เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 18 19 [20] 21 22
  พิมพ์  
อ่าน: 96094 ๑๐๐ คำถามเรื่องรามเกียรติ์ (สำหรับแฟนพันธุ์แท้และผู้สนใจ) ๓
luanglek
นิลพัท
*******
ตอบ: 2894


ความคิดเห็นที่ 285  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 14:51

คำขอสุดท้าย

1. เจ้าคุณคนนั้น อยู่กระทรวงพระคลัง ป่วยด้วยโรคไข้รากสาด ใช่หรือไหม
2. พระราม ในบทนี้ คือ "พระรามา" ใช่หรือไม่

คุณหลวงต้องตอบ ห้ามบอกปัด
เพราะถ้ามิใช่ มันยาวมาก ขี้เกียจจะพิมพ์ ขยิบตา
ถ้าใช่ก็จะพิมพ์ให้

พิมพ์มาให้ดูหลังไมค์ก่อน  แล้วบอกว่าใช่หรือไม่
บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7165


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 286  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 14:54

คำถามข้อที่ ๗๐.

ข้อนี้  ราคา  ๔๐  คะแนน
มีมนต์ของไทยโบราณบทหนึ่ง
แต่งด้วยภาษาบาลีผสมสันสกฤต
ซึ่งปรากฏชื่อพระรามในมนต์ด้วย
ถามว่ามนต์บทนั้นชื่อว่าอะไร  
เนื้อหามนต์ทั้งบทนั้นมีว่าอย่างไร
จงคัดมาลงให้เต็ม
ตอบหน้าไมค์ ได้นับแต่บัดเดี๋ยวนี้
จนถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔



ตอบ ตอบ ตอบ

คำบูชาพระฤๅษีวิสวามิตร
   นะโม   วิสะวามิตตะพรัหมมะมุนิโน       
   ชาเตนะ   วะสะธะระราชัสสะ   รามะ   
   ลักสะมันตานัง   อาจาริยัสสะ
    ตุมเห   โน   สุระวะสะพะลัญจะ   
   สุระจิตตะ   พะลัญจะเทถะ
 

คำแปลคำบูชาฤๅษีวิสวามิตร
ขอน้อมบูชาพระพรหมฤๅษีวิสวามิตร
ผู้เป็นราชาผู้ทรงอำนาจโดยกำเนิด
พระองค์ผู้เป็นพระอาจารย์ของ พระราม และ พระลักษมณ์
ขอพระองค์โปรดเมตตาประทาน พลังอำนาจ และพลังจิตที่กล้าแข็ง
สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ให้แก่ผองข้าพเจ้าด้วยเทอญ 
บันทึกการเข้า
luanglek
นิลพัท
*******
ตอบ: 2894


ความคิดเห็นที่ 287  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 14:57

คำถามข้อที่ ๗๐.

ข้อนี้  ราคา  ๔๐  คะแนน
มีมนต์ของไทยโบราณบทหนึ่ง
แต่งด้วยภาษาบาลีผสมสันสกฤต
ซึ่งปรากฏชื่อพระรามในมนต์ด้วย
ถามว่ามนต์บทนั้นชื่อว่าอะไร  
เนื้อหามนต์ทั้งบทนั้นมีว่าอย่างไร
จงคัดมาลงให้เต็ม
ตอบหน้าไมค์ ได้นับแต่บัดเดี๋ยวนี้
จนถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔



ตอบ ตอบ ตอบ

คำบูชาพระฤๅษีวิสวามิตร
   นะโม   วิสะวามิตตะพรัหมมะมุนิโน       
   ชาเตนะ   วะสะธะระราชัสสะ   รามะ   
   ลักสะมันตานัง   อาจาริยัสสะ
    ตุมเห   โน   สุระวะสะพะลัญจะ   
   สุระจิตตะ   พะลัญจะเทถะ
 

คำแปลคำบูชาฤๅษีวิสวามิตร
ขอน้อมบูชาพระพรหมฤๅษีวิสวามิตร
ผู้เป็นราชาผู้ทรงอำนาจโดยกำเนิด
พระองค์ผู้เป็นพระอาจารย์ของ พระราม และ พระลักษมณ์
ขอพระองค์โปรดเมตตาประทาน พลังอำนาจ และพลังจิตที่กล้าแข็ง
สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ให้แก่ผองข้าพเจ้าด้วยเทอญ 

ยังไม่ใช่  ยาวกว่านี้มากกกกกกกกกกกกก
บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7165


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 288  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:01

ยาวกว่านีหรอ ต้องแบบนี้ใช่ไหม


ศรีราม..ขัตติยะราชันย์แห่งรามายณะ
บทความจาก - วารสาร ศรีมณเฑียร ทรรศน์ / สมาคมฮินดูสมาช

