เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 7
  พิมพ์  
อ่าน: 59722 โคลง กลอน กาพย์ ฉันท์ ร่าย
art47
องคต
*****
ตอบ: 739


ความคิดเห็นที่ 30  เมื่อ 02 เม.ย. 11, 22:01

    ผมขอเรียนถามคุณหลวงเล็กเกี่ยวกับบทประพันธ์บางส่วนบางตอนจากเรื่องรามเกียรติ์ (จะเข้าไปถามใน ๑๐๐ คำถามเรื่องรามเกียรตฺ์ ก็เห็นว่าไม่ถูกกาลเทศะ)
หนังสือของผมส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจมน้ำเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพ ฯ ปี ๒๕๒๖  จึงไม่รู้จะไปค้นคว้าได้จากที่ใด
     ผมจำได้เพียงบางส่วน  แต่กะพร่องกะแพร่งเต็มที  ขอความกรุณาคุณหลวงช่วยเติมส่วนที่ขาดหายไปให้ครบทั้งหมดด้วยนะครับ  ผมจะเก็บเอาไว้ศึกษา

                                           บัดนั้น                         ขุนโหรผู้่ฒ่าทั้งสี่
                             รับสั่งแล้วดูคัมภีร์                            โดยฤกษ์ดิถีประติทิน
                             อันชันษาพระจักรกฤษณ์                    เทวาสถิตอยู่เมษสิ้น
                             .................มาอยู่มิน                   ราหูอสุรินทร์เล็งลัคน์
                             แล้วเทียบชะตาพระนคร                     .....................
                             ........................                     .....................
     ผมจำได้เท่านี้แหละครับ  แต่ที่พิมพ์มานี่ไม่รู้จะถูกหรือเปล่า  มันนานเหลือเกินแล้ว      แล้วมีอีกตอนหนึ่ง

                            ...............จะต้องฆาต                   ..........วิปลาศร้ายสิ้น
                            แม้นมาตรถึงองค์อัมรินทร์                   เป็นปิ่นถึงเทพเทวา
                            ...จะจุติไปจากสถาน                        ไม่ตั้งอยู่นานในยศถา
                           ...........พิเภกอสุรา                         ........ลงกา........(อาจจะเป็น สืบไป)
     ผมพยายามเค้นสมองแล้ว   แต่ก็ทำได้ดีที่สุดแค่นี้
    
     ผมอยากรู้เพราะอยากขึ้นรูปดวงชะตาบรรจุเพระเคราะห์ตามคำประพันธ์เอาไว้ศึกษาลักษณะของพระเคราะห์ที่ว่ารัายเป็นอย่างไรครับ
ถ้าคุณหลวงทราบว่าแต่ละบทดังที่กล่าวใครเป็นผู้ประพันธ์  ขอความกรุณาบอกให้ผมทราบด้วยครับ ขอบพระคุณมาก
                      

วันเสาร์-อาทิตย์ คุณหลวงเล็กจะติดงานราษฎร์ที่เคหะสถาน
ผมจึงสวมฐานะเป็นมวยแทนมาตอบคำถามของคุณ willyquiz ยิงฟันยิ้ม

บทที่ 1 อยู่ในตอนราชาภิเษกพระราม
"บัดนั้น                           ขุนโหรผู้เฒ่าทั้งสี่
รับสั่งแล้วดูในคัมภีร์              โดยฤกษ์ดิถีประนินทิน
อันในชันษาพระจักรกฤษณ์       เทวาสถิตอยู่เมษสิ้น
ลัคน์จันทร์นั้นจรมาอยู่มิน         ราหูอสุรินทร์เล็งลัคน์
แล้วเทียบชาตาพระนคร          จะถาวรถึงที่พญาจักร
แต่พระเคราะห์โคจรนั้นร้ายนัก    เทวาเสริดพักตร์วุ่นไป
จะจากพระนครไปนอนป่า         จะราชาภิเษกยังไม่ได้
แต่เทวัญนั้นเข้าดลใจ             ที่ร้ายให้กลับเป็นดี
ทูลว่ายังสิบห้าวัน                 ขึ้นสามค่ำวันจันทร์เดือนสี่
เพลาย่ำรุ่งห้านาที                เป็นศรีศุภฤกษ์สถาวร ฯ"

บทที่ 2 อยู่ในตอนราชาภิเษกไพนาสุริยวงศ์
"บัดนั้น                           ขุนโหรผู้ปรีชาหาญ
ก้มเกล้ารับราชโองการ           แล้วจับกระดานชนวนมา
จึ่งตั้งสมผุสพระจันทร์            คูณหารเดือนวันชันษา
สอบใส่ในดวงพระชะตา          เสาร์มาเป็นสิบเอ็ดแก่ลัคน์
พระหัสเป็นศรีตกทวาร           จะได้ผ่านสวรรยาอาณาจักร
เดือนหน้าราหูมาพัก              ทับลัคน์ในราศีมิน
อังคารถึงจันทร์จะต้องฆาฏ       พระคเราะห์ใหญ่วิปลาศร้ายสิ้น
แม้นมาตรถึงองค์อมรินทร์       เป็นปิ่นฝูงเทพเทวา
ก็จะจุติไปจากสถาน             ไม่ตั้งอยู่นานในยสถา
อันพญาพิเภกอสุรา              จะคืนผ่านลงกาสืบไป
คิดแล้วกราบทูลทันที            รุ่งขึ้นพรุ่งนี้ฤกษ์ใหญ่
ต้องตามพระกุมารชาญชัย       ได้ทั้งชันษาชะตาเมือง
ครอบครองโภไคยไอศูรย์        จะเพิ่มพูนเกียรติยศลือเลื่อง
สมบัติพัสถานจะรุ่งเรือง          ไพร่เมืองจะสุขสถาวร ฯ"
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 31  เมื่อ 03 เม.ย. 11, 09:49

     ขอบคุณคุณ art47 มากเลยครับ  คันในหัวใจอยู่นานแล้ว   คราวนี้ชัดเจนจนไม่จำเป็นต้องขึ้นรูปดวงชะตาเลย   ดวงชะตานี้มีพระเคราะห์หกองค์กุมลัคนา
อยู่ที่ราศีเมษ   มีจันทร์สถิตราศีมีน เรือนวินาสน์    มีราหูสถิตราศีตุลย์ เรือนปัตนิ  เข้าลักษณะดวงพินธุบาทว์  ตามสูตร
                                              เสาร์เพ่งเล็งลัคน์แล้   อสุรา
                                            ภุมเมศอัษฎา            ว่าไว้
และเมื่ออ่านถึง "เทวาเสริดพักร์วุ่นไป" จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมจึงต้องจากเมืองไปอยู่ป่า   ผู้แต่งต้องเชื่ยวชาญวิชาโหราศาสตร์อย่างแน่นอน  ผมสงสัยว่าคงจะเป็น
ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๑ ใช่ไหมครับ  คุณ art47 ช่วยเฉลยที    และมีตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำนายทายทักแบบนี้อีกไหมครับ?
บันทึกการเข้า
ธีร์
มัจฉานุ
**
ตอบ: 54



ความคิดเห็นที่ 32  เมื่อ 03 เม.ย. 11, 16:22

แนะนำอ่านเล่มนี้ดีกว่าไหมครับ ผมว่าน่าจะมีคำตอบให้ครบนะครับ ไม่ว่าในแง่ไหนๆที่ท่านต้องการทราบ
บันทึกการเข้า
ธีร์
มัจฉานุ
**
ตอบ: 54



ความคิดเห็นที่ 33  เมื่อ 03 เม.ย. 11, 16:38

หนังสือของ อ.เทพ สาริกบุตรครับ

โหราศาสตร์ในวรรณคดีครับ

อีกอย่าง ลัคน์ ในโครงกลอนนี้ อ.เทพ ท่านว่า วางไว้ที่ เมษ เช่นเดียวกับ พระเคราะห์อื่นๆ
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 34  เมื่อ 03 เม.ย. 11, 22:58

     ได้พบ ไดอารี่เก่าๆ ของผมเล่มหนึ่งในลังหนังสือ ซึ่งได้บันทึกเรื่องราวประจำวันขณะกำลังทำงานพิเศษอย่างหนึ่งเป็นเวลาหกวันจนงานแล้วเสร็จ  เป็นบันทึกที่บอก
กิจวัตรตั้งแต่ยามเช้าจนกลับเข้าถึงบ้านตลอดทั้งหกวันเป็นกลอนสุภาพ  ผมเห็นว่ามีบางช่วงบางตอนที่นำมาเปิดเผยได้โดยไม่เกี่ยวกับงาน  ผมจึงอยากนำมาลงไว้ให้
เยาวชนดูว่า เราสามารถจะบันทึกอะไรก็ได้ที่เราได้พบเห็นเป็นร้อยกรองโดยไม่มีขีดจำกัด  พอให้เป็นตัวอย่าง

                           .......................................                   ....................................... ฯ
                              ถึงหน้าบ้าน ขานเพรียก เรียกบางมด                  ยิ่งกำสรด สลดแน่น แสนขัดขวาง
                           รถวิ่งวุ่น ฝุ่นเหลือ ไม่เจือจาง                             ทั่วทั้งบาง บ่งไร้ น้ำใจจริง
                           อ้ายพวกชั่ว ตัวการ ในย่านนี้                             มันขับรถ เร็วรี่ ดั่งผีสิง
                           มิสนใจ ใครเดือดร้อน ห่อนประวิง                        หรือมันชิง หมาเกิด เตลิดรู
                           ถิ่นบางมด เคยงดงาม นามอุโฆษ                        เสนาะโสต แซ่ซ้อง ทั้งสองหู
                           มีส้มสูก ลูกไม้ พรายพร่างพรู                            ทุกคนรู้ ส้มหวาน กว่าย่านใด
                          ทั้งหญิงสาว ชาวสวน ล้วนงามสิ้น                          หอมรวยริน กลิ่นสะอาด ผุดผาดใส
                          งามจรรยา มารยาท สวยบาดใจ                           บัดนี้ไร้ ร้างลด หมดความงาม
                          ไม้ร่มรื่น ยืนต้น บนไร่สวน                                กลับผันผวน เป็นพง รกดงหนาม
                          บ้างเป็นตึก ตื่นตา เขาว่างาม                              แต่มองตาม ตาเรา ว่าเฉาจัง
                          มีถนน หนทาง ตัดขวางไขว้                               รุกล้ำไร่ เรือกสวน ทวนความหลัง
                          เหล่าแมกไม้ ไพรพง คงผุพัง                              ใครจะยั้ง หยุดห้าม ความเจริญ
                          มีคำเปรียบ สองคน ยลตามช่อง                          ว่าตนมอง เห็นชัด ไม่ขัดเขิน
                          ตึกใหญ่โต โอฬาร์ น่าเพลิดเพลิน                         ดีกว่าเดิน ดินดาล รำคาญตีน
                          อีกคนมอง แมกไม้ ไพรพฤกษา                          น้ำดินหญ้า หนูหนอน โคลนก้อนหิน
                          ล้วนสวยสด งดงามล้น บนผืนดิน                          เป็นทรัพย์สิน สูงค่า กว่าตึกราม
                          ใครจะว่า อย่างไร ตามใจท่าน                             ฉันขอมั่น มุ่งไป ไม่ไต่ถาม
                          ท่านว่าสวย สดหนา ฉันว่างาม                             ท่านว่าทราม ตามท่าน ฉันสบาย ฯ

                           
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 35  เมื่อ 03 เม.ย. 11, 23:37

                                             แล้วขับคลาน ผ่านทาง บางปะแก้ว                       เห็นแต่แถว ท้ายรถ มิหดหาย
                                          ข้างถนน คนชุลมุน อยู่วุ่นวาย                               ไม่มุ่งหมาย เห็นแก้ว เป็นแนวเรียง
                                          ชื่อ ปะแก้ว แน่วแน่ แค่พบปะ                               หรือใครจะ ปะได้ ฉันใคร่เถียง
                                          คงปะหน้า แก้วน้อง เคยมองเมียง                           ใช่ปะเรียง แก้วแตก แยกกระเด็น
                                          แม้นใครรู้ ประวัติ อย่างชัดแจ้ง                              ช่วยแจกแจง จงจิต ให้คิดเห็น
                                          ฉันอยากทราบ ซึ้งความ ตามประเด็น                        บางปะแก้ว ชื่อเป็น มาเช่นไร ฯ

     ข้อความต่อจากนี้เป็นเรื่องของงานเกือบทั้งสิ้น   แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เกิดขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งเกือบจะรุนแรง  แต่ก็ทำความเข้าใจกันได้ในที่สุดโดย
ไม่มีการขุ่นข้องหมองใจกัน

                                         .....................................                         .......................................
                                         อึ่งเลือดเย็น ใช่อุ่น อันขุ่นข้น                                จึงทำตน เย็นเยือก ไสเสือกฝัน
                                         สะเทินบก สะเทินน้ำ สุดตามทัน                             ใจไม่มั่น หันวก ตกน้ำตาย
                                         ตัวพี่กับ อึ่งน้อง ต้องประปาก                                เพราะพิษจาก โกรธา น่าใจหาย
                                         เกือบไปแล้ว สิพี่ยา น่าเสียดาย                             สุดจะหน่าย ใจเศร้า เหงาดวงแด
                                         แม้อึ่งน้อง บอกไว้ ไม่ถึอโทษ                               แต่คงโกรธ อยู่บ้าง เหมือนดังแผล
                                         ตกสะเก็ด เข็ดขาม เมื่อยามแล                              รอก็แต่ เวลา เยียวยาใจ
                                         เมื่อเลือดเย็น ขอเนื้อเย็น เป็นดังเลือด                       อย่าแดเดือด ให้เย็นฉ่ำ ดุจน้ำไหล
                                        ดั่งวารี ดับร้อน ผ่อนพิษไฟ                                   เลือดอึ่งได้ คลายทุกข์ ให้ทุกคน
                                        สร้างกุศล ผลบุญ เกื้อหนุนด้วย                               ขออึ่งช่วย นำพา อย่าฉงน
                                        เสียงไพเราะ เสนาะจิต เป็นมิตรชน                           ให้เกิดผล ผ่องแผ้ว เป็นแนวทาง ฯ

     แล้วก็กลับเป็นเรื่องงานและเรื่องอื่นๆ อีก  มาสุดสิ้นวันตรงบทที่ว่า

                                        สายวิชชุ ชิงแลบ วับแวบวาบ                                 ดูแปลบปลาบ ซาบซ่าน สะท้านเสียว
                                        วายุอื้อ อึงพัด สะบัดเกลียว                                  บัดเดี๋ยวเดียว พิรุณซ้ำ กระหน่ำลง
                                        สรุปความ ตามขั้น ในวันนี้                                   งานไม่ดี ดับยุ่ย เป็นผุยผง
                                        ถึงฟ้าปล่อย ลอยละ ไม่พะวง                                พรุ่งนี้คง ดีเอง ร้องเพลงรอ  ฯ                     
                                         
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 36  เมื่อ 06 เม.ย. 11, 10:37

ไดอารี่หกวัน (ต่อ)  เป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๐  ตรงกับวันอังคาร ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ ปี ฉลู  นพศก จ.ศ. ๑๓๕๙

