เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ณ วังสวนผักกาด ถนนศรีอยุธยา กองทุนหม่อมราชวงศ์อายุมงคล โสณกุลทำพิธีมอบรางวัลผู้เขียนบทความดีเด่นประจำปี ๒๕๕๒ ซึ่งคณะกรรมการพิจารณามีมติว่าผู้ใช้นามแฝงชื่อ “สิริอัญญา”ที่เขียนประจำคอลัมน์ “ข้างประชาราษฎร์”ในหนังสิอพิมพ์ผู้จัดการรายวัน สมควรแก่รางวัล แล้วหม่อมราชวงศ์สุมาลย์มงคล โสณกุล ประธานกองทุนได้กราบทูลรายงานและทูลเชิญหม่อมเจ้ากรณิกา จิตรพงศ์ องค์ประธาน ประทานรางวัลแก่ “สิริอัญญา” แล้วคุณไพศาล พืชมงคลเจ้าของนามปากกาก็ได้กล่าวสุนทรกถา ถึงความในใจในการเขียนบทความเพื่อแสดงความรู้ ให้ข้อคิดความเห็น ย้ำให้ผู้อ่านได้รำลึกถึงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดเวลามายาวนาน ได้อย่างประทับใจยิ่ง
หลังจากนั้นก็เป็นรายการแสดงสักวาของสโมสรสยามวรรณศิลป์ โดยมีวงดนตรีไทยคณะดุริยประณีต ในความอำนวยการของครูสุดจิตต์ ดุริยประณีต ศิลปินแห่งชาติให้ความมีชีวิตชีวาแก่บทกวีใหม่ๆอย่างเคย และโดยที่วันนั้นตรงกับวันตรุษจีน คณะสักวาเลยเลือกเล่นเรื่อง สามก๊ก ตอนที่คนรุ่นเก่าๆคุ้นเคยดี คือตอนโจโฉแตกทัพเรือ เพื่อจะได้ฟังเพลงจีนหลากรสหลากลีลา จากการกำหนดบทเพลงจากสมองของครูเพลงไทยผู้ยอดเยี่ยมและนักร้องชั้นเอกคือครูสุดจิตต์ ดุริยประณีต ครูสุรางค์ ดุริยพันธุ์ ครูดวงเนตร ดุริยพันธุ์ ครูณรงค์ รวมบรรเลง และหนุ่มผู้กำลังฝีปากตรึงใจผู้ฟัง-กัญจนปกรณ์ แสดงหาญ ผู้มีอนาคตไกล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 1 เมื่อ 30 เม.ย. 10, 12:59
|
|
ส่วนผู้บอกสักวามีทั้งหน้าเก่าคือศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์พูนพิศ อมาตยกุล ประยอม ซองทอง อำพล สุวรรณธาดา อดุล จันทรศักดิ์ หม่อมราชวงศ์อรฉัตร ซองทอง รองศาสตราจารย์นภาลัย สุวรรณธาดา รองศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ญาดา อารัมภีร ซึ่งในจำนวนนี้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ๓ คน และเป็นนักสักวาหน้าใหม่ของเวทีนี้ ๑ คน การแสดงเริ่มด้วยบทไหว้ครูโดยผู้อายุมากที่สุด ประยอม ซองทอง ผู้ทำหน้าที่โต้โผคณะมาตลอด ว่ากลอนวรรคยาวๆเอาเนื้อหามากกว่าความไพเราะในบทกลอนดังนี้
“รำลึกพระคุณทูลกระหม่อมบริพัตร ผู้ประทานสมบัติอันล้ำค่า วังบางขุนพรหมร่มลำเนาเจ้าพระยา คีตลีลาโยธวาทิตพิพิธนิพนธ์
เหล่าทายาทราชสกุลบริพัตร อนุวัตรวัฒนธรรมตามนุสนธิ์ เฉกเช่นหลานขานนาม “อายุมงคล” โปรดดาลดลกลกานท์ซึ้งตรึงใจเทอญ” (ปรบมือ)
บทนี้คุณกัญจนปกรณ์ แสดงหาญ ขับร้องด้วยทำนองเพลง จีนไหว้เจ้า เรียกบรรยากาศให้รู้สึกขลัง-ขรึมและครึ้มใจได้ทันที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 2 เมื่อ 30 เม.ย. 10, 13:02
|
|
ศาสตราจารย์พูนพิศ อมาตยกุลผู้เชี่ยวชาญโรคหูคอจมูกรับหน้าที่เกริ่นชวนในอันดับถัดมาว่า “สักวาอาทิตย์หยุดตรุษจีนใหญ่ แถมตรงกับวาเลนไทน์ดีหนักหนา มาพบสี่ขวัญพธูงามตรูตา ไม่ชราอายุดีมีมงคล / ขอเชิญบอกสักวาภาษาศิลป์ แล้วยลยินเป็นเพลงเพราะเสนาะผล พวกเราสี่หนุ่มล้วนถ้วนทุกคน ชื่นกมลได้พบสาวคราวป้าเอย”(ฮา-ปรบมือ)
สักวาบทนี้คุณณรงค์ รวมบรรเลง อดีตหัวหน้าวงดนตรีไทยกรมประชาสัมพันธ์ ขับร้องเพลงเกริ่นจีนที่เข้าบรรยากาศได้ดียิ่งนัก ดร.ญาดา อารัมภีร น้องนุชสุดท้องของพี่ๆทั้ง ๗ คน ผู้มีเสียงเสนาะเพิ่มคุณสมบัติ วุฒิสมบัติและรูปสมบัติ ได้รับมอบหน้าให้ตอบเกริ่นแทนพี่สาวทั้ง ๓ แล้วครูดวงเนตร ดุริยพันธุ์แห่งกรมศิลปากรก็ขับร้องด้วยทำนองเพลงจีนหลวง ได้หวานจับใจ จากกลอน “สักวาอบอุ่นคนคุ้นหน้า นั่นก็พี่นี่ก็อามาพร้อมพรั่ง สี่หนุ่มคารมเด่นเป็นคนดัง รวมพลังหนึ่งเดียวกันในวันนี้ เกรงศักดิ์ศรีหมอ-ครู-ผู้พิพากษา ใครจะกล้าโต้กลอนท่านกันละนี่ โปรดยั้งมือไว้เอื้อไมตรี พร้อมแล้วเปิดเวทีเดี๋ยวนี้เอย”(ปรบมือ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 3 เมื่อ 30 เม.ย. 10, 13:06
|
|
เมื่อตกลงพร้อมเปิดเวทีแล้ว อาจารย์อำพล สุวรรณธาดาผู้ผ่านมาร้อยเอ็ดเจ็ดคาบมหาสมุทร จากมหาวิทยาลัยฮันกุ๊กแห่งเกาหลีถึงสงขลานครินทร์(ปัตตานี) ก็แจกตัว ๒ บทให้คุณณรงค์ รวมบรรเลง ขับเสภาดังนี้ “สักวาคนไทยในวันนี้ แล้งน้ำใจไมตรีน่าวิตก เหมือนเมืองจีนผจญทุกข์ยุคสามก๊ก จึงขอยกตอน “โจโฉแตกทัพ”มา หมอพูนพิศพึงรั้งบทบังทอง เล่าปี่ต้องให้ประยอมเป็นคนว่า อดุลเล่นเป็นโจโฉโผล่คงคา บทซุนกวนไร้ปัญหาอำพลเอย”
“สักวากวีชายหายหน้าหมด จึงมอบบทต่อนี้ไปให้ฝ่ายหญิง / หญิงเป็นชายชายเป็นหญิงจริงจริงจริง(ฮา)ยิ่งกลอนยิ่งกลืนกลมชมกันเอง คุณหญิงวินิตาซิวบทจิวยี่ นภาลัยให้ตีบทขงเบ้ง โลซก-หญิงอรฉัตรจัดบรรเลง ญาดาเร่งรับงานเจียวก้านเอย”(ปรบมือ) สักวาตอนนี้ ทั้งคนเล่นและคนฟังต่างงงๆกันว่า ใครทำหน้าที่อะไร เป็นฝ่ายไหนกันแน่ ก่อนจะว่าสักวาแต่ละบท จึงต้องมีการบอกสั้นๆว่าตัวละครตัวนี้คือใคร มามีบทบาทตอนนี้อย่างไร เพราะนอกจากคนเขียนคิวผู้แจกตัวแล้ว คนเล่นก็ไม่ค่อยจะรู้บทบาทตัวเองสักเท่าไร กระนั้นก็สนุกตั้งแต่บทแรกเริ่มเรื่อง โดยพระเอก(ผู้ร้ายในเรื่อง) ถูกปล่อยออกมาคนแรก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 4 เมื่อ 30 เม.ย. 10, 14:09