ทศรถ นนฺทนฺ ชนก กิโศริ-สีตาราม มโนหาร โชริ

พระนางสีดาธิดาของพระเจ้าชนก และพระราม โอรสของพระเจ้าทศรถ คู่ครองนี้ พร้อมด้วยธรรมงดงามอันประหลาดของคู่ครอง ดึงดูดให้ความร่าเริงเบิกบานเกิดขึ้นแก่ผู้ภักดีของพระองค์ บุคคลผู้ระลึกนึกถึง คู่ครองคู่นี้ กับด้วยใจที่เป็นสมาธิ เขาย่อมเข้าถึงความสงบอันสูงสุดอย่างแน่นอน การที่จะทำให้ความปรารถนาของผู้ภักดีอันเป็นที่รักของพระองค์สำเร็จ บริบูรณ์ พระองค์เป็นเหมือนโคกัมเธนุ และต้นไม้กัลปะ พระองค์ทรงอวตารลงมาเพื่อสถาปนากฎเกณฑ์แห่งธรรมะ พระรามโอรสของพระเจ้าทศรถไม่ใช่บุคคลธรรมดาสามัญ แต่เป็นพระเป็นเจ้าผู้หาที่สุดมิได้และสูงสุด คัมภีร์พระเวทและอุปนิษัทก็รับรองความจริงอันนี้
ราม เอว ปรมฺพรหม ราม เอว ปรมฺ ตปห

ราม เอว ปรมฺ ตตฺวมฺ ศรี ราโม พรหมตรก มฺ

ความหมายก็คือว่า พระรามเป็นพระเจ้าเจ้าผู้สูงสุด พระรามคือความภักดี ศรี รามเป็นสิ่งสูงสุด และศรีรามผู้ช่วยให้พ้นภัย พระองค์ปรากฏครั้งแรกในรูปแบบของพระวิษณุ และพระวิษณุองค์เดียวกันนี้ ปรากฏเป็นโอรสของพระเจ้าทศรถที่เป็นพระราม ข้อความต่อไปนี้ ย่อมพิสูจน์ให้เห็นถึงข้อความข้างต้น

วิษณุริธ ปรมฺสย วิทวาน ชาโต วริหนฺนภิยติ ตริติยมฺ (ฤทเวท 10/1/3)

ความหมายก็คือว่า พระวิษณุ ภัควันผู้สูงสุด ปรากฏในรูปของพระรามอวตารผู้ซึ่งแม้เป็นพระเป็นเจ้า ก็ยังทรงลงมาปรากฏในรูปแบบของมนุษย์

ปรมฺ ปุรโศ ราโม ทศรถิ พิรภูว

ความหมายก็คือว่า พระวิษณุภัควัน พระองค์ทรงปรากฏเป็นโอรสของพระเจ้าทศรถพระนามว่าราม

อิน เก นาม อเนก อชุป มอิ นริป เกหว สวมฺติ อนุรูป

โช อนนฺท สินฺธุ สุข ราสิ สีกรเต ตริโลก สุปโส

โส สุขธมฺ นาม อภิราม อขิล โลก ทายก วิศราม

คุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้ สามารถจะนำเข้าไปเพิ่มเติม ต่อนามของพระเป็นเจ้าเท่านั้น แต่ไม่สามารถจะนำไปเพิ่มเติม ต่อคนธรรมดาสามัญได้ พระเป็นเจ้าทรงปรากฏพระองค์อยู่ทุกหนทุกแห่ง และคำว่า ราม แสดงถึงการปรากฏพระองค์อยู่ทุกหนทุกแห่ง

รามนฺเต สรว ภสูเตศุ สถาว จเรศุจ

อนฺตรตมฺ สวรูเปน ยจฺ ราเมติกถาเต

ความหมายก็คือว่า พระองค์ผู้ซึ่งปรากฏอยู่ในมนุษย์ทุกคน ทรงเป็นอยู่หรือสิ่งอื่น ๆ ที่เราเรียกว่าราม พระรามทรงอุบัติมาในฐานะ เป็นอวตารปางหนึ่ง ทรงสถาปนาธรรมะของมนุษย์ขึ้น (ศาสนา) อุปนิสัยอันแท้จริงของพระองค์ ทำให้รู้แจ้งลักษณะทุกลักษณะของชีวิต ปัญหาทุกอย่างสามารถจะแก้ไขได้โดยการศึกษาลักษณะนิสัยและหลักการดำรงชีวิต ของพระองค์ ปัญหานั้นอาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนครอบครัว หรือสังคม หรือทางการเมือง

ตามหลักการวัฒนธรรมของอินเดีย ทฤษฎีทุกอย่างจะมีค่าก็ต่อเมื่อทฤษฎีนั้นสามารถนำมาใช้ในภาคปฏิบัติได้ ฉะนั้น พระรามผู้ช่วยให้วัฒนธรรมปลอดภัย ได้แสดงถึงวัฒนธรรมอินเดียที่แท้จริงอย่างถูกต้องจากเยาว์วัยจนกระทั่งถึง พระองค์ทรงเป็นผู้ปกครอง ตามพระคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์กล่าวว่า เด็กผู้ชายผู้สัมผัสเท้าของบิดามารดา และครูอาจารย์ในตอนเช้าตรู่ จะได้รับพรอันประเสริฐมีอายุ, วรรณะ, สุขะ,พลังที่ดี พระรามภัควันทรงเริ่มวันของพระองค์โดยการสัมผัสบาทของพระบิดามารดา และอาจารย์ของพระองค์ด้วยเหมือนกัน

