เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 16 17 [18]
  พิมพ์  
อ่าน: 30022 ส.ค.ส. ส่ง ความ สวย ด้วยภาพยนตร์วิจิตร
ติบอ
นิลพัท
*******
ตอบ: 1906


Smile though your heart is aching.


ความคิดเห็นที่ 255  เมื่อ 21 ก.พ. 12, 11:21




ไหนๆก็ว่ากันที่ production กันแล้ว
ขออนุญาตฝากคลิปนี้ให้คุณ SILA ชมเล่นเพลินๆ อีกสักคลิปนะครับ
บันทึกการเข้า
SILA
หนุมาน
********
ตอบ: 6215


ความคิดเห็นที่ 256  เมื่อ 21 ก.พ. 12, 14:15

         จะขอบคุณคุณติบอด้วย โยโย มา สีเชลโลเพลงประกอบใน Crouching Tiger Hidden Dragon
แต่หาไม่ได้ ครับ

           ได้คลิปนี้ เป็นงานแจกรางวัลออสการ์ที่มี YO-YO ma & Itzhak Perlman
มาร่วมบรรเลงเพลงจากหนังที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม
ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ CTHD ที่ได้ออสการ์ไปในที่สุด

            

ป.ล. ย้อนกลับไปดูบทความเรื่องโศกนาฏกรรม (กรีก) ที่ copy จากเว็บ dramalessons.net
               แล้วนำมา paste ปรากฏว่า ไม่ได้แก้ตรงคำ cathasis > catharsis ครับ
บันทึกการเข้า
ติบอ
นิลพัท
*******
ตอบ: 1906


Smile though your heart is aching.


ความคิดเห็นที่ 257  เมื่อ 21 ก.พ. 12, 14:36

เรื่องความนิยมในละครโศกนาฏกรรม
ผมเข้าใจว่าสัมพันธ์กับขนาด และการเลี้ยงชีพของสังคมเป็นหลักครับ

สังคมไทยเจริญรุ่งเรืองขึ้นได้จากการหาของป่า การกสิกรรม
และค้าขายกับชาติอื่นๆที่เดินทางผ่านไป-มา
สภาพสังคมของเราก็เลยอยู่ในลักษณะค่อนข้างโดดเดี่ยว
ความเป็นสมบูรณาญาสิทธิราชของสังคมก็ค่อนข้างมาก
มีการรักษาสถานภาพทางสังคมสูง ละครก็โน้มเอียงไปทางพาฝันเป็นหลัก

ในทางกลับกัน สังคม กรีก ตั้งแต่สมัย มิโนอัน-ไมซีเน่
(ที่ถูกควรรวมไปถึง อินเดีย จีน อียิปต์ โรมัน หรือเปอร์เชียด้วย)
อยู่ในสภาพของ 'ชุมชนหัตถกรรม' ที่เน้นการแปรรูปผลิตสินค้า
งานหัตถกรรมที่พวกเขาทำ เลยส่งผลให้มีการสั่งสม
และแลกเปลี่ยน known-how จากปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมาก
ทั้งในระดับสังคม และในระดับครอบครัว
(อย่างน้อยก็สูงกว่าสังคมกสิกรรม-หาของป่า ที่ค่อนข้างโดดเดี่ยวอย่างสังคมไทย)
โอกาสจะรู้จักในด้านมืดของมนุษย์ ก็มีมากกว่าสังคมเกษตรกรรม
ความชื่นชอบละครแนวเหมือนจริง หรือแนวเจ็บปวดก็เลยมีมากตามไปด้วย

โดยเฉพาะกับสังคมตะวันตกที่ให้ค่า 'การมีชีวิต' สูงกว่า 'การตาย' แล้ว
ยิ่งไม่ต้องพูดถึง.... ชีวิตพวกเขาไม่ได้มีทางออกด้วยการ 'พบกันหลังตาย'
เหมือนพลอตละครหลายๆเรื่องในสังคมตะวันออก (กามนิต-วิศิษฐี เป็นต้น)
วิถีคิดแบบนี้ ดูเผินๆอาจจะสร้าง 'ทางตัน' ให้กับผู้เสพมากเกินไป...
แต่อย่างน้อยมันก็เตือนให้คนรู้ตัวว่าเราต้องอยู่กับ 'ชีวิตปัจจุบัน' ที่ไม่ใช่ 'อนาคตหลังตาย'

ถ้ามองในมุมนี้ก็คงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่
ถ้าชาติตะวันตกที่คิดเช่นนั้นจะกลายเป็นชาติที่เริ่มต้นปฏิวัติการค้า
ปฏิวัติอุตสาหกรรม และครอบครองโลกในยุคปัจจุบันในที่สุด



ปล. พาเข้าเรื่องเครียดอีกหรือเปล่าครับนี่
คุณ SILA อุตส่าห์หา Yo-Yo Ma คู่กับ Perlman มาให้ฟังทั้งที
เพลงเพราะบาดจิตมากๆครับผม
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 16 17 [18]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.026 วินาที กับ 19 คำสั่ง