วิชาว่าด้วยพันธุ์ศาสตร์ ของ เมนเดล มาทีหลังพระพุทธเจ้าของเราถึง 2 พันกว่าปีค่ะ
ไม่ว่าจะการค้นพบ DNA หรือ เรื่อง Chromosome X Y (ภาวะรูป มี 2 คือ อิตถีภาวะ และ ปุริสสะภาวะ)
ทั้งนี้ ผมเองไม่เห็นว่า พันธุศาสตร์ กับ กมฺมวิปาก (วิบากกรรม) จักต้องเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกันนี่ครับ
ก็ถ้าพฤติกรรมเกย์สามารถส่งต่อได้ทางยีนส์
สัตว์ที่ต้องรับผลกรรมที่จะต้องเป็นเกย์ ก็สามารถมาเกิดในตระกูลที่เป็นเกย์ได้นี่ครับ
เหมือนอย่างที่โรคหลาย ๆ โรค สามารถส่งต่อได้ทางพันธุกรรม
สัตว์ที่ต้องเสวยผลแห่งกรรมจากโรคนั้น ก็อาจมาเกิดในพงศ์พันธุ์ที่เป็นโรคนั้น
โรคหลายโรค ส่งต่อได้ทางพันธุกรรมเท่านั้น
ดังนั้น สัตว์ที่จะมาเสวยผลกรรมจากโรคนั้น ก็ต้องมาเกิดในครอบครัวที่มีเชื้อพันธุ์นั้น
โดยที่บิดามารดา ก็ต้องเป็นผู้ที่จะเสวยผลกรรมที่จักต้องมีบุตรเป็นโรคนั้น
อย่างไรก็ตาม เกย์ ไม่ได้เป็นอาการที่เกิดจากพันธุกรรมเท่านั้น
ดังนั้น สัตว์ที่ต้องเสวยกรรมวิบากเป็นเกย์ ก็อาจเกิดในครอบครัวที่ไม่ได้มีญาติวงศ์พงศาเป็นเกย์ก็ได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กรรมวิสัย ก็เป็น ๑ ใน อจินไตย ๔
เป็นเรื่องที่ไม่ควรคิด เพราะจะมีส่วนแห่งความเป็นคนบ้า
ดังนั้น ผมควรจะหยุดพิมพ์ต่อ - ฮา
อีกประการหนึ่ง พุทธศาสนา ก็มีทั้ง โลกุตตรธรรม และ โลกียธรรม
แม้โลกียธรรม จักเป็นธรรมทางโลก แต่ก็สามารถเป็นธรรมที่เราจะใช้อบรมจิต เว้นอกุศล เจริญกุศล
คลายความยึดมั่นถือมั่น ลดอัตตา ลดอหังการ ลดมมังการ ลดมานานุสัย
พัฒนาตนสู่การปฏิบัติโลกุตตรธรรม เพื่อนิพพาน
การศึกษาพันธุศาสตร์ แม้จะไม่ช่วยให้หลุดพ้น
แต่ถ้าพิจารณาก็อาจเห็นได้ว่าทุกสิ่งเกิดจาก เหตุปัจจัย (เหมือนหลักอิทัปปัจจยตา)
หากผู้นั้น กระทำโยนิโสมนสิการ ก็อาจพิจารณาให้เห็นธรรมชั้นสูงได้
อย่างไรก็ตาม พันธุศาสตร์ เป็นศาสตร์อันก่อให้เกิดคุณประโยชน์นานัปการ
ในการช่วยรักษาโรคภัยต่าง ๆ ฯลฯ เป็นการช่วยเหลือเพื่อนร่วมวัฏฏสงสาร ระหว่างที่ยังอยู่ในมหาสมุทรแห่งการเวียนว่ายตายเกิด
