เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 [2] 3
  พิมพ์  
อ่าน: 14101 ตามไปดู โครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7156


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 15  เมื่อ 13 ต.ค. 11, 10:12

ให้ภาพลักษณะพื้นที่เดิมก่อนการก่อสร้างคลองระบายน้ำสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นท้องนาเก่าแต่ก่อนราคาที่ดินถูกมาก เป็นทุ่งปลูกข้าว ทำนากุ้ง ต่อมาขายเปลี่ยนมือไปมาจนหญ้าขึ้นรก ตอนเป็น ด.ช.หนุ่มสยาม เคยลุยเข้าไปดู ป่าธูปฤาษีสูงท่วมหัว เดินบนคันนาและเลนตม

ภาพนี้เป็นการตากหน้าดินให้แห้ง หลังจากนำรุแทรกเตอร์ไถกวาดเปิดหน้าดิน เพื่อนำเครื่องจักรตัวอื่น ๆ เข้าพื้นที่


บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7156


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 16  เมื่อ 13 ต.ค. 11, 10:17

ต่อมาก็ปรับหน้าดินด้วยทรายถม ดินถม อีกหลายชั้นจนคลองมีความกว้าง ๔๘ เมตร ลึก ๓.๓๖ เมตร รวมความยาว ๑.๔๔ กิโลเมตร และด้านข้างคลองกระหนาบด้วยถนน ซึ่งใต้ถนนเสริมความแข็งแรงด้วยเสาเข็มตลอดความยาวของถนน


บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7156


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 17  เมื่อ 13 ต.ค. 11, 10:21

ตัวสะพานยกระดับน้ำก่อนปล่อยลงสู่ทะเล ทำเป็นสะพานยกน้ำโดยระบบสูบน้ำ กว้าง ๒๕ เมตร สูง ๓.๑๕ เมตร ยาว ๒๘๙ เมตร สร้างในลักษณะสะพานลอยเพื่อข้ามถนนครับ


บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7156


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 18  เมื่อ 13 ต.ค. 11, 10:27

ปลายระบบการระบายน้ำ น้ำทะเลไม่สามารถทะลักเข้ามาได้ เนื่องจากรอบสนามบินมีเขื่อนดินกันล้อมไว้ และทางระบายน้ำก็สูงกว่าน้ำเลมาก จากภาพเป็นการปล่อยน้ำออกทะเล ซึ่งสะพานมีความยาว ๓๐ เมตร


บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7156


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 19  เมื่อ 13 ต.ค. 11, 10:30

อาคารสูบน้ำติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ๒๕ ลูกบาศ์กเมตร / วินาที จำนวน ๔ เครื่อง


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 20  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 13:00

อ่านข่าวจอมเมกกะโปรเจกต์ไอเดียกระฉูด เสนอความคิดข้ามทวีปผ่านกระบอกเสียงในกรุงเทพมาดังนี้

ที่มา-ข่าวสด

พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพงว่า เรื่องนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ดูแลอยู่ และพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยช่วงแรกเกิดจากตกใจทำให้สินค้าขาดตลาด แต่จริงๆ แล้วสินค้าไม่ได้ขาดแต่เกิดจากปัญหาการขนส่ง ส่วนผลกระทบจากพื้นที่เกษตรเสียหายไม่มาก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นนาปรัง เรายังมีนาปี ไม่ส่งผลกระทบ ส่วนภาคอุตสาหกรรมหลังน้ำลดมีการเตรียมแผนฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมและการแก้ปัญหาระยะยาว
ซึ่งตนได้คุยกับนายกฯ แล้ว อาจจะสร้างช่องทางระบายน้ำออกทะเลหรือที่เรียกว่า "ฟรีเวย์" ซึ่งเป็นการศึกษาต้นแบบมาจากสหรัฐอเมริกา โดยหน้าน้ำหลากจะเป็นช่องทางระบายน้ำ ส่วนหน้าแล้งจะเป็นถนน

และข่าวสนองต่อข้อเสนอดังกล่าว อันนี้ลงกันหลายฉบับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อเสนอของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้ทำฟรีเวย์ป้องกันน้ำในอนาคต น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อันนี้เป็นข้อเสนอหนึ่งคงจะรับไว้ซึ่งมีหลายแนว และนี้ก็เป็นหนึ่งในข้อเสนอถือเป็นแนวทางที่ดีคงจะนำเรื่องนี้ให้กับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องที่รู้เรื่องนี้ ให้ศึกษารอบคอบอีกครั้ง

