เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: [1]
  พิมพ์  
อ่าน: 3248 การทำลายพระพุทธรูปของคนไทยบางกลุ่มในยุคปัจจุบัน
han_bing
นิลพัท
*******
ตอบ: 1614



 เมื่อ 07 ก.ย. 12, 19:17

ข้าพเจ้าได้มีโอกาสอ่านเรื่องราวการทำลายพระพุทธรูปของชาวพุทธกลุ่มหนึ่ง ที่นับถือสำนักสงฆ์วัดป่าสามแยก

ข้าพเจ้าอ่านแล้วสะเทือนใจ เพราะว่าส่วนตัวถ้าไม่มองว่าเป็นรูปเคารพ ก็มองว่าเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่ง

คือ ทำไมเขาไม่คิดถึงงานศิลปะที​่อยู่ในงานประติมากรรมที่เข​าทำลาย เขาคิดอะไรของเขา เขาเห็นว่าการกราบไหว้บูชาค​ือการเคารพพระเจ้าหรือ ไม่ใช่นะ การไหว้รูปเคารพบูชาคือการม​องแล้วชวนน้อมระลึกถึงคุณงา​มความดีต่างๆ ไม่ใช่กราบไว้ที่ตัวรูปบูชา​ แต่ระลึกผ่า
นยามเห็นรูปบูชา
 
การที่เขาทำลายรูปบูชาไม่ใช​่การแสดงว่าเขาไม่นับถือรูป​บูชา แต่เป็นเพราะว่าเขายึดในรูป​บูชาเกินไปว่านั้นคือตัวแทน​ของศาสนา ไม่ได้มองว่ารูปบูชาคือเครื​่องมองเข้าไป เป็นวิธีการน้อมใจอย่างหนึ่​งของคนโบราณ

นี้คือความคิดเห็นส่วนตัวของข้าพเจ้า ท่านใดไม่เห็นด้วยก็ไม่ว่า

ข้าพเจ้าขอนำลิงค์มาลง แต่ว่าไม่ขอนำภาพมาลง ให้ท่านทั้งหลายลองดูกัน

http://www.samyaek.com/board2/index.php?topic=2485.60

บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 31182

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 07 ก.ย. 12, 19:21

มีอย่างนี้ด้วย  ตกใจ
เห็นแล้วดิฉันสะเทือนใจ   ไม่ทราบว่าคุณหาญบิงคิดอย่างไรบ้าง
บันทึกการเข้า
เพ็ญชมพู
หนุมาน
********
ตอบ: 10901



ความคิดเห็นที่ 2  เมื่อ 07 ก.ย. 12, 19:39

พระพุทธรูปในทัศนะของท่านพุทธทาส



บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7156


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 3  เมื่อ 07 ก.ย. 12, 19:50

สวัสดีครับ คุณ han_bing

การสนทนาที่เขาไม่ให้สนทนาคือ เรื่องความเชื่อความศรัทธา ศาสนา, การเมือง และสถาบัน คุยกันเมื่อไรได้เรื่องเมื่อนั้น

ของแบบนี้นานาจิตตัง นะครับ คือ เห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วย หากไม่เคารพไม่ศรัทธารูปเคารพก็เชิญออกไป ไม่ต้องถึงกับเข้าเบ้าหลอม และนำไปเผาไปขนาดนั้น เป็นการปฏิบัติที่รุนแรงเกินไป

คิดว่า รูปเคารพต่าง ๆ มิได้กล่าวไว้ในพุทธบัญญัติ ตรงนี้เองเป็นจุดหลักที่เป็นดังในภาพ ซึ่งฝ่ายที่เคารพอื่น ๆ ก็ศรัทธาในองค์พระพุทธรูปก็สะเทือนใจ

