คำถามข้อที่ ๘๐.
“วันอาทิตย์เดือน 6 ขึ้นค่ำหนึ่ง จุลศักราช1132 ปีขาลโทศก
พระราชนิพนธ์ทรงแต่งชั้นต้นเป็นปฐม ยังทรามยังพอดีอยู่”
จากข้อความข้างต้นที่ยกมานี้ โดยเฉพาะข้อความที่ขีดเส้นใต้
หมายความว่าอย่างไร จงอธิบายมาตามความเข้าใจของท่าน
(อย่าลอกมาตอบเพราะเรารู้ว่าท่านไปลอกมาแต่เว็บใด)
ยกตัวอย่างประกอบด้วย
ข้อนี้ ๑๐ คะแนน ตอบหน้าม่าน ตั้งแต่เวลาย่ำคำแล้ว ๑ บาท
ไปจนถึงเวลาย่ำรุ่งของวันใหม่ ตอบล่ากว่านั้น ลบ ๑ คะแนน

เทียบจุลศักราช ๑๑๓๒ ตรงกับ พ.ศ. ๒๓๑๓ อันเป็นช่วงรัชสมัยแผ่นดินพระเจ้ากรุงธนบุรี สมเด็จพระบรมราชาที่ ๔ (สมเด็จพระเจ้าตากสิน) ในเดือนหก นั้นเป็นช่วงที่ได้ข่าวว่าแผ่นดินเมืองเหนือ (เจ้าฝาง) ก่อการกำเริบจึงได้จัดทัพขึ้นไปปราบและต่อลงมายังเดือน ๘ เสด็จไปไหว้พระพุทธชินราช ด้วยบ้านเมืองอยู่ในภาวะการศึกสงครามและรอนแรมไปตามถิ่นต่างๆ
วรรณกรรมในแผ่นดินพระเจ้ากรุงธนบุรี ถึงมีน้อยแต่ล้ำค่า เช่น ไตรภูมิพระร่วงฉบับธนบุรีเป็นต้น ดังนั้นคำว่า
"พระราชนิพนธ์ทรงแต่งชั้นต้นเป็นปฐม ยังทรามยังพอดีอยู่”จะหมายแปลได้ว่า วรรณกรรมเรื่องรามเกียรติ์ทรงแต่งขึ้นในเบื้องต้นก่อน แล้วจึงเป็นหน้าที่ฝ่ายอาลักษณ์ ประพันธ์บทกลอนออกมา "ยังทรามยังพอดีอยู่" คือบทประพันธ์เรื่องรามเกียรติ์อาจจะสูญหาย ตกหล่นไปเสียมากในระหว่างเสียบ้านเมือง หนังสือตำราถูกเผาไปมากมาย หรืออาจจะกระจัดกระจายไปตามถิ่นต่างๆที่อาจเหลืออยู่ ซึ่งกระท่อนกระแท่น ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน (ยังทราม) แต่ก็ยังเหลือดีอยู่ให้สามารถเหลือเค้าโครงไว้ให้แต่งเป็นรูปแบบต่อมาได้ คือ สามารถที่จะแต่งเป็นเรื่องจากเค้าโครงที่สูญหายไปเสียมากนั่นเอง ซึ่งรัชสมัยนี้วรรณกรรมรามเกียรติ์ได้กำเนิดถึง ๔ ตอน คือ
ตอนที่ ๑ ตอนพระมงกุฎ
พระมงกุฎอยู่ป่า
พระรามเสี่ยงม้า
พระมงกุฎขี่ม้าเสี่ยงทาย หนุมานจะจับ ถูกพระมงกุฎเสกมนตร์มัดตัว
พระพรตจับพระมงกุฎ
พระลบแจ้งข่าวนางสีดา พระมงกุฎถูกจองจำ
พระลบช่วยพระมงกุฎหนี พระรามเตรียมยกทัพไปจับพระมงกุฎ
ตอนที่ ๒ ตอนหนุมานเกี้ยววานริน จนท้าวมาลีวราชมา
หนุมานเกี้ยววานริน
ทศกัณฑ์ให้นนยุเวกวายุเวกไปตามท้าวมาลีวราช
หนุมานเกี้ยววานริน
ท้าวมาลีวราชสอบคดีทศกัณฐ์
ท้าวมาลีวราชให้พระวิษณุกรรมไปตามพระราม
ตอนที่ ๓ ตอนท้าวมาลีวราชพิพากษาความ จนทศกัณฐ์เข้าเมือง