                                         สิบห้าค่ำ ฉ่ำเย็น เป็นวันพระ                      วันนี้จะ สมใจ หรือไม่หนอ
                                    ไหว้พระจันทร์ วันนี้ ไม่รีรอ                            จะทดท้อ ไปไย ให้ป่วยการ
                                    ประเพณี ไหว้พระจันทร์ นั้นสวยสด                    เคยงามงด เปี่ยมสุข สนุกสนาน
                                    เหล่าชาวจีน จัดมา กันช้านาน                          เวลาผ่าน ผันแปร แย่กว่าเดิม
                                    เคยตั้งโต๊ะ บูชา อยู่หน้าบ้าน                           ทุกเรือนชาน นอบไหว้ ได้เฉลิม
                                    มีทั้งธูป เทียนแดง มาแต่งเติม                         ขนมเสริม สร้างชื่อ บรรลือนาม
                                    ขนมเปี๊ยะ สาลี่ มีจันอับ                                อีกพร้อมสรรพ ผลไม้ ให้ล้นหลาม
                                    สอดสีแข่ง แดงขาว ดูพราวงาม                        เหมือนม่วยยาม เอียงอาย ชม้ายมอง
                                    มาบัดนี้ มีแต่ แค่ความเงียบ                            ใจเย็นเยียบ เฉียบเฉา แสนเศร้าหมอง
                                    ประเพณี แก่เก่า เขาไม่มอง                            เหมือนจะฟ้อง จันทร อนิจจัง
                                    สิ่งใดเล่า โลกนี้ มีเที่ยงแท้                            คงก็แต่ ความดี เป็นที่ตั้ง
                                    ขืนเมามัว ตัวสั่น ดันทุรัง                               จะหยุดยั้ง อเวจี ไม่มีทาง  ฯ
                                         คืนนี้ท่าน ทายว่า พระราหู                        จะโจมจู่ จันทร์เจ้า เข้าขัดขวาง
                                    จันทราลี้ หนีเร้น ไม่เว้นวาง                            ราหูย่าง เยื้องเย้า แล้วเข้าอม
                                    ประนมกร วอนท่าน จันทรเศขร์                        แสนวิเวก ใจทุกข์ มิสุขสม
                                    น่าสงสาร จันทร์เจ้า เศร้าอารมณ์                      พระสยม- ภูช่วย อวยพรจันทร์  ฯ
                                         จะขอเล่า เรื่องไว้ ในที่นี้                          หากจะมี คนค่อน กลอนของฉัน
                                    ก็ยกโทษ โปรดให้ ไม่ว่ากัน                           ฉันจะบรร- ยายความ จงตามมา
                                    เรื่องราหู พอเห็น เป็นสังเขป                           ลูกท้าวเวป- จิตติ- สุรินทร์หนา
                                    มารดรชื่อ ว่านาง สิงหิกา                              ตอนเกิดมา กายี นี้พิกล
                                    เป็นยักษา ท่อนบน ใครดลสร้าง                       ส่วนท่อนล่าง เป็นงู ดูสับสน
                                    เกศาหยอง พองเนตร เศษสกนธ์                      ทั้งตัวตน ดำปี๋ เหมือนหมีควาย
                                    ครั้งนารายณ์ มหิทธิ์ วิษณุโลก                         องค์พระโมก- ขเทวัญ ทรงมั่นหมาย
                                    จะกวนน้ำ อมฤต พิชิตตาย                            หวังให้กาย อมตะ ชนะยม
                                    จึงทรงเกณฑ์ เทวัญ ทั่วชั้นฟ้า                         ทั้งยักษา มาด้วย ช่วยผสม
                                    ต่างรื่นเริง ยินดี อภิรมย์                               ล้วนบังคม ก้มกราบ ซาบซึ้งใจ
                                    แต่ราหู หลบหลีก ปลีกตัวหนี                          อสุรี คิดชั่ว ทำหัวใส
                                    พอกวนเสร็จ ย่องแนบ แอบเข้าไป                    ลักดื่มได้ หลายอึก นึกยินดี
                                    พระอาทิตย์ กับจันทร์ นั้นเห็นเข้า                      จึงได้เฝ้า ทูลเรื่อง เคืองยักษี
                                    ทรงพิโรธ โกรธเกรี้ยว อสุรี                            พระจึงมี บัญชา หาตัวพลัน
                                    แต่ราหู รู้ตัว จึงกลัวโทษ                               รีบแล่นโลด โดดหนี หลบลี้หัน
                                    พระจึงขว้าง จักรใส่ ไปไล่ทัน                          จักรก็บั่น หั่นกลาง หางกระเด็น
                                    ด้วยเดชน้ำ อมฤต ชีวิตอยู่                             องค์ราหู ไม่ตาย กายยังเห็น
                                    แสนเจ็บปวด รวดร้าว เศร้าลำเค็ญ                     ราหูเร้น หลีกหลบ ไปกบดาน
                                    แต่นั้นมา คราใด ได้โอกาส                            ราหูคราส จันทรา อย่างกล้าหาญ
                                    คราสภากร ตอนที่ สุรีย์กาล                            แสนสงสาร ดวงตะวัน กับจันทร
                                    มีเกร็ดย่อย หน่อยหนึ่ง ควรพึงรู้                        หางราหู ขาดกลิ้ง ข้ามสิงขร
                                    สู่บาดาล ลึกโข ชโลธร                                 โบราณสอน เป็นพระเกตุ เพศวิญญาณ์  ฯ
                                         อันราหู คู่จันทร โหรสอนไว้                       ในดวงใคร คู่คง จงศึกษา
                                    เพราะคู่นี้ ดีชั่ว กลั้วกันมา                              ท่านเรียกว่า 'คู่สมพล' ให้ผลแรง
                                    เรื่องรักใคร่ ใฝ่ต่ำ ทำจ้วงจาบ                          สันดานหยาบ หญิงชาย คนหน่ายแหนง
                                    ชอบกักขฬะ กะคู่ขา ราคะแรง                         ไม่เคยแหยง กฎหมาย ท้าทายเอา
                                    มีนิสัย ลักลอบ ชอบสร้างหนี้                          เงินไม่มี หลอกล่อ ต่อคนเขลา
                                    มักผิดหวัง เรื่องคู่ อยู่มิเบา                             เพราะถูกเขา ทิ้งทำ อยู่ร่ำไป
                                    แต่คู่นี้ ก็มี ส่วนดีบ้าง                                  คงแบบอย่าง ให้เห็น เป็นวิสัย
                                    ชอบต่อสู้ อดทน ผจญภัย                             มัชฌิมวัย มีทรัพย์ นับอนันต์  ฯ
                                                                                            .............................  ฯ
                                    รีบผันผก วกมา ผ่านท่าข้าม                           ไม่อยากถาม ความต่อ ขอสนอง
                                    ขึ้นทางด่วน แจวอ้าว ดาวคะนอง                      เคยขึ้นล่อง คล่องใจ ไปประจำ
                                    ดาวคะนอง ลองตรึก คิดนึกอยู่                        เพราะไม่รู้ ดาวคะนอง ตรองแล้วขำ
                                    คนคะนอง ลองเล่น เห็นประจำ                        แต่สุดช้ำ ดาวคะนอง สมองงง
                                                                                            ................................  ฯ
                                         มองอัมพร ตอนที่ เกือบตีหนึ่ง                   แล้วรีบบึ่ง รถเห กลับเคหา
                                   ดูราหู จู่โจม โลมจันทรา                               จะรีบหา ไม้เกราะ มาเคาะกัน
                                   โอ้ราหู ดูเศร้า เงื่องเหงาหงอย                         เหมือนจะถอย น้อยแรง ไม่แข็งขัน
                                   ทำอาดอืด ยืดยวด คล้ายปวดฟัน                      จึงทำพรั่น พรึงอยู่ ดูชอบกล
                                   กว่าจะจับ จันทร์ได้ ให้กระดาก                        แสนลำบาก ยากเหลือ เหนือเวหน
                                   อมจันทร์เจ้า เข้าไป ไม่ทานทน                        แล้วรีบพ่น ออกมา มิช้าเลย
                                   ขอจบเรื่อง ราวลง ที่ตรงนี้                             เหนื่อยกายี ง่วงสุด ดุจเฉลย
                                   จะพักผ่อน นอนแนบ แอบเสบย                       ขอลาเลย เจ้าข้า อย่าอาลัย  ฯ
บันทึกการเข้า
unalum2019
อสุรผัด
*
ตอบ: 7