อย่ามองให้เกิดอารมณ์ใด ๆ อย่าไปยึดติดให้มาก องค์พระพุทธเจ้าสอนไว้กับพระอานนท์ว่า เมื่อเราได้ปรินิพานไปแล้วจะให้ยึดถือสิ่งไรเป็นตัวแทนองค์พระศาสดา

พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า "ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา"


ในทำนองเดียวกันศาลได้ตัดสินให้พระสงฆ์ที่ตบหน้าพระพุทธรูปมีความผิดในฐานะหมิ่นศาสนา ซึ่งรูปเคารพเหล่านี้เป็นเสมือนสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ทำให้เห็นว่าเป็นศาสนาพุทธ

บันทึกการเข้า
han_bing
นิลพัท
*******
ตอบ: 1614



ความคิดเห็นที่ 4  เมื่อ 07 ก.ย. 12, 23:31

ครั้งแรกที่เห็นแล้วให้รู้สึกใจหาย และเสียดาย อารมณ์เดียวกับตอนอ่านเรื่องกองทัพเรดการ์ดบุกไปเผารูปเจ้าแม่กวนอิมอายุหลายร้อยปีในนานกิงที่สลักจากไม้จันหอมทั้งต้นจนวินาศ และเผาวัดทิ้งจนหมด เรื่อยไปจนถึงทำลายสุเหร่าตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิงจนแหลกลาญ

ข้าพเจ้าเห็นเหตุการณ์นี้นอกจากจะสะเทือนใจเนื่องจากเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าเคารพ ยังเสียดายคุณค่าทางศิลปะที่ถูกทำลาย ท่านใดจะหาว่ายึดติดโปรดอย่าได้ถือสาละกัน

บันทึกการเข้า
Matoom
อสุรผัด
*
ตอบ: 32


ความคิดเห็นที่ 5  เมื่อ 08 ก.ย. 12, 10:19

รูปลักษณ์ของพระพุทธรูป พิจารณาได้ 3 สถานะ ครับ

1. รูปเคารพ (Idol) เหมือนกับเป็นมเหสักข์ (หัวหน้าเทวดา) ผู้มีอำนาจดลบันดาล
แก่ผู้กราบไหว้ จึงออกแนวไสยศาสตร์

2. งานศิลป์ ให้สุนทรียะแก่ผู้มอง ทำให้ดื่มด่ำในความงาม และเกิดความสงบ (สมถะ)

3. สื่อรหัสนัย  เป็นสัญลักษณ์แทนช่วงขณะที่พระพุทธองค์ตรัสรู้

เก็บความจากบทความชื่อ "ระเบียบความงามในพระพุทธประติมา" ของ เขมานันทะ
ตีพิมพ์ในหนังสือ "อันเนื่องกับทางไท"

บันทึกการเข้า
Sujittra
พาลี
****
ตอบ: 326


ความคิดเห็นที่ 6  เมื่อ 08 ก.ย. 12, 11:12

มีคนไข้มาหาผมด้วยเรื่อง ปวดหัวเข่าเวลานั่งคุกเข่าไหว้พระสวดมนต์
ผมก็แนะว่า "ก็อย่าคุกเข่าไหว้พระซิครับจะได้ไม่ปวด จะยืนไหว้ก็ได้" คนไข้ก็ทำหน้างงๆ
ผมก็อธิบายต่อว่า "ถ้าพระท่านมีอยู่จริง ท่านคงไม่โกรธถ้าป้าจะไม่คุกเข่ากราบไหว้ท่าน อีกทั้งท่านคงไม่ต้องการให้ป้ามากราบไหว้ท่านหรอก ท่านคงอยากให้ป้าเอาเวลาไปช่วยเหลือคนอื่นมากกว่า"

ทั้งในพระไตรปิฎก ทั้งใน Bible ฉบับ Old Tetament หรือใน Torah รวมทั้ง อัลกุรห์อ่าน ต่างล้วนไม่ให้เคารพรูปบูชา
ผมเข้าใจว่า เหตุผลนั้นเพราะเมื่อเคารพกราบไหว้บูชารูปเคารพ คนก็จะหลงในรูปบูชาจนลืม "ปฏิบัติธรรม" หรือลืมการช่วยเหลือผู้อื่น เพราะหลงว่าเราทำดีแล้ว
ข้อสำคัญจะไม่สนใจในเนื้อหาของธรรมหรือสิ่งที่สั่งสอนจริง แต่ไปหลงอยู่กับบทสวดมนต์
หลายท่านอาจแย้งว่า "ไม่จริง ผมไม่หลงอยู่กับบทสวดมนต์ ผมยังสนใจเนื้อหาด้วย" ก็เป็นสิ่งที่ดีครับและขออนุโมทนาด้วย
แต่อย่าลืมว่าในเชิงสถิติแล้ว ท่านหนึ่งคนมิได้เป็นตัวแทนของประชากรทั้งหมด คนอื่นอาจมิได้เป็นเช่นท่าน

ถ้าการมีรูปเคารพทำให้เราทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น รูปเคารพก็จะมีประโยชน์มาก
แต่ถ้ารูปเคารพทำให้เราละเลยคนอื่นหรือรูปเารพทำให้เรายิ่งเพิ่มการภาวนาหรืการร้องขอ "เพื่อตัวเอง" "เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น" "เพื่อชาติหน้าจะได้ดีขึ้น" รูปเคารพก็กลับจะมีพิษภัยเพราะยิ่งทำให้คนเรา "เห็นแก่ตัว"

ผมมิได้บอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยในสิ่งที่เขาทำนะครับ แต่ถ้าคนเหล่านี้บังคับขืนใจหรือใช้กำลังหรือความรุนแรงเพื่อไปทำลายรูปเคารพ "ของสาธารณะ" หรือ รูปเคารพ "ของคนอื่น" อันนี้ผมคงไม่เห็นด้วยและรับไม่ได้ ดังเช่นที่อาฟกานีสถาน

ที่บ้านผมก็มีรูปเคารพมากมายเพราะคนอื่นให้มา ผมก็มิได้ไปทำลายหรือทุบทิ้ง เพียงแต่ไว้ที่อันควร แต่กิมิได้ใช้เวลาเคร่งครัดกับการกราบไหว้
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 31182

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 7  เมื่อ 08 ก.ย. 12, 18:20

ดิฉันชอบหลักการของพุทธศาสนาอยู่อย่างหนึ่งคือ สอนให้มีจิตใจผ่องใส สงบเยือกเย็น   ไม่ถูกครอบงำจากอารมณ์ทั้งหลาย ไม่ว่าในอารมณ์ในทางบวกหรือลบ       ส่วนใครจะทำได้ขนาดไหนก็แล้วแต่ศีล สมาธิและปัญญา ของผู้นั้น    
ถ้าหากว่าบุคคลเหล่านั้นท่านกระทำการที่เห็นในรูปถ่าย ตามลิ้งค์ ด้วยจิตใจที่ผ่องใส ปลอดโปร่ง  เยือกเย็น   ดิฉันก็โมทนาด้วย  
ส่วนดิฉันยังไปไม่ถึงขั้นนั้น  ก็เลยทำได้คล้ายๆอย่างที่คุณสุจิตราทำ คือตั้งพระพุทธรูปไว้ในที่อันควรในบ้าน  โดยถือว่าถ้าจะคลายความยึดมั่นต้องคลายที่ใจ  ไม่ใช่คลายที่พระ
บันทึกการเข้า
Sujittra
พาลี
****
ตอบ: 326


