกินเว่อร์ถึงขนาดนั้น แต่ก็จนใจ ไม่สามารถหากวีนิพนธ์สมัยอยุธยามาเทียบได้ อย่างว่า พม่ามันเผาทิ้งไปแยะ

กระทู้นี้ผมจึงได้แต่แจมๆขึ้นมาพอแก้เหงาเท่านั้น ส่วนมหากวีนิพนธ์ดังกล่าวใครจะแต่งไม่แต่ง สำหรับผมไม่เป็นไร ไม่ศรัทธาในองค์เจ้าฟ้ากุ้งก็เท่านั้น

บันทึกการเข้า
ศรีสรรเพชญ์
ชมพูพาน
***
ตอบ: 204



ความคิดเห็นที่ 67  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 17:24

ตอนนี้ผมเริ่มคิดแล้วว่า บทประพันธ์ที่เขียนเหมือนโฆษณาผลงานให้เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร อย่างสองตอนนี้

   ๑๐๘ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์ ไชยเชษฐสุริย์วงศ์เพียร
          แต่งไว้ให้สถิตเสถียร จำเนียรกาลนานสืบไป ฯ
          เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์เจ้า ทรงเขียน
         ไชยเชษฐสุริย์วงศ์เพียร เลิศหล้า
          แต่งไว้ให้สถิตเสถียร ในโลกย์
         จำเนียรกาลนานช้า อ่านอ้างสรรเสริญ ฯ
   ๑๐๙ เจ้าฟ้า หนุ่มน้อยราช กุมาร
         ธรรม์ ธำรงกลอนการ ยั่วแย้ม
         ธิเบศร์ วราสถาน ไชยเชษฐ
         สุริย์วงศ์ ทรงโคลงแต้ม แต่งไว้วานสงวน ฯ
         เจ้าฟ้า เลิศล้ำโพธิ สมพาร
         กรมขุน หลวงพญากราน กราบเกล้า
         เสนา นราบาน ใจชื่น ชมนา
         พิทักษ์ รักษาเช้า ค่ำด้วยใจเกษม ฯ
         จบ จนจอมโลกย์เจ้า คืนวัง
         บ พิตรสถิตบัลลังก์ เลิศหล้า
         ริ ร่างกาพย์โคลงหวัง ชนโลก อ่านนา
         บูรณ์ พระโคลงเจ้าฟ้า ธิเบศร์เจ้าจงสงวน ฯ


ดูๆ ไปก็เข้ากับพฤติกรรมของพระองค์ที่ปรากฏตามหลักฐานต่างว่าทรงเป็นคน 'กล้า' ทำอะไรได้โดยไม่เกรงใจใครและดูจะไม่คิดถึงผลได้ผลเสีย ทั้งเรื่องลอบทำร้ายกรมขุนสุเรนทรพิทักษ์ จับข้าของเจ้าสามกรมมาลงโทษ ทั้งเรื่องลอบคบชู้ รวมถึงการกระทำหลายๆอย่างตามหลักฐานของ VOC ในกระทู้เก่า(http://www.reurnthai.com/index.php?topic=6388.0) ที่มีแนวโน้มว่าพระองค์จะก่อการใหญ่ถึงขั้นชิงบัลลังก์

ลองคิดดูเล่นๆแบบไม่อิงวิชาการก็อาจจะเป็นไปได้ที่ว่า คนประเภทที่กล้าทำอะไรแบบไม่เกรงกลัวใคร ก็ดูจะมีแนวโน้มที่จะโฆษณาผลงานตนเองแบบไม่เกรงใจใครได้เหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
ศรีสรรเพชญ์
ชมพูพาน
***
ตอบ: 204



ความคิดเห็นที่ 68  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 17:49

3. นันโทปนันทสูตรคำหลวง และ พระมาลัยคำหลวง อาจเป็นผลงานของกวีอีกกลุ่มแต่ใส่ logo ของสำนักนี้