ผมก็งงซีครับ

ในอเมริกา ฟรีเวย์(Freeway)หมายถึงทางหลวงแผ่นดินทั่วไปที่เชื่อมต่อระหว่างรัฐ ซึ่งไม่เก็บเงินค่าผ่านทาง โดยมีโทลเวย์(Toll way)หรือทางด่วนพิเศษที่เก็บเงินค่าเข้า เป็นทางเลือก

ฟรีเวย์ไม่ได้แปลว่า ถนนที่ใช้ร่วมกับทางระบายน้ำ ซะหน่อย
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 21  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 13:05

ผมฟลุ๊คไปเจอในคลังไหนของอินทรเนตรก็ไม่รู้ได้ รู้แต่ว่าคอลัมน์ที่ผมลอกมานี้ ตีพิมพ์ในไทยรัฐตั้งแต่ปี๒๕๔๙
แต่ปีนี้ จอมเมกกะโปรเจกต์แอ่นอกว่า ตนเป็นผู้เสนอความคิดซะแล้ว

คลองเจ้าพระยา 2

ไทยรัฐ [1 พ.ย. 49 - 16:41]


วันนี้ผมต้องขอบคุณเจ้าของนามแฝง “ผู้หวังดีต่อประเทศไทยอย่างสุดซึ้ง” และคุณนงค์ พาหาสิงห์ จาก อ.หนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ที่กรุณาถ่ายเอกสารข้อเขียนของผมใน นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันเสาร์ที่ 28 กันยายน เมื่อปี พ.ศ.2545 ซึ่งผมเขียนเสนอให้รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร “ขุดคลองเจ้าพระยา 2” เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ และจังหวัดรอบๆอย่างถาวร

ปี 2545 ก็เกิดน้ำท่วมใหญ่ในภาคกลางตอนล่างเหมือนปีนี้ ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำสูงถึง 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

พอน้ำท่วมผ่านไปแล้ว ทุกอย่างก็เงียบหายไปกับสายลม ปีที่แล้วมีข่าวเมกะโปรเจกต์ 2 แสนกว่าล้าน พัฒนาแหล่งน้ำ แต่ก็ไม่มีเรื่องนี้ ที่ต้องทำเป็นเมกะโปรเจกต์ก็เพื่อให้ “ผู้รับเหมา”ได้รับเหมาไปเพียงเจ้าเดียวเต็มๆ

โครงการขุด “คลองเจ้าพระยา 2” ที่ผมเสนอไปเมื่อ 4 ปีก่อนนั้น ไม่ใช่โครงการฝันกลางวันหรือนั่งเทียนเขียนขึ้นมาเอง แต่เป็นโครงการที่ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ว่าจ้างให้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ศึกษาเรื่องนี้

วัตถุประสงค์ก็เพื่อหาช่องทางที่จะสร้าง Flood Way “ผันน้ำหลาก” ตั้งแต่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ไหลลงสู่อ่าวไทยโดยตรง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในภาคกลางตอนล่าง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และกรุงเทพฯ อย่างที่ประชาชนใน 3 จังหวัดประสบในวันนั้นและวันนี้

การศึกษาโครงการนี้มีการทำวิจัยค่อนข้างละเอียด โดยกำหนดให้ตัว “คลองเจ้าพระยา 2” มีความกว้าง 400-500 เมตร มีความยาว 100 กิโลเมตร โดยเริ่มจากฝั่งตะวันออกของอำเภอบางไทร ผ่านบางไทร วังน้อย ธัญบุรี รังสิตคลอง 13-14 ไปลงที่ คลองไชยานุชิต แล้วไหลไปออกที่ คลองด่าน ลงสู่ อ่าวไทย

มูลค่าโครงการ 100,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะสั้น 1-5 ปี ระยะยาว 5-10 ปี