ความคิดเห็นที่ 37  เมื่อ 10 เม.ย. 11, 17:40

ขอชื่นชมครับท่าน (ได้ทั้งความรู้และมึนไปเลยสมแล้วที่ผมตกภาษาไทย  เศร้า )
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 38  เมื่อ 05 ก.ค. 11, 13:39

ขออนุญาตดึงกระทู้กลับขึ้นมาเพื่อเขียนให้เยาวชนกลุ่มหนึ่งได้อ่านครับ


                                                      (โคลงสุภาพสอนน้อง)


                                                        โคลงสองสุภาพ

(ผัง)                                  O     O     O    เอก    โท*         O    เอก     O      O     โท*
                                เอก   โท     O    O                         (O     O)
                                  O    O    O    O    เอก    โท*         O   เอก     O       O    โท*



ในบทหนึ่งมี ๓ วรรค   โดยวรรคที่หนึ่งและวรรคที่สอง  จะมีวรรคละห้าคำ  ส่วนวรรคที่สามมีสี่คำ
และจะมีสร้อยอีกสองคำหรือไม่จำเป็นต้องมีก็ได้

บังคับให้คำสุดท้ายของวรรคที่หนึ่งสัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่สอง   ถ้าแต่งเป็นเรื่องยาว  ต้อง
ให้คำสุดท้ายของวรรคที่สามสัมผัสกับคำที่ ๑ หรือ ๒ หรือ ๓ ในวรรคแรกของบทต่อไป

บังคับวรรณยุกต์ เอก โท หกคำ  เป็นวรรณยุกต์เอก ๓ คำ  วรรณยุกต์โท ๓ คำ (ตามผัง)  อาจจะ
ใช้คำตายแทนวรรณยุกต์เอกได้  แต่จะใช้คำอื่นแทนวรรณยุกต์โทไม่ได้และห้ามใช้คำตายที่ผันด้วย
วรรณยุกต์โทในตำแหน่งบังคับวรรณยุกต์โท 
ไม่ควรใช้คำ เอกโทษ โทโทษ (ถ้อย-ท่อย เป็นเอกโทษ, เน่า-เหน้า เป็นโทโทษ)
ไม่ควรใช้คำที่มีวรรณยุกต์ เอก โท นอกตำแหน่งบังคับวรรณยุกต์ให้มากนัก
ในคำสุดท้ายของบทควรเป็นคำเสียงจัตวาไร้รูป  ห้ามใช้คำที่มีรูปวรรณยุกต์และคำตาย

ในแต่ละวรรคอาจจะเพิ่มพยางค์เสียงสั้น (คำลหุ) ได้  แต่ไม่ควรให้มีมากจนอ่านตามทำนองไม่ได้



