เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: [1]
  พิมพ์  
อ่าน: 31367 พระขรรค์แสงชัยศรี ขอม สุโขทัย
reporter
อสุรผัด
*
ตอบ: 10


 เมื่อ 10 เม.ย. 11, 21:38

ผมเป็นสมาชิกใหม่ กำลังสนใจเรื่องขอมนครวัด สุโขทัย อยุธยา ขอสอบถามข้อมูลหน่อยครับ

หม่อมเจ้าจันทร์ได้เขียนบทความไว้เรื่องหนึ่ง (ตาม link ข้างล่างครับ)

http://ejournals.swu.ac.th/index.php/JOH/article/viewFile/1289/1299

ในบทความระบุว่าหลักศิลาจารึกหลักที่ 2 ระบุว่าชัยวรมันที่ 8 ได้ให้พระขรรค์แสงชัยศรี (เขมรเรียก Preah Khan Reach) แก่พ่อขุนผาเมืองซึ่งแต่งงานกับลูกสาวของชัยวรมันที่ 8 พร้อมพระราชทานพระนามว่าศรีอินทรบดินทราทิตย์ (สรินทรวรมัน / Srindravaraman) ซึ่งตรงกับจารึกในปราสาทบันทายศรีของชัยวรมันที่ 8 ด้วยเช่นกัน

พระขรรค์ของขอมอันที่ว่านี้เป็นเหมือนสํญลักษณ์แห่งอำนาจของกษัตริย์ขอม ผู้ที่ได้ครอบครองคือผู้ที่จะได้เป็นกษัตริย์ขอม

ไม่ทราบว่าข้อมูลนี้เชื่อถือได้เพียงใดครับ และทำไมจึงไม่ต่อยมีใครศึกษาต่อว่าหลังจากพ่อขุนผาเมืองยกเมืองพร้อมพระนามศรีอินทรบดินทราทิตย์ให้พ่อขุนบางกลางหาวซึ่งเป็นพระสหาย (และพี่เชย)  แล้ว พ่อขุนผาเมือง หายไปไหน

เพราะผมพบว่าหลังจากรัชสมัยชองชัยวรมันที่ 8 กษัตริย์ขอมมีพระนามว่าศรีอินทรวรมัน หรืออินทวรมันที่ 3

และจากบันทึกของโจวต้ากวนซึ่งเดินทางมานครวัดในช่วงนั้นพอดี โจวต้ากวนบันทึกว่าได้ทราบข่าวลือมาว่ากษัตริย์ขอมองค์ปัจจุบันในขณะนั้น (อินทวรมันที่ 3) ได้ร่วมกับพระราชธิดาของกษัตริย์ขอมองค์ (ชัยวรมันที่ 8 ) ก่อนแย่งชิงราชบัลลังก์มาจากพระโอรสของชัยวรมันที่ 8 โดยพระธิดาขโมยพระขรรค์ไปมอบให้แก่สามี จึงได้ขึ้นครองราชย์เป็นอินทวรมันที่ 3

ผมได้อ่านจารึกวัดศรีชุมแล้ว

http://docs.google.com/viewer?a=v&q=cache:KXzQQoIebb0J:www.life-alonguniversity.com/pdf/watsrichum.pdf+%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1&hl=en&pid=bl&srcid=ADGEESgVDlXsRDzf7fhHFjQNWI0J1KWqvqJX7UFrVLFQAzz-7RRxMrT6dCPU4TGhkYK2_KuEICJS9OnLcVop7h6BMMcVsCGgjGxfSJVqi8dY97xCTiX8injLUPp6w2tzdK_95cewgFzJ&sig=AHIEtbTmz3ZETKh4wqPbwrlgt68hUIKTvg

พบว่ามีกล่าวถึงเรื่องพระขรรค์จริง แต่ยังไม่ได้อ่านจารึกในปราสาทบันทายศรีของชัยวรมันที่ 8