คลองเจ้าพระยา 2 นี้ ระยะแรกจะระบายน้ำได้ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีแล้วค่อยๆเพิ่มปริมาณการรับน้ำขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ถ้าเริ่มขุดตั้งแต่ตอนนั้น วันนี้ก็มีคลองเจ้าพระยาที่จะรับน้ำเหนือหลากได้แล้ว ไม่ต้องท่วมถึงคอ ทรัพย์สินข้าวของเสียหายยับเยินอย่างทุกวันนี้

สิ่งที่ผมชื่นชมในโครงการ “คลองเจ้าพระยา 2” นี้ ไม่ใช่แค่เป็นคลองระบายน้ำเหนือหลากเท่านั้น แต่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ศึกษาโครงการแบบ “ครบวงจร” เป็นทั้งคลองระบายน้ำหลากในหน้าฝน และเป็นคลองกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง

ที่ผมชอบใจที่สุดก็คือ ข้อเสนอให้สร้าง “มอเตอร์เวย์” ทางด่วนสองสายขนานไปตลอดแนวคลองระยะทาง 100 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมการจราจรและการขนส่งใน 3 จังหวัดที่คลองผ่าน คือ พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และสมุทรปราการ

สองข้างคลองก็จะพัฒนาเป็นสวนสาธารณะ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนสองฝั่งคลอง

หรือจะสร้างเป็น “เมืองบริวาร” เพื่อรองรับการขยายตัวของกรุงเทพฯ และสามจังหวัด เพื่อระบายความแออัดของเมืองก็ได้

แม้โครงการนี้จะศึกษาเสร็จมา 4 ปีกว่าแล้ว ผมคิดว่ายังไม่ล้าสมัย รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ น่าจะขอผลการศึกษา จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เจ้าของโครงการมาศึกษาเพิ่มเติมอีกครั้ง ถ้าเป็นไปได้ ผมคิดว่ารัฐบาลน่าจะทำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว

คลองเจ้าพระยา 2 นี้ ไม่เพียงคนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และกรุงเทพฯ จะได้ประโยชน์เท่านั้น สนามบินสุวรรณภูมิที่สร้างขวางทางน้ำผ่านก็จะได้ประโยชน์ด้วย


ผม ข้างบนนี้ไม่ใช่ Navarat.Cนะครับ เป็นท่านใดก็ไม่ทราบ ผมค้นหาแล้วไม่เจอ
บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 22  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 13:11

ความจริง แนวความคิดของการทำคลองขนาดใหญ่ไว้สะกัดน้ำที่ไหลบ่าท่วมทุ่งให้ระบายลงสู่ที่ชอบๆนั้น หลายๆประเทศเขาทำกันมาช้านานแล้ว แต่ในประเทศไทยควรทำที่ไหน อย่างไรนั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อวานนี้ ผมว่างอยู่ เด็กๆก็ปิดเทอม ผมเลยชวนลูกหลานไปดูนกนางนวลที่สพานสุขตา บางปู โดยมีวาระซ่อนเร้นอยู่ในใจว่า ผมจะขับอ้อมไปดูคลองระบายน้ำสุวรรรภูมิตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริให้นายกรัฐมนตรี พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะประธาน กรป. รับไปดำเนินการเมื่อปี ๒๕๔๙ และต่อมากรมชลประทานได้ออกแบบและดำเนินการจัดสร้างแล้วเสร็จเมื่อเร็วๆนี้ แต่ไม่ค่อยจะเป็นข่าว

ถนนคู่กับคลองระบายน้ำนี้ จะเรียกว่า Flood Way หรือ Drainage Canal ก็คงกลัวว่าบางคนจะจำได้ว่าเมืองไทยเคยทำกันแล้วนี่นา จำต้องหาคำศัพท์ใหม่เพื่อให้ฟังดูว่า ถนนคลองแบบนี้ฉันคิดนะจ๊ะ เรียกว่าฟรีเวย์จ่ะ คงจะลืมศึกษาความหมายแท้จริงว่า Freeway เป็นคำเฉพาะของถนนหลวงธรรมดาที่ไม่ได้เก็บเงินค่าผ่านทางอย่างที่ผมกล่าวไปแล้ว

มาครับ ตามมาดูกัน คลองระบายน้ำสุวรรรณภูมินี้ ต่อเป็นมุมฉากกับคลองสำโรงที่รับน้ำจากคลองเล็กคลองน้อยทั้งหมด สามารถดึงน้ำจากคลองสำโรงลัดสั้นไปลงทะเล ทำให้พื้นที่ทั้งหมดในอาณาบริเวณของสนามบินแห้งเป็นปกติ


