เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 5 6 [7] 8
  พิมพ์  
อ่าน: 29685 มองมาเลย์ แล้วเหล่ดูไทย
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30622

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 90  เมื่อ 16 มิ.ย. 10, 10:37

เมื่อไปเยือนเกนติ้ง   รถบัสวกเวียนขึ้นไปตามไหล่เขา   สูงมาก  เห็นอนุสรณ์สถานหรือป้ายยักษ์ชื่อของเจ้าสัวคนที่สร้างสถานที่นี้      เมื่อขึ้นไปถึงพบว่าเป็นหมู่ตึกพญายักษ์ กลางขุนเขา
อากาศหนาวเย็นและครึ้มฝน    ไม่มีใครมานั่งเล่นกลางแจ้ง  ทุกคนเข้าไปชุมนุมข้างใน     มันใหญ่เสียจนถ้าพลัดจากกลุ่มก็คงจะหากันอีกหลายเดือนกว่าจะเจอ
ตอนที่ไปเป็นช่วงวีคเอนด์  เห็นพ่อแม่พาลูกมาเที่ยว   บรรยากาศเหมือนรวมเซนทรัลและเดอะมอลล์ทุกสาขามาไว้ในตึกเดียวกัน ในช่วงเทศกาล
มีแต่คน คน คน จนไม่รู้จะถ่ายรูปตรงไหนให้ติดสถานที่

ดูออกว่าเงินสะพัดมหาศาล ค่ะ    แต่ถ้าถามว่าสวยไหม ก็ไม่รู้สึกว่าสวย  ประทับใจไหมก็ไม่    มันเหมือนจำลองลาสเวกัสลงในหมู่ตึก ๑ หมู่   และรู้สึกว่ามันเก่าๆด้วย
เห็นคาสิโนแวบหนึ่ง  ไม่นานกว่านั้น

ขากลับ ลงด้วยเคเบิล ซึ่งแกว่งไกวไหวโอนโยนตัวเหมือนเพลงสนต้องลมของมัณฑนา โมรากุล   เนื่องจากไปลงตอนอากาศไม่ดี  พายุกำลังจะมา  มองเห็นกลุ่มเมฆพลิ้วละลิ่วผ่านซ้ายขวาหน้าหลัง   ผ่านเคเบิ้ลตลอดเวลา
มองลงไปข้างล่างเป็นเหว   มองซ้ายมองขวาเป็นป่าทึบ   หล่นลงไปอาจหาร่องรอยไม่เจอ  เป็นบรรยากาศระทึกใจที่สนุกกว่าอยู่บนตึกข้างบนนั่น
มองไปข้างหน้าก็เห็นจุดข้ามเขาเป็นระยะ   เราก็ผ่านแล้วผ่านเล่า  ดูๆเหมือนจะไม่สิ้นสุดเอาเสียเลย
พอเคเบิลของเราไต่ระดับลงถึงที่หมาย   ก็พบว่าเขาสั่งหยุดเคเบิลทั้งหมดพอดี เพราะอากาศไม่ดี(มาก)   คันของเราเป็นคันสุดท้าย  มิน่า ถึงเหมือนนอนเปลญวนมาตลอดทาง



บันทึกการเข้า
NAVARAT.C
หนุมาน
********
ตอบ: 10869


ความคิดเห็นที่ 91  เมื่อ 16 มิ.ย. 10, 10:52

เกนติ้งมีปัญหาในเรื่องรสนิยมของเจ้าสัวในเรื่องความงามของสถาปัตยกรรมกับภูมิทัศน์ แต่ในธุรกิจต่อยอดที่จ้างมืออาชีพมาทำเช่นบริษัทเรือสำราญStar Cruiseที่เคยได้รับการโหวตให้เป็นผู้ประกอบการที่ดีที่สุดในโลก ชักธงชาติมาเลเซียท้ายเรือครองน่านน้ำอยู่แถบนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง นั่นสุดยอดในเรื่องรูปแบบเรือสำราญที่ไม่เป็นรองใครทีเดียว




บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30622

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 92  เมื่อ 16 มิ.ย. 10, 11:12

ยังไม่เคยไปเรือสำราญ Star Cruise  ดูแต่รูปก็ทึ่งแล้ว
บันทึกการเข้า
Diwali
มัจฉานุ
**
ตอบ: 96