                            ตัวอย่าง

     พากเพียรมิย่อท้อ                         บานชื่นควรพิศข้อ
บ่งให้เขียนตาม
สงสัยถามไฝ่รู้                                  เรียนร่ำควรใจสู้
ทั่วหล้านิยม
เพียงนอนชมไขว่ห้าง                                    มิเร่งเขียนเสริมสร้าง
เก่งได้ไฉนมี
อยากเป็นกวีอย่าได้                                     เพียงอ่านเขาเขียนไว้
แต่งดั้นแนวตน                                          นาแม่
อดทนคนแซ่ซ้อง                                        บานชื่นคงเห็นพ้อง
พี่ให้แนวทาง                                            มาเอย   ฯ
     
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 39  เมื่อ 05 ก.ค. 11, 14:12

                                                            โคลงสามสุภาพ

                            O    O    O    O    O                     O    O    O    เอก    โท
                      O  เอก    O    O    O   โท                    เอก   โท    O    O           (O    O)

                      O    O    O    O    O                           O    O    O    เอก    โท


บทหนึ่งมีสี่วรรค  โดยวรรคที่หนึ่ง วรรคที่สอง วรรคที่สาม มีวรรคละห้าคำ     ส่วนวรรคที่สี่มีสี่คำ    และจะมีสร้อยอีกสองคำหรือไม่จำเป็นต้องมีก็ได้

บังคับให้คำสุดท้ายของวรรคที่หนึ่งสัมผัสกับคำที่หนึ่งหรือสองหรือสามของวรรคที่สอง   คำสุดท้ายของวรรคที่สองสัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่สาม
ถ้าแต่งเป็นเรื่องยาว  ต้องให้คำสุดท้ายของวรรคที่สี่สัมผัสกับคำที่ ๑ หรือ ๒ หรือ ๓ ในวรรคแรกของบทต่อไป

บังคับวรรณยุกต์ เอก โท หกคำ  เป็นวรรณยุกต์เอก ๓ คำ  วรรณยุกต์โท ๓ คำ (ตามผัง)    ส่วนอื่นเหมือนโคลงสองสุภาพ


                              ตัวอย่าง

     รวมใจกันคิดทำ                             เราเดินนำก่อนหน้า
บานชื่นคงมิช้า                                   อย่าได้เชือนแช
มัวงอแงชาเฉย                                  ทำละเลยล่วงแล้ว
คนรุ่นหลังมิแคล้ว                               ส่อสิ้นเชิงกวี      แน่เฮย
ถอยหลังหนีลงคลอง                            มัวไปมองต่างด้าว
ใครเล่าจะนำก้าว                                พี่น้องเราเดิน
ทำหมางเมินกลกานท์                           กลับตาหวานใส่ชู้
คนรุ่นหลังพลาดรู้                               บ่นบ้าติเตียน      เรานา
ควรพากเพียรบันทึก                            กำลังผนึกต่อต้าน
ทาสฝรั่งนอกเขตบ้าน                           ไล่ให้ไปไกล
มารวมใจขีดเขียน                              สอนบทเรียนเพื่อนพ้อง
สักกี่ปีก็ต้อง                                    เร่งสร้างกวีชน       ฯ                   
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 40  เมื่อ 05 ก.ค. 11, 14:53

                          โคลงสี่สุภาพ

                             โท    เอก   
         O     O     O    เอก    โท                           O     O     (O     O)

  O    เอก    O     O    O                                   เอก    โท

  O     O    เอก    O     O                                   O    เอก    (O     O)

  O    เอก    O     O    โท                                  เอก    โท     O     O     ฯ




ในบทหนึ่งมี  ๔ บาท    ในบาทหนี่งมีสองวรรค   โดยวรรคหน้ามีห้าคำ และวรรคที่สองมีสองคำ ส่วนบาทที่สี่วรรคที่สองมีสี่คำเขียนติดกัน
บาทที่หนึ่งและบาทที่สามวรรคที่สองจะมีสร้อยอีกสองคำหรือไม่จำเป็นต้องมีก็ได้  สร้อยคำสุดท้ายนิยมให้เป็นคำที่ไม่มีความหมาย


บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 41  เมื่อ 05 ก.ค. 11, 15:00

เกิดความผิดพลาดในการส่งข้อความขอเขียนต่อนะครับ

บังคับวรรณยุกต์ เอก โท ๑๑ คำ  เป็นวรรณยุกต์เอก ๗ คำ  วรรณยุกต์โท ๔ คำ (ตามผัง)