ปรตกาล อุถิเก รฆุนาถ มาตา ปิต คุรุ นวนฺหิ มถ

ตัวอย่างแห่งความภักดีของพระองค์ ที่มีต่อมารดาบิดา เป็นเอกภาพมากซึ่งทั่วโลก ไม่มีตัวอย่างเช่นนั้นอื่นใด ที่เราสามารถจะค้นหาได้ พระแม่เลี้ยงของพระองค์ไกเกยี บังคับบิดาของพระองค์ว่า ควรจะส่งพระรามไปอยู่ป่า แทนที่จะมอบพระราชอาณาจักรให้แก่พระองค์ พระองค์ทรงตรัสตอบด้วยความยินดี และกล้าหาญว่า

อหหิ วจนทุ ราชาห ปเตยมฺปิ ปาวเก

ภกฺศเยยมฺ วิศนฺตี ขยนมฺ ปตฺเยมฺปิ จรณไว

ความหมายก็คือว่า เฮ พระมารดา ข้าพเจ้าสามารถที่จะเชื่อฟังคำสั่งของพระบิดาของข้าพเจ้า ถ้าพระองค์ขอให้ข้าพเจ้า กระโดดลงไปในกองเพลิง หรือรับประทานยาพิษ หรือให้กระโดดลงไปในทะเลลึกความภักดีของพระองค์ที่มีต่อพระมารดา ก็มีความสำคัญเท่า ๆ กันเหมือนกัน แม้มารดาเลี้ยงไกเกยี สั่งให้พระองค์เสด็จไปอยู่ในป่า แต่เมื่อพระมารดาทั้งหมดสามองค์ รวมทั้งพระภรต เดินทางไปเยี่ยมพระองค์ที่จิตรกูตก่อนอื่น พระองค์ทรงพบและทักทายพระแม่เลี้ยงไกเกยี แม้พระมารดาของพระองค์เองทรงประทับอยู่ ณ ที่นั้นก็ตาม

ปรถมฺ ราม เภนโต ไกกยี สรล ศุภยมฺ ภกฺติมาติ เภยี ที่อรัณยกานท์ เมื่อพระลักษณ์ ยกย่องสรรเสริญ พระภรต และกล่าวคำดูถูกเหยียดหยาม พระนางไกเกยี พระราม ตรัสขึ้นทันทีว่า

น เตสมภ มธยม ตาต คเรหิตฺวย กถายนฺชวนฺ

ตวมิขยวกู นาถสยา ภารตสยา กถมฺกุรุ

เฮ น้องชาย ท่านไม่ควรดูถูกมารดาไกเกยีของท่าน แต่ท่านควรยกย่องพระภรต ผู้ภักดี “ความ รักของพระรามอย่างพี่น้องนั้นบริสุทธิ์สะอาด เป็นบทเรียนอันยิ่งใหญ่สำหรับความรักจอมปลอมที่เห็นแก่ตัวยุคใหม่ของสมัยนี้ ที่แพร่อยู่ในหมู่พี่น้อง”

เมื่อการสถาปนาพระรามขึ้นครองราชย์ได้ประกาศออกมา ประชาชนแห่งกรุงอโยธยา มีความปลาบปลื้มปีติยินดีกันทั่วหน้า แม้แต่ต้นไม้ใบหญ้า ดูเหมือนจะมีความสุข แต่พระรามกลับเศร้าสลดลงอย่างทันทีทันใด เพราะพระองค์ทรงทอดพระเนตรไปไม่เห็นพระภรต และศัตรุธาน

ชนฺเม เอก สงฺสพฺไภ โภชนฺ สยนฺ เก ลิล กิรยี

วิมล พนส ยหู อนุชิต เอกู ปนธู วิหยี พเรหิ อภิเศกู

ตั้งแต่เราทั้งหมดสี่พี่น้องเกิดมาด้วยกัน เราเล่น รับประทานและหลับนอนด้วยกัน ข้าพเจ้ากำลังขึ้นครองราชย์ในการที่พี่น้องทั้งสองไม่อยู่พร้อมหน้ากันได้อย่างไร ตัวอย่าง อีกตัวอย่างหนึ่งของความรักและความเสน่หา ฉันพี่น้องของพระองค์ที่พอจะหาได้สำหรับเรา เมื่อเราเห็นพระรามทรงกังวล และน้ำพระเนตรตกลงมาในขณะที่พระลักษณ์ ทรงล้มลงสิ้นพระสติ หลังจากถูกศรของเมฆนาถ ในสนามรบ