|
|
ตุลาการอดุล จันทรศักดิ์ ศิลปินแห่งชาติปี ๒๕๕๑ รับบทโจโฉ เรียกเสียงฮาได้บรรยากาศยิ่งนัก “สักวาโจโฉรอเช็งเม้ง(ฮา) จะรบซุนกวนกับขงเบ้งเมืองเกงจิ๋ว อยู่ดูไบก็ส่งเสบียงเลี้ยงยี่จิว(ฮา) หนุนเสื้อแดงให้ออกงิ้วคอยเล่นงาน โฉหมายตีเมืองกังตั๋งสั่งตีนตบ(ฮาดัง) จ้างพัลลภกับเสธ.แดงป่วนอีกด้าน ซุ่มยึดวังสวนผักกาดว่าราชการ(ฮา) หนีหมายศาลแต่ห่วงทรัพย์อยากกลับเอย(ฮาดัง-ปรบมือ) บทนี้เมื่อคุณกัญจนปกรณ์ แสดงหาญขับร้องในทำนอง โป้ยกังเหล็ง จึงไม่ต้องบอกว่าจะสนุกสนานมันหยดแค่ไหน ทำเอาคนฟังชื่นมื่นไปตามๆกัน การปรากฏตัวของโจโฉหัวหน้า “วุยก๊ก”ทำเอาซุนกวนหัวหน้า “ง่อก๊ก”ไม่เป็นสุขขึ้นมาทันที อาจารย์อำพลเริ่ม “งานเข้า”ต้องบ่นว่าดังนี้ “สักวาซุนกวนก๊วนชาวใต้ (อธิบายว่า ไม่ใช่พรรคในเมืองไทยนะแต่เพราะเมืองกังตั๋งอยู่ทางใต้ของจีน-ฮา) จะหลีกภัยหรือจะสู้อยู่กังตั๋ง (ฮา) ข่าวหลายสิบหมื่นทุนหนุนพลัง แถมยังหวัง เจ็ดหมื่นหก “ยก”ไม่ “ยึด”(ฮา) ยินโจโฉข้ามไปมาฟ้ากังตั๋ง จึงรีบสั่งปิดน่านฟ้าตราตึ๋งหนึด อำมาตย์จ๋าแนะแนวบ้างทางประพฤติ แสนอัดอึดแล้วพี่น้องต้องช่วยเอย”(ปรบมือ) บทลงท้ายวรรคด้วยกลอนตายตามแบบฉบับของทิดก้อน อินคำ แห่งคอลัมน์ “ดงสีเสียด”ใน “หลักไท”เมื่อหลายปีก่อนแบบนี้ คุณณรงค์ รวมบรรเลงขับร้องด้วยเพลงจีนลั่นถัน ทำเอาคนฟังอึดอัดไปตามกลอนเช่นกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เพ็ญชมพู
|
ความคิดเห็นที่ 5 เมื่อ 30 เม.ย. 10, 14:46
|
|
รอจิวยี่ปรากฏกายด้วยใจระทึก 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 6 เมื่อ 30 เม.ย. 10, 17:14
|
|
เมื่อซุนกวนหัวหน้า “ง่อก๊ก”ที่ยึดชัยภูมิที่เมืองกังตั๋ง (กวงตุ้ง ?) ได้ยินว่าโจโฉ หัวหน้า “วุยก๊ก”ซึ่งปราบโจรโพกผ้าเหลืองได้ชัยชนะ ได้เป็นที่มหาอุปราช ตอนนี้ยกกองกำลังมาปราบก๊กเล็กก๊กน้อย ชนะรวด ทั้งลิโป้ เล่าเปียว อ้วนเสี้ยว อ้วนสุด..