เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 56 57 [58] 59 60 ... 101
  พิมพ์  
อ่าน: 418910 รูปเก่าเล่าเรื่อง-เมืองบางกอก 10
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 855  เมื่อ 19 เม.ย. 15, 11:36

ถนนคอนกรีตสายแรกในประเทศไทยคือถนนจักรเพชร
เริ่มสร้างพร้อมสะพานพุทธฯ 2473
(ไม่แน่ใจว่ากลับข้างหรือไม่)


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 856  เมื่อ 19 เม.ย. 15, 11:44

วัดพิชยญาติการาม
ภาพสองภาพจากสองแหล่ง


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 857  เมื่อ 20 เม.ย. 15, 11:23

สะพานผ่านฟ้าลีลาศ
เป็นสะพานข้ามคลองรอบกรุง (ช่วงที่ชาวบ้านเรียกว่าคลองบางลำพู)
ในอดีตเคยเป็นสะพานไม้ ไม่ปรากฏว่าสะพานเดิมสร้างขึ้นเมื่อใด
เคยเปลี่ยนเป็นสะพานโค้งเหล็กพื้นไม้แบบเดียวกับสะพานนรรัตน์สถานบางลำพู

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ
ให้ปรับปรุงจากสะพานโครงเหล็กมาเป็นสะพานพื้นคอนกรีต อย่างที่เห็น

สะพานแห่งนี้เป็นสะพานโครงเหล็ก
ชนิดมีโครงเหล็กใต้โค้งข้างบน แบ่งเป็นสามตอน
พนักลูกกรงของราวสะพานทั้งสองข้างเป็นเหล็กหล่อ ลวดลายช่อดอกทานตะวัน
มีลวดลายประดับที่คานโค้งซึ่งรับกับตัวสะพานอยู่ด้านล่าง
ที่ปลายสะพานทั้งสองข้างมีเสาหินอ่อนประดับด้วยเครื่องสำริด เป็นลายเฟื่องอุบะที่หัวเสา
และเป็นสำริดรูปเรือไวกิ้งโบราณอยู่ที่กลางเสา


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 858  เมื่อ 21 เม.ย. 15, 11:13

สะพานพระราม 6 เป็นสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาสะพานแรกของประเทศไทย
ลงนามในสัญญาก่อสร้าง เมื่อ เมษายน พ.ศ. 2465
เริ่มการก่อสร้างเมื่อ เดือนธันวาคม พ.ศ. 2465

วางหีบพระฤกษ์เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2466
โดย กรมพระกำแพงเพ็ชรอัครโยธิน ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
เพื่อเชื่อมทางรถไฟฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้ติดต่อกัน


โดยให้บริษัท เล เอตาบริดจ์มองต์ ไตเต ประเทศฝรั่งเศสเป็นผู้รับเหมา
เนื่องจากชนะการประมูลโดยอาศัยค่าเงินฟรังก์ฝรั่งเศสที่อ่อนตัว (1 บาทแลกได้ 5 ฟรังก์)
เมื่อเปรียบเทียบกับเงินปอนด์อังกฤษที่ผูกติดกับทองคำ (1 ปอนด์แลกได้ 11 บาท)
ในเวลานั้นเงินบาทสยามผูกติดกับเงินปอนด์อังกฤษด้วย โดยค่าก่อสร้างเท่ากับ 2,714,113.30 บาท

สะพานสร้างเสร็จในเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2469
ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว
และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่าสะพานพระราม 6
ซึ่งหมายถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6
และโปรดเกล้าฯ ประกอบพิธีเปิดสะพานให้ขบวนรถไฟเดินผ่านข้าม

เป็นปฐมฤกษ์ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2469 (นับอย่างปัจจุบันต้องปี พ.ศ. 2470 แล้ว)

ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
โดยใช้รถจักรไอน้ำ " บอลด์วิน " ล้อแบบแปซิฟิก หมายเลข 226 ทำขบวนเสด็จ
เสด็จจากสถานีสวนจิตรฯไปยังสถานีชุมทางตลิ่งชัน เป็นศิริมงคล

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ เสด็จตรวจสถานที่ก่อสร้าง


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 859  เมื่อ 21 เม.ย. 15, 11:15

รถจักรนำเสด็จมายังสะพาน


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 860  เมื่อ 21 เม.ย. 15, 11:17

พระราชพิธีเปิดและแขกที่มาร่วมงาน


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 861  เมื่อ 21 เม.ย. 15, 14:08

เจอแบบสะพานพุทธฯ (ที่เรียกว่า Memorial Bridge on the Menam Chow Phja River at Bangkok  พศ 2472)
 ไม่มีคำอธิบาย มาเล่าไม่ถูก มีแต่รูปให้ดูกัน



คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 862  เมื่อ 21 เม.ย. 15, 14:16

เปิดสะพานพระราม 6 อีกรูป


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 863  เมื่อ 22 เม.ย. 15, 08:48

ย้อนกลับไปดูระหว่างการก่อสร้างสะพานพระราม 6




คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 864  เมื่อ 22 เม.ย. 15, 08:53

.


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 865  เมื่อ 22 เม.ย. 15, 08:55

.


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 866  เมื่อ 22 เม.ย. 15, 09:01

การก่อสร้างสะพานใน กทม. มีข้อจำกัด
---ต้องให้เรือผ่านได้
---พื้นที่เป็นดินอ่อนต้องใช้การก่อสร้างวิธีพิเศษ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ

คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
visitna
นิลพัท
*******
ตอบ: 1724


ความคิดเห็นที่ 867  เมื่อ 23 เม.ย. 15, 11:54

เขาคุยเรื่องพระประแดง
เราเอารูปตลาดปากนํ้าสมัย ร5 มาดูดีกว่า
เพราะเป็นเมืองด่านหน้าของ กรุงเทพ  เรือทุกลำต้องแวะที่นี้ก่อน


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
Jalito
องคต
*****
ตอบ: 478


ความคิดเห็นที่ 868  เมื่อ 23 เม.ย. 15, 12:59

ถนนปูอิฐ น่าจะเป็นอิฐที่ได้จากการรื้อป้อม หรืออาจจะเป็นแนวรากกำแพงเดิมที่เช่ือมป้อมถึงกัน
เคยเห็นถนนปูอิฐแบบนี้ท่ีปากน้ำตอนเด็ก(ชั้นประถม)
บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7165


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 869  เมื่อ 23 เม.ย. 15, 13:26

เจอแบบสะพานพุทธฯ (ที่เรียกว่า Memorial Bridge on the Menam Chow Phja River at Bangkok  พศ 2472)
 ไม่มีคำอธิบาย มาเล่าไม่ถูก มีแต่รูปให้ดูกัน



คงเป็นแบบร่างในหลายๆ บริษัทที่ทำการเข้าร่วมประมูลโครงการครับ โดยบริษัทที่ชนะการประมูลเป็นบริษัทของประเทศอังกฤษได้รับคัดเลือกให้ทำการก่อสร้างสะพาน
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 56 57 [58] 59 60 ... 101
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.056 วินาที กับ 19 คำสั่ง