ลุงไก่
|
ความคิดเห็นที่ 45 เมื่อ 15 ก.ค. 12, 07:40
|
|
ประมาณปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า จะต้องขุดเปิดพื้นที่ตรงนี้เพื่อก่อสร้างกำแพงใต้ดินของตัวสถานี คุณพี่ visitna คงต้องรอหน่อยครับ
ยังไม่ทราบว่าจะพบอะไรบ้าง
ภาพถนนเจริญกรุง มองจากสี่แยก เอส เอ บี มาทางสะพานดำรงสถิต แนวรถรางที่ห่างจากขอบทางเท้าและเสาไฟฟ้าที่ยังปักอยู่บนผิวจราจรถนนเจริญกรุง บ่งบอกเป็นหลักฐานการขยายถนนให้กว้างขึ้นได้เป็นอย่างดี ว่าการขยายถนนเจริญกรุงมีการขยายออกทางด้านทิศใต้ หรือทางด้านขวามือ หากมองตามทิศทางการจราจรปัจจุบัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 46 เมื่อ 15 ก.ค. 12, 09:18
|
|
แนวตามภาพล่าสุด อาจจะเลยหลังที่แท็กซี่เหลืองไปนิด อยู่บนถนนไม่ใช่แนวบ้านคน น่าจะใช่
ก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ เนื่องจากเป็นแนวกำแพง ถูกรื้อออกก็กลายเป็นถนนในที่สุด ดังนั้นลุงไก่น่าจะกระเถิบไปอีกนิด ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 47 เมื่อ 16 ก.ค. 12, 12:09
|
|
แนวที่เปิดเห็นเป็นแผ่นอิฐ อาจจะเป็นพื้นถนนครั้งแรกสุดที่เริ่มทำ(ถ้าผิวถนนตอนนั้นปูด้วยอิฐ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ลุงไก่
|
ความคิดเห็นที่ 48 เมื่อ 16 ก.ค. 12, 12:38
|
|
ขอคุยเรื่องสะพานเหล็กบนหรือสะพานดำรงสถิตก่อนที่จะคุยกันถึงการก่อสร้างถนนเจริญกรุง ก่อนที่จะมีการก่อสร้างสะพานเหล็กนั้น ผมเข้าใจว่าได้มีสะพานไม้ข้ามคลองที่ตรงนี้อยู่แล้ว ผมไปอ่านพบว่าสะพานเดิมเป็นสะพานไม้สำหรับคนเดินข้าม ลาดสะพานชันมาก เวลาที่รถลาก (คือรถเจ๊กที่เราเรียกกัน) จะข้ามสะพาน จะต้องออกแรงมาก บางครั้งก็ต้องช่วยกันดันท้ายรถกันขึ้นไป ถ้าเป็นรถเข็นบรรทุกของ ก็ต้องช่วยกันดันขึ้นสะพานกันอย่างทุลักทุเล
ลักษณะของสะพานไม้ข้ามคลอง ผมสันนิษฐานว่าน่าจะมีลักษณะเดียวกับสะพานไม้ข้ามคลองที่บริเวณป้อมที่ผ่านฟ้าใกล้ปากคลองมหานาค ดังในภาพบน
สะพานไม้นี้ได้รื้อทิ้งไปและก่อสร้างสะพานใหม่เป็นสะพานเหล็กแบบเปิดได้แทน เมื่อได้มีการตัดถนนเจริญกรุงทั้งด้านนอกและด้านในพระนครแล้ว
จากหนังสือ "เล่าเรื่องไทย เล่ม ๒" โดยเทพชู ทับทอง กล่าวถึงสะพานเหล็กบนว่า ... จากหนังสือพระราชพงศาวดารรัชกาลที่ ๔ ของเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ กล่าวถึงรายละเอียดการสร้างสะพานเหล็กทั้ง ๒ ว่า ... การถนนแล้วยังไม่มีสะพาน ได้บอกบุญขุนนางและเจ๊สัวตามแต่ผู้ใดจะศรัทธาทำสะพานข้ามคลองที่ตรงถนนใหม่ข้าม ท่านเจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ ที่สมุหพระกลาโหม รับทำสะพานเหล็กข้ามคลองรอบกรุงริมวังเจ้าเขมรข้าม ติดตั้งเหล็กสะพาน ค่าจ้างไม้ ค่าอิฐ รวมเป็นเงิน ๑๖๐ ชั่ง ที่สะพานหันข้ามคลองรอบกรุงลงไปวัดจักรวรรดิ ทำสะพานเหล็กอีกสะพานหนึ่งเป็นของหลวง ราคาเครื่องเหล็กที่สั่งเข้ามาก็เหมือนกัน ..."
