SILA
|
ความคิดเห็นที่ 105 เมื่อ 16 มิ.ย. 14, 10:18
|
|
อุโมงค์ Great Summit Tunnel ณ Sierra Nevada ความยาว 1659 ฟุต ผลงานจากหยาดเหงื่อและหยดเลือดของชาวจีน ขุดเจาะผาหินแกร่งด้วยมือก่อนจะ วางระเบิด เส้นทางผ่านอุโมงค์นี้ได้ถูกยกเลิกไปใช้เส้นทางใหม่ในปี 1993
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 106 เมื่อ 16 มิ.ย. 14, 10:23
|
|
ปัญหาคนงานคลี่คลายไปได้ด้วยแรงงานจีน แต่การสร้างทางฝั่งแคลิฟอร์เนียยังมีข้อ ข้องขัดในส่วนของตัวรางและขบวนรถ ในขณะที่ไม้หมอนหาได้ในป่าแคลิฟอร์เนีย แต่ล้อ, ราง, เครื่องจักร และตู้รถไฟนั้น ต้องผลิตในย่านอุตสาหกรรมฝั่งตะวันออกแล้วขนมาทางเรืออ้อมทวีป อเมริกาใต้ที่ Cape Horn ใช้เวลานานนับครึ่งปีขึ้น บางส่วนก็ขนผ่านทางคอคอดปานามาแต่ ค่าใช้จ่ายสูงกว่า
เส้นทางจากฝั่งตะวันออกสู่ตะวันตก ทั้งทางบก ทางทะเล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
ตอบ: 33585
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 107 เมื่อ 16 มิ.ย. 14, 10:47
|
|
ถ้าอาเฮียเหล่านี้ไม่ได้ข้ามมหาสมุทรไปขึ้นฝั่งที่คาลิฟอร์เนีย แต่ลงใต้มาขึ้นฝั่งที่สยาม ก็คงได้ใช้แรงงานที่เบากว่านี้ เช่นขุดคลอง หลังจากนั้นถ้าตั้งร้านค้าได้ ก็เป็นเถ้าแก่กันไปแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 109 เมื่อ 17 มิ.ย. 14, 10:46
|
|
ในส่วนเส้นทางของ Union Pacific นั้น
|
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 110 เมื่อ 17 มิ.ย. 14, 10:48
|
|
การหาคนงานเป็นเรื่องง่ายกว่าฝั่งตะวันตก กรรมกรสร้างทางมาจากผู้อพยพชาวไอริช และ ในปี 1865 เมื่อสงครามกลางเมืองเหนือใต้ยุติลง ทหารผ่านศึกตกงานนับหมื่นจากสองฝ่ายก็มาร่วมงาน สร้างทางสร้างชาติกันโดยสันติ ส่วนวิศวกรก็เป็นอดีตทหารที่ผ่านงานรถไฟในช่วงสงครามเช่นกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 111 เมื่อ 17 มิ.ย. 14, 10:52
|
|
คนงานไอริชทำงานขยันขันแข็งและมีฝีมือ มีสไตร๊ค์บ้างเป็นบางคราว เมื่อคนงานขาดแคลน ก็ได้มีการว่าจ้างคนงานชาวจีนมาสมทบด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 112 เมื่อ 17 มิ.ย. 14, 10:55
|
|
สะพานค้ำยัน(trestle) ของ Union Pacific
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 113 เมื่อ 17 มิ.ย. 14, 11:05
|
|
ส่วนภาพนี้เป็น trestle ของ Central Pacific
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 114 เมื่อ 17 มิ.ย. 14, 11:07
|
|
งานสร้างทางที่คืบหน้าไปเรื่อยๆ ก่อให้เกิดเมืองเต๊นท์ชั่วคราวที่คอยเคลื่อนย้ายตามรางรถไฟ
ภาพ Benton, Wyoming เมืองเต๊นท์ที่มีอายุยาวนานเพียง 3 เดือน (ก.ค. - ก.ย. 1868) ที่เมืองนี้มีผู้คนคึกคักมากถึง 3,000 คน, บาร์ saloon 25 แห่ง และโรงเต้นรำ 5 โรง (รับชมเมืองเต๊นท์ได้ในหนัง Iron Horse)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 115 เมื่อ 17 มิ.ย. 14, 11:14
|
|
อุปสรรคสำคัญของเส้นทางฟากนี้คือ ภัยจากการจู่โจมทำร้ายของชนพื้นเมือง คนงานต้องติด อาวุธและหลายครั้งต้องพึ่งการคุ้มครองจากทหารม้าหรือชนพื้นเมืองเผ่าที่เป็นมิตร(ภาพล่าง)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 116 เมื่อ 18 มิ.ย. 14, 10:10
|
|
ส่วนอุปสรรคอื่นๆ ได้แก่ สภาพอากาศหนาวและร้อนจัด, เทือกเขาร็อคกี้
เส้นทาง Union pacific ช่วงลอดอุโมงค์ผ่าน Weber Canyon ในเทือกเขา Wasatch Range ทอดยาวระหว่างชายแดน Utah-Idaho ชายขอบด้านตะวันตกของเทือกเขาร็อคกี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 117 เมื่อ 18 มิ.ย. 14, 10:12
|
|
และฝูงควายท้องถิ่น(bison) ที่ต้องจัดหาคนมาล่าเพื่อนำเนื้อมาบริโภคด้วย
ชื่อในวงการนักล่าควายที่คุ้นหูชาวไทยจากหนังคาวบอยสมัยก่อน คือ Buffalo Bill (ชื่อจริง William Frederick Cody) ได้มาเมื่อเขาตกลงทำสัญญาฆ่าควายเพื่อเป็นอาหาร สำหรับคนงานสร้างทางของ Kansas Pacific Railroad ในช่วงปี 1867–1868
ภาพนักล่าควายในหนังเรื่อง How the West Was Won
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 118 เมื่อ 18 มิ.ย. 14, 10:14
|
|
หลังจากมหากาพย์การสร้างทางรถไฟข้ามทวีปสายแรกของโลกผ่านไป 6 ปี ในที่สุด ตะปูรางรถไฟตัวสุดท้าย(Last Spike) ก็ได้ถูกตอกลงบนรางเชื่อมทางรถไฟสองฟาก เมื่อ วันที่ 10 พฤษภาคม ปี 1869 ณ ตำแหน่ง(ที่ได้ตกลงกันไว้ในเดือนเมษายนก่อนหน้านี้) เรียกว่า Promontory Summit ที่ซึ่งเป็นบริเวณดอนสูงในตอนเหนือของ Promontory Mountains อยู่ทางตะวันตก ของ Brigham City และทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Salt Lake City, Utah
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SILA
|
ความคิดเห็นที่ 119 เมื่อ 18 มิ.ย. 14, 10:18
|
|
พิธีแต่งงานสองราง "wedding of the rails" ในวันนั้น ตะปูที่ตอกบนรางมีทั้งหมด สามตัวเป็นตะปูทอง, ตะปูเงิน และ ตะปูผสมทอง, เงิน และ เหล็ก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|