   เนื่องจากชื่อผู้แต่งน่าจะถูกเขียนแทรกมาในภายหลัง

4. อาจเป็นไปได้ว่ามีงานดีๆ ที่ใส่ logo ของสำนักนี้อีกแต่สูญหายไปแล้วครับ

เมื่อวานผ่านไปทางวัดในหมู่บ้านเห็นมีชื่อผู้มีกำลังทรัพย์บนซุ้มประตู ว่าสร้างถวายวัดปีไหนๆ
แต่ผมเข้าใจว่าตอนสร้างท่านเหล่านั้นเป็นผู้ออกเงิน แต่มีช่างมาสร้างให้ครับ


ข้อ 3 ตามความเห็นส่วนตัวคิดว่าแค่มีชื่อผู้แต่งมาอยู่ตรงท้าย แต่จะสรุปเลยว่าทรงไม่ได้แต่งเองหรือเป็นกวีสำนักอื่นดูยังไม่มีน้ำหนักมากพอครับ ถ้าเป็นแบบนี้บทประพันธ์ต่างๆที่มีชื่อผู้แต่งเขียนอยู่ก็คงจะไม่สามารถเชื่อได้เลยว่าชื่อผู้เขียนที่ลงไว้เป็นผู้แต่งจริง   นอกจากนี้หากเป็นกวีสำนักอื่นแอบอ้างชื่อเจ้านายแต่ง(ในกรณีเจ้านายไม่ได้สั่ง)ก็จะไม่ต่างอะไรกับการหมิ่นเบื้องสูงครับ ซึ่งคงจะมีโทษมหันต์

ส่วนเรื่องการสร้างวัดหรืออาคารต่างๆ แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงผู้สร้างน่าจะเข้าใจได้ว่าเป็นผู้ว่าจ้างหรือผู้สั่งให้สร้าง ซึ่งไม่ใช่คนที่ลงไปทำงานก่ออิฐฉาบปูนด้วยตนเองแน่นอนครับ และการสร้างอาตารก็ต้องใช้คนงานจำนวนมากและต้องมีหลายหน้าที่ จึงไม่น่าจะเอามาเทียบกับการประพันธ์วรรณกรรมได้ครับเพราะมีความแตกต่างกัน ถ้าจะเทียบน่าจะเทียบเกี่ยวกับองค์ประกอบย่อยของอาคารเช่นการแกะสลักบานประตู จิตรกรรมฝาผนัง หรือการปั้นพระพุทธรูป ซึ่งเป็นงานฝีมือเฉพาะอย่างมากกว่าครับ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30714

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 69  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 21:01

ธรรมเนียมบอกชื่อกวีไว้ตอนท้ายของผลงาน มีมาตั้งแต่เรื่องทวาทศมาส แล้วค่ะ

การกลอนนี้ตั้งอาทิ        กวี หนึ่งรา
เยาวราชสามนตไตร        แผ่นหล้า
ขุนพรหมมนตรีศรี        กวีราช
สารประเสริฐฤาช้า        ช่วยแกล้งเกลากลอน
บันทึกการเข้า
Koratian
พาลี
****
ตอบ: 336


ความคิดเห็นที่ 70  เมื่อ 30 ส.ค. 15, 21:44


เรียน ท่านอาจารย์นวรัตน์ และท่านอาจารย์ทุกท่าน

งานนี้ต้องบอกว่าผมถูกหวยครับ แต่ก่อนนี้ได้แต่แอบมาด้อมๆมองๆ หาความรู้ในเรือนไทย
แบบครูพักลักจำ มาสักสิบกว่าปีเห็นจะได้ ไม่กล้าลงทะเบียนเพราะเดี๋ยวครูถามหาการบ้านจะทำไม่ทันส่ง
พอตัดสินใจลงทะเบียน ก็ได้ความรู้เกินคาด
ได้ความคิดเห็นโดยตรงจาก ท่านอาจารย์ใหญ่ ท่านอาจารย์ใหญ่กว่า คุณหมอเพ็ญชมพู และสมาชิกหลายๆท่านที่มีดาวเยอะๆ
แสดงให้ว่าชาวเรือนไทยนี่เป็นนักวิชาการที่ใจกว้างกันจริงๆ

อย่างน้อยตอนนี้ ฝ่ายพระเอกเชน ก็มีอยู่ตั้งสามคน (แผนกลยุทธของฝ่ายเราเอาสีข้างเข้าเถียงไปเรื่อยๆ ค่ายโน้นเขาก็จะล้าไปเองครับ)

ตอนนี้ผมขอสรุป ผลการสังเกตการณ์ ที่ทั้งสองค่ายเห็นตรงกันก่อนนะครับ

1. ตามประวัติศาสตร์ เจ้าฟ้ากุ้งมี character ที่ต่างออกไปจาก ลักษณะสุนทรีย์ของกวีที่แสดงในพระนิพนธ์
2. ผมอ้าง คุณศรีสรรเพชญ์ มาบางส่วน
  "พฤติกรรมของพระองค์ที่ปรากฏตามหลักฐานต่างว่าทรงเป็นคน 'กล้า' ทำอะไรได้โดยไม่เกรงใจใครและดูจะไม่คิดถึงผลได้ผลเสีย"
3. น่าจะมีการแต่งแทรกชื่อผู้แต่งภายหลังใน นันโทปนันทสูตรคำหลวง และ พระมาลัยคำหลวง
4. โคลงบทบอกชื่อผู้แต่ง ในกาพย์ห่อโคลงนิราศธารทองแดง และนิราศธารโศก ซ้ำกันอย่างผิดสังเกต

ต่อไป สมุนของพระเอกเชน จะสวมบทบาทมหาเกรียน กล่าวหาตัวเอกของท้องเรื่อง โดยไม่มีหลักฐานรองรับนะครับ

ก. การฆ่าพระสงฆ์ และตัดนิ้วมือ นิ้วเท้า อาจเกี่ยวข้องกับกรณี plagiarism โดยเจ้าฟ้ากุ้ง
ข. นันโทปนันทสูตรคำหลวง และ พระมาลัยคำหลวง อาจเป็นเอกสารที่มีมาก่อนหน้านั้นแล้ว

เอกลักษณ์เกรียนคือ กล่าวหาลอยๆ เล่นสาดโคลน ไม่จำเป็นต้องมีหลักฐานยืนยันครับ  ยิงฟันยิ้ม  

บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 10920


ความคิดเห็นที่ 71  เมื่อ 31 ส.ค. 15, 07:15

ธรรมเนียมบอกชื่อกวีไว้ตอนท้ายของผลงาน มีมาตั้งแต่เรื่องทวาทศมาส แล้วค่ะ

การกลอนนี้ตั้งอาทิ        กวี หนึ่งรา
เยาวราชสามนตไตร        แผ่นหล้า
ขุนพรหมมนตรีศรี        กวีราช
สารประเสริฐฤาช้า        ช่วยแกล้งเกลากลอน

ผมไม่ได้เคยบอกว่า ไม่มีธรรมเนียมบอกชื่อกวีไว้ท้ายผลงาน ตรงข้าม ผมบอกว่ามี แต่ดูจะเป็นธรรมเนียมว่าจะบอกแบบถ่อมๆตน อย่างโคลงตัวอย่างข้างบน ก็บอกเพียงตนเองเป็นเยาวราช และยังเอื้อเฟื้อบอกนามผู้ช่วยเกลากลอนอีกด้วย ซึ่งผมถือเป็นตัวอย่างที่มาสนับสนุนความคิดของผมด้วยซ้ำว่า กวีของเจ้าฟ้ากุ้ง น่าจะมีคนอื่นช่วยแต่ง แต่นิรนาม เพราะกลัวท่านจะเอาไปตัดมือฐานอยากดังแข่งกับท่าน คำสรรเสริญเจ้าฟ้ากุ้งจึงออกแนวประชดๆด้วยซ้ำ ถ้ามองในเหลี่ยมนี้