ความคิดเห็นที่ 93  เมื่อ 16 มิ.ย. 10, 14:57

มาอ่านอีกรอบ ต้องขอออกตัวไว้่ก่อนครับ

ผมเดินทางไปมาเลเซีย ปีหนึ่งๆ ประมาณ 4-5 ครั้ง เพื่อติดต่องาน
เดินทางหัวเมืองทางธุรกิจบ้างหลายเมือง เช่น เคแอล อิโป้ เจบี พีเจ พอร์ทแกลง ชาห์อะลาม (ส่วนใหญ่อยู่ในสะลังงอ)
แต่ไม่เคยเลยที่จะได้ไปเที่ยวตามตารางหรือสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป

การเดินทางไปของผมทุกครั้งจะเป็นช่วงกลางสัปดาห์
แต่บางครั้งก็ไปประขุมวันศุกร์ และต้องเดินทางกลับวันเสาร์
เลยทำให้มีโอกาสไปร่อนชมแสงสี ยามราตรี โดยเฉพาะแถวๆ จรัญภูเก็จปินตัง (J'Ln Bukit Pintang)
แหล่งร้าน ย่านมอมเมาเยาวชน ผมก็ได้เข้าไปคลุกวงในมาพอสมควร
กล่าวได้คำเดียวว่า ไม่มีคนเชื้อสายมาเลย์ มาเที่ยวดื่มกินปะปนเลย
เห็นมีแต่เด็กหนุ่มสาวเชื้อสายจีน เมาปลิ้นแล้วมั่วซั่วพอๆกับเด็กแถวอาร์ซีเอ บ้านเราเมื่อสักสิบปีก่อน

แต่เมื่อถามคนวัยทำงานแล้ว เขานิยมมาดื่มกินที่กรุงเทพฯ มากกว่าครับ
และจากที่ได้สนทนากับเพื่อนๆชาวมาเลย์ เขาแนะนำว่า เที่ยวเมืองไทยสุขใจกว่า
หากเรื่องกินเรื่องเที่ยว ผมมักจะนัดเพื่อนมาเจอกันที่ พัทยาบ้าง เสม็ดบ้าง ภูเก็ตบ้าง

เพื่อนผมบอกว่า จ่ายราคาเดียวกัน แต่ได้เที่ยว พร้อมๆกับได้อิสระภาพ
ถ้าไปดื่มกินที่สิงคโปร์ หรือฮ่องกง ราคาค่าใช้จ่ายจะพุ่งขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญเลยทีเดียว

หันมาเหล่ดูไทยแล้ว เมืองไทยนี่สวรรค์ของคนโสดอย่างผมเลยทีเดียว
 เจ๋ง เจ๋ง
บันทึกการเข้า
manit peuksakondh
พาลี
****
ตอบ: 216


ความคิดเห็นที่ 94  เมื่อ 16 มิ.ย. 10, 19:19

ดูเนื้อหาของกระทู้ ณ ขณะนี้แล้วคิดว่าพอจะเข้ามาคุยเล่นได้ เรื่องบ้านช่องที่เห็นระหว่างทางที่ขับรถจากไทยไปทางนั้น แม้แต่ รร. เห็นปุ๊บก็นึกถึงเจ้าของเก่าปั๊บ แต่มันไม่น่าจะอยู่สบายอย่างบ้านแบบไทยๆของเรานะครับ เรื่องแหล่งเรียนหนังสือ ผมเคยโดนเชิญไปคุยในการประชุมคณะบดีของคณะวิศวฯทั่วประเทศ ผมตอบไปว่าตามประสบการณ์ของผม ความใฝ่รู้ของคนที่จบมาจากบางแห่งสูงกว่าที่อื่นอย่างเด่นชัด ส่วนความเจริญในหน้าที่การงาน ขึ้นอยู่กับหลายๆอย่างครับ
มานิต
บันทึกการเข้า
bookaholic
ชมพูพาน
***
ตอบ: 145


