เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: [1] 2 3 ... 5
  พิมพ์  
อ่าน: 42395 จากหัวลำโพงสู่สนามชัย
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



 เมื่อ 01 ก.ค. 12, 18:04

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม. หรือ MRTA) ได้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขึ้น ตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พ.ศ. ๒๕๕๓-๒๕๕๗) มีจำนวนทั้งสิ้น 12 เส้นทาง ระยะทางรวม 495 กม. เป็นโครงข่ายสายหลัก 8 เส้นทาง และโครงข่ายสายรอง 4 เส้นทาง โครงข่ายสายหลักประกอบด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าชานเมือง (Commuter Train, CT) จำนวน 2 เส้นทาง ร่วมกับระบบรถไฟฟ้าสายแอร์พอร์ตลิงก์ 1 เส้นทาง รวมระยะทาง 176 กม. และโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (Mass Rapid Transit, MRT) จำนวน 5 เส้นทาง ระยะทาง 217 กม. และโครงข่ายสายรองที่เป็นระบบขนส่งมวลชนรอง จำนวน 4 เส้นทาง ระยะทาง 102 กม.

http://www.otp.go.th/th/Bkk_mrt/progress.php





บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 01 ก.ค. 12, 18:18

ระบบขนส่งมวลชนทางรางนี้ มีทั้งระบบเหนือดิน ได้แก่ระบบรถไฟฟ้า BTS ระบบรถไฟฟ้า Airport Links และระบบระไฟฟ้าขนส่งมวลชนใต้ดิน ได้แก่ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน MRT

ในระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแบบเหนือดินที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน (พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๕๕) ได้แก่
รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ในส่วนความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางบัวทอง-บางซื่อ) ในส่วนความรับผิดชอบของ รฟม.
รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ในความรับผิดชอบของ รฟม.
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ และท่าพระ-บางแค) ในความรับผิดชอบของ รฟม.

ในระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแบบใต้ดินที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-ท่าพระ)





บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 2  เมื่อ 01 ก.ค. 12, 18:27

ในเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใต้ดินสายสีน้ำเงินส่วนขยาย สายหัวลำโพง-ท่าพระ จะมีช่วงหนึ่งของเส้นทางที่จะผ่านพื้นที่ประัวัติศาสตร์และพื้นที่อนุรักษ์
คือถนนเจริญกรุง จากหัวลำโพงถึงถนนสนามไชย โดยการก่อสร้างเส้นทางจะอยู่ใต้ดินในแนวถนนเจริญกรุงทั้งหมด และจะเบนเส้นทางเข้าถนนสนามไชยที่ใกล้กับปากคลองตลาด
ก่อนที่แนวเส้นทางรถไฟฟ้าจะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาไปสู่ฝั่งธนบุรี เข้าสู่สถานีที่สี่แยกท่าพระต่อไป

ในช่วงเส้นทางนี้จะมีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินรวม ๓ สถานี คือ
๑. สถานีัวัดมังกร ตั้งอยู่ระหว่างแยกถนนแปลงนามถึงซอยอิศรานุภาพ
๒. สถานีวังบูรพา ตั้งอยู่ระหว่างสี่แยกสามยอดถึงสี่แยกอุณากรรณ และ
๓. สถานีมหาไชย ตั้งอยู่ถนนมหาไชยข้างโรงเรียนวัดราชบพิธ

ลักษณะของสถานีจะเป็นสถานี ๔ ชั้นแบบชานชาลาซ้อนกัน (Stacked Platform) แบบเดียวกับสถานีสามย่าน สถานีลุมพินี สถานีสีลม






บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 3  เมื่อ 01 ก.ค. 12, 18:44

ถนนเจริญกรุงมีประวัติความเป็นมากว่า ๑๖๐ ปี ย่อมจะมีอะไรๆ ให้ศึกษาและระลึกถึงมากมาย
มีเวปอื่นๆ มากมายที่เสนอประวัติความเป็นมาและรายละเอียดอื่นๆ
แต่เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นำมาใช้ในการก่อสร้างเพื่อการอนุรักษ์สิ่งเก่าๆ ที่ทรงคุณค่าก็นำเข้าใช้ประสมประสานเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายหรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด
แต่ก็จำเป็นต้องสูญเสียสิ่งเก่าๆ ที่มีคุณค่าไปบ้างตามความจำเป็น
และกระทบกระเทือนถึงประชาชนผู้พักอาศัยและประกอบการค้าข้างเส้นทางก่อสร้างด้วยอย่างแน่นอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

....



บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 4  เมื่อ 01 ก.ค. 12, 18:50

เทคโนโลยีการขุดเจาะอุโมงค์ด้วยเครื่องเจาะทันสมัยและวิธีการอันเหมาะสมกับสภาพดินของกรุงเทพฯ จะช่วยให้สิ่งก่อสร้างบนดินได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
หรืออาจจะไม่ทราบเลยว่าขณะนี้ ที่ใต้พื้นดินเขากำลังขุดเจาะอุโมงค์กัน


บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 5  เมื่อ 01 ก.ค. 12, 18:58

ลักษณะของชั้นดินจากการขุดเจาะสำรวจจากสถานีหัวลำโพงจนถึงสถานีท่าพระในแนวเส้นทางก่อสร้าง ประมาณได้ดังภาพ



คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 6  เมื่อ 01 ก.ค. 12, 19:06

ด้วยหัวเจาะระบบ EPB (Earth Balance Pressure) ที่ได้รับการยอมรับว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับลักษณะของชั้นดินเหนียว ชั้นดินปนทราย และชั้นทราย ในกรุงเทพมหานคร



บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 7  เมื่อ 01 ก.ค. 12, 20:13

หัวลำโพง ... จุดเริ่มต้นของการก่อสร้าง

ประวัติศาสตร์ของแห่งนี้มีมากมาย มีแพร่หลายอยู่แล้วในเวปต่างๆ จึงไม่ขอกล่าวถึงอีก



บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11090


ความคิดเห็นที่ 8  เมื่อ 01 ก.ค. 12, 21:17

ได้ข่าวว่า ตลอดถนนเยาวราชจะไม่มีสถานีเลย เพราะเดิมจะสร้างแถววัดเล่งเน่งยี่ ถูกเจ้าถิ่นต่อต้าน เลยไม่ทราบจะเอาไปไว้ที่ไหน

จริงหรือมั่วนิ่มครับ
บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 9  เมื่อ 02 ก.ค. 12, 05:45

เส้นทางก่อสร้างจะอยู่ในแนวถนนเจริญกรุงตลอดสายครับ มิได้ล่วงล้ำเข้าถนนเยาวราชแม้แต่น้อย
ในช่วงนี้จะมีสถานีวัดมังกรเพียงสถานีเดียว ก่อสร้างอยู่ระหว่างปากซอยอิศรานุภาพจนถึงหน้าโรงพยาบาลกว่องสิว มีแยกแปลงนามอยู่เหนือสถานีครับ
ตัวสถานีส่นเหนือดินจะอยู่นอกแนวถนนครับ
ตามผังที่แสดง




บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 10  เมื่อ 02 ก.ค. 12, 05:47

สถานีัวังบูรพา




บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 11  เมื่อ 02 ก.ค. 12, 05:51

และสถานีสนามไชย ก่อนที่แนวอุโมงค์รถไฟฟ้าจะมุดลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาไปทางฝั่งธนบุรี



บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 12  เมื่อ 02 ก.ค. 12, 05:57

ก่อนที่จะเข้าสถานีสนามไชย แนวอุโมงค์จะลอดใต้อาคารกรมการรักษาดินแดนเดิม ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นอะไร? เรียกไม่ถูก
เป็นพื้นที่เดียวที่ล่วงล้ำออกนอกแนวถนนหลวง (กรุงเทพมหานคร) เข้าที่หลวง (กระทรวงกลาโหม)


บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7156


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 13  เมื่อ 05 ก.ค. 12, 16:37

สถานีวังบูรพา จัดภาพเปรียบเทียบมาให้เพื่อเป็นภาพประวัติศาสตร์ต่อไป

ภาพซ้ายมือถ่ายโดยลุงไก่ จากอาคารสูงลงมายังอาคารเก่าซ้ายมือถนนมหาไชย ซึ่งเดิมเป็นที่ตั้งห้องแถวเก่า และโรงหวยด้านหลัง ซึ่งอนาคตจะเป็นสถานีรถไฟฟ้าวังบูรพา

ส่วนภาพขวาเป็นภาพอาคารก่อนรื้อถอนครับ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
ลุงไก่
สุครีพ
******
ตอบ: 1281



ความคิดเห็นที่ 14  เมื่อ 05 ก.ค. 12, 21:21

ไม่ใช่นะครับคุณหนุ่ม ตึกที่ผมขึ้นไปถ่ายภาพบนดาดฟ้าคือตึกขาว ๔ ชั้นที่อยู่ถัดจากตึกเก่าไปต่างหาก

ส่วนตึก ๒ ชั้นเดิมในภาพ คือตรงสี่แยกอุณากรรณ สภาพปัจจุบันมีการต่อเติมขึ้นเป็นอาคาร ๔ ชั้น ซึ่งจะต้องถูกรื้อถอนออกเช่นกัน ขอบคุณกับภาพที่แสดงสภาพเดิมๆ มาให้ได้รับชม

มาดูส่วนนี้กันก่อน เป็นส่วนผนังกำแพงคอนกรีต (Diaphragm Wall) ที่หัวเจาะจะเริ่มต้นขุดผ่านในกรอบวงกลมที่เตรียมเอาไว้ เราเรียกว่า "ส่วนตาอ่อน (Soft Eye Area)" หรือจะเรียกว่า "พื้นที่ตาหวาน" ก็น่าจะได้เช่นกัน

อยู่ที่จุดตั้งต้นที่หลุมกลางถนนหน้าสถานีหัวลำโพงนั่นแหละครับ


บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 ... 5
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.033 วินาที กับ 19 คำสั่ง