ท้าวมาลีวราชสอบความข้างพระราม
ท้าวมาลีราชสอบความนางสีดา
ท้าวมาลีวราชตัดสินความ
ทศกัณฑ์พาล ไม่ยอมรับคำตัดสิน
ทศกัณฑ์คืนเมือง คิดแค้นพระรามพระลักษมณ์และเหล่าเทวา
ตอนที่ ๔ ตอนทศกัณฐ์ตั้งพิธีทรายกรด, พระลักษมฌ์ต้องหอกกบิลพัท จนผูกผมทศกัณฐ์กับนางมณโฑ
ทศกัณฐ์ตั้งพิธีทรายกรด
พระอินทร์ให้เทพพาลีไปทำลายพิธีทรายกรด
ทศกัณฑ์คิดว่าพิเภกเป็นต้นคิดทำลายพิธี ยกรบพระรามหมายฆ่าพิเภก
พระลักษมณ์ถูกหอกทศกัณฑ์ พิเภกบอกวิธีแก้
หนุมานหายาแก้พระลักษมณ์ให้ฟื้น ผูกผมทศกัณฐ์ติดกับนางมณโฑ
ทศกัณฐ์ให้ตามฤษีโคบุตรมมาช่วย
ยกตัวอย่างตอนพระมงกุฎอยู่ป่า
พระมงกุฎอยู่ป่า
๏ มาจะกล่าวบทไป หน่อในอวตารรังสี
หาผลปรนนิบ้ติชนนี ทั้งพระฤษีมีญาณ
ว้นหนึ่งชวนน้องเข้าพาที พระมุนีจงโปรตเดฉาน
ข้าไสร้เกลือกคนภัยพาล ขอประทานรํ่าเรียนวิชา
ฯ ๔ คำ ฯ
๏ ฤษีรักจูบกระหม่อมเกศ สอนให้เล่าเวทคาถา
ฯ เจรจา ฯ
๏ หุดีกุณฑ์กองวิทยา เจ็ดราตรีศรผุดพลัน
ฯ ตระ ฯ
๏ จึงประสิทธิ์ประสาทธนูศิลป์ เจ้าจินดารมณ์หมายมั่น
เมึ่อลั่นซั้นซ้ำมนตร์พลัน สรรพโลกไม่ทนฤทธา
ฯ เจรจา ๔ คำ ฯ
๏ ฝ่ายสองกุมารเรียนเสร็จ ได้ทั้งกลละเม็ดคาถา
รบเอาธนูศิลป์มา ลาล่าหาผลพนาลี
ฯ เข้าม่าน ฯ
๏ ครั้นถึงกาลวาตพนาลัย ปราศัยน้องลบเรืองศรี
ฝ่ายพี่จะแผลงฤทธี ยิงรังด้นนี้ให้ขาดไป
ฯ ๔ คำ ฯ
๏ เจ้าลบว่าใหญ่ถึงแสนวา ข้าเจ้าเห็นหาห้กไม่
๏ พระมงกุฎก็วางศรชัย สนั่นไปถึงชั้นพรหมา
ตระเชิด
๏ ถูกรังต้นใหญ่สินขาด ยับเยินวินาศดังฟ้าผ่า
แล้วกลับต่อว่าอนุชา น้องยาจะว่าประการใด
ฯ ๔ คำ ฯ
๏ พระลบสรรเสริญบุญญา อานุภาพเป็นหาที่สุดไม่
พระชนนีจะมิตกใจ ก็ชวนเก็บผลไม้กลับมา
ฯ พญา เดิน ๒ คำ ฯ
๏ ฝ่ายพระฤษีสนั่นเสียง สำเนียงกึกก้องเวหา
ตกใจทิ้งนางสีดา ก็ลีลาออกตามกุมาร
ฯ เชิด ๒ คำ ฯ
๏ ฝ่ายพระพี่น้องเห็นฤษี ก็วิ่งเข้าอัญชลีทูลสาร
ทิ้งนางสีดาดวงมาลย์ พระอาจารย์มาไยชนนี
ฯ ๒ คำ ฯ
๏ พระมุนีสีดาว่าดูเอา ให้เราตกใจถึงสองศรี
สุ้งเสียงอะไรเมื่อกี้ คิดว่าอสุรีพะพาน
ฯ ๒ คำ ฯ
๏ ฝ่ายพระมงกฎทูลไข หาไม่ดอกยิงไม้พฤกษาสาร
๏ เจ้าลบว่าแสนอ้อมประมาณ พฤกษาสารสูงเทียมเมฆา
หักย้บสะบั้นสินขาด วินาศดุจดั่งฟ้าผ่า
ที่กาลวาตพนาวา หาภ้ยมิได้พระมุนี
ฯ ๔ คำ ฯ
๏ สีดาว่ายิงทำไม ให้ตกใจทั้งพระฤษี
นี่ลูกอะไรน่าใคร่ตี ก็พาทีขู่รู่กุมาร