ไม่ทราบว่ามีจารึกปราสาทบันทายศรีของชัยวรมันที่ 8 ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยแล้วให้ผมศึกษาหรือเปล่าครับ

ผมอยากจะศึกษาเรื่องนี้ต่อครับ ว่าเหตุการณ์มันเกี่ยวข้องกันยังไง

ขอถามอีกข้อครับ

ผมค้นหาเกี่ยวกับพระขรรค์แสงชัยศรีในเมืองไทย พบว่ามีอย่างน้อยสองอัน

อันหนึ่งคืออันที่ราชวงค์จักรีได้มาเมื่อตอนต้นราชวงค์ ตามตำนานเล่าว่าชาวประมงเก็บได้จากโดนเลสาบ


ส่วนอีกอันอยู่ในพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา อยุธยา ซึ่งขุดพบในกรุสมบัติกรุวัดราชบูรณะ



ทั้งสองอันนี้มีชื่อเดียวกันว่า พระขรรค์แสงชัยศรี

มีความเกี่ยวข้องกับพระขรรค์แสงชัยศรีซึ่งพ่อขุนผาเมืองได้รับมาจากชัยวรมันที่ 8 เมื่อตอนต้นสุโขทัยอย่างไรครับ


บันทึกการเข้า
reporter
อสุรผัด
*
ตอบ: 10


ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 12 เม.ย. 11, 10:38

เอ่อ.. ตกลงไม่มีใครทราบเลยหรือครับว่า หลังจากพ่อขุนบางกลางหาวขึ้นครองกรุงสุโขทัยแทนพ่อขุนผาเมืองแล้ว "พระขรรค์แสงชัยศรี" ที่จารึกวัดศรีชุมระบุว่าพ่อขุนผาเมืองได้รับจากกษัตริย์ขอมนั้นยังอยู่ในสุโขทัยต่อ หรือพ่อขุนผาเมืองเอาติดตัวไปด้วย
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 2  เมื่อ 12 เม.ย. 11, 11:27

ดิฉันไม่รู้เรื่องพระขรรค์ไชยศรีของพ่อขุนผาเมือง และกษัตริย์อยุธยา   รู้จักแต่พระขรรค์ไชยศรีซึ่งชาวประมงเขมรคนหนึ่งทอดแห แล้วติดพระขรรค์ขึ้นมา  ระหว่างหาปลาอยู่ในทะเลสาบที่เมืองเสียมเรียบ   เมื่อปี พ.ศ. ๒๓๒๗ จึงนำไปให้เจ้าเมือง
ตอนนั้น เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ (แบน) เป็นเจ้าเมืองเสียมราฐ  จึงนำมาทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก

เมื่อวันที่พระแสงองค์นี้มาถึงกรุงเทพมหานคร ได้เกิดฟ้าผ่าในพระนครถึง ๗ แห่ง  เช่นที่ ประตูวิเศษไชยศรีในพระราชฐานชั้นนอก และประตูพิมานไชยศรี ในพระราชฐานชั้นกลาง ซึ่งเป็นทางที่อัญเชิญ พระแสงองค์นี้ผ่านไป เพื่อเข้าไปในพระบรมมหาราชวัง
จึงได้ชื่อว่าพระขรรค์ไชยศรี   
บางตำรา สันนิษฐานจากลักษณะว่าเป็นอาวุธของเทวรูปสำริดองค์ใดองค์หนึ่งของเขมรโบราณ   น่าจะถือติดอยู่กับมือเทวรูปที่จมอยู่ในทะเลสาบ
เมื่อได้มา   พระแสงขรรค์ชัยศรี ถูกนำไปเป็นหนึ่งในเบญจราชกกุธภัณฑ์  ในพระราชพิธีสำคัญ ได้แก่ พระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา และ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พระขรรค์องค์นี้คงไม่เกี่ยวกับพระขรรค์พ่อขุนผาเมืองและพระขรรค์ในวัดราชบูรณะ