มาหยุดใกล้ๆ ทำให้ซุนกวนต้องรีบปรึกษาขุนนางผู้ใหญ่ ที่ต่างแนะนำว่าน่าจะชวนเล่าปี่(หัวหน้า “จ๊กก๊ก”ที่หนีมาอาศัยญาติ “แซ่เล่า”ด้วยกันที่เมืองเกงจิ๋ว )มาเป็นพันธมิตรช่วยกันรบกับโจโฉ(ก่อนแล้วภายหลังค่อยว่ากัน โลซกที่ปรึกษาจึงรับอาสาไปเป็นทูต หม่อมราชวงศ์อรฉัตร ซองทองผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ผู้ถูกเกณฑ์ให้รับบทนี้จึงว่า “สักรวาโลซกนายกจิ๋ว(ฮา) จึงรีบลิ่วไปเขมรเกณฑ์เล่าปี่ ให้ต้อนรับโจโฉคนมั่งมี ตั้งเป็นที่ปรึกษาของนายก เตรียมตำหนักไว้คำนับรับโจโฉ แล้วกลับมาคุยโวซ่อนโกหก ทำหวานเจี๊ยบแล้วแอบจวกพวกโลซก ทั้งทัพบกทัพเรือเบื่อหน้าเอย”(ปรบมือ) บทโลซกตีสองหน้านี้ครูดวงเนตร ดุริยพันธ์ขับร้องด้วยเพลงจีนขิมเล็กที่ลีลาค่อนข้างเร็วสนุกสนานเข้าบรรยากาศ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 7 เมื่อ 30 เม.ย. 10, 17:18
|
|
ฝ่ายคุณประยอมซองทอง ศิลปินแห่งชาติปี ๒๕๔๘ ผู้รับบทเล่าปี่หัวหน้า “จ๊กก๊ก”ผู้พเนจร ถูกโลซกที่ปรึกษาของซุนกวนมาชักชวนให้ร่วมมือกันสู้โจโฉ จึงจะให้ขงเบ้งตามโลซกไปดูท่าทีพวกซุนกวนที่เมืองกังตั๋ง “สักวาเล่าปี่ไม่เป็นฝ่ายค้าน เพราะ “ปากหมาน”หาสาระอะไรมิได้ ร่วมรัฐบาลอภิสิทธิ์จี๊ดเหลือใจ เขายอมให้ได้ขี่คอกระทรวงสำคัญ ส่งขงเบ้งไปหยั่งเชิงเติ้งกังตั๋ง อ้างว่าหวังสร้างความสมานฉันท์ แท้หวังแก้รัฐธรรมนูญปูนรางวัล จะยิ่งมัน(ส์)ได้ฉบับปีสี่ศูนย์เอย”(ปรบมือ) -บทนี้คุณกัญจนปกรณ์ แสดงหาญขับร้องด้วยเพลงจีนแดง ด้วยลีลามันๆเรียกเสียงฮือฮาได้ดีทีเดียว
ถึงบทขงเบ้ง(ที่ “ยาขอบ”ผู้เขียนสามก๊กฉบับวนิพกให้ฉายาว่า“ผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร”)ซึ่งเป็นสมองสำคัญของเล่าปี่ อดีตผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รศ.นภาลัย สุวรรณธาดา เป็นเจ้าของวรรคทอง “ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง”)เป็นผู้รับบทว่าบทตอนนี้ว่า “สักวาขงเบ้งเก่งทุกที่ ถูกเล่าปี่ใช้ให้ไปกังตั๋ง เพราะซุนกวนชวนนายพลเสธ.คนดัง ร่วมจัดตั้งกองทัพประชาชน มอบกุหลาบซาบซ่าวาเลนไทน์ สัญญาใจร่วมรบประสบผล ยี่สิบหกกุมภาพันธ์วันรวมพล(ฮา) พร้อมผจญศึกยึดทรัพย์สู้ยับเอย”(ฮาดัง-ปรบมือ) บทมันๆที่มีเนื้อหาให้ระลึกนึกย้อนถึงวันสำคัญของประเทศ”สารขัณฑ์”บทนี้ครูดวงเนตร สุริยพันธ์ ขับร้องด้วยเพลงจีนหน้าเรือ เข้ากับบทได้เยี่ยมมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 8 เมื่อ 04 พ.ค. 10, 16:33
|
|
