เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 15 16 [17] 18 19
  พิมพ์  
อ่าน: 98594 รูปถ่ายสมัยรัชกาลที่ 4-5
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30615

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 240  เมื่อ 29 ธ.ค. 13, 17:20

เจอภาพนี้โดยบังเอิญ     คุณ V_Mee คงจะอ่านยศถาบรรดาศักดิ์ของขุนนางท่านนี้ออก
เสียดายไม่มีคำบรรยายว่าท่านเป็นใคร


บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30615

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 241  เมื่อ 29 ธ.ค. 13, 17:22

ขยายให้เห็นเครื่องราชชัดๆค่ะ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
เพ็ญชมพู
หนุมาน
********
ตอบ: 10734



ความคิดเห็นที่ 242  เมื่อ 02 ม.ค. 14, 10:11

รูปนี้ใช่พระบรมฉายาลักษณ์ในรัชกาลที่ 5 ไหมคะ  คุณ Siamese?


ถ้าไม่ใช่พระองค์ท่าน จะเป็นใครได้หนอ

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30615

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 243  เมื่อ 02 ม.ค. 14, 13:41

นึกอยู่นานว่าเคยเห็นท่านผู้นี้ที่ไหน      สมเด็จกรมพระยาดำรงฯนี่เอง


บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30615

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 244  เมื่อ 02 ม.ค. 14, 13:42

ภาพที่ 240 น่าจะเป็นพระยาโล้ชิงช้าในรัชกาลที่ 5?
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30615

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 245  เมื่อ 09 ม.ค. 14, 10:01

ฝาแฝด อินจัน   และบุตรธิดา


บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30615

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 246  เมื่อ 09 ม.ค. 14, 10:33

ภาพนี้ถ่ายประมาณ ค.ศ. 1865 (พ.ศ. 2408 ในรัชกาลที่ 4) 
อิน(คนซ้าย)ถ่ายกับซาร่า และลูกชายอัลเบิต   ขวาคืออิน กับภรรยาอเดเลด และลูกชายคือแพทริค เฮนรี่
ฝาแฝดอินจันตั้งถิ่นฐานอยู่ในรัฐคาโรไลน่าเหนือ    เปลี่ยนนามสกุลเป็น "บังเกอร์"  แต่งงานกับพี่น้องสองสาวในสกุล Yates
จันมีลูก 10 คน  ส่วนอินมีลูก 11 หรือ 12 คน  ปัจจุบันนี้เชื้อสายอินจันอาศัยอยู่ในรัฐต่างๆ รวมจำนวนแล้วมากกว่า 1500 คน มีหลานเหลนที่เป็นฝาแฝด แต่ไม่มีแฝดติดกัน


บันทึกการเข้า
เพ็ญชมพู
หนุมาน
********
ตอบ: 10734



ความคิดเห็นที่ 247  เมื่อ 07 ก.พ. 14, 09:03

หนังสือพิมพ์ กรุงเทพฯ เดลิเมล์ สมัยนั้นเรียกฝาแฝดอินจันว่า จีนเอง จีนแฉ่ง  จนรัชกาลที่ ๕ ทรงสุดที่จะอดกลั้น

สวนดุสิต

วันที่ ๑๙ กรกฎาคม รัตนโกสินทรศก ๑๒๙

ถึง พระยาไพศาล

นี่แหละที่จะอดกลั้นแล้ว รู้สึกคันอยู่ในเนื้อที่หนา ๆ เช่น ซ่นเท้า เกาไม่ถึงก็ปานกัน คือหนังสือกรุงเทพฯ เดลิเมล์ ออกเมื่อวานนี้ วันที่ ๑๘ แต่ในหนังสือนั้นเอง ลงวันที่ ๑๙ เล่าว่า มีคนไปจากเมืองไทยอยู่อเมริกา ชื่อจีนเอง จีนแฉ่ง เป็นฝาแฝด ดังนี้เขาเล่าสำหรับให้เป็นประโยชน์แก่คนไทย ซึ่งไม่มีใครรู้ ให้รู้ไว้ ด้วยชาติอื่น ภาษาอื่นเขารู้กันหมดเป็นเรื่องโด่งดัง แต่เราเจ้าของเองไม่รู้ เขามีสติปัญญาได้เรียนหนังสือฝรั่ง รู้ภาษาฝรั่ง แปลได้ ได้กระทำสงเคราะห์ญาติชาติภูมิเช่นนี้