ความคิดเห็นที่ 95  เมื่อ 17 มิ.ย. 10, 13:30

ขอร่วมวงแจม
เคยสัมผัสบรรยากาศของมาเลเซียมาว่า เคร่งครัดระเบียบกฎเกณฑ์มากกว่าบ้านเรา  ไม่แปลกในสังคมศาสนาอิสลามครับ    ศาสนาเขาวางระเบียบมองเห็นได้ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การแต่งกาย ไปจนถือศีล    ผมนึกชมเชยในข้อนี้ว่าศาสนามีส่วนกำหนดอยู่มาก  ทำให้สังคมขับเคลื่อนไปในทางเดียวกัน แต่ลักษณะนี้เราไม่ค่อยเห็นในสังคมพุทธนะครับ   สังคมพุทธไม่ได้เข้มงวดมาถึงการดำเนินชีวิตประจำวัน     คือจะทำก็ได้  ไม่ทำก็ได้  ไม่ถือว่าผิด   แม้แต่ศีลห้า  ต่อให้ละเมิดหมด ๕ ข้อเห็นๆ ก็ยังอยู่ได้ในสังคม  เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น    ตัวอย่างเห็นๆ คือการละเมิดศีลข้อ ๓ เปิดเผยของชายไทย  ก็เป็นเรื่องไม่ว่ากันในสังคม     คอรัปชั่น ก็คือผิดข้อลักขโมยเต็มๆ ก็มีข้อแก้ว่า  โกงไม่ว่า ขอให้ทำงานแล้วเอามาแบ่งให้ชาวบ้านบ้าง  ก็ไม่ผิด  ดีกว่าไม่แบ่ง  แทนที่จะมองว่ามันก็ผิดทั้งสองแบบ

ในสังคมที่วางระเบียบกันน้อย จนเป็นว่าทำได้ตามใจคือไทยแท้  ก็มีผลดีอย่างคือออมชอม ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียด   ใครทำอะไรก็ได้ ไม่ถือสา   เพราะงั้น แหล่งบันเทิงทั้งหลายก็เป็นตัวอย่างของความผ่อนคลายที่ไม่ต้องมีกฎเกณฑ์มาบีบบังคับ     มันถึงเป็นสวรรค์ได้ง่ายงัยครับ
บันทึกการเข้า
bookaholic
ชมพูพาน
***
ตอบ: 145


ความคิดเห็นที่ 96  เมื่อ 17 มิ.ย. 10, 13:46

การศึกษาของไทยเป็นเรื่องเถียงกันได้ยาว   แต่เถียงไปแล้วก็วกไปวนมาอยู่ที่เดิม   คือเราเน้นส่งเสริมเด็ก IQ สูง  แต่ค่อนข้างจะละเลยเรื่อง EQ  มานานแล้วครับ     ตัวอย่างง่ายๆก็คือการคัดเลือกเด็กเรียนได้ระดับท็อปในจังหวัดมาเข้าเรียนในร.ร.ดังบางแห่ง  เพื่อจะส่งเสริมให้เข้ามหาวิทยาลัยให้เป็นหัวกะทิในสังคมต่อไป   แต่อาจจะมองข้ามความมั่นคงทางอารมณ์   ทำให้เด็กบางคนที่หัวดี แต่แก้ปัญหาไม่เป็น  ไม่รู้จักยืดหยุ่นหรือผ่อนปรนกับสภาพแวดล้อม เจอปัญหาหนักที่ไอคิวสูงช่วยไม่ได้เพราะอีคิวต่ำ   ผลคือก่อความเสียหายให้ร.ร. หรือเพื่อนร่วมร.ร.แม้แต่ครูก็มีสิทธิ์เจอได้   
ปัญหาเด็กอเมริกันลากปืนมายิงทิ้งเพื่อนร่วมร.ร. รวมทั้งครู เกิดขึ้นในรอบหลายปี   เรามักมองว่าเป็นเด็กผิดปกติ เก็บกด โรคจิต ฯลฯ  แต่การศึกษาวิเคราะห์หลายราย ไม่ได้โรคจิต แต่เป็นภาวะมั่นคงทางอารมณ์ต่ำมาก

บางคนในพวกนี้อาจเรียนเกรดดี  เรียนจบ เรียนต่อได้สูงๆ  แต่มาทำงานแล้วเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้  แยกตัว มีความคิดก้าวร้าวรุนแรง  ไม่ฟังใคร   เลยไม่ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน  ก็ผลจากไอคิวสูงอีคิวต่ำ ก็มีมากครับ
บันทึกการเข้า
Diwali
มัจฉานุ
**
ตอบ: 96


