http://hsinkangmazu.org.tw/temple.aspเว็ปนี้ไซร้ ลืมใส่ลงไป
ทั้งนี้ตัวอาคารของศาสนสถานของจีนนี้ อาจทำเป็นอาคารเดี่ยวๆอยู่ตรงกลาง และล้อมรอบด้วยอาคารบริวาร ประหนึ่งระเบียงคตได้
จากทรวดทรงของอาคารพระที่นั่ง รวมถึงพระป้ายที่ประดิษฐานไว้ในอาคาร จะเห็นได้ว่าองค์พระที่นั่งนี้ได้รับอิทธิพลมาจากการสร้างอาคารศาสนสถานในจีน บริเวณตอนใต้ ที่ได้ถ่ายทอดเข้ามายังแถบมลายูอีกที
แต่เนื่องจากการใช้งานที่มิใช่ประสงค์ให้เป็นศาลเจ้าหรือวัด จึงมีการปรับเปลี่ยนบางส่วนของอาคารให้เหมาะสมกับการใช้งาน กล่าวคือ บริเวณ หอบวงสรวง ถูกปรับเปลี่ยนเป็นท้องพระโรง และอาคารประธานและอาคารด้านหลังได้ปรับเป็นที่ประทับ
ทั้งนี้ข้าพเจ้าอยากให้สังเกตุสักนิด หอบวงสรวงแบบจีนแท้จะอยู่ในระดับเดียวกันกับศาล หรือต่ำกว่าเล็กน้อยเท่านั้น และจะไม่มีการยกพื้น แต่ถ้าแถบมลายูซึ่งได้รับอิทธิพลของตะวันตกผสมผสานกับบ้านแบบท้องถิ่น จะเห็นได้ว่าหอบวงสรวงจะแยกออกมาประหนึ่งทางเข้า มีบรรไดเชื่อมห่างกันหลายระดับ พื้นนั้นก็จะทำการยกพื้นขึ้นมา
พระที่นั่งเวหาศน์จำรูญจะมีลักษณะดังกล่าวทั้งหมด
ส่วนเหตุใดจึงทำเช่นนี้ ข้าพเจ้าเองก็ไม่ทราบ แต่อาจเป็นไปได้ว่าผู้สร้างถือว่ากษัตริย์เป็นดั่งเทพ จึงใช้อาคารที่มีการก่อสร้างฐานานุศักดิ์แบบใช้กับเทพเจ้า สำหรับเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ - องค์สมมุติเทพที่อยู่บนโลก
นี้คือสิ่งที่ข้าพเจ้าเห็น และเป็นข้อสันนิษฐานของข้าพเจ้า ท่านใดไม่เห็นด้วยเชิญโต้แย้งได้
สวัสดี