ดึงกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะข่าวพิพาทเรื่อง โขนของใคร (ของใครๆ ก็ต้องหวง) เมื่อไทยตระเตรียมขึ้นทะเบียนโขนไทยเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ต่อยูเนสโก
พิพาทเรื่องกันเรื่องโขนมาเนิ่นนาน อย่างน้อยวันนี้ก็พอมีข้อสรุปในระดับหนึ่ง
“โขนไทย” ขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติการประชุมประจำปีของคณะกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของ UNESCO ที่เมืองพอร์ตหลุยส์ ประเทศมอริเชียส กลายเป็นเวทีประวัติศาสตร์ของไทย เพราะเมื่อวาน (๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑) “โขน” เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ซึ่งนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยรายการแรกที่ได้รับการขึ้นทะเบียน
การขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Cultural Heritage of Humanity) ของ UNESCO มีทั้งหมด ๓ ประเภท คือ
๑. รายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (Representative List)
๒. รายการที่ต้องได้รับการสงวนรักษาอย่างเร่งด่วน (Need of Urgent Safeguarding List)
๓. รายการมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการสงวนรักษา (Good Safeguarding Practice)
โดยประเทศไทยเข้าเป็นภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ พ.ศ. ๒๕๔๖ ของ UNESCO ในลำดับที่ ๑๗๑ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๙ และในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๐ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ประเทศไทยเสนอ “โขน” เข้าสู่การพิจารณาของ UNESCO เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรม ประเภท Representative List โดยใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Khon, masked dance drama in Thailand”
ขณะที่ก่อนหน้านั้นในวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ Lakhon Khol Wat Svay Andet หรือ ละครโขลวัดสวายอันเดต (នៅ វត្តស្វាយអណ្ដែត วัดมะม่วงลอย) ของกัมพูชา ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ในกลุ่มจำเป็นต้องได้รับการปกป้องอย่างเร่งด่วน หรือ Need of Urgent Safeguarding โดยในเอกสารที่กัมพูชาเสนอต่อคณะกรรมการฯ ระบุว่า ทุกวันนี้มีครูละครโขลสูงวัยอยู่เพียง ๕ คน แต่ละคนอายุราว ๗๐-๘๐ ปี แม้ทุกวันนี้ยังมีการฝึกสอนเยาวชนอยู่ แต่ผลกระทบจากการปกครองโดยเขมรแดง ก็ทำให้ไม่สามารถฝึกสอนบทสำคัญ เช่น พระราม พระลักษณ์ นางสีดา ได้ ซึ่งในเอกสารยื่นเสนอ “ละครโขลวัดสวายอันเดต” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม กัมพูชาได้ระบุไว้ด้วยว่าขอให้ UNESCO ช่วยสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนบ้านด้วย
ข่าวจาก
http://news.thaipbs.or.th/content/276021