ความคิดเห็นที่ 97  เมื่อ 30 ก.ค. 10, 23:00

ขออนุญาต เข้ามาขุดเรื่องนี้ กลับมาคุยต่อนะครับ

เผอิญว่า เพิ่งกลับจากการไปทำงานที่สลังงอร์ เมื่อคืนวาน
มื้อค่ำได้ถกเรื่อง ไทย-มาเลย์เซีย เปรียบเทียบกันอยู่

เพื่อนใหม่ผม อายุไล่เลี่ยกัน คนวัยทำงาน วิพากษ์รัฐของเขาซะเสียเลย
ล้วนแล้วแต่เป็นโครงการของท่าน ดร.มหาเด่ว์ ทั้งนััน

มีหลายประเด็นเหลือเกิน แต่หนึ่งในนั้น คือเรื่อง รถยนต์แห่งชาติ

ประเด็นนี้ เป็นเรื่องที่คนไทยจำนวนมาก คิดอิจฉา มาเลย์ฯ ที่เขามีรถยนต์แห่งชาติ
โดยเฉพาะ รถ Proton SAGA ที่ถูกนำมาล้อว่า ปะตัน สากู่ (Stupid Proton)

เพราะเหตุที่ มาเลย์ มีรถแห่งชาติ ย่อมต้องคุ้มครองธุรกิจนี้
เรื่องนี้ เพื่อนผมวิจารณ์ว่า ทำให้คนรายได้ไม่มากอย่างเขา หมดสิทธิใช้รถที่ดีกว่าแต่ราคาไม่สูง

ทำให้ เฉพาะ คนที่มีเงินเดือนระดับ senior management ถึงจะมีปัญญาขับ ฮอนด้า ซีวิค คันละล้านได้

มุมนี้ พอเหล่กลับมามองไทย  คล้ายกันและต่างกันอยู่ในตัวครับ

ภาครัฐไทย ก็คุ้มครอง รถยนต์ในประเทศเหมือนกัน
ผมเองก็หมดโอกาสจะหารถ mercedez ดีคันเล็กๆ ราคาในยุโรปคันละเจ็ด-แปดแสน
แต่รับประทานน้ำมันแบบประหยัด ประมาณ สามสิบกิโลเมตรต่อลิตร
เพราะรถรุ่นดังว่า เมื่อมาขายในไทย กลายเป็นคันละสามล้านห้า (ภาษีล่อไปแล้ว สองล้าน)

แล้วพอมองกลับมา ว่ารัฐเรา คุ้มครองธุรกิจรถยนต์เพื่อใครกันแน่
(คนงานที่เป็นแรงงานชาวไทย กระนั้นหรือ)
รถที่ผลิตในไทย เป็นธุรกิจของใคร แบรนด์อะไร คงไม่ต้องพูดถึงนะครับ
 รูดซิบปาก รูดซิบปาก

จากที่เคยถกกับคนไทย หลายคนกลับมองเรื่องนี้คนละแบบ
เพื่อนคนไทยผมหลายคน มักยกตัวอย่างว่า ขนาดมาเลย์เซียประเทศเล็กกว่า ยังมีแบรนด์รถของตัวเอง
รถแบรนด์ไทย คงเป็นฝัน ตลอดไป

แต่เพื่อนชาวมาเลย์ฯ ของผม ยืนยันว่า Proton นั้น เป็น The most stupid policy เลยทีเดียว
 ฮืม ฮืม ฮืม


เชิญท่านอื่นๆ ถกกันบ้างครับ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30622

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 98  เมื่อ 31 ก.ค. 10, 08:43

เมื่อไปเที่ยวมาเลย์เห็นรถผลิตในประเทศเขา  ก็ยังนึกชมว่าเขาทำได้   น้อยใจว่าเราทำไม่ได้   ไม่มีรถยนต์ผลิตของไทย แบรนด์ไทยโดยตรงจนบัดนี้   
แต่คุณ diwali พูดประเด็นนี้ขึ้นมาก็น่าคิด 
ดิฉันคิดว่าไทยมีรถยนต์มากเกินไปแล้วค่ะ   ไม่ว่าผลิตเองหรือรับจ้างเขาผลิตก็ตาม     สิ่งที่ควรมีอย่างยิ่งคือขนส่งสื่อสารมวลชนที่รวดเร็วและเปลืองเนื้อที่น้อยกว่ารถเมล์
บันทึกการเข้า
Diwali
มัจฉานุ
**
ตอบ: 96


ความคิดเห็นที่ 99  เมื่อ 31 ก.ค. 10, 10:48

ขอบพระคุณ คุณครูที่เข้ามาตรวจการบ้านครับ

พูดถึงเรื่องรถโปรตอน คนไทยก็มักจะน้อยใจบ้าง สะใจบ้าง ความรู้สึกปะปนกันไป
คนมาเลย์หลายคนอิจฉาคนไทยที่มีตัวเลือกมากกว่า แม้กระทั่งยี่ห้อรถยนต์

แต่มีอีกหนึ่งโครงการใหม่ๆ ที่เกิดในกลางเมืองเคแอล
เช่น โครงการ smart tunnel ที่เพื่อนใหม่ ก็วิจารณ์ไว้อย่างงงๆ
เป็นอุโมงค์ทางด่วน ที่ใช้ช่วยลดเวลาในการเดินทางในเมืองได้มากพอสมควรครับ

แต่อุโมงค์ จะใช้ไม่ได้หากเกิดฝนตกหนัก เพราะถูกออกแบบมาให้เป็นอุโมงค์รับน้ำท่วมด้วย

เพื่อผม สับเสียแหลกเลยว่า อุโมงค์เก็บน้ำกับอุโมงค์รถวิ่ง มันใช้เทคโนโลยีคนละอย่างกัน
การรับแรง รวมถึงการสึกหรอของวัสดุก็ต่างกัน

แต่รัฐฯเขาสุดฉลาด ที่นำมา merge กันได้อย่างน่าอัศจรรย์
อันนี้ ผมก็เห็นตรงกันข้าม ตามประสาคนเคยทำก่อสร้างครับ
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม



บันทึกการเข้า
natadol
ชมพูพาน
***
ตอบ: 171


ความคิดเห็นที่ 100  เมื่อ 31 ก.ค. 10, 18:51

ขอแสดงความเห็นด้วยคนนะครับ.. เสริมข้อเขียนของอ.เทาชมพู ครับเมื่อก่อนปี2540ผมเคยทำงานกับบริษัท ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ได้เข้าไปตรวจงานที่โรงงานผลิตรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อที่ผลิตในเมืองไทย แทบทุกบริษัทจะเป็นเหมือนกันหมด พนักงาน คนไทยจะได้เพียงแค่ประกอบชิ้นงาน อยู่ทั้งวันใครอยู่ติดตั้งกระจกก็จะติดตั้งอย่างเดียวทั้งเดือนทั้งปี ส่วนที่เป็นหัวใจสำคัญพวกเครื่องยนต์ทางโรงงานจะมีห้องปิดมิดชิดเป็นไลน์ผลิตมีเฉพาะเจ้าหน้าที่ของทางญี่ปุ่นเท่านั้นที่เข้าไปได้ เคยคุยกับพนักงานในไลน์ผลิตที่จบทางด้านช่างยนต์มาต้องมาประกอบยางขอบประตูทั้งเดือนทั้งปีจนแทบจะลืมเรื่องเครื่องยนต์ไปแล้ว ช่วงนั้นการผลิตรถยนต์จะบูมมากครับ ประกอบรถยนต์วันละ 2 กะ (กะละ 8 ชั่วโมง)1กะประกอบรถได้ 60คัน 2กะ ก็ 120คันต่อวัน เดือนนึงเปิดไลน์ผลิต 24วัน แล้วรถจะไม่เต็มเมืองไทยได้อย่างไรละครับ ดีนะครับที่บิ๊กจิ๋วทำต้มยำกุ้งซะก่อน ยอดการผลิตเลยลดเหลือแค่วันละ 40 คัน แต่ก็ต้องแลกกับพนักงานตกงานกว่า 1000 คน รวมทั้งผมด้วย ลองสอบถามพนักงานที่โดนเลิกจ้างกันมาว่าสามารถผลิตรถยนต์เองได้ไหมทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันทำได้ทุกอย่างยกเว้น หัวใจที่ทางบริษัทปิดไว้นะครับคือเรื่องเครี่องยนต์ ไม่มีใครเลยที่รู้เรื่องนี้ เลยเป็นได้แค่ความฝัน สำหรับรถในแบรด์thailand
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30622

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 101  เมื่อ 31 ก.ค. 10, 19:21

