บรรยายให้เหล่าท่านซายา (อาจารย์) ฟัง หากต้องการแสดงความเห็นในประเด็นใด ท่านซายาทั้งหลายช่วยเสริมด้วย

เมื่อสู้ด้วยวิธีบู๊ไม่สำเร็จ ก็ต้องใช้วิธีบุ๊น
ในช่วงเดียวกับที่ขบวนการของอาจารย์ซานออกปฏิบัติการในชนบท ในรั้วมหาวิทยาลัยนักศึกษามีบทบาททางการเมืองมากขึ้น มีการพูดไฮด์ปาร์ก มีการเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์ มีการศึกษาลัทธิการเมือง
ก่อนสอบไล่ พ.ศ. ๒๔๗๙ ผู้นำนักศึกษา ๒ คนคือ ทะขิ่นอูนุ นักศึกษานิติศาสตร์ ประธานองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยย่างกุ้ง และ ทะขิ่นอองซาน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ขององค์การนักศึกษาชื่อ Oway (แปลว่าเสียงเพรียกของนกยูง) และประธานขบวนการนักศึกษาพม่า ถูกมหาวิทยาลัยลงโทษทางวินัยเนื่องจากกรณีพูดไฮปาร์กโจมตีอาจารย์บางคน และกรณีบทความต้องห้ามในหนังสือพิมพ์ Oway
กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Oway ใน พ.ศ. ๒๔๗๙ ทะขิ่นอองซานอยู่แถวนั่ง คนที่ ๒ จากซ้าย

นักศึกษาประท้วงโดยการนอนขวางทางเข้าประตูห้องสอบ ทำให้ต้องงดสอบไล่ การประท้วงลามเข้าไปยังเจดีย์ชเวดากอง และได้รับการสนับสนุนจากพระสงฆ์ โรงเรียนต่าง ๆ ในต่างจังหวัดร่วมประท้วงด้วยการงดสอบไล่
ทะขิ่นอองซานเกิดเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๘ ทะขิ่นอูนุเกิดเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๐ ทั้งคู่เรียกตนเองว่า "ทะขิ่น" อันมีความหมายว่า "เจ้านาย" (เป็นคำที่คนพม่าใช้เรียกคนอังกฤษ) เพื่อสร้างความเท่าเทียมกับคนอังกฤษ ทั้งคู่เป็นสมาชิก "สมาคมเราชาวพม่า" (Dobama Asiayone) ที่ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๘ ประเด็นของการประท้วงภายในกลายเป็นเรื่องรอง และใช้เป็นข้ออ้างในการประท้วง ประเด็นหลักคือการต่อสู้กับจักรพรรดินิยมอังกฤษ

ภาพการประท้วงของสมาคมเราชาวพม่า