ได้รับตั๋วรถรางจากกระเป๋า (รถรางมีกระเป๋าหรือเปล่า ?) เอามาพิจารณา
ใช่ตั๋วใบที่มาดามซีโมนสะสมไว้หรือเปล่า
มาดามซีโมนหลานสาวของมิสเตอร์ชวดตรังที่ยังคงมีชีวิตอยู่ในเบลเยียม อัลบั้มที่เธอเก็บรักษาเอาไว้นั้นมีสิ่งหลายอย่างที่หายากและน่าดูมาก ทำให้เราสามารถจินตนาการถึงสภาพความเป็นอยู่ของสยามในยุคนั้นได้ดี ดังได้นำมาให้ดูกันพอหอมปากหอมคอ ณ ที่นี้
บัตรเชิญงานเลี้ยง, ตั๋วรถราง, เมนูอาหาร, ตั๋วชมละคร, แสตมป์ภาษีอากรในรัชกาลที่ ๕, ตราของหน่วยงานต่าง ๆ, ข่าวหนังสือพิมพ์ตัด ฯลฯย้อนอดีตสยาม 2 ภาพและสิ่งของสะสมของมาดาม"ยอดทอง"
http://forums.thaieurope.net/index.php?topic=320.0มีข้อข้องใจอยู่ ๓ ข้อ
๑. บริษัทรถรางกรุงเทพ (Bangkok Tramways) ใครเป็นเจ้าของ
๒. ข้อความในตั๋วมีภาษาไทยแค่ "ราคา ๔ (หรือ ๘ ?) อัฐ" นอกนั้นเป็นภาษาอังกฤษ
คนไทยรับมาแล้วก็ไม่เข้าใจว่าัต้องเก็บเอาไว้ให้ตรวจ
ฤๅจะมีตั๋วอีกชุดสำหรับคนไทย
๓. เงิน ๔ หรือ ๘ อัฐ สมัยคุณ "ยอดทอง" (พ.ศ. ๒๔๔๑) ซื้อข้าวแกง (สมัยนั้นมีขายกันหรือเปล่า ?) ได้กี่จาน
ได้มาจาก พอล เลอมัง ในเวปไทยยุโรปดอทเนตที่อ.เพ็ญชมพูให้มา........
นับย้อนไปร้อยกว่าปีที่ผ่านมา เมืองไทยหรือสยามของเราเคยมีรถรางวิ่งในบางกอกมาแล้ว ชาวสยามรุ่นคุณปู่คุณย่าคุณทวด คงจะจำได้ โดยเฉพาะบริเวณสนามหลวง ท่าพระจันทร์ จะมีรถรางไฟฟ้าวิ่งผ่านไปมา เวลาวิ่งผ่านหน้าวัดพระแก้วคนขับจะสั่นกระดิ่งดังเก๊งๆ ๆ ให้คนที่เดินไปเดินมาหลีกทาง...เป็นความทรงจำที่น่าประทับใจจริงๆ รถรางในยุคนั้นทำให้สยามเป็นที่เลื่องลือในความเจริญก้าวหน้า และจัดเป็นประเทศหนึ่งในเอเซียที่มีความเจริญก้าวหน้าและความโด่ดเด่นมาก ประวัติความเป็นมาของรถรางในสยามนั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าจะมีการค้นคว้า เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับทราบ ในฐานะที่ผู้เขียนได้มีโอกาสมาใช้ชีวิตช่วงหนึ่งในดินแดนที่เป็นต้นตำรับรถรางในยุโรป และมีความเกี่ยวดองกับกิจการรถรางของไทย จึงขอนำข้อมูลส่วนหนึ่งของประวัติรถรางไทยที่ได้รับจากผู้รู้ในเบลเยี่ยมท่านหนึ่งมาเสนอ ประกอบกับรถรางเบลเยี่ยมยังคงเป็นสิ่งคู่บ้านคู่เมืองของชาวเบลเยี่ยม การระลึกถึงกิจการรถรางไทยจึงให้สีสันและจินตนาการที่เป็นรูปธรรมดียิ่ง
รถรางที่วิ่งกันในบางกอกในสมัยดังกล่าวนั้น ตามประวัติรถรางไทยจากหนังสือ The modern tram way เล่มที่ 18 ฉบับที่ 212 ปี ค.ศ. 1955 ได้ระบุว่าสยามมีรถรางไฟฟ้าวิ่งอยู่ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1893 ซึ่งนับว่าเป็นประเทศแรกในเอเซียที่มีรถรางไฟฟ้า กิจการรถรางได้ดำเนินกิจการมาจนถึงปี ค.ศ. 1968 ก่อนที่จะถูกยกเลิกไป รวมเวลา 75 ปีทีเดียว
ในช่วงปี 1912 กิจการรถรางในสยามอยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท Siam Electricity and Cy บริษัทของเบลเยี่ยม ซึ่งได้รับสัมปทานจากรัฐบาลและดำเนินกิจการด้านไฟฟ้าด้วย กิจการของบริษัทเบลเยี่ยมดังกล่าวเจริญรุ่งเรืองและทำกำไรอย่างงดงาม ว่ากันว่าในบรรดาบริษัทเบลเยี่ยมในเครือที่อยู่ในประเทศต่างๆ บริษัทในสยามมีผลประกอบกิจการที่กำไรมากที่สุด อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ปี 1930 เป็นต้นมา โดยเฉพาะหลังรัฐประหาร ปี 1932 กิจการรถรางและไฟฟ้าเบลเยี่ยมก็ถูกกระแสชาตินิยมและการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะจากกิจการรถเมล์ ยังผลให้กิจการรถรางไฟฟ้าต้องสิ้นสุดลงในปี 1942 ซึ่งเป็นช่วงญี่ปุ่นยึดครอง ทั้งที่ระยะเวลาสัมปทานยังมีอยู่ถึง ปี 1949 กิจการรถรางไทยมาสิ้นสุดเมื่อปี 1968 โดยมีกิจการรถเมล์แทนที่