จากข้อมูลที่คุณณัฐดลให้มา   ดิฉันมองว่านโยบายมาเลย์ดีกว่าไทย เพราะเขาสามารถประกอบรถยนต์เองได้   เงินทองที่จะหลั่งไหลออกนอกประเทศก็น้อยกว่า เทคโนโลยี่ในการผลิตและพัฒนา เขาก็ได้ของเขาเต็มๆ   
ส่วนไทยเราแค่รับจ้างผลิตชิ้นส่วน  ส่วนเทคโนฯยังถูกปิดกั้นอยู่หมัด  เงินทองก็มีแต่ไหลออกไป ไม่ว่าจากรถยนต์ผลิตในประเทศหรือรถอิมพอร์ต  อีกกี่ปีๆก็ยังต้องพึ่งต่างชาติ

เพื่อนของคุณ diwali  อาจรู้สึกว่าเขาไม่มีโอกาสใช้รถดีๆจากนอก มากเท่าคนไทย    จริงอยู่เขาอาจถูกปิดกั้นมากกว่าเรา   แต่มองจากภาครัฐ  รัฐเขาเซฟเงินได้มากกว่าและจ่ายออกน้อยกว่าของเรา  เป็นผลดีโดยทางรวมกับประเทศค่ะ

ส่วนเรื่องอุโมงค์ ยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างอุโมงค์สองแบบ   แต่ฟังๆดู เหมือนกับมาเลย์ก่อสร้างผิด  อุโมงค์เลยน้ำท่วมตอนฝนตก  แต่เขาน่าจะแก้ไขได้นะคะ
บันทึกการเข้า
Diwali
มัจฉานุ
**
ตอบ: 96


ความคิดเห็นที่ 102  เมื่อ 03 ส.ค. 10, 12:11

ที่คุณครูใหญ่สงสัยเกี่ยวกับเรื่องอุโมงค์ smart tunnel

หะแรก ทุกๆคนก็เข้าใจว่าก่อสร้างผิด ทำให้นำ้ท่วมอุโมงค์ เมื่อเกิดฝนตก
แต่ทว่า การทางพิเศษฯ ของเขา ออกมาบอกว่า ใหนๆน้ำก็ท่วมแล้ว ก็ทำให้เป็นอุโมงค์ระบายน้ำไปเลย

ปัจจุบันนี้ อุโมงค์ฉลาด โครงการนี้ เลยกลายเป็นท่อระบายน้ำยาวกว่าเก้ากิโลเมตร
เมื่อฝนหยุด จึงทำการสูบน้ำออกจากอุโมงค์
ใช้เพื่อแก้ปัญหาน้ำขังน้ำหลากในพระนคร เวลาฝนตกหนักครับ

ตกลง อุโมงค์นี้ smart หรือ คนฯแก้ตัวแบบ smart กันแน่???


ส่วนเรื่องรถแห่งชาติ ผมก็เห็นด้วยครับ ที่ภาครัฐจะคุ้มครองธุรกิจรถยนต์ที่ประกอบในประเทศ
แต่จะยิ่งดีที่สุดหาก ธุรกิจนั้น เป็นแบรนด์ของชาติ หรือของคนในชาติ แท้ๆ
ไม่ใช่ แบรนด์จากที่อื่น ที่รัฐไทยต้องคุ้มครองอย่างถึงที่สุด

จริงๆ ไม่อยากจะเข้าการเมือง แต่อดไม่ได้
ในอดีตที่ผ่านมาไม่นาน แค่ยักษ์ใหญ่อย่างรถยนต์พี่โต หรือรถมอเตอร์ไซด์พี่ฮอน เปรยๆว่าเดี๋ยวย้ายฐานไปที่อื่น
รัฐบาลต้องส่งคนไปปลอบขวัญแทบทุกครั้ง
ประมาณว่า พี่เขาอยากได้อะไร ให้ได้ก็ให้ไปเถอะ อันใหนที่ให้ไม่ได้ ก็ทำให้จนกว่าจะให้ได้
ยกตัวอย่างแค่กฎหมายน้ำหนักรถบรรทุกบ้านเรา ฯลฯ ไม่ว่าต่อดีกว่า เดี๋ยวงานเข้า
 รูดซิบปาก รูดซิบปาก รูดซิบปาก รูดซิบปาก
อิอิอิอิ
 ฮืม ฮืม ฮืม ฮืม
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30622

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 103  เมื่อ 03 ส.ค. 10, 12:44