ทีแรกไม่ได้ตอบเพราะรอให้ผู้รู้ทางโบราณคดีเข้ามาตอบ    ก็ไม่ทราบว่าคุณกุรุกุลาและคุณติบอแวะมาอ่านบ้างหรือเปล่า
บันทึกการเข้า
reporter
อสุรผัด
*
ตอบ: 10


ความคิดเห็นที่ 3  เมื่อ 12 เม.ย. 11, 11:43

ดิฉันไม่รู้เรื่องพระขรรค์ไชยศรีของพ่อขุนผาเมือง และกษัตริย์อยุธยา   รู้จักแต่พระขรรค์ไชยศรีซึ่งชาวประมงเขมรคนหนึ่งทอดแห แล้วติดพระขรรค์ขึ้นมา  ระหว่างหาปลาอยู่ในทะเลสาบที่เมืองเสียมเรียบ   เมื่อปี พ.ศ. ๒๓๒๗ จึงนำไปให้เจ้าเมือง
ตอนนั้น เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ (แบน) เป็นเจ้าเมืองเสียมราฐ  จึงนำมาทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก

เมื่อวันที่พระแสงองค์นี้มาถึงกรุงเทพมหานคร ได้เกิดฟ้าผ่าในพระนครถึง ๗ แห่ง  เช่นที่ ประตูวิเศษไชยศรีในพระราชฐานชั้นนอก และประตูพิมานไชยศรี ในพระราชฐานชั้นกลาง ซึ่งเป็นทางที่อัญเชิญ พระแสงองค์นี้ผ่านไป เพื่อเข้าไปในพระบรมมหาราชวัง
จึงได้ชื่อว่าพระขรรค์ไชยศรี   
บางตำรา สันนิษฐานจากลักษณะว่าเป็นอาวุธของเทวรูปสำริดองค์ใดองค์หนึ่งของเขมรโบราณ   น่าจะถือติดอยู่กับมือเทวรูปที่จมอยู่ในทะเลสาบ
เมื่อได้มา   พระแสงขรรค์ชัยศรี ถูกนำไปเป็นหนึ่งในเบญจราชกกุธภัณฑ์  ในพระราชพิธีสำคัญ ได้แก่ พระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา และ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พระขรรค์องค์นี้คงไม่เกี่ยวกับพระขรรค์พ่อขุนผาเมืองและพระขรรค์ในวัดราชบูรณะ

ทีแรกไม่ได้ตอบเพราะรอให้ผู้รู้ทางโบราณคดีเข้ามาตอบ    ก็ไม่ทราบว่าคุณกุรุกุลาและคุณติบอแวะมาอ่านบ้างหรือเปล่า

ขอบคุณครับ ได้ความรู้ใหม่ว่าพระขรรค์เรียกเป็นองค์ ตอนแรกจะเรียกเป็นเล่ม แต่ไม่แน่ใจ ผมเลยเรียกเป็นอัน  ยิ้มกว้างๆ

พระขรรค์องค์ที่ได้จากโตนเลสาบน่าจะเป็นอันที่เราเห็นในรูป







ส่วนองค์นี้ที่เขมรเรียก Preah Khan Reach.



องค์ที่พบที่อยุธยาหน้าตาเป็นแบบนี้



ส่วนองค์ที่พ่อขุนผาเมืองได้มาจากสุโขทัย ไม่ทราบว่าหายไปไหน เป็นองค์เดียวกับที่พบที่อยูธยาหรือเปล่า?
หากมีผู้รู้ช่วยให้ความคิดเห็นหน่อยครับ



บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 4  เมื่อ 12 เม.ย. 11, 11:56

ถ้าเป็นพระขรรค์ของเจ้าชายดำรงฤทธิ์ในลิเก  เรียกเล่มก็ได้ค่ะ   แต่เป็นเครื่องราชกกุธภัณฑ์ เลยใช้ราชาศัพท์
บันทึกการเข้า
ติบอ
นิลพัท
*******
ตอบ: 1906


Smile though your heart is aching.