เป็นน่าพิศวงด้วยนักเรียนชั้นแผ่นดินพระจุลจอมเกล้านี้ ความรู้หูตาแลความคิดช่างคับแคบราวกับรูเข็ม ไม่รู้ไม่เห็นการอะไรเกิน ๓ ปีขึ้นไป พูดไทยก็ไม่ชัดเป็นอันมาก เพราะถ้าจะพูดออกมาให้ชัดสำเนียงฝรั่งจะแปร่ง แลการที่จะคะเนเดาอะไรต่าง ๆ นั้นก็เกี่ยวกับด้วยภูมิปัญญา

แต่เรื่องนี้พ่อนักเรียนชั้นใหม่ผิดแน่ละ เด็กอมมือมันก็รู้เรื่องแฝดคู่นี้ เพราะหนังสือเรื่องเมืองไทยจะไม่มีคนแฝดนี้ไม่ได้ คนไทยเราก็ไปพบที่อเมริกา เขาชื่ออินคนหนึ่ง จันคนหนึ่ง แต่เพราะเรียกภาษาฝรั่ง อิน จัน ไม่ชัด จึงเป็น เอง แฉ่ง เมื่อเป็นเองแฉ่งไปแล้ว หน้าตาสมเป็นเจ๊ก ก็ติดหางหนูให้เสียด้วย

นี่แหละจะเป็นนักเรียนของพระยาไพศาลฤๅมิใช่ ไม่มีใครจำโนทย์โจทนา แต่มันคันไม่รู้จะเกาทางไหน ก็กล่าวโทษพระยาไพศาลไปตามที่เคย เคยกล่าวมาแล้วเรื่องเรียกชื่อตามสำเนียงฝรั่ง

(พระบรมนามาภิไธย) สยามินทร์


พระราชหัตถเลขานี้ได้ทรงมีถึงเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา) เมื่อยังเป็นพระยาไพศาลศิลปศาสตร์ ตำแหน่งเจ้ากรมตรวจการศึกษาในกระทรวงธรรมการเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๓



บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7153


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 248  เมื่อ 07 ก.พ. 14, 11:03

อิน จัน เมื่ออายุ ๑๘


บันทึกการเข้า
ไตรวุธ
อสุรผัด
*
ตอบ: 29


ความคิดเห็นที่ 249  เมื่อ 25 มี.ค. 14, 22:21

ภาพของ John Thompson ในสมัยร.๔ ที่ท่านสมาชิกชอบกันมีให้โหลดเป็น hi-resolution เลือกการ Search เป็น Siam > Historical images
แล้วกด Search มี10หน้า ความคมชัดดีทีเดียวเห็นรายละเอียดบ้านเรือนชัดเจนแต่เสียเวลากับอักษรยึกยือนิดหน่อย
http://wellcomeimages.org/indexplus/image/L0016807.html
บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7153


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 250  เมื่อ 26 มี.ค. 14, 07:55

ภาพกลุ่มนี้มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากๆ ซึ่งมีผู้เคยถกเถียงเรื่องความเป็นเจ้าของฝีมือช่างภาพว่าเป็นฝีมืองานของทอมป์สันจริงหรือไม่ ซึ่งบางภาพถูกถ่ายภาพไว้ก่อนที่ทอมป์สันจะมากรุงสยาม

ได้ยินข่าวว่าในปีหน้าคือ พ.ศ. ๒๕๕๘ นี้จะมีงานจัดแสดงภาพอัลบั้มชุดนี้ที่หอศิลป์ฯ คงเป็นการเปิดตัวที่ยิ่งใหญ่เลยครับ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30615

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 251  เมื่อ 26 มี.ค. 14, 09:43