กล่าวฝ่ายเมืองกังตั๋งซึ่งซุนกวนหัวหน้า “ง่อก๊ก”เป็นใหญ่อยู่ แต่มีความนัยเล่าลือกันมานานว่า ที่โจโฉยกทัพมาจากเมืองหลวงจนถึงที่นี่เพราะมีใจปฏิพัทธ์พี่น้องสองสาวสวยแซ่เกี้ยว แม้ว่าคนพี่(หยกหลง)จะเป็นภรรยาของซุนเซ็ก(พี่ชายซุนกวน-เจ้าเมืองคนก่อน) และคนน้อง(กิมฮอง)เป็นภรรยาของจิวยี่-ที่ปรึกษาคนสำคัญของซุนกวนแล้ก็ตาม แต่โจโฉไม่เคยลดละที่อยากได้พี่น้อง “นางสองเกี้ยว”มาเชยชม ถึงกับกล่าวไว้ว่า “ข้าได้สร้างปราสาทแสนงามหรูไว้บนเขา ถ้าได้เมืองกังตั๋งเมื่อใด ข้าจะไปเชิญหยกหลงกับกิมฮองมาเป็นขวัญใจ จะกอดนางสองเกี้ยวไว้ทั้งซ้ายขวา มิให้อนาทรร้อนใจใดๆเลย” ซึ่งเป็นข้อความที่เป็นหนามยอกอกจิวยี่อยู่ตลอดนิรันดรกาล บทจิวยี่ของนักสักวาหน้าใหม่ แต่โด่งดังในนวนิยายร่วมร้อยเรื่องในนามปากกา ว.วินิจฉัยกุลและ แก้วเก้า จึงมีนัยเสียดแทงใจดังนี้ “สักวาจิวยี่มีกองทัพ แต่ไม่รับรัฐประหารคิดการใหญ่ / เพียงต้องรับคำสั่งจากดูไบ(ฮา) จะจัดม็อบไปไหนเท่าไรเท่ากัน(ฮา) ลูกผู้ชายเสียอะไรก็ไม่ว่า มาแอบปลื้มเมียข้ามันหยามหยัน ชะ-หมาเน่าลอยน้ำไปไม่เอามัน ลุยโจโฉให้ลือลั่นเห็นกันเอย”(ปรบมือ) บทดุดันที่มีอารมณ์แค้นแฝงอยู่นี้ คุณณรงค์ รวมบรรเลงก็บรรเลงด้วยเพลงเจไจ๋ยอหรือเพลงฮ่อแฮ ซึ่งมีลูกคู่คอยรับเป็นช่วงๆ ให้บรรยากาศครึกครื้นยิ่งนัก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 9 เมื่อ 04 พ.ค. 10, 16:36
|
|
ฝ่ายผู้ยิ่งใหญ่นาม”โฉ”แห่งแซ่ “โจ”ในคราบของอดีตประธานวรรณศิลป์ และต่อมาเป็นสาราณียกรสโมสรจุฬาฯ(สจม.)นามอดุล จันทรศักดิ์ ก็ไม่สนใจใครอะไรหน้าไหนทั้งสิ้น จะเอาแต่ประโยชน์ส่วนตนฝ่ายเดียว พลางว่า “สักวาโฉติดทวิตเตอร์ (ฮาดัง) สั่งสามเกลอหัวเกรียนใกล้หัวกุด ให้ระดมไพร่ราบมาฝึกอาวุธ เตรียมการยุทธครั้งใหญ่ปลายกุมภา สู้ศึกเมืองกังตั๋งให้เต็มแรง ระดมแดงกดดันผู้พิพากษา โฉอยากได้นางสองเกี้ยวกัลยา อยากออกชื่อ..แต่ว่า..ไม่กล้าเอย”(ฮาดัง-ปรบมือยาว) บทกวีที่มากนัยคล้ายบรรยากาศในประเทศกำลังพัฒนาประเทศหนึ่งบทนี้ คุณกัญจนปกรณ์เล่นใส่เพลงจีนฮูหยินได้ยั่วยวนกวนอารมณ์เหลือแสน กลับกล่าวด้านเมืองกังตั๋ง มีนักปราชญ์อิสระไม่สังกัดค่าย(ฟังคล้ายๆนักวิชาการที่อ้างว่าเป็นพวกอิสระในประเทศด้อยพัฒนา)ชื่อบังทอง (ซึ่งสามก๊กฉบับวนิพกของ “ยาขอบ”ให้ฉายาว่าเป็น “อาจารย์ฮองซู”หรือพญาหงส์ ผู้มีสติปัญญาตีคู่กันมากับขงเบ้ง(“อาจารย์ฮกหลง”หรือมังกรผงาดฟ้าแห่งเขาโงลังกั๋ง”) ไม่ทราบว่าไปมาอย่างไร ช่วงเวลานั้น(หรือที่สื่อมวลชนไทยปัจจุบันไม่ทราบใครเริ่มใช้ว่า “ห้วงเวลา”แล้วก็เลยใช้ตามกันเป็นการใหญ่โดยไม่ต้องวิเคราะห์ว่าเหมาะหรือไม่ นัยว่ามันเก๋ดี???) เกิดมา “ตีขรึม”ด้วยมาดนักวิชาการผู้รู้ ทำเป็นอ่านตำราพิชัยสงคราม(หรือเปล่าไม่ทราบ)ในสวนหลังพรรค..