ถ้าจะอ้างข้อความในพระราชพงศาวดารนี้ ผมคิดว่าสะพานเหล็กบนที่ก่อสร้างครั้งแรกนี้น่าจะมีรูปร่างเดียวกับสะพานเหล็กที่สะพานหันนี้ ตามภาพล่าง
เพิ่มเติม - จากข้อเขียนของเทพชู ทับทอง ในหนังสือเล่มเดียวกัน กล่าวขยายความว่า สะพานเหล็กทั้งสามสะพานนี้ (หมายรวมถึงสะพานเหล็กล่างหรือสะพานทิพยเสถียรด้วย) เมื่อแรกสร้างได้ความว่าเสาและคานเป็นเครื่องไม้ เป็นเหล็ก แต่โครงส่วนที่พื้นสะพานมีล้ออยู่ข้างล่างและที่คานไม้มีรางเหล็ก เมื่อขึ้นจักร์สะพานก็จะแยกออกจากกันได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ลุงไก่
|
ความคิดเห็นที่ 49 เมื่อ 16 ก.ค. 12, 13:06
|
|
ครั้นถึงรัชกาลที่ ๕ สะพานเหล็กทั้ง ๓ จึงได้สร้างใหม่แทนสะพานเหล็กของเดิมอีกครั้งหนึ่ง
ส่วนสะพานเหล็กที่สะพานหัน ต่อมาได้รื้อสร้างใหม่เป็นสะพานโค้ง มีร้านค้าอยู่บนสะพานแบบสะพานรีอัลโต ในประเทศอิตาลี
|
|
|
|
saimai
อสุรผัด

ตอบ: 44
|
ความคิดเห็นที่ 50 เมื่อ 30 ก.ค. 12, 20:32
|
|
สวัสดีค่ะ เพิ่งเป็นสมาชิกเรือนไทยได้ไม่นานค่ะ ได้รับความรู้มากมายจากที่นี่  มีรูปร้านเซ่งซงมาร่วมโพสค่ะ ถ่ายไว้เมือปี2553 เพราะชอบที่บ้านเ็ป็นสีชมพู มีครุฑด้วย แต่เพิ่งรู้ว่าเป็นร้านทำรองเท้าก็วันนี้เอง
|
 คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 51 เมื่อ 30 ก.ค. 12, 20:42
|
|
มาต้อนรับค่ะ ถ้ามีรูปสวยๆแบบข้างบนนี้ ที่เคยถ่ายไว้ ก็ขอเชิญให้นำมาแบ่งปันกันดูบ้างนะคะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
saimai
อสุรผัด

ตอบ: 44
|
ความคิดเห็นที่ 52 เมื่อ 30 ก.ค. 12, 22:09
|
|
ขอบคุณค่ะ คุณเทาชมพู  ตอนนี้พยายามกลับไปหาดูรูปเก่าๆที่เคยได้่ถ่ายไว้ เพื่อนำมาแบ่งปันกันค่ะ เสียดายสถานที่ที่สำคัญหลายๆแห่ง ที่ได้สูญหายไป อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
V_Mee
|
ความคิดเห็นที่ 53 เมื่อ 31 ก.ค. 12, 07:19
|
|
ร้านเซ่งชงโดนเวนคืนไปทำสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเรียบร้อยแล้วครับ ร้านนี้เดิมเป็นร้านขายอาภรณ์ภัณฑ์ลือชื่อแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่มีชื่อเสียงมากคือเครื่องม้าและรองเท้า เจ้าของร้านได้ตัดเครื่องหนังถวายรัชกาลที่ ๖ สำหรับทรงใช้ในราชการเสือป่า จึงได้รบพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น หลวงประดิษฐ์บาทุกา หรือล้อกันว่า "ประดิษฐ์บาทากู" ในวันเดียวกับจางวางศร ศิลปบรรเลง ได้รับพระาชทานบรรดาศักดิ์เป็น หลวงประดิษฐ์ไพเราะ
ครุฑทองที่หน้าร้านนั้นเป็นครุฑที่ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๖ พระราชทานไว้ในฐานะเป็นร้านหลวง ต่อมาในยุคหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองได้เปลี่ยนครุฑตราตั้งนี้เป็นครุฑแเงดังที่เห็นกันอยู่ตามหน้าตึกธนาคาร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ลุงไก่
|
ความคิดเห็นที่ 54 เมื่อ 15 ส.ค. 12, 17:45
