|
|
|
|
|
|
Ruamrudee
|
ความคิดเห็นที่ 51 เมื่อ 09 ต.ค. 10, 10:24
|
|
คุณติบอคะ รูปสุดท้ายนี้ เป็นภาชนะหรือ เป็นอะไรคะ พอจะทราบประวัติที่มาของวัตถุชิ้นนี้ไหมคะ น่าสนใจมาก จะเกี่ยวกับศาสนาพราหม์ไหมคะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ติบอ
|
ความคิดเห็นที่ 52 เมื่อ 10 ต.ค. 10, 01:58
|
|
เรียนคุณ Ruamrudee ครับ
ประติมากรรมในภาพเป็นชิ้นส่วนสถูปองค์น้อย ที่มีสัตว์ (คิดว่าเป็นสิงห์) แบกทั้ง 4 ด้าน เป็นสถูปแบบที่พบมากในศิลปสกุลช่างพะเยาครับ
ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าคนโบราณท่านทำสถูปแบบนี้ไว้ทำอะไรเหมือนกัน จนปัญญาอยู่ เพราะไม่เห็นของที่หลงเหลือมาให้เปรียบเทียบ องค์นี้ยังไม่ถือว่างามเท่าไหร่ ทางวัดเลยจัดแสดงไว้ด้านนอก ส่วนองค์งามนั้นอยู่ที่หอวัฒนธรรมนิทัศน์วัดศรีโคมคำครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
ติบอ
|
ความคิดเห็นที่ 54 เมื่อ 10 ต.ค. 10, 02:09
|
|
แม้แสงด้านนอกจะไม่เป็นใจให้เรา สำหรับการถ่ายรูปสถาปัตยกรรมนัก แต่งานประดับภายในก็งดงามอยู่ไม่น้อย มกรตัวนี้ เป็นของเก่าที่ใช้เขากวางจริงเป็นเขามกร
ส่วนเสาร่วมในภายในพระอุโบสถ ที่ใช้ 'ค้ำยันหูช้าง' เหนือบัวหัวเสารับคานนั้น ผมไม่เคยพบลักษณะเช่นนี้เลยในศิลปะภาคกลาง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ฉันรักบางกอก
|
ความคิดเห็นที่ 55 เมื่อ 10 ต.ค. 10, 08:45
|
|
เป็นคำถาม ที่จะถามเหมือนกัน ขอบคุณคะ
..ตามอ่านอยู่นะจ๊ะ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
กนก นารี กระบี่ คชะ
|
|
|
ติบอ
|
ความคิดเห็นที่ 56 เมื่อ 10 ต.ค. 10, 14:38
|
|
เป็นคำถาม ที่จะถามเหมือนกัน ขอบคุณคะ
..ตามอ่านอยู่นะจ๊ะ..
รับทราบจ๊ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Ruamrudee
|
ความคิดเห็นที่ 58 เมื่อ 10 ต.ค. 10, 16:17
|
|
คุณติบอค่ะ ภาพสวย ๆ ที่ถ่ายในร่ม โดยเฉพาะในพระอุโบสถ เข้าใจว่าจะใช้กล้องที่มีค่าไวแสงมากใช่ไหมคะ เพราะดูเหมือนไม่ได้ใช้ Flash สีสดสวยราวกับตาเห็น
ไม่ทราบว่า ได้ไปที่วัดพระเจ้านั่งดินหรือยังคะ ที่พะเยาค่ะ แปลกนะคะ ทางเหนือมีพระที่กล่าวกันว่า ผุดขึ้นจากดินแบบนี้ เท่าที่รู้ 2 แห่งแล้ว อีกแห่งที่วัดพระธาตุผาเงา เชียงราย อยู่ไม่ไกลจากพะเยา ในอดีต คงจะมีอุทกภัยใหญ่ในแถบลุ่มน้ำโขงแน่ ๆ หรือไม่ก็มีแผ่นดินไหว......