เอ๊ย..อุทยานแห่งหนึ่งหลังเมืองกังตั๋ง แล้วเผอิ๊ญ..เผอิญให้โลซกโลเซ่อเดินมาพบท่านผู้รู้เข้าตามเพทุบายที่จิวยี่วางไว้พอดี๊พอดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 10 เมื่อ 04 พ.ค. 10, 16:39
|
|
ด้วยความซื่อของโลซก คุณหญิงอรฉัตร ซองทองอดีตเจ้าของโรงเรียนราชทัศน์นาฏศิลป์ที่วังราชทัต ซอยมหาดเล็ก ๑ (ข้างโรงแรมเอราวัณ) ก็ถ่ายทอดความเป็นคนซื่อออกมาว่า “สักรวาโลซกงกและโง่ รบโจโฉครั้งนี้ทีจะแย่ ถามบังทองทำอย่างไรจะไม่แพ้ ไม่เอาแน่แม่ทัพทัพพัลลภ(ฮา) เป็นประธานพรรคแดงแทรกแซงสื่อ เป็นกุนซือปัญหาหนักก็มักหลบ เขมรมาเยี่ยมปราสาทไม่อาจพบ โดดน้ำโขงตอนจบคงดีเอย”(ปรบมือ) บทที่ชวนให้คนฟังนึกถึงนายทหารแก่ควรแก่การจะไปเลี้ยงหลานได้แล้ว แต่ยอมลดยศศักดิ์ทหารเสือมาเป็นลูกไล่นักโทษหนีคดีดังศาลสถิตยุติธรรมที่ประเทศด้อยพัฒนาตัดสินไว้ คุณกัญจนปกรณ์ แสดงหาญก็เลยร้องเพลงดีๆชื่อจีนเสียผี ให้ตามวาทกรรมของคนพูดไม่ทำตามสัญญาสักครั้งนั้นเสียเลย เพราะโลซกงกเงิ่นเดินมาเข้าทาง(เท้า) คุณหมอพูนพิศ อมาตยกุลผู้รู้สารพัดเรื่องเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ไม่แพ้อาจารย์ฮองซูบังทองพญาหงส์ฟ้าผู้โบยบินเหนือเมฆ จึงว่าในบทบังทองว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 11 เมื่อ 04 พ.ค. 10, 16:42
|
|
“สักวาบังทองฮองซูเฒ่า เป็นปราญ์เก่าคราวขงเบ้งเก่งเหลือที่ อยู่สวนเมืองกังตั๋งหลังบุรี ปลีกวิเวกอ่านพิธีชัยสงคราม หนอยโลซกแต่งสีแดงมาแยงเย้า ถามรุกเร้าทำยังไงให้คนขาม หยุดโจโฉนำทัพเรือเหลือวู่วาม ตอบคำถามคำเดียวไซร้ว่า “ไฟ”เอย”(ปรบมือ) บทนี้คุณณรงค์ รวมบรรเลงร้องด้วยเพลง จีนขายอ้อย ก็เหมาะกับบท เข้าทีดี เมื่อได้โค้ดลับว่า “ไฟ”ตรงใจทั้งขงเบ้งและจิวยี่ เลย “เข้าทางปืน”ของจิวยี่จอมเจ้าเล่ห์ ผู้เสแสร้งว่าตนมีงานมาก คงต้องอาศัยผู้มีปัญญาเลิศให้เป็นแม่กองช่วยจัดหาเกาทัณฑ์จำนวนแสนๆเพื่อใช้เป็นพาหะนำเอาเพลิงไปสู่เรือของโจโฉ ก็ไม่พ้นความคาดหมายของขงเบ้งไปได้ว่าการหาเกาทัณฑ์นี้ “งานเข้า”ตนแน่ อาจารย์นภาลัย สุวรรณธาดาอดีตประธานชมรมวรรณศิลป์ จุฬาฯคนที่ ๓ จึงรับปากเองเสียเลยว่ามาเลย “ขงเบ้งจะจัดให้” ด้วยวิธีเหนือชั้น ทั้งๆที่จิวยี่กำหนดให้ยุบสภา..เอ๊ย..หาเกาทัณฑ์ภายในหลายวัน แต่ว่าขงเบ้งเสียอย่าง กำหนดไม่กี่วัน แถมจวนถึงกำหนดแล้วยังไม่เห็นลงมือทำอะไร หลอกให้จิวยี่ตายใจ พอคืนหมอกลงหนา จึงให้เอากองเรือบันทุกฟางแล้วเอาผ้าคลุมไว้ พาขบวนเรือออกไปใกล้ๆทัพโจโฉ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 12 เมื่อ 05 พ.ค. 10, 19:02
|
|
“สักวาขงเบ้งเก่งเหนือชั้น รู้เท่าทันจิวบี่ขี้อิจฉา ให้เราหาเกาทัณฑ์แสนอันมา แม้นมิหาให้ครบเป็นศพแทน จึงตีเกราะเคาะไม้เหมือนใครบุก ให้ยิงรุกเกาทัณฑ์มาเกินกว่าแสน เก็บกลับไปให้จิวยี่ที่สุดแค้น แผนซ้อนแผนใช้ปัญญาพารอดเอย”(ปรบมือ) บทนี้ครูดวงเนตร ดุริยพันธุ์ขับร้องทำนองจีนปังหลังแสนสนุกครึกครื้นเทียว
สักวาดำเนินมาถึงตอนที่ขงเบ้งที่ปรึกษาเล่าปี่ทำอุบายหลอกเอาเกาทัณฑ์จากทหารโจโฉมาได้จำนวนมากแล้ว ก็แสร้งให้บังทองนักปราชญ์คนสำคัญบอกโลซกว่า การจะเอาชนะโจโฉได้นั้นต้องใช้ “ไฟ” (สามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน)ใช้ว่า “เพลิง”) และแสร้งให้บังทองพบเจียวก้าน (ที่ปรึกษาของโจโฉ ที่อ้างว่าเป็นเพื่อนร่วมรุ่น (ไม่ทราบว่าที่ จปร.หรือสวนกุหลาบหรือเซ็นต์คาเบรียล..ฮา..กับจิวยี่) อาสาไปกล่อมจิวยี่ไปสามิภักดิ์โจโฉ ซึ่งผศ.ดร.ญาดา อารัมภีร ในบทเจียวก้านบอกว่า “สักวาเจียวก้านทหารแก่ เกิดมาแพ้ไม่เป็นเห็นทางรุ่ง วืดเหลืองเกาะแดงเข้ากระเป๋าตุง บ้านเมืองยุ่งช่างปะไรสะใจดี อาสาโจโฉนายใหญ่คนไร้บ้าน ลากสังขารเสือหิวกล่อมจิวยี่ ศิษย์สำนักเดียวกันมั่นไมตรี ชวน “จิวป๊อก”ร่วมตีเล่าปี่เอย”(ฮา..ปรบมือ) บทนี้นักร้องหนุ่มเสียงใสคุณกัญจนปกรณ์เล่นเพลงมันๆ ตะลุ่มโปงจีนให้สนุกครึกครื้นเป็นที่ยิ่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 13 เมื่อ 05 พ.ค. 10, 19:05
|
|
เป็นอัน “เข้าทาง”ตามแผนที่จิวยี่วางไว้ทุกอย่าง สมใจคุณหญิงวินิตา (วินิจฉัยกุล) ดิถียนต์ ผู้ถูกกำหนดให้รับบทนี้ “สักวาจิวยี่มีเล่ห์เหลี่ยม เห็นโจโฉทวิตเตอร์เสี้ยมให้คนหลง (ฮา) เสธ.บังทองหนีไปดังใจจง(ฮา) ย้ายข้างตรงไปอัดรัฐบาล หลอกโจโฉให้นึกว่าสวามิภักดิ์ แต่แอบลักปล่อยข่าวลือรัฐประหาร(เหมือนที่ประเทศสารขัณฑ์เปี๊ยบเลย..ฮา..)/ คนเดียวทำระส่ำระสายไปทั้งงาน อีกไม่นานก็เสร็จเราเข้าทางเอย”(ปรบมือ) บทนี้ครูสุรางค์ ดุริยพันธุ์ลูกสาวคนโตของครูเหนี่ยว ดุริยพันธุ์ ขับร้องด้วยเพลงจีนขิมเล็ก จังหวะ-ลีลาทันอกทันใจดีแท้ เป็นอันว่าอาจารย์คุณหมอพูนพิศ อมาตยกุลในบทบังทองได้พบเจียวก้านตามแผนจิวยี่ ซึ่งอาจารย์หมอว่าบทตอนนี้ว่า “สักวาบังทองมองเจียวก้าน แล้วเอ่ยขานมาทำไมไฉนนี่ ทำเสแสร้งแกล้งกล่าววาที พรุ่งนี้เราไปหาโจโฉกัน ครั้นถึงจึงแนะนำโจโฉว่า เหล่าโยธาชาวดงของท่านนั่น ถ้าลงเรือจะเมาคลื่นไปทั่วกัน ควรผูกเรือติดให้มั่นไม่โคลงเอย”(ปรบมือ) บทนี้คุณณรงค์ รวมบรรเลงร้องเพลงร่ายสังขารา เข้าบรรยากาศกับเนื้อความตอนนี้ได้เหมาะสม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
    
ตอบ: 33424
ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม
|
ความคิดเห็นที่ 14 เมื่อ 05 พ.ค. 10, 19:10
|
|
ในขณะที่ผู้ทรงคุณวุฒิแห่งกองทัพ(โจโฉนะฮะ..)นึกว่าผลงานของตนยอดเยี่ยมอย่างที่ผศ.ดร.ญาดา ผู้เปลี่ยนอาชีพโดยขอ “เออลี่รีไทร์”จากครูบาอาจารย์มาเป็นนักเขียน-นักจัดรายการ-พิธีกรและกลายมาเป็นนักสักวา ในบทเจียวก้านว่า “สักวาฮาร์ดคอร์เหี่ยวนามเจียวก้าน(ฮา) เป็นทหารถนัดบู๊ไม่รู้บุ๋น เกือบได้ดีมีกรรมมาบังบุญ ต้นทุนทางปัญญาน่ากลุ้มใจ เปิดฉากฉะครั้งสุดท้ายม้วนเดียวจบ(“ครั้งสุดท้าย..ม้วนเดียวจบ”มาหลายม้วนแล้ว..) พาบังทองเร้นหลบพบนายใหญ่ เขาแนะผูกกองเรือมั่นด้วยกันไว้ อ้างห่วงใยทหารทุกเหล่าเมาคลื่นเอย”(ปรบมือ) บทนี้ คุณกัญจนปกรณ์ขับร้องด้วยทำนองเพลงสังขารา ชวนสังเวชตามลีลาและทำนองสอดคล้องกับบทก่อนนี้ดีทีเดียว กล่าวฝ่ายซุนกวนนายใหญ๋แห่งง่อก๊ก ฟังรายงานต่างๆแล้วก็ครึ้มใจยิ่งนัก แต่เผอิ๊ญ..เผอิญ กำลังครึ้มอกอยู่นั้น เกิดเหตุใหญ่ ให้อาจารย์อำพล สุวรรณธาดา ต๊กกะใจว่า “สักวาฟังจิวยี่ชี้กลศึก ซุนกวนนึกน่าสนุกสนับสนุน แต่งทัพหลวงลับ-ลวง-พรางอย่างนายทุน(ฮา) แล้วปั่นหุ้นเพื่อให้เห็นเป็นเรื่องเล็ก(งานแบบฉบับถนัดของนายทุน..) พลันลมพัดสะบัดธงตกตรงหน้า หวั่นผวาหวาดไหวด้วยใจเด็ก (อธิบายว่าต้องใช้คำนี้เพราะหาคำสัมผัสยากจริงๆ.ก็อยากเล่นกลอนตายที่หาสัมผัสยากเอง.จะโทษใคร..ฮา..) เผาโจโฉเราก็คงเป็นกงเต๊ก(ฮา) ซัดหลายเป๊กก็ไม่ดับคับใจเอย”(ฮา ปรบมือ) บทอึดอัดท้ายวรรคด้วยคำตายนี้ เมื่อคุณณรงค์ รวมบรรเลงขับร้องด้วยเพลงจีนอะอา(บางทีก็ออกเสียงว่า จีนอ่าอา)เข้าบรรยากาศยอดเยี่ยมจริงๆ เพราะมีลูกคู่คอยร้องสอดแทรกอ่าอาๆสร้างอารมณ์ได้ดียิ่งนัก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|