|
|
วนเวียนอยู่ที่วังบูรพา ไม่ได้ไปตั้งต้นที่หัวลำโพงตามความตั้งใจสักที
ดูรูปแบบอาคารสถานีรถไฟฟ้าวังบูรพาในกระดาษไปพลางๆ ก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
POJA
|
ความคิดเห็นที่ 55 เมื่อ 16 ส.ค. 12, 11:37
|
|
ไม่ปลื้มค่ะ อุตส่าห์รื้อตึกดี ๆ ทิ้งไป สร้างใหม่ก็ไม่ได้ดีกว่าเดิม ไม่มีระยะ setback ตาม กม.ควบคุม ไม่ได้คิดสร้างอะไรที่รองรับ mass ของมวลชนที่จะโผล่จากใต้ดินขึ้นมาตรงนี้ ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่า ทำศูนย์การค้า 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ลุงไก่
|
ความคิดเห็นที่ 56 เมื่อ 16 ส.ค. 12, 13:49
|
|
น่าจะเริ่มต้นเรื่องราวที่หัวลำโพงได้สักที
สัปดาห์หน้าก็จะเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์อย่างเป็นทางการแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visitna
|
ความคิดเห็นที่ 57 เมื่อ 16 ส.ค. 12, 20:09
|
|
คิดว่าเวนคืนที่ดินเกินความจำเป็น ส่วนของสถานีเอาพื้นที่แค่สถานีน่าจะพอ เมื่อเวนคืนควรห้ามเอาที่ดินไปเปิดร้านค้า ใช้ทำได้เฉพาะเป็นส่วนของการบริการผู้โดยสาร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ลุงไก่
|
ความคิดเห็นที่ 58 เมื่อ 16 ส.ค. 12, 21:23
|
|
เรื่องเวนคืนที่ดินเกินความจำเป็นคงไม่เป็นไปตามนั้นหรอกครับ เพราะต้องจ่ายเงินค่าเวนคืนมากขึ้น ซึ่งก็เป็นต้นทุนค่าก่อสร้างเช่นกัน ถ้าทราบราคาค่าเวนคืนและค่าชดเชยอาคารที่จะต้องจ่ายแล้วก็อาจจะตกใจว่าทำไมมันแพงบรรลัยอย่างนั้น แต่ก็ทำไปตามกฎหมายเรื่องการชดเชยการเวนคืนทุกประการ
ส่วนการห้ามเอาที่ดินไปทำร้านค้า ในความเห็นของผมก็คงจะห้ามยาก เพราะมีการโอนกรรมสิทธิในที่ดินไปแล้ว ผู้ครอบครองย่อมมีสิทธิทำอะไรที่เป็นการสร้างรายได้ของโครงการนอกเหนือจากค่าโดยสาร ซึ่งจะต้องนำกลับไปจ่ายคืนเงินกู้และดอกเบี้ย ไม่ใช่ได้เงินค่าก่อสร้างมาเปล่าๆ
และถ้าดูจากภาพหน้าตัดสถานีที่ผมนำมาเสนอนั้น ก็เป็นการใช้พื้นที่อย่างประหยัดที่สุดแล้ว ซึ่งการออกแบบก็ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากลทุกเรื่อง โดยเฉพาะด้านความแข็งแรงของโครงสร้างและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ถ้าเปรียบเทียบกับของจริงในปัจจุบันว่าทำไม่ตัวสถานีถึงยาวกว่าขบวนรถนัก ก็ขอบอกว่าเป็นการออกแบบเผื่อไ้ว้ในอนาคตให้รับจำนวนตู้โดยสารได้ ๖ ตู้ต่อขบวน ซึ่งปัจจุบันยังมีเพียง ๓ ตู้ต่อขบวน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
POJA
|
ความคิดเห็นที่ 59 เมื่อ 17 ส.ค. 12, 10:28
|
|
คิดว่าเวนคืนที่ดินเกินความจำเป็น ส่วนของสถานีเอาพื้นที่แค่สถานีน่าจะพอ เมื่อเวนคืนควรห้ามเอาที่ดินไปเปิดร้านค้า ใช้ทำได้เฉพาะเป็นส่วนของการบริการผู้โดยสาร
เท่าที่ทราบ ที่ดินส่วนใหญ่เป็นของทรัพย์สินฯ ค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|