มีเวลาเมื่อไร ขอความกรุณาแบ่งปันความรู้เรื่องอารยะธรรมของล้่านนา ที่เกี่ยวพันมาถีง สุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์บ้างนะคะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ติบอ
|
ความคิดเห็นที่ 59 เมื่อ 11 ต.ค. 10, 00:20
|
|
เรียนคุณ Ruamrudee ครับ
ภาพถ่ายในที่ร่มของผมส่วนมากไม่ได้ใช้แฟลชครับ และไม่ได้ตั้งค่าความไวแสงสูงๆ เพราะมักจะทำให้ภาพแตก ที่สวยเพราะใช้โฟโต้เฉาะกับ ACD ศัลยกรรมเอาเป็นหลัก หลายภาพที่เอามาลงไฟล์ตั้งต้นก็ดูไม่ได้เหมือนกันครับ
การยกฐานพระพุทธรูปขึ้นชุกชีขึ้นกับแต่ละวัฒนธรรมครับ บางวัฒนธรรมก็สูง บางวัฒนธรรมก็เตี้ย บางวัฒนธรรมก็ไม่ได้ยก เมื่อจุดตั้งต้นแต่ละวัฒนธรรมแตกต่างกัน และเวลาก็ผ่านมาไม่น้อย รวมทั้งความคิดอย่างความศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาเข้ามาประกอบ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆหลายประการก็เลยยิ่งต่างกันออกไป
โดยส่วนตัวผมไม่ได้สนใจศึกษาพระพุทธรูปเป็นหลัก หรือจะพูดให้ถูก ผมสนใจงานประณีตศิลป์ที่เคลื่อนย้ายได้ และมีแหล่งผลิตกับแหล่งใช้งานต่างถิ่นต่างที่กันมากกว่า เพราะเป็นส่วนสำคัญที่จะแสดงให้เห็นถึงปฏิสัมพันธ์ของโลกได้ดีที่สุด หลายๆเรื่องที่เกี่ยวกับพระพุทธรูปจึงตอบคุณ Ruamrudee ทันทีไม่ได้ เพราะต้องวานผู้รู้ท่านอื่นๆทั้งใน และนอกเวบ ช่วยเหลืออยู่มากบ้างน้อยบ้าง
สำหรับเรื่องความสัมพันธ์ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคกลางตอนล่าง โดยส่วนตัวยังฟังหูไว้หูกับทฤษฎีที่หาอ่านได้ ในท้องตลาดทุกวันนี้อยู่ค่อนข้างมากครับ
ปัญหาในการศึกษาอารยธรรมไทยทั้ง 3 กลุ่ม ของเราเท่าที่ผ่านมา คือ การศึกษาแต่ศูนย์กลาง โดยขาดปฏิสัมพันธ์ของเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องไป เช่น เมื่อพูดถึงสุโขทัย ก็ไม่พูดถึงเมืองมอญ เมื่อพูดถึงล้านนา ก็ข้ามส่วนเกี่ยวกับพม่าไป และเมื่อพูดถึงอยุธยา ก็ข้ามส่วนที่อยู่ในภาคใต้ไปเสียดื้อๆ
ทฤษฎีที่เชื่อกันอยู่จึงมีช่องโหว่ที่มากและใหญ่ และหากต้องการทำความเข้าใจปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้น แม้เพียงแค่ปรากฏการณ์ใดปรากฏการณ์หนึ่ง ก็อาจจำเป็นจะต้องรื้อทฤษฎีเดิมๆออกเพื่อสร้างใหม่ในหลายส่วน
เช่น กรณีการใช้ลายประดับมาอ้างอิงว่าล้านนา สุโขทัย และอยุธยา สัมพันธ์กันนั้น เราได้ตรวจสอบชุดลายในชุดเดียวกันที่พบใน จีน เขมร หรือ มอญ และเราทำความเข้าใจกับเส้นทางการค้าที่ลายเหล่านั้นเดินทางเข้ามาหรือยัง ?
ถ้ายัง ลายนั้นมาจากล้านนาจริงหรือไม่ ? ถ้าไม่ ทฤษฎีที่ใช้กันอยู่จะใช้ได้ไหม ? เป็นต้น
ปล. กระทู้นี้ตั้งใจจะไม่พูดเรื่องหนักแล้ว คนเข้ามาอ่านจะได้ไม่ต้องคิดมาก หรือเห็นอะไรรกตา แต่ในที่สุดก็อดไม่ได้ ขอโทษคุณ Ruamrudee เป็นอย่างสูง และต้องขอโทษสมาชิกเรือนที่ติดตามชมภาพด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|