ความคิดเห็นที่ 5  เมื่อ 18 เม.ย. 11, 15:03

ไม่อยู่บ้านมา 10 วัน กลับมาถึง
ก็มีคนกระซิบให้ว่าอาจารย์เทาชมพูท่านบ่นถึง
(แต่ดันไม่บอกว่าบ่นถึงตรงไหน... กว่าจะหาเจอะมันเหนื่อยนะนั่น!)

ขออนุญาตตอบตามที่รู้
เพราะเรื่องเจ้าเรื่องนายก็ไม่ใช่ของที่ผมถนัดสักเท่าไหร่

เรื่องแรก คนค้นข้อมูลด้านนี้ต่อจากท่านจันทร์มีอยู่แล้ว
แต่จะให้มาจั่วหัวว่าพระแสงขรรค์ชัยศรีซะทีเดียวดูจะแคบไป
คุณเจ้าของกระทู้ลองหางานของ อ.พิเศษ เจียจันทร์พงษ์ อ่านดู
ผมเห็นอยู่หลายชิ้นนะครับ น่าจะได้เรื่องที่คุณสนใจอยู่บ้าง



เรื่องที่ 2 ดาบในตำนานเป็นสัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์
ของความเป็นกษัตริย์ในทุกชนชาติ (ที่ใช้ดาบ)
จะให้เล็มไหนเป็นเล่มไหน คงจะพูดกันลำบากนิดหน่อย

ขนาดเล่มที่ได้จากตนเลซับ ยังมีคนสงสัยอยู่เลยมิใช่หรือ
ว่าตำนานมันเหมือนตราหยกในสามก๊กมากไปหน่อยไหม ?
แถมเจ้าพระยาพระคลัง (หน) เป็นคนแปลเสียด้วยสิ!

ถ้าจะคุยกันให้ออกรส คุณ reporter ลองอ่านหนังสือ
แล้วค้นเอาหลักฐานมาคุยกันดูก็ได้ครับ
อาจจะได้เรื่องสนุกๆคุยกันเล่นๆบ้าง
เช่นว่าทำไมสยาม เขมร ลาว ขอม สุโขทัย ถึงต้องใช้ตำนานเดียวกัน
แล้วไม่ไปเอาตำนานอื่นที่มันดูไฮโซมาใช้ล่ะเนี่ยะ ?
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 6  เมื่อ 18 เม.ย. 11, 15:17

ถ้าจะช่วยผ่อนแรงคุณ REPORTER หน่อย ติบอน่าจะช่วยแนะนำต่อว่า หนังสือของอ.พิเศษ มีเรื่องอะไรบ้างที่เกี่ยวกับพระขรรค์    คุณ reporter จะได้ไปหาง่ายขึ้น
การแนะนำให้ไปหาหนังสือนั้นแนะนำง่าย แต่คนหาอาจจะหายาก  ต้องนึกบ้างว่าผู้อ่านเรือนไทยบางคนก็ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย    ถ้าเล่าอะไรให้เขาฟังในกระทู้มากกว่านี้สักนิดก็จะดีค่ะ
บันทึกการเข้า
reporter
อสุรผัด
*
ตอบ: 10


ความคิดเห็นที่ 7  เมื่อ 19 เม.ย. 11, 13:17

ไม่อยู่บ้านมา 10 วัน กลับมาถึง
ก็มีคนกระซิบให้ว่าอาจารย์เทาชมพูท่านบ่นถึง
(แต่ดันไม่บอกว่าบ่นถึงตรงไหน... กว่าจะหาเจอะมันเหนื่อยนะนั่น!)

