srisiam
|
ความคิดเห็นที่ 60 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 10:07
|
|
อย่ากระนั้นเลย เอาพระขรรค์คืนท่านไปก่อนดีไหมตรับ ท่านหนุ่มสยาม.................? 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
srisiam
|
ความคิดเห็นที่ 61 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 10:12
|
|
ลายกระจัง ไม่ได้เกิดจากการประทับลาย เนื่องจากการประทับลายบนพื้นผิว จะไม่ก่อให้เกิดเส้นที่คมชัดเมื่อประทับลงบนดินเหนียว ถ้าจะประทับทำไมมีรอยเดียวที่พบ (หรือว่าท่านศรีสยาม ยังไม่นำมาให้เห็น) ร่องรอยความคมชัดของดิน เป็นการกระทำในขณะดินหมาดในลานตากอิฐ หากคุยกับสาวเจ้าแล้ว อาจจะได้ภาพแนวอีโรติค หวานหยดย้อย มากกว่าภาพงานลายเส้นศิลป์สูงเพียงนี้  คุณหลวงเล็กท่านอาจหมายถึงการทำแกนของกระจัง ด้วยการขึ้นรูปแกนกระจังด้วยดินเหนียวก่อน นำไปเผา แล้วจึงนำมาใช้เป็นแกนตัวกระจังก่อนปั้นปูนปั้นพอก แต่งลาย??
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 62 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 10:23
|
|
ฝีมือติดดาบด้วยโปรแกรมว่องไวมิน้อย  ลายกระจังนี้นำไปเป็นแม่พิมพ์มิได้ ไม่สมมาตรกันด้วยประการทั้งปวง อีกทั้งลวดลายไม่ลึกเพียงพอ อย่าคิดมากเลย...ท่านบรรพบุรุษท่านจักเหล็กขีดลายเส้นพริ้วไหวตามอารมณ์ศิลปิน หรือ วาดสอนให้กับศิษย์ดูก็เป็นได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
srisiam
|
ความคิดเห็นที่ 63 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 11:06
|
|
ฝีมือติดดาบด้วยโปรแกรมว่องไวมิน้อย  หรือ วาดสอนให้กับศิษย์ดูก็เป็นได้ ติดดาบว่องไว.............เพราะมิใช่ชักดาบ.ครับผม วาดสอนให้ศิษย์-ก็คิดอยู่เหมือนกันครับ?  ?? 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jean1966
|
ความคิดเห็นที่ 64 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 17:28
|
|
ลายกระจังอย่างที่ขีดเขียนบนศิลาพบมากในศิลปะอยุธยา อย่างกระจังมุมที่สังเค็ดวัดใหญ่สุวรรณารามหลังนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jean1966
|
ความคิดเห็นที่ 65 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 17:38
|
|
หากเปรียบเทียบรูปศิลาที่เป็นเทวดาก็คงจะเป็นท่าเหาะอย่างรูปนี้จากสมุดข่อยวัดศรีษะกระบือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
srisiam
|
ความคิดเห็นที่ 66 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 18:02
|
|
ขอบคุณครับ พอจะอนุมานได้ไหมว่าลายกระจังที่ขีดเขียนบนก้อนอิฐ เป็นศิลปสมัยอยุธยา? 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jean1966
|
ความคิดเห็นที่ 67 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 19:18
|
|
ขอโทษนะครับที่เรียกก้อนอิฐเป็นศิลา มันเบลอเพราะเจ้าหนี้มาทวงหนี้อยากเอาศิลาเขวี้ยงหัวมันครับท่านศรีสยาม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
srisiam
|
ความคิดเห็นที่ 68 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 19:41
|
|
ขอบคุณครับ พอจะอนุมานได้ไหมว่าลายกระจังที่ขีดเขียนบนก้อนอิฐ เป็นศิลปสมัยอยุธยา?  ขออภัยที่ถามไม่ตรงคำตอบ...........งั้นถามใหม่ ขว้างหัวเจ้าหนี้แตก คือการแปลงแพ่งให้เป็นอาญาใช่ไหม? 5555555 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
siamese
|
ความคิดเห็นที่ 69 เมื่อ 01 ธ.ค. 11, 21:02
|
|
ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ยังพบเทวดาได้ที่ช่อฟ้าสังคโลกได้เช่นกัน ช่างที่ได้ผ่านหูผ่านตาก็จัดวาดไปได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jean1966
|
ความคิดเห็นที่ 70 เมื่อ 02 ธ.ค. 11, 01:08
|
|
ดูรูปนี้ซิครับท่านศรีสยาม ภาพสลักสมัยหลังๆ น่าจะสลักไม่นานนัก อาจจะด้วยความคิดแบบผิดๆ ที่ติดยึดกับการเพิ่มพลังความเชื่อให้ชาวบ้าน ด้วยจับเรื่องพุทธศาสนาไปผสมกับศาสนาฮินดู ดังภาพ / เหตุเกิดที่ปราสาทกู่พะโกนา จ.ร้อยเอ็ด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
srisiam
|
ความคิดเห็นที่ 71 เมื่อ 02 ธ.ค. 11, 09:00
|
|
ดูรูปนี้ซิครับท่านศรีสยาม ภาพสลักสมัยหลังๆ น่าจะสลักไม่นานนัก อาจจะด้วยความคิดแบบผิดๆ ที่ติดยึดกับการเพิ่มพลังความเชื่อให้ชาวบ้าน ด้วยจับเรื่องพุทธศาสนาไปผสมกับศาสนาฮินดู ดังภาพ / เหตุเกิดที่ปราสาทกู่พะโกนา จ.ร้อยเอ็ด
ช่วยขยายความด้วยครับ ดูแล้วยังงงว่าคุณjeanต้องการสื่ออะไร? เอาแบบตรงๆ อย่าเกรงใจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
srisiam
|
ความคิดเห็นที่ 72 เมื่อ 02 ธ.ค. 11, 09:02
|
|
ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ยังพบเทวดาได้ที่ช่อฟ้าสังคโลกได้เช่นกัน ช่างที่ได้ผ่านหูผ่านตาก็จัดวาดไปได้
ไม่ทราบว่าเทวดางามๆองค์นี้ท่านอยู่วัดไหนครับ? 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jean1966
|
ความคิดเห็นที่ 73 เมื่อ 03 ธ.ค. 11, 12:11
|
|
ไม่ได้สื่ออะไรเลยครับท่านศรีสยาม เพียงแต่เห็นความมือบอนของคนปัจจุบันมันดันไปคล้ายอารมณ์ของช่างสมัยอยุธยาในก้อนอิฐที่ท่านศรีสยามเอามาให้ดูเท่านั้น อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
srisiam
|
ความคิดเห็นที่ 74 เมื่อ 03 ธ.ค. 11, 16:25
|
|
ไม่ได้สื่ออะไรเลยครับท่านศรีสยาม เพียงแต่เห็นความมือบอนของคนปัจจุบันมันดันไปคล้ายอารมณ์ของช่างสมัยอยุธยาในก้อนอิฐที่ท่านศรีสยามเอามาให้ดูเท่านั้น อิอิ
ต่างยุค-สมัย-อารมย์และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่างในเจตนาโดยสิ้นเชิงมากกว่ากระมัง? 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|