ชเถ ปนฺข พินุ ขค อติโทน มนิ พินู ผนิ กริวาร การ หิน

อสฺมมฺ ชีวนฺ พนฺธุ พินโตหิ โชชาร ไตว ชิย ว โมนิ

เฮ ลักษณ์ ปราศจากเธอเสียแล้ว สภาพการณ์ของฉันก็เหมือนกับนกตัวหนึ่งที่ปราศจากขนเหมือนกับช้างที่ปราศจาก งวง หรือเหมือนงูที่ไม่มีหัว ถ้าพระเป็นเจ้าต้องการให้ฉันมีชีวิตอยู่ในสภาพเช่นนี้แล้ว ฉันย่อมไม่คิดว่าเขายังมีชีวิตอยู่ “ คุณสมบัติ ของพี่ที่แท้จริงคือให้ความเคารพนับถือ แก่พี่น้องของ พระองค์ อย่าได้ดูถูกเหยียดหยามพี่น้องที่ยากจนอื่น ๆ จงสละชีวิตของท่านเอง เพื่อประโยชน์พี่น้องของท่านเป็นต้น “ คุณสมบัติทั้งหมดเหล่า นี้ เราค้นพบได้ในพระราม ตามที่ปรากฏในคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ ภรรยาควรมีความเชื่อมั่นต่อสามีของเธอและสามีก็ควรเชื่อมั่นในภรรยาเช่นกัน นางสวรูปนัขรา แม้เธอจะแต่งตัวเธอเองอย่างสวยงามและยืนยันที่จะแต่งงานกับพระราม พระองค์ไม่ยอมรับเธอหรือไม่ฟังแม้แต่เธอพูด และลงโทษเธอโดยผ่านทางลักษณ์ จริง ๆ แล้ว หน้าที่อันแรกและสำคัญกว่าสิ่งอื่นทั้งหมดก็คือว่าในชีวิตของพระองค์มี ผู้หญิงที่สวยงามมากมาย เช่น สรวรูปนคร แต่พระองค์ก็ไม่ทรงสนพระทัย ต่อความงามของหญิงเหล่านั้น และพระองค์ทรงมั่นคงอยู่ในพระชายาของพระองค์เอง ตัวอย่างอีกตัวอย่างหนึ่งที่พระองค์ทรงสัตย์ซื่อต่อพระชายาของพระองค์ซึ่ง เราสามารถจะเห็นเป็นรูปธรรมได้ เมื่อมีข้อเสนอต่อพระองค์ให้มีการสมรสครั้งที่สองได้โดยการทำพิธีอัศวเมฆ เมื่อพระองค์จากพระนางสีดาไปครั้งที่สอง แต่พระองค์ทรงนำเอารูปที่เป็นทองคำของเธอ แทนเธอ คือเมื่อพระองค์ทรงส่งพระสีดาไปอยู่ป่า พระองค์เองก็ทรงดำรงชีวิต เหมือนดังพระองค์ประทับอยู่ในป่า แม้พระองค์จะทรงอยู่ในพระราชวังก็ตาม ลักษณะนิสัยของพระองค์นั้นประเสริฐยิ่ง

ครูผู้มีอุดมการณ์นั้น คือ ผู้ซึ่งมีเมตตากรุณาต่อศิษย์ของเขา และรู้สึกว่าเป็นหนี้บุญคุณแก่ศิษย์ที่มารับใช้เขา นั่นคือเขาจะต้องปฏิบัติต่อศิษย์ด้วยความรัก เมื่อพระหนุมาน ผู้ยิ่งใหญ่กลับมาพบพระรามหลังจากเดินทางไปค้นหาพระนางสีดา ณ เกาะลังกา พระรามทรงมีความรู้สึกรักหนุมาน และน้ำตาออกมาจากพระเนตรของพระองค์ด้วยความขอบใจ และพระองค์ตรัสว่า

ปรตี อุปการ กรุกโตรา สนฺมุก โหเย น สกตฺ มนฺโมรา

สุน สุต โตหิ อุรนไม นหิน เทขอุน กรี วิจาร มน มหิน

แม้หลังจากเอาชนะ สงครามกับทศกัณฐ์และเรา (พระราม) ไม่ได้ลืมวานรทั้งหลาย แต่พระองค์ทรงให้เกียรติวานรแต่ละท่าน และยกย่องวานรเหล่านั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าฉะนั้น มันมีความสำคัญ สำหรับคนเราที่ว่า ถ้าแม้ร่ำรวย หรือได้รับการยกย่องให้อยู่ในตำแหน่งที่สูง เขาไม่ควรดูถูกดูหมิ่นคนใต้บังคับบัญชาและควรให้เกียรติแก่เขาเหล่านั้นตาม โอกาส พระรามแยกพระองค์เองออกจากพระนางสีดา เพียงเพื่อให้ประชาชนของพระองค์มีความสุข แต่ไม่ใช่เพราะเหตุผลที่เห็นแก่ตัวอย่างใดอย่างหนึ่ง แม้พระนางสีดา เป็นผู้บริสุทธิ์ และเป็นสตรีในอุดมการณ์ เรื่องราวได้เขียนเอาไว้ในรามจริตมานัสดังต่อไปนี้

สเนหมฺ ดยมฺ จ เสารวยมฺ จ อปิว ชนกิมปิ

อรธนย โลกกาสย มนฺชจโต นาสติเม วยถ

เพื่อที่จะทำให้ประชาชนมีความสบายใจ ข้าฯ ไม่รั้งรอที่จะแยกตัว ข้าฯ เองออกจากพระนางสีดาผู้บริสุทธิ์ แม้ว่าข้าฯ จะมีความทุกข์ทรมานเพียงไหนก็ตาม จริง ๆ แล้ว อันนี้เป็นหน้าที่ของพระราชาซึ่งเขาจะต้องเสียสละความสุขสบายของเขา เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนของพระองค์ พระองค์ทรงพร้อมที่จะทรงเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อรักษาธรรมะเอาไว้