ขออนุญาตตอบตามที่รู้
เพราะเรื่องเจ้าเรื่องนายก็ไม่ใช่ของที่ผมถนัดสักเท่าไหร่

เรื่องแรก คนค้นข้อมูลด้านนี้ต่อจากท่านจันทร์มีอยู่แล้ว
แต่จะให้มาจั่วหัวว่าพระแสงขรรค์ชัยศรีซะทีเดียวดูจะแคบไป
คุณเจ้าของกระทู้ลองหางานของ อ.พิเศษ เจียจันทร์พงษ์ อ่านดู
ผมเห็นอยู่หลายชิ้นนะครับ น่าจะได้เรื่องที่คุณสนใจอยู่บ้าง



เรื่องที่ 2 ดาบในตำนานเป็นสัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์
ของความเป็นกษัตริย์ในทุกชนชาติ (ที่ใช้ดาบ)
จะให้เล็มไหนเป็นเล่มไหน คงจะพูดกันลำบากนิดหน่อย

ขนาดเล่มที่ได้จากตนเลซับ ยังมีคนสงสัยอยู่เลยมิใช่หรือ
ว่าตำนานมันเหมือนตราหยกในสามก๊กมากไปหน่อยไหม ?
แถมเจ้าพระยาพระคลัง (หน) เป็นคนแปลเสียด้วยสิ!

ถ้าจะคุยกันให้ออกรส คุณ reporter ลองอ่านหนังสือ
แล้วค้นเอาหลักฐานมาคุยกันดูก็ได้ครับ
อาจจะได้เรื่องสนุกๆคุยกันเล่นๆบ้าง
เช่นว่าทำไมสยาม เขมร ลาว ขอม สุโขทัย ถึงต้องใช้ตำนานเดียวกัน
แล้วไม่ไปเอาตำนานอื่นที่มันดูไฮโซมาใช้ล่ะเนี่ยะ ?

ขอบคุณคุณติบอมากครับที่ช่วยแนะนำลู่ทางให้ไปขุดต่อ

เดี๋ยวไปเจออะไรน่าสนใจจะเอามาถามต่อครับ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
Gabriel
อสุรผัด
*
ตอบ: 31


ความคิดเห็นที่ 8  เมื่อ 18 เม.ย. 13, 15:56

องค์พระแสงที่ยึดได้จากโจรปล้นสมบัติจากกรุสมบัติวัดราชบูรณะองค์นี้





มีนักวิชาการ และ นักโบราณคดี หลายท่านต่างออกความเห็นว่า พระแสงองค์นี้ไม่ย่าใช่พระแสงขรรค์ แต่น่าจะเป็นพระแสงประจำพระองค์
เพราะว่าพระแสงขรรค์นั่นจัดเป็นใน1ในเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ของพระเจ้าแผ่นดิน เป็นพระราชศาสตราวุธที่คนไพร่สามัญมิอาจจับต้องได้
เพราะคือพระศาสตราวุธขององค์พระนารายณ์ที่เป็นองค์ใบดาบ2คมโคนองค์ใบเป็นเหลี่ยมหนสพอควรแล้วค่อยไล่บางลงๆเป็นสันอยู่กลางองค์พระแสงขรรค์ (จากหนาไล่ไปบางแต่มีสันตรงกลาง)
เพราะฉะนั้นพระแสงองค์ที่เคยอยู่กรุวัดราช น่าจะเป็นเป็นพระแสงดาบคู่กายที่คล้ายพระแสงขรรค์เท่านั้น...เครื่องราชกกุธภัณฑ์ ของพระเจ้าแผ่นดิน จะต้องเป็นของที่สืบทอดไป จะนำมาฝังในพระปรางค์หรือกรุไม่ได้
เพราะพระแสงขรรค์2คมใีความหมายเป็นในๆ 1.เป็นผู้ที่มีสติปัญญาที่เฉียบแหลม 2.แสดงถึงพระราชอำนาจในการปกครอง ปกป้องประชาชนด้วยความเฉียบคม...

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.043 วินาที กับ 19 คำสั่ง