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 23  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 13:42

ผมขับรถผ่านสนามบินสุวรรณภูมิไปออกถนนบางนา-ตราด เลี้ยวซ้ายไปทางชลบุรี พอเลยหัวเฉียวไป ก็กลับรถที่สพานเกือกม้าแรก ชิดซ้ายอยู่ในช่องคู่ขนานไว้ ขับตรงมาสักนิด จะเห็นป้ายบอกทางถนนเลียบคลองระบายน้ำไปออกบางปู เลี้ยวซ้ายเข้าไปเลย

สักพักก็ข้ามสพานคลองสำโรง มองไปเห็นน้ำระดับสักครึ่งคลอง ผมถ่ายรูปไม่ได้ มันอันตรายเกินไปเพราะขับรถด้วย แต่ขาลงถ่ายออกไปข้างหน้าเห็นคลองระบายน้ำใหญ่โต


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 24  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 13:47

คลองกว้าง๕๐เมตร ลึก๓๐เมตร เท่าที่เห็นยังไม่ได้ออกแรงสู้กับน้ำท่วมครั้งนี้ตรงๆ คงแค่ทำหน้าที่พร่องน้ำในระบบคลองเล็กคลองน้อย ทั้งคลองขุดและคลองธรรมชาติทั้งหลายไว้ หากน้ำหลากมาถึง


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 25  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 13:53

รถวิ่งผ่านประตูน้ำขนาดเล็กที่เรียงรายอยู่สองข้างทางมากมาย ประตูน้ำเหล่านี้จะควบคุมการระบายน้ำเข้าออกในคลองเล็กคลองน้อยที่คลองใหญ่นี้ตัดผ่านไป


บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 26  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 14:03

ช่วงใกล้จะถึงสถานีสูบน้ำ ดูเหมือนปลาจะชุมเป็นพิเศษ มีนักตกปลาทั้งระดับสมัครเล่นและอาชีพมาชุมนุมคับคั่ง บ้างก็ชวนกันมากางเต้นท์แบบปิกนิกเป็นครอบครัว

ผมจอดรถดูชั่วครู่ เห็นเขาได้ปลาสวายตัวใหญ่ๆกัน
ปลาสวายเป็นปลาที่อยู่หน้าท่าน้ำของวัด คนไม่ทำร้ายเลยชุกชุมเกิน บางตัวเลยแตกแถวหลุดมาให้เขาฆ่าจนได้ เวรกรรม



บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 27  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 14:11

สถานีสูบน้ำที่ปลายคลอง

จะสูบน้ำขึ้นไปบนรางคอนกรีตยักษ์ ที่เขาเรียกว่าสะพานลอย ข้ามถนนสุขุมวิทสายเก่าที่เลียบริมชายฝั่งทะเล แล้วปล่อยลงสู่คลองสั้นๆไปสุดที่ทะเล




บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 28  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 14:18

เด็กๆตื่นเต้นกับน้ำตกกำมะลอนี้มาก กระแสน้ำไหลแรงวิ่งไปลงทะเล ปลาคงชุม จึงมีมืออาชีพมาดักทอดแหอยู่ เรารอดูแกพักหนึ่ง เห็นแกทอดโครมลงไปแล้วค่อยๆดึงอะไรที่ค่อนข้างมีน้ำหนักเข้ามา เราก็ลุ้นว่าจะเป็นปลาตัวใหญ่ แต่กลายเห็นหินก้อนเบ้อเร่อ



บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 11029


ความคิดเห็นที่ 29  เมื่อ 01 พ.ย. 11, 14:26

เราเป็นพวกทำบาปไม่ขึ้น อยู่ตรงนั้นสงสัยจะไปขัดลาภเขา เลยบอกเด็กๆว่าไปดูนกดีกว่า

ทัศนศึกษาวันนั้นก็จบลงด้วยความพอใจของคนพาไปและคนถูกหลอกให้ไป

เอารูปมาแบ่งปันกันดู จะได้เข้าใจนักการเมืองเวลาเขาแอะอะไรออกมา



บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 19 คำสั่ง