พระรามได้ทรงรับที่จะเสด็จไปอยู่ป่าเป็นเวลา 14 ปี ด้วยความปิติยินดี เพื่อไม่ให้ครอบครัวบาดหมางกัน ทั้ง ๆ พระลักษณ์ได้ขอร้องพระองค์ครั้งแล้วครั้งเล่า ให้คัดค้านข้อเสนอของพระมารดาไกเกยี เพื่อที่จะรักษาสันติสุขในหมู่ประชาชนด้วย พระองค์จึงได้แยกพระองค์เองออกจากพระญาติของพระองค์ พระรามทรงทำพระองค์เองให้เป็นตัวอย่างแก่มนุษย์ เหมือนการกระทำของพระองค์เอง ครั้งนี้

ลักษณะนิสัยของพระรามนั้น แสดงให้เห็นได้ชัดเจนว่า เด็กควรเชื่อฟัง และให้ความเคารพต่อบิดามารดาของเขา ไม่ควรอิจฉาริษยา ต่อพี่ชายน้องชาย หรือพี่สาวน้องสาว และเพื่อจะยุติการทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง เขาควรเสียสละ ความสุขสบายของเขาเอง และอารมณ์ที่เห็นแก่ตัวของเขา

ร่มโพธิ์ของพระราม เปิดไว้สำหรับผู้ภักดี ที่ไปเฝ้าพระองค์ ด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ และด้วยความภักดีอันสะอาดปราศจากมลทิน ในสายพระเนตรของพระรามแล้ว มันเป็นบาปอันยิ่งใหญ่ ที่จะทำร้ายโคหรือพราหมณ์ให้ได้รับความเจ็บปวดทั้งทางกายและใจ

โกติ วิปรวธ ลาคหิ ชหุ อายมฺ สรนฺ ตชวูน นหิ ตหุ

ความหมายก็คือว่า ถ้าบุคคลบางคนทำบาปอันหนักมาก โดยการฆ่าพราหณ์คนหนึ่งแต่ต่อมาภายหลัง สำนึกถึงบาปได้ และกลับมาหาข้าฯ แล้วข้าฯ จะกอดเขาไว้ในอ้อมแขนเพราะไม่มีผู้ใดยิ่งใหญ่เท่าพระผู้เป็นเจ้าอีกแล้ว ท่านโชคร้ายก็กลับเป็นโชคดี ดังคำกล่าวต่อไปนี้

ยควตร ลิขิตมฺ ภาเล ตนฺตมริศโย ไนว ชายเต

ศรเต ศรีราม ทศนมฺ เปรม นิรภาร เจตสมฺ

ความหมายก็คือว่า แม้จุดหมายปลายทางของบุคคลนั้นได้กำหนดเอาไว้ก่อนแล้ว ตามกรรมของเขาก็ตาม แต่พระรามผู้เปี่ยมไปด้วยความรัก ถ้าบุคคลนั้นไปหาพระองค์ด้วยความภักดีอันเต็มเปี่ยม บุคคลนั้นสามารถเปลี่ยนโชคชะตากรรมของเขาได้โดยการไปหาพระองค์ด้วยศรัทธาอัน เต็มเปี่ยม เส้นทางที่คดเคี้ยว สามารถทำให้ตรงตามที่ต้องการได้มันจะต้องเป็นศรัทธาและความภักดีที่แรงกล้ามาก


บันทึกการเข้า
art47
องคต
*****
ตอบ: 739


ความคิดเห็นที่ 289  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:03

ก่อนจะทำอะไรต่อจากนี้ไป

ขอร้องไห้ด้วยความดีใจและเสียใจก่อนสักสิบครั้ง

 ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
 ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้

เพราะมันจะผูกพันติดตัวไปอีกประมาณ 3 วัน
บันทึกการเข้า
luanglek
นิลพัท
*******
ตอบ: 2894


ความคิดเห็นที่ 290  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:04

หึหึ    ถูกพายุพัดออกไปถึงถนนพระรามแล้ว
กลับมาๆ  อย่าลืมว่ามนต์ไทย  ไม่ใช่แขก
บันทึกการเข้า
luanglek
นิลพัท
*******
ตอบ: 2894


ความคิดเห็นที่ 291  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:08

ก่อนจะทำอะไรต่อจากนี้ไป

ขอร้องไห้ด้วยความดีใจและเสียใจก่อนสักสิบครั้ง

 ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
 ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้

เพราะมันจะผูกพันติดตัวไปอีกประมาณ 3 วัน

ขอหัวเราะยาวๆ  อีก ๕ บรรทัด
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
art47
องคต
*****
ตอบ: 739


ความคิดเห็นที่ 292  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:10

คำถามข้อที่ ๗๐.

ข้อนี้  ราคา  ๔๐  คะแนน
มีมนต์ของไทยโบราณบทหนึ่ง
แต่งด้วยภาษาบาลีผสมสันสกฤต
ซึ่งปรากฏชื่อพระรามในมนต์ด้วย
ถามว่ามนต์บทนั้นชื่อว่าอะไร  
เนื้อหามนต์ทั้งบทนั้นมีว่าอย่างไร
จงคัดมาลงให้เต็ม
ตอบหน้าไมค์ ได้นับแต่บัดเดี๋ยวนี้
จนถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔



คำนำ

คุณหญิงเอี๋ยน อัครนิธิ์นิยม จะจัดการปลงศพสนองคุณ อำมาตย์โท พระยาอัครนิธิ์นิยม (สมุย อาภรณ์ศิริ) จ.ม, จ.ช, ร.จ.พ. ผู้สามี  ณ มณฑลอุดร  ใคร่พิมพ์หนังสือแจกแก่ผู้มาแสดงไมตรีจิตในเวลาพระราชทานเพลิงศพสักเรื่องหนึ่ง จึงขอให้พระยาราชนิกูลช่วยเป็นธุระ ก็พอดีเป็นที่สมใจพระยาราชนิกูลที่ได้มีโอกาศแสดงปฏิการแก่ผู้มรณะ โดยฐานที่ได้เป็นมิตรร่วมราชการกันมานาน จึงแจ้งความมายังราชบัณฑิตยสภา ขออนุญาตพิมพ์หนังสือมหาทิพมนต์ฉบับหอพระสมุดวชิร ญาณ กรรมการจึงอนุญาตให้ตามประสงค์

หนังสือมหาทิพมนต์ซึ่งพิมพ์ในสมุดเล่มนี้ ทั้งอรรถและแปลเป็นของเก่าแก่ แม้ต้นฉบับที่หอพระสมุดฯ ได้มาก็เป็นฝีมือเขียนแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จึงเห็นว่าควรจะพิมพ์ให้ปรากฏแพร่หลาย และรักษาไว้มิให้สูญเสีย

ที่เรียกว่าหนังสือมหาทิพมนต์นี้ เป็นประชุมมนต์ต่างๆ สำหรับสวดเพื่อแสวงสวัสดิมงคล ในฉบับมีมนต์ ๕ บท คือมหาทิพย์มนต์ ชัยมงคล มหาชัย อุณหิสวิชัย มหาสวํ วิธีที่สวดมนต์เหล่านี้ดังเช่นแต่ก่อนมาในงานฉลองวันประสูติ เจ้านายมักตั้งเตียงในท้องพระโรง แล้วมีนักสวด ๔ คนสวดมหาชัย และอุณหิสวิชัย ตามทำนองโบราณ หรืออีกอย่างหนึ่งในเวลายกทัพจับศึก แม่ทัพนายกองมักสอนให้ไพร่พลในกองของตนท่องบ่นบทบาลีมหาทิพมนต์นี้ไว้สวดบทใดบทหนึ่ง ในเวลากลางคืนตามแต่จะสวดได้ เพื่อสวัสดิมงคล ได้ยินเล่ากันมาว่าแต่โบราณ หนังสือมหาทิพมนต์มีที่ใช้ดังกล่าวมานี้ แต่เห็นจะใช้ในงานอย่างอื่นอีกที่ข้าพเจ้าไม่ทราบ มาถึงสมัยในชั้นข้าพเจ้ารู้เห็นเอง ยังคงสวดมหาทิพมนต์อยู่แต่ที่วังกรมหลวงวงศาธิราชสนิทในงานฉลองวันประสูติแห่งเดียว กับเมื่อกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม เสด็จยกกองทัพไปรบฮ่อเมื่อในรัชกาลที่ ๕ พวกกองทัพหัวเมืองยังสวดมหาทิพมนต์กันอยู่ ที่ในกรุงเทพฯ นี้เห็นแต่พวกนักสวดศพชั้นเก่าสวดมหาชัยกัน เป็นการอวดว่าอาจสวดทำนองอย่างโบราณได้ แต่มิได้ใช้สวดในการมงคลเช่นอย่างโบราณ สันนิษฐานว่าประเพณีสวดมหาทิพมนต์จะสูญเสีย  ด้วยวิธีสวดมีเตียงสวดและนักสวด ๔ คนสวด อย่างเดียวกับสวดพระอภิธรรมในงานศพ เจ้าภาพงานมงคลรังเกียจวิธีสวดอย่างนั้นว่าคล้ายกับสวดศพ จึงมิใคร่มีใครหานักสวดไปสวดมหาทิพมนต์ในงานมงคล การสวดมหาทิพมนต์ก็เลยสูญไปด้วยประการฉะนี้


                                                                         ดำรงราชานุภาพ นายกราชบัณฑิตยสภา
                                                                         วันที่ ๒๑ สิงหาคม พระพุทธศักราช ๒๔๗๑

บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7165


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 293  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:20

เอาเลยน้องอาร์ท จัดให้หนัก ต่อตีสัพพยุทธเข้าโรมรัน ให้ย่อยไปเลย  ยิงฟันยิ้ม


ที่จริงคาถาบูชาฤาษีข้อแรก ก็มีเกี่ยวข้องกับพระราม กระนั้นช่วยรับพิจารณาสักเล็กน้อย สักนิด นิดนิด จิ๊ดริ๊ด ก็ยังดีนะขอรับ  เจ๋ง
บันทึกการเข้า
luanglek
นิลพัท
*******
ตอบ: 2894


