NAVARAT.C
|
ความคิดเห็นที่ 45 เมื่อ 25 มิ.ย. 14, 15:07
|
|
สะดุ้งแล้วเหลียวแลชะแง้หา อยู่ไหนหว่าบรรดาตำรับตำรา พลันก็คว้าเหมือนเทวามาดลใจ ก็ตอนแรกนึกว่าถูกจากความจำ แต่แผนผังคนอื่นทำ(ข้างบน)ให้เขวไขว ไปแก้ไขกลับผิดอย่างงั้นไง รูปนี้ไซร้ท่านคงหายสงสัยเอย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 46 เมื่อ 25 มิ.ย. 14, 15:13
|
|
ถนนเส้นเดิมเป็นทางเดินเล็กๆ ผ่านหน้าวัดชนะสงครามมาจรดคลองโรงไหม เลี้ยวหักข้ามสะพานเสี้ยว ข้ามมายังป้อมมุมทิศเหนือวังหน้า (เส้นแดง)
ต่อมาถนนจักรพงษ์ตัดขยาย (สีเขียว)
ต่อมาเกิดเส้นทางรถราง (สีส้ม)
เป็นดังภาพที่แสดงให้ดูนี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tita
|
ความคิดเห็นที่ 47 เมื่อ 25 มิ.ย. 14, 15:17
|
|
เมื่อก่อนเคยอ่านกระทู้เกี่ยวกับถนนราชดำเนิน แล้วมีรายละเอียดเรื่องวังสะพานเสี้ยวที่มีอยู่ ๕ วังน่ะค่ะ วังเหล่านี้อยู่ในแนวเดียวกับสะพานเสี้ยวสะพานไหนคะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 48 เมื่อ 25 มิ.ย. 14, 15:31
|
|
ให้ภาพถ่ายทางอากาศโดยวิลเลียมฮันท์ แนวสีแดงคือแนวรถราง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 49 เมื่อ 25 มิ.ย. 14, 15:42
|
|
เมื่อก่อนเคยอ่านกระทู้เกี่ยวกับถนนราชดำเนิน แล้วมีรายละเอียดเรื่องวังสะพานเสี้ยวที่มีอยู่ ๕ วังน่ะค่ะ วังเหล่านี้อยู่ในแนวเดียวกับสะพานเสี้ยวสะพานไหนคะ
แผนที่แสดงบริเวณที่ตั้งของกลุ่มวังสะพานเสี้ยวในอดีต กระจายตัวอยู่ริมคลองโรงไหม และหน้าพลับพลาสูงวังหน้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 50 เมื่อ 25 มิ.ย. 14, 19:05
|
|
สะพานเสี้ยวเป็นสะพานคนข้าม ส่วนสะพานเสี้ยวเคียงรถรางอยู่ใกล้ๆกัน
ดังนี้แล้วจุดประสงค์หลักที่ทำให้สะพานสำหรับรถรางเฉียงๆ กับคลองไม่ตั้งฉาก มีสาเหตุหลักคือ เพื่อให้ระยะความโค้งของแนวรถรถรางได้โค้งกับการหักมุม
เช่นในภาพ เป็นแนวโค้งจากถนนราชินี หักโค้งไปสู่ ถนนจักรพงษ์ ทำให้ตัวรางต้องโค้งและข้ามคลอง จึงมีลักษณะเอียงกับคลอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 51 เมื่อ 25 มิ.ย. 14, 19:09
|
|
อีกบริเวณหนึ่งที่รถรางเอียงเห เบนจากคลองไม่ตั้งฉากคือ รถรางหลังกระทรวงกลาโหม แถววัดบุญศิริ
คำตอบก็เหตุผลเดียวกันคือ จากถนนหลักเมือง (ถนนกัลยาณไมตรี) วิ่งเข้าถนนอัษฏางค์ อันเป็นการหักศอก ตัวรางจึงต้องโค้งให้ได้ระยะ
ทำให้เกิดการข้ามคลองแบบเอียงๆ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องเอียงๆ ผิดกับรถรางที่อื่นที่ข้ามคลองขนานถนนจึงตรงๆ ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พีรศรี
อสุรผัด

ตอบ: 25
|
ความคิดเห็นที่ 52 เมื่อ 25 มิ.ย. 14, 21:58
|
|
ไหนๆ กลายเป็นเรื่องสะพานไปแล้ว ขออนุญาตนำเสนอข้อมูล รายงานกอมมิตตีจัดการพระนคร เรื่องตะพานข้ามคลองต่างๆ ในกรุงเทพฯ จุลศักราช ๑๒๔๙ นะครับ
กรมหมื่นนเรศรวรฤทธิ์ทรงรายงานว่า ในพระนคร (ทั้งสองฝั่ง) มีตะพานรวม ๖๗ ตะพาน ที่รัฐบาลควรดูแลรักษา เป็นตะพานก่ออิฐถือปูน ๓๖ ตะพานเหล็ก ๙ ตะพานไม้ ๒๒
ตะพานก่ออิฐถือปูน ๓๖ ตะพาน ยังดีอยู่ ๒๘ ตะพาน ส่วนที่ชำรุด โดยมากเป็นตะพานช้าง
ตะพานเหล็ก ๙ ตะพาน ไม่ชำรุดดีอยู่ ๕ ตะพาน ตะพานหันก็นับว่าเป็นตะพานเหล็ก
ตะพานไม้ ๒๒ ตะพาน ท่านแยกเป็นตะพานอย่างใหม่ ๗ ตะพาน ตะพานอย่างเก่า ๑๕ ตะพาน อย่างใหม่หมายถึงตะพานหก อย่างเก่าคือตะพานไม้หลักแพ
เฉพาะตะพานหก ท่านกล่าวถึง ตะพานหกฃ้ามคลองบางกอกใหญ่ / ตะพานหกฃ้ามคลองมอญ / ตะพานหกตรงถนนวังสราญรมย์ / ตะพานไม้อย่างใหม่ริมวัดช่างแสง / ตะพานไม้อย่างใหม่ริมวังพระองค์เจ้าสวัสดิโสภณ / ตะพานหกสระประทุมวรรณ์ / และ ตะพานหกริมวังพระองค์เจ้าสาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 53 เมื่อ 02 ก.ค. 14, 14:54
|
|
มีข้อมูลสะพานหก นำมาเพิ่มเติมให้ครับ สำหรับสะพานหก เมื่อ ร.ศ. ๑๐๙ (พ.ศ. ๒๔๓๓) นำความจากการวางกองพลตระเวนในเขตกรุงเทพฯ
๑. สะพานหก บ้านมอญ (คลองบางไส้ไก่)
๒. สะพานหก สวนเจ้าพระยาภาณุวงศ์
๓. สะพานหก (วางกองพลตระเวนที่สามแยกสะพานพก แถววัดหงษ์)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
konkao
|
ความคิดเห็นที่ 54 เมื่อ 31 ก.ค. 14, 16:53
|
|
สอบถามครับหลวงพ่อท่านชื่ออะไรครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
naitang
|
ความคิดเห็นที่ 55 เมื่อ 31 ก.ค. 14, 18:43
|
|
ขอย้อนไปยังรูปใน คห.30 แว๊บนึงครับ
ดีจัง ได้เห็นท้ั้งรถสามล้อเครื่องที่ใช้เครื่องยนต์สองจังหวะ วิ่งไปใหนมาใหนควันกลบตูดเลย แล้วก็รถออสตินรุ่นที่ใช้เป็นแท็กซี่ในสมัยนั้น (เข้าใจว่าเป็นรุ่น A30 ??) ก่อนที่จะถูกแย่งตลาดไปด้วยรถเรย์โนลด์เครื่องท้าย (รุ่น 4CV ??) แล้วก็ตามมาด้วยการแย่งชิงตลาดไปอย่างเรียบวุธด้วยรถดัทสันบลูเบิร์ด
ผมจำไม่ได้ว่าเคยขึ้นรถรางสายที่กล่าวถึงกันนี้หรือไม่ จำได้แต่ว่าเคยใช้สายที่เริ่มต้นจากอู่สามเสน วิ่งไปตามถนนสามเสนแล้ว ผ่านราชดำเนิน ไปทางวังบูรพาโน่น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทพกร
|
ความคิดเห็นที่ 56 เมื่อ 31 ก.ค. 14, 20:55
|
|
รูปในความเห็นที่ 54 คือพระรูปของ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ปุ่น ปุณฺณสิริ) พระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๗ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jalito
|
ความคิดเห็นที่ 57 เมื่อ 31 ก.ค. 14, 23:13
|
|
สถิต ณ วัดพระเชตุพนฯ ลูกศิษย์ลูกหาโดยมาก โดยเฉพาะสื่อสมัยโน้นจะเอ่ยพระนามอย่างสนิทว่า สมเด็จป๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
konkao
|
ความคิดเห็นที่ 58 เมื่อ 03 ส.ค. 14, 06:43
|
|
ขอบคุณพี่ๆที่ช้วยตอบครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|