ความคิดเห็นที่ 8  เมื่อ 10 ก.ย. 12, 14:20


...ทั้งในพระไตรปิฎก ทั้งใน Bible ฉบับ Old Tetament หรือใน Torah รวมทั้ง อัลกุรห์อ่าน ต่างล้วนไม่ให้เคารพรูปบูชา
ผมเข้าใจว่า เหตุผลนั้นเพราะเมื่อเคารพกราบไหว้บูชารูปเคารพ คนก็จะหลงในรูปบูชาจนลืม "ปฏิบัติธรรม" หรือลืมการช่วยเหลือผู้อื่น เพราะหลงว่าเราทำดีแล้ว
ข้อสำคัญจะไม่สนใจในเนื้อหาของธรรมหรือสิ่งที่สั่งสอนจริง แต่ไปหลงอยู่กับบทสวดมนต์
หลายท่านอาจแย้งว่า "ไม่จริง ผมไม่หลงอยู่กับบทสวดมนต์ ผมยังสนใจเนื้อหาด้วย" ก็เป็นสิ่งที่ดีครับและขออนุโมทนาด้วย
แต่อย่าลืมว่าในเชิงสถิติแล้ว ท่านหนึ่งคนมิได้เป็นตัวแทนของประชากรทั้งหมด คนอื่นอาจมิได้เป็นเช่นท่าน....


ในไบเบิ้ลมีถึง 157 แห่งที่พูดถึงการห้ามมีรูปเคารพ ตัวอย่างช่น
เลวีนิติ 19 : 4"อย่าหันไปนับถือรูปเคารพ และห้ามหล่อรูปเคารพไว้สำหรับตน เราคือยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า"
บันทึกการเข้า
bahamu
อสุรผัด
*
ตอบ: 38


ความคิดเห็นที่ 9  เมื่อ 11 ก.ย. 12, 10:07

คำให้การของนายชีค มีร์ซา ฮุสเซน มือระเบิดทำลายพระพุทธรูปบามิยัน ตามคำสั่งของอำนาจของตาลีบัน กล่าวว่าถ้าเขาไม่ระเบิดพระพุทธรูป ตาลีบันจะฆ่าเขาทิ้ง เพราะก่อนหน้านั้นตาลีบันฆ่าลูกชายสองคนของเขาเหมือนสุนัขข้างถนน เขาจึงต้องทำเพื่อการอยู่รอด เขามีความเชื่อว่าด้านหน้าของพระพุทธรูปที่ถูกทำลายลง มีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์หนึ่ง เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่มีพระพักตร์อมยิ้ม ฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งเป็นความเชื่อที่ได้ยินมาจากบรรพบุรุษสืบขานกันต่อหลายชั่วอายุคนสอดคลึงกับ คำบอกกล่าวของพระถังซัมจั๋ง ที่ได้เห็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์นี้เช่นกัhttp://th.wikipedia.org/wiki/พระพุทธรูปแห่งบามิยัน

การทำลายอย่างบ้าคลั่ง โดยไม่ดูที่มาก็เหมือนทำลายรากหง้าตนเอง สมัยก่อนที่บาบิยัน มุสลิมในพื้นที่ยังช่วยรักษาด้วยซ้ำ จากบันทึกพระเหี้ยนจั๋ง
พระปฏิมาที่คนโบราณสร้างก็มีคุณค่าทางศิลปะ คนไม่สนใจก็ไม่ต้องเก็บไว้ แต่ไม่ควรยุยงให้ทำลายเพียงแค่ความเชื่อ ที่ไม่มีข้อความในคัมภีร์สายที่ตนนับถือ

อย่างเถรวาทไม่มีข้อห้าม แต่สมัยก่อนนิยมใช้กวาง ธรรมจักร เป็นสัญลักษณ์จะได้รู้ว่าเป็นพุทธ พวกฮินดู เชน จะได้รู้แนวเขต ไม่ต้องมีเรื่องกัน

คนที่หลอกหากินกับความเชื่อมาชาวบ้าน กลับไม่ไปลงโทษ มาลงโทษงานศิลป์ที่ไม่มีความผิด ดีที่งานทรงคุณค่ายังไม่ถูกทำลาย แบบหลายประเทศ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.059 วินาที กับ 19 คำสั่ง