ความคิดเห็นที่ 294  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:34

เอาเลยน้องอาร์ท จัดให้หนัก ต่อตีสัพพยุทธเข้าโรมรัน ให้ย่อยไปเลย  ยิงฟันยิ้ม


ที่จริงคาถาบูชาฤาษีข้อแรก ก็มีเกี่ยวข้องกับพระราม กระนั้นช่วยรับพิจารณาสักเล็กน้อย สักนิด นิดนิด จิ๊ดริ๊ด ก็ยังดีนะขอรับ  เจ๋ง

ด้วยความเมตตาของเจ้าของกระทู้   
ในเมื่อผู้เข้าแข่งขันขอให้พิจารณาทบทวน
เราจึงนำเข้าที่ประชุมด่วน   ที่ประชุมด่วนที่มีองค์ประชุม ๑ คน
มีมติให้คะแนน  ๑/๕ ของคะแนนเต็ม  คือ ๘ คะแนน
ไม่ทราบว่าผู้ร้อง  จะยอมรับได้หรือไม่
บันทึกการเข้า
Wandee
หนุมาน
********
ตอบ: 4006


ความคิดเห็นที่ 295  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:37

คุณไซมีสที่รัก

       ขึ้นป้ายที่ที่ทำงานรอง  ขอหนังสือเดี๋ยวนี้

       ข้าพเจ้าพึ่งมา

       อย่าไปดูที่ไหน       ตาท่านขุนเก่าเขาหัวเราะตายแล้ว

      
บันทึกการเข้า
siamese
หนุมาน
********
ตอบ: 7165


หนุ่มรัตนะกับภูเขาทอง


ความคิดเห็นที่ 296  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:39

เอาเลยน้องอาร์ท จัดให้หนัก ต่อตีสัพพยุทธเข้าโรมรัน ให้ย่อยไปเลย  ยิงฟันยิ้ม


ที่จริงคาถาบูชาฤาษีข้อแรก ก็มีเกี่ยวข้องกับพระราม กระนั้นช่วยรับพิจารณาสักเล็กน้อย สักนิด นิดนิด จิ๊ดริ๊ด ก็ยังดีนะขอรับ  เจ๋ง

ด้วยความเมตตาของเจ้าของกระทู้   
ในเมื่อผู้เข้าแข่งขันขอให้พิจารณาทบทวน
เราจึงนำเข้าที่ประชุมด่วน   ที่ประชุมด่วนที่มีองค์ประชุม ๑ คน
มีมติให้คะแนน  ๑/๕ ของคะแนนเต็ม  คือ ๘ คะแนน
ไม่ทราบว่าผู้ร้อง  จะยอมรับได้หรือไม่

ก็ในเมื่อครบองค์ประชุม แล้วก็ไม่ต้องพิจารณาอะไรอีกแล้ว ผ่านด้วยคะแนนเสียงข้างมาก...ขอบคุณครับ  ยิ้มกว้างๆ

วาระต่อไป ขอมดำดินสืบทราบว่า ชั้นหนังสือบางแห่งบริเวณชั้นสอง กำลังถูกโหมกระหน่ำอย่างหนักหน่วง ไม่ทราบด้วยเหตุอันใด ..นายสยาม รายงานข่าว ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
art47
องคต
*****
ตอบ: 739