ภาพของ John Thompson ในสมัยร.๔ ที่ท่านสมาชิกชอบกันมีให้โหลดเป็น hi-resolution เลือกการ Search เป็น Siam > Historical images
แล้วกด Search มี10หน้า ความคมชัดดีทีเดียวเห็นรายละเอียดบ้านเรือนชัดเจนแต่เสียเวลากับอักษรยึกยือนิดหน่อย
http://wellcomeimages.org/indexplus/image/L0016807.html


บันทึกการเข้า
เพ็ญชมพู
หนุมาน
********
ตอบ: 10734



ความคิดเห็นที่ 252  เมื่อ 27 มี.ค. 14, 13:34

ใน ภาพมุมกว้างฯ อาจารย์พิพัฒน์ได้เสนอข้อค้นพบว่าภาพถ่ายเก่ารุ่นรัชกาลที่ ๔ จำนวนมาก ที่มักไปปรากฏตามหน้าหนังสือฝรั่งเกี่ยวกับกรุงสยาม หรือแม้กระทั่งมีฝรั่งสมอ้างว่าเป็นผลงานการบันทึกภาพของตนนั้น แท้จริงแล้วเป็นฝีมือของ ฟรันซิส จิตร (F. Chit) หรือหลวงอัคนีนฤมิตร ช่างภาพชาวสยาม นอกจากนั้นแล้ว อาจารย์ยังได้ค้นพบว่าภาพถ่ายจากมุมสูงฝีมือนายจิตรนั้น สามารถนำมาต่อกันได้เป็นภาพมุมกว้าง (Panorama) ที่นับว่ามีความก้าวหน้าและมีผลสำเร็จเทียบได้กับช่างภาพระดับโลกในยุคเดียวกัน...



เรื่องที่น่าจะมีคำคัดค้านน้อยกว่า ก็คือการที่อาจารย์พิพัฒน์ระบุไปว่าช่างภาพที่ถ่ายภาพบุคคล สถานที่ หรือเหตุการณ์ส่วนใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ ๔ ก็คือ ฟรันซิส จิตร นั่นเอง ดังนั้นนอกจากจะเป็นสมุดภาพของยุครัชกาลที่ ๔ แล้ว พร้อมกันนั้น หนังสือเล่มนี้ก็อาจมีชื่อรองว่า อัลบั้มรวมผลงานฟรันซิส จิตร ได้ด้วย


ข้อมูลจากเรื่อง สมุดภาพรัชกาลที่ ๔ วารสารเมืองโบราณ

ภาพจาก  พิพิธภัณฑ์ภาพมุมกว้าง กรุงเทพมหานคร


ฝีมือ F. Chit หรือ J. Thomson กันแน่หนอ  ฮืม

อาศัยคำแนะนำจากคุณไตรวุธ

ภาพของ John Thompson ในสมัยร.๔ ที่ท่านสมาชิกชอบกันมีให้โหลดเป็น hi-resolution เลือกการ Search เป็น Siam > Historical images
แล้วกด Search มี10หน้า ความคมชัดดีทีเดียวเห็นรายละเอียดบ้านเรือนชัดเจนแต่เสียเวลากับอักษรยึกยือนิดหน่อย
http://wellcomeimages.org/indexplus/image/L0016807.html

ได้คำตอบว่าภาพเหล่านี้เป็นฝีมือของ John Thomson



คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7153


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 253  เมื่อ 27 มี.ค. 14, 14:13

ใน ภาพมุมกว้างฯ อาจารย์พิพัฒน์ได้เสนอข้อค้นพบว่าภาพถ่ายเก่ารุ่นรัชกาลที่ ๔ จำนวนมาก ที่มักไปปรากฏตามหน้าหนังสือฝรั่งเกี่ยวกับกรุงสยาม หรือแม้กระทั่งมีฝรั่งสมอ้างว่าเป็นผลงานการบันทึกภาพของตนนั้น แท้จริงแล้วเป็นฝีมือของ ฟรันซิส จิตร (F. Chit) หรือหลวงอัคนีนฤมิตร ช่างภาพชาวสยาม นอกจากนั้นแล้ว อาจารย์ยังได้ค้นพบว่าภาพถ่ายจากมุมสูงฝีมือนายจิตรนั้น สามารถนำมาต่อกันได้เป็นภาพมุมกว้าง (Panorama) ที่นับว่ามีความก้าวหน้าและมีผลสำเร็จเทียบได้กับช่างภาพระดับโลกในยุคเดียวกัน...



เรื่องที่น่าจะมีคำคัดค้านน้อยกว่า ก็คือการที่อาจารย์พิพัฒน์ระบุไปว่าช่างภาพที่ถ่ายภาพบุคคล สถานที่ หรือเหตุการณ์ส่วนใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ ๔ ก็คือ ฟรันซิส จิตร นั่นเอง ดังนั้นนอกจากจะเป็นสมุดภาพของยุครัชกาลที่ ๔ แล้ว พร้อมกันนั้น หนังสือเล่มนี้ก็อาจมีชื่อรองว่า อัลบั้มรวมผลงานฟรันซิส จิตร ได้ด้วย


ข้อมูลจากเรื่อง สมุดภาพรัชกาลที่ ๔ วารสารเมืองโบราณ

ภาพจาก  พิพิธภัณฑ์ภาพมุมกว้าง กรุงเทพมหานคร


ฝีมือ F. Chit หรือ J. Thomson กันแน่หนอ  ฮืม

อาศัยคำแนะนำจากคุณไตรวุธ

ภาพของ John Thompson ในสมัยร.๔ ที่ท่านสมาชิกชอบกันมีให้โหลดเป็น hi-resolution เลือกการ Search เป็น Siam > Historical images
แล้วกด Search มี10หน้า ความคมชัดดีทีเดียวเห็นรายละเอียดบ้านเรือนชัดเจนแต่เสียเวลากับอักษรยึกยือนิดหน่อย
http://wellcomeimages.org/indexplus/image/L0016807.html

ได้คำตอบว่าภาพเหล่านี้เป็นฝีมือของ John Thomson



ไม่ใช่ฝีมือ John Thomson ครับเนื่องจากภาพที่ถ่ายที่ Zoom เข้าไปนั้นวัดราชประดิษฐ์ยังไม่สร้างเลย (แต่ John Thomson เข้ามาหลังการฉลองวัดราชประดิษฐ์ ต้องเห็นหลังคาโบสถ์วัด) แล้ว John Thomson ได้ภาพเหล่านี้มาได้อย่างไร  ฮืม
บันทึกการเข้า
เพ็ญชมพู
หนุมาน
********
ตอบ: 10734



ความคิดเห็นที่ 254  เมื่อ 27 มี.ค. 14, 15:54

ไม่ใช่ฝีมือ John Thomson ครับเนื่องจากภาพที่ถ่ายที่ Zoom เข้าไปนั้นวัดราชประดิษฐ์ยังไม่สร้างเลย (แต่ John Thomson เข้ามาหลังการฉลองวัดราชประดิษฐ์ ต้องเห็นหลังคาโบสถ์วัด) แล้ว John Thomson ได้ภาพเหล่านี้มาได้อย่างไร  ฮืม

คุณพิพัฒน์ พงศ์รพีพร ได้ให้คำตอบไว้ในการบรรยาย ณ แกเลอรี่ริมคลอง วันเสาร์ที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๓ หัวข้อเรื่อง

"การแอบอ้างผลงานของ มิศฟะรันซิสจิต โดยช่างภาพระดับโลก"



เมื่อพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จกรุงลอนดอน พ.ศ. ๒๔๔๐ คราวประพาสยุโรปครั้งแรก มีผู้มาขอเฝ้าเป็นจำนวนมาก ชายสูงวัยผู้หนึ่งเข้ามาแนะนำตัวว่า ข้าพระพุทธเจ้าเป็นผู้ฉายพระรูปพระองค์เมื่อคราวโสกันต์ พ.ศ.๒๔๐๙ สามสิบปีมาแล้ว และได้ถวายรูปเหล่านั้น ทรงตอบแทนไปตามสมควร ปัจจุบันรูปชุดนี้ยังเก็บรักษาที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ ชายคนนั้นชื่อ จอห์น ทอมสัน ชาวสก็อตผู้เป็นช่างภาพชั้นนำแห่งยุโรป ปีนั้นอายุ ๖๐
 
ทอมสัน เป็นเจ้าของผลงานสำคัญมากมายมาตั้งแต่เมื่อสามสิบปีก่อน จากการบุกไปถ่ายรูปนครวัดที่ป่าลึกเมืองเขมร เข้าไปบันทึกภาพประเทศจีนสมัยพระนางซูสีไทเฮา และที่สำคัญที่สุดคืองานชุด Street Life in London ผลงานภาพถ่ายบันทึกสังคมชุดแรกของโลก ในปีที่เสด็จยุโรปนั้น ทอมสันย่างเข้าบั้นปลายของอาชีพแล้ว ต่อมาได้ขายรูปถ่ายและฟิล์มทั้งหมดให้กับมหาเศรษฐีเภสัชอุตสาหกรรม Sir Henry Solomon Wellcome (1853-1936) ปัจจุบันเราสามารถศึกษาข้อมูลชุดนี้ได้ ผ่านทางเวบไซต์สถาบันเวลลคัม

ทอมสันมาปักหลักทำธุรกิจที่สิงค์โปรกับพี่ชาย เปิดห้องภาพและขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง วันหนึ่งได้อ่านหนังสือของอองรี มูโอต์ นักสำรวจผู้ยิ่งใหญ่ เรื่องนครโบราณในป่าดงดิบของเขมร ก็เกิดแรงบันดาลใจที่จะเข้ามาตามรอยบ้าง ทอมสันขอแยกตัวจากพี่ชาย คงจะได้เงินส่วนแบ่งมามากพอ จึงเตรียมการที่จะเข้ามาสำรวจเขมรได้ เขามีหัวทางธุรกิจ ก่อนเข้ามาก็จ้างหมอบลัดเลให้ลงข่าวไว้ล่วงหน้า บอกกล่าวว่าจะเข้ามา และยินดีรับถ่ายรูปผู้สนใจในบางกอก นี่ก็คงเป็นการระดมทุนไปด้วยในตัว ทอมสันอยู่ในบางกอกประมาณหกเดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๔๐๘ จนถึงต้นปี ๒๔๐๙ เพื่อรอหนังสืออนุญาตเข้าเขมร (ขณะนั้น เขมรยังเป็นประเทศราชของสยาม) ระหว่างนั้นก็ออกท่องเที่ยวไปถึงเพชรบุรีและอยุธยา
 
สรุปความว่า ในที่สุดภารกิจก็สำเร็จตามความประสงค์ ได้เนกะตีฟมาทั้งหมด ๖๐ แผ่น หมอปลัดเล ได้ลงประกาศอีกครั้งว่า ผู้สนใจเชิญมาดูได้ก่อนที่ช่างภาพจะเดินทางไปอังกฤษ เพื่อไปสร้างชื่อว่าเป็นช่างภาพผู้เชี่ยวชาญเอเชีย บรรยาย พิมพ์หนังสือการสำรวจของตน และขายรูปให้กับผู้สนใจ รวมทั้งกลับมาถ่ายรูปเมืองจีนอีก ในปีต่อ ๆ มา
 
ทุกวันนี้ เราจะพบผลงานของทอมสันในเอกสารหลักเกี่ยวกับเอเซียยุคล่าอาณานิคม รูปถ่ายจริง ๆ ก็มีขายตามงานประมูลเสมอ ๆ ในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ภาพถ่ายชั้นนำทุกแห่ง ต้องมีงานของเขา นักศึกษาส่วนใหญ่ยกย่องว่า เพราะความมานะอุตสาหของทอมสัน บวกกับฝีมือถ่ายรูป ในระดับศิลปิน เราจึงมีประจักษ์พยานชั้นยอด ในการทำความเข้าใจอดีตและชีวิตจิตใจของเอเชีย ตรงช่วงรอยต่อของการปลี่ยนไปสู่ความทันสมัย นักเขียนเหล่านั้นและผู้เชี่ยวชาญอีกมากมาย ไม่รู้เลยว่า บางส่วนของผลงานระดับโลกดังกล่าว ล้วนแต่ใช้รูปถ่ายฝีมือนายจิต โดยไม่อ้างอิง และทำให้ชาวโลกคิดว่า เป็นผลงานของตนเอง
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 15 16 [17] 18 19
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 19 คำสั่ง