นี่ออกความเห็นแบบไม่ได้ติดเกรียนมาจากโคราชนะครับ ไปแวะกินหมี่มาเฉยๆ
บันทึกการเข้า
tita
พาลี
****
ตอบ: 237


ความคิดเห็นที่ 72  เมื่อ 31 ส.ค. 15, 10:06

โคลงบทบอกชื่อผู้แต่งนี่ฟังแปลกๆ จริงนะคะ  โดยเฉพาะ
เจ้าฟ้า เลิศล้ำโพธิ    สมพาร
กรมขุน หลวงพญากราน   กราบเกล้า
เสนา นราบาน             ใจชื่น ชมนา
พิทักษ์ รักษาเช้า    ค่ำด้วย ใจเกษม ฯ
จบ จนจอมโลกย์เจ้า     คืนวัง
บ พิตรสถิตบัลลังก์        เลิศหล้า
ริ ร่างกาพย์โคลงหวัง     ชนโลก อ่านนา
บูรณ์ พระโคลงเจ้าฟ้า    ธิเบศร์เจ้า จงสงวน ฯ

ถ้าเจ้าฟ้ากุ้งท่านแต่งเอง  ท่านก็อวยตัวเองมากเลย แต่ถ้าเป็นผู้อื่นแต่งแทรกเข้ามาภายหลังก็ไม่แน่ใจว่าตั้งใจให้เป็นการสรรเสริญเยินยอจนเลิศเลอ หรือแอบประชดประชันอย่างท่าน อจ. Navarat.c ว่า  หรืออย่างแรงกว่านั้นคือวางยาให้คนอ่านเขม่นเจ้าฟ้ากุ้ง  บาทที่ว่า
 “จบ จนจอมโลกย์เจ้า     คืนวัง
บ พิตรสถิตบัลลังก์        เลิศหล้า”
ไม่ทราบว่าจะหมายถึงใคร
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30714

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 73  เมื่อ 31 ส.ค. 15, 18:59

ในที่สุด เชนก็คัมแบ๊ค

วันนี้ตั้งใจจะเข้ามาโพสว่า  กระทู้นี้จะน่าสนุกกว่า หากเราเดินหน้าต่อไปในแง่ที่ว่าเจ้าฟ้ากุ้งไม่ได้แต่งพระนิพนธ์เจ้าฟ้ากุ้ง แต่มีกวีนิรนามแต่งแทน
มันดีกว่าที่จะยุติลงง่ายๆว่า ในเมื่อพิสูจน์ไม่ได้ว่าคนอื่นแต่งก็ต้องถือว่าท่านแต่ง     เพราะทำแบบนี้จะไม่ได้กระตุ้นรอยหยักในสมองให้เพิ่มขึ้นเลยละค่ะ

ดิฉันจะถอยไปนั่งข้างฉาก ให้จอมยุทธใหม่ชาวโคราชมาแสดงฝีมือกระบี่     มีเชนควบม้าประกบเหมือนซอร์โร   พร้อมเพื่อนอีกสองหรือสาม ทยอยมาเรื่อยๆ
จะเล่าอะไรต่อไปก็เล่าตามสบาย
สมมุติว่ามีกวีนิรนามแต่งแทนเจ้าฟ้าท่าน  แล้วต่อไปเป็นไงล่ะคะ
บันทึกการเข้า
ศรีสรรเพชญ์
ชมพูพาน
***
ตอบ: 204



ความคิดเห็นที่ 74  เมื่อ 31 ส.ค. 15, 19:46

งั้นผมก็ขอเงียบตาม อ.เทาชมพูไปก่อนนะครับ แต่จะแวะเวียนกลับมาเสริมเป็นระยะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 3 4 [5] 6 7 ... 16
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.048 วินาที กับ 19 คำสั่ง