ความคิดเห็นที่ 297  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 15:51

อย่าคุยกันมากซี

ไม่มีสมาธิในการพิมพ์เลย ร้องไห้
บันทึกการเข้า
art47
องคต
*****
ตอบ: 739


ความคิดเห็นที่ 298  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 16:00

พระมหาทิพมนต์

นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธส

๏ ชย ชย ปถวิสพฺพํ                  ๏ ไชโยทั่วธรณี ให้จงมีอย่าขาดสาย
ชย สตฺถารหตปํ                       เดชะสงฆ์ทั้งหลาย อีกพระครูเป็นประธาน
๏ ชย ชย ปจฺเจกสมฺพุทฺธํ                ๏ ปจฺเจกโพธิมีไชย ฤๅษีสิทธิพิทยาธร
ชย อิสิมเหสฺสุรํ                       ชำนะแก่พลมารก่อน จงจำเริญแก่บุคคล
๏ อินฺโท จ เวนเตยฺโย จ              ๏ อินทราท้าวโกสีย์ ในคิรีดาวดึงษา
กุเวโร วรุโณปิ จ                      กุเวรวรุณราชา ย่อมฝูงเทพเมืองบน
๏ อคฺคิ วาโย ปชุณฺโณ จ             ๏ ไฟลมอันเลิศล้ำ อีกทั้งน้ำแลดินแดน
กุเวโร จตุโลกปาลโก                 รักษาโลกยหวงแหน จัตุโลกปาลา
๏ ชย ชย หโรหริเทวา                ๏ ไชโยให้จงได้ แก่ท่านไท้ฝูงเทพา
ชย พฺรหฺมา ธตรฎฺฐกํ                 ธตรฐแลพรหมา จงมีชัยอย่าเข็ดขาม
๏ ชย ชย นาโค วิรุฬฺหโก             ๏ นาคราชเคยเลิกผก วิรุฬหกผู้ทรงนาม
วิรูปกฺโข จนฺทิมา รวิ                 วิรูปักษ์จันทรีมาร ให้วินาศจงมีชัย
๏ อฎฺฐารส มหาเทวา                 ๏ เทวาสิบแปดตน อันอัมพลด้วยฤทธา
สิทฺธิตาปสอาทโย                    ดาบศสร้างจริยา จงอยู่สุขสำราญใจ
๏ สีติสวกา สพฺเพ                    ๏ สาวกแปดสิบองค์ อันท่านทรง.......
.................ภวนฺตุ เต            สุขังพลังไชย ศรี...................
๏ ชย ชย ธมฺโม จ สํโฆ จ            ๏ พระพุทธอีกพระธรรม อันอนันต์ด้วยพระสงฆ์
ทสปาโล จ เชยฺยกํ                   เดชะเจ้ากูจง ตูข้าอยู่แลมีชัย
๏ เอเตน ชยสิทฺธิเตเชน              ๏ ความสัตย์ย่อมชำนะ ย่อมไปล่ปละพ้นอันตราย
ชยโสตฺถี ภวนฺตุ เต                   สวัสดีแก่หญิงชาย จงมาได้ดุจจำนง
๏ อฎฺฐาธิกสตํ ยสฺเส                 ๏ ลายลักษณ์ร้อยแปดสิ่ง ดูยวดยิ่งเป็นมงคล
มงฺคลํ จรณทฺวเย                     ในพระบาทอันยรรยง ทั่วพระองค์ดูตระการ
๏ จกฺกลกฺขณสมฺปนฺนํ                ๏ ประกอบด้วยกงจักร มีลายลักษณ์ถ้วนทุกประการ
นเมตํ โลกนายกํ                     นโมข้านมัสการ ไหว้พระเจ้าย่อมมีชัย
๏ อินิมา มงฺคลเตเชน                 ๏ พระเจ้าบังเกิดมา ในโลกาเป็นมงคล
สพฺพสตฺตหิเตสิโน                    ไมตรีทั่วสากล เป็นมงคลทั่วโลกา
๏ เอเตน มงฺคลเตเชน                ๏ เดชะเดโชชัย มงคลใดจงพูนมา
ชยโสตฺถี ภวนฺตุ เต                   แก่ท่านผู้ศรัทธา ตั้งใจฟังด้วยจำนง
๏ ......... มงฺคลเตเชน             ๏ มงคลแห่งพระเจ้า ผู้ผ่านเผ้าทั่วหญิงชาย
.........ขนฺตุ สพฺพทา               รักษาท่านทั้งหลาย ทุกเทพาราตรีกาล
๏ ......... มงฺคลเตเชน             ๏ มงคลแห่งพระธรรม บ่มิอันจะปูนปาน
................  สพฺพทา            จงมาแต่พยาบาล รักษาเราผู้ศรัทธา
๏ ........................            ๏ มงคลแห่งพระสงฆ์ อันท่านทรงพระวินัย
...........................           .......อิทธิฤทธิ์...  ...................

(โปรดติดตามตอนต่อไปอีก 8 ภาค)
บันทึกการเข้า
luanglek
นิลพัท
*******
ตอบ: 2894


ความคิดเห็นที่ 299  เมื่อ 17 ก.พ. 11, 16:02

อย่าคุยกันมากซี

ไม่มีสมาธิในการพิมพ์เลย ร้องไห้

ทำไปๆ  อย่าบ่น  คะแนนก็ได้แน่นอนแล้วยังจะ...

เรียนท่านนักรบทั้งหลาย

ณ วันอังคาร แรม ๔ ค่ำ เดือน ๓  การรณรงค์สงคราม
แห่งกระทู้รามเกียรติ์จะอพยพโยกย้ายฐานบัญชาการ
และการรบพุ่งยุทธแย้งจากสนามรบที่ ๓
ไปยังสนามรบแห่งใหม่ในรอบที่ ๔  
ซึ่งจะดุเดือดเลือดกระฉูดท่วมท้องช้างอย่างไร
ก็โปรดติดตามอย่าได้กะพริบตา   อย่าเห็นแก่นอนหลับ
และอย่าประมาทแม้แต่เสี้ยวนาที

ทั้งนี้  คำถามบางข้อที่ยังไม่ได้ตรวจก็ขอให้ทำใจ
เอ๊ย เข้าใจว่า  เจ้าของกระทู้ไม่ได้ละเลย  
จะตามเก็บตรวจให้คะแนนให้หมด  
แต่ตอนนี้ขอพักไว้ก่อน  เพราะการรบติดพันมันติดหมัด
ขอเดินคำถามไปเรื่อยๆ ก่อน   หวังว่าท่านจะเข้าใจ

สุดท้ายฝากคุณหนูดีดี  ช่วยสรุปคะแนนในรอบ ๓ ให้ด้วย
และทุกท่านที่ได้เข้ามาตอบเรามีรางวัลสมนาคุณให้แน่นอน
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 18 19 [20] 21 22
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.08 วินาที กับ 20 คำสั่ง