                   ตัวอย่าง

     แผนภาพเขียนเพื่อให้             นวลนาง

บานชื่นมีแนวทาง                      แต่งเน้น

อีกโคลงที่เรียงวาง                     เคียงคู่    มาเฮย

เรียกสี่สุภาพเฟ้น                      เฟื่องฟุ้งมวลกวี     ฯ
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 42  เมื่อ 05 ก.ค. 11, 15:26

                          โคลงสี่ตรีพิธพรรณ

                            โท   เอก
       O     O     O    เอก    โท                O     O          (O     O)

O    เอก    O     O     O                       เอก    โท

O    O    เอก     O     O                       O    เอก          (O     O)

O    เอก    O     O    โท                      เอก    โท     O     O     ฯ


แผนบังคับเหมือนโคลงสี่สุภาพเกือบทุกอย่าง  ยกเวันเปลี่ยนสัมผัสจากคำสุดท้ายของบาทที่หนึ่ง สัมผัสกับคำที่สามของบาทที่สอง


                      ตัวอย่าง

     รจนาโคลงเพื่อน้อง                   นวลฤดี

ขานชื่อตรีพิธพรรณ                       เอ่ยอ้าง

รัดรึงดั่งวิธี                                แบบบ่ง     มานา

บานชื่นเลบงบ้าง                         อ่านแจ้งเชิญสนอง      ฯ
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 43  เมื่อ 05 ก.ค. 11, 15:53

                                โคลงสี่จัตวาทัณฑี


                           โท    เอก
       O     O     O    เอก    โท                      O     O          (O     O)

O    เอก    O     O     O                             เอก    โท

O     O    เอก    O     O                              O    เอก          (O     O)

O    เอก    O     O     โท                            เอก    โท     O     O     ฯ   



แผนบังคับเช่นเดียวกันกับโคลงสี่สุภาพ  แต่เปลี่ยนสัมผัสจากคำสุดท้ายของบาทแรก  มาสัมผัสกับคำที่สี่ของบาทที่สอง

มีการเพิ่มสัมผัสสระของคำที่สองและคำที่สาม ของบาทที่สองและบาทที่สามด้วย  โคลงโบราณอาจจะไม่เคร่งครัดนัก  แต่
ในปัจจุบันนิยมแต่งตามแบบแผน


                     ตัวอย่าง

     บาทแรกวรรคท้ายส่ง              ถึงกัน

สองจัดรัดพันพยางค์                   สี่คล้อง

บาทสามล่ามกระสัน                   วรรคหนึ่ง     ท้ายแฮ

จัตวทัณฑีพ้อง                  ชื่อชี้คำโคลง     ฯ

     โคลงสุภาพห้าอย่าง              มาตรฐาน     นี้นา

เขียนส่งนงคราญแสดง                เด่นสล้าง

คืนวันหมั่นขับขาน                    เพียรแต่ง     ไว้เฮย

รักษ์ชื่อคนเสริมสร้าง                 จุ่งซ้อมนิพนธ์     ฯ
บันทึกการเข้า
willyquiz
องคต
*****
ตอบ: 501


ความคิดเห็นที่ 44  เมื่อ 05 ก.ค. 11, 17:36

                                   โคลงสองดั้น


       O     O     O    เอก    โท            O     เอก     O     โท     โท

เอก    O

O     O     O    เอก     โท                  O     เอก     O     โท     โท



โคลงสองดั้นให้ดูตามแบบแผนที่เขียนไว้ข้างบนเป็นตัวอย่าง  ส่วนบังคับอื่นๆ ใช้แบบแผนของโคลงสองสุภาพ


                          ตัวอย่าง

     เชลงกลกานท์ยื่นให้                บานชื่นเก็บไว้ใช้
อย่าฉงน
แทนตัวตนอ่านแจ้ง                      นวล บ่ ควรร้างแล้ง
ใส่ใจ
ฝึกปรือในหลั่นชั้น                       ติดต่อตามข้อขั้น
เร่งเรียน
ควรพากเพียรอย่าท้อ                   คิดหวั่นเกรงผู้ล้อ
ไป่ควร
ตามกระสวนเช่นนี้                       เพียรอ่านเขียนข้อชี้
บ่งมา
ขอบูชาแม่เจ้า                          ภารตีให้เข้า
ช่วยนาง
เพียงนำทางแก่น้อง                     บานชื่นคงอื้อก้อง
ทั่วแดน                                                 ฯ       
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 7
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.107 วินาที กับ 19 คำสั่ง