เห็นด้วยว่าถ้ามีรถยนต์ ก็ควรจะรถยนต์แห่งชาติ  พัฒนาเทคโนโลยี่เอง  ทำเองอย่างดี  ลดภาษีชิ้นส่วนให้มากที่สุด เพื่อจะได้ของดี ผลิตขายเองในราคาต่ำ แต่มีคุณภาพเหมาะกับกระเป๋าคนไทยค่ะ
แต่...
บ่นไปก็เท่านั้น   ขอสรุปว่าจากที่ได้ไปเห็นมาเลย์เซียทั้งเมืองใหญ่และเมืองเล็กบางเมือง     เกิดความประทับใจว่าบ้านเมืองเขาภาครัฐเข้มแข็งกว่าภาคเอกชน  ผิดกับบ้านเรา  ภาคเอกชนแข็งแรงกว่ารัฐ
ภาครัฐของเราเคยแข็งแกร่งในอดีต  ตอนเริ่มระบบราชการ ชนิดมีเงินเดือนไม่ใช่เบี้ยหวัด    เราเคยมีค่านิยมว่า "สิบพ่อค้าไม่เท่าพระยาเลี้ยง" คือภาครัฐมั่นคงกว่าภาคเอกชน    แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้วค่ะ

เป็นได้ว่าถ้าผลิตรถยนต์เอง  รัฐก็อาจยกสัมปทานให้เอกชนซึ่งไม่ใช่ใคร  ก็บริษัทชื่อคนไทยในเครือพี่ๆ ที่คุณ diwali เอ่ยมานั่นแหละค่ะ

บันทึกการเข้า
manit peuksakondh
พาลี
****
ตอบ: 216


ความคิดเห็นที่ 104  เมื่อ 09 ส.ค. 10, 12:37

เรื่องนี้ต้องเข้ามาแจม
เมื่อปี 2528 รัฐบาลท่านชาติชายต้องการที่จะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์จากญี่ปุ่นขึ้นในเมืองไทย แต่เจ้าของเทคโนโลยีเขาบอกว่าเราไม่มีฐานความรู้ที่จะรับได้ จึงมีการตั้งศูนย์เทคโนโลยียานยนต์ขี้นที่กระทรวงวิทย ฯ ไปเอาคนแถวๆนี้แหละจากภาคเอกชน เงินเดือน 3x,xxx มาเป็นผอ.1x,xxx ผมมีเพื่อนร่วมรุ่นที่สามย่านเช่น ดร.จักรกฤษ เป็นรองปลัด อุตฯ มีจำลอง ใหญ่โตอยู่ที่โรงปูน บุญรอดอยู่ดัทสัน มีรุ่นน้องอยู่ที่โตโยต้า(ตอนนี้ใหญ่มาก) ฮอนด้า มาสด้า ผมเข้าไปเป็นกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ ของกระทรวงอุตฯ เป็นอนุกรรมการถ่ายทอดเทคโนของกระทรวงอุตฯ ผอ.กับเลขาฯ พร้อมกล้องคู่ใจ ลุยเองไปดูโรงงานทำชิ้นส่วนทุกโรงในประเทศไทย ย้ำในประเทศไทย
ผมได้รับคำเชิญให้ไปชม โรงงานที่ญี่ปุ่น สิ่งที่ทางโน้นทึ่งมากคือทางเทคโนโลยีเขาจัดให้ผมดูอะไรก็ไม่รุ้ แต่จะหนักไปทาง entertain ผมเบรคเขาทันที ว่าผมขอไม่ดูตามที่เขาจัดให้ แต่ผมต้องการดู1,2,3,4,5 โดยเฉพาะทางด้าน R&D เขาบอกว่าไม่เคยมีข้าราชการไทยเป็นแบบนี้มาก่อนเลย (รัฐบา ลroyal ข้าราชการ loyal) ส่วนมากท่านมาเพื่อ enjoy

เรื่องรถประจำชาติเกือบจะทำได้อยู่แล้ว พราะผมทราบหมดแล้วว่าเราทำอะไรได้มั่ง ทำที่ไหน แต่ผมทำไม่เสร็จครับ ปัญหาอยู่ที่โดนเบรคจากทางการเมืองครับ พวกนี้เงินทองเหลือหลาย จะมีการเปลี่ยน local content แต่ละตัววิ่ง lobbyน่าดู คอรัปชั่น ครับผม
มานิต
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 5 6 [7] 8
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.086 วินาที กับ 19 คำสั่ง