เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 15 16 [17]
  พิมพ์  
อ่าน: 30972 เพชรบุรี บนรอยทางมรดกอยุธยา (ทริปย่อย)
virain
นิลพัท
*******
ตอบ: 1655


AmonRain


ความคิดเห็นที่ 240  เมื่อ 14 มี.ค. 10, 00:00

...


บันทึกการเข้า
offzaa
ชมพูพาน
***
ตอบ: 80



ความคิดเห็นที่ 241  เมื่อ 14 มี.ค. 10, 03:10

สงกะสัย... ฮืม...คุณพี่ยุทธคงงานยุ่งไม่มีเวลามาตอบกระทู้เลย
งืมๆ...เคลียงานเสร็จไวๆนะคับ ผมรออ่านความรู้จากคุณๆอยู่นา...หุหุ เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 242  เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:08

ขอโทษทีครับช่วงนี้งานมันยุ่งจริงๆ   ส่วนใหญ่เรื่องกระแหนะรักน้องเนก็อธิบายไปแล้วส่วนใหญ่ครับ  คงไม่ต้องอธิบายมากอีกที่เห็นลายกระแหนะสมัยอยุธยาเช่นหีบพระธรรม(มักใช้ปั้นติดกับวัสดุที่เป็นไม้ส่วนมาก)  เป็นการปั้นรักสดติดลงไปบนตัวไม้เป็นส่วนใหญ่   ในรัตนโกสินทร์การกระแหนะมักทำแม่พิมพ์จากหินสบู่แล้วปั้มซ้ำๆกันอันเป็นการทำงานที่ลดเวลาในการทำงานได้มากขึ้น แต่ลวดลายก็จะออกแบนๆไม่งานและสดเป็นปริมาตรเหมือนปั้นสดครับได้อย่างเสียอย่าง   ปัจจุบันในการทำหัวโขนบางที่ยังใช้หินสบู่ทำแม่พิมพ์อยู่(บางคนใช้เรซิ่นในการทำแม่พิมพ์แต่ลายจะไม่คมเท่าหินสบู่เป็นแม่พิมพ์ครับ)ส่วนวัสดุนั้นเปลี่ยนเป็นตัวสีโปว๊รถยนต์ไปเสียเเล้ว    ครับถ้าอยากศึกษารูปแบบผมอยากแนะนำให้ดูพวกงานหล่อโลหะก็ได้  ลายปูนปั้นก็ได้เพราะรูปแบบใกล้เคียงกันต่างกันที่วัสดุในการปั้นครับ  รูปนี้เป็นรูปลายปั้นพระทรงเครื่องเล็กๆแต่ปั้นได้สวยงามมากครับดูแล้วอารมณ์  กระจุ้งกระจิ้งมาก(อารมณ์เหมือนคุณมองดอกโมกเล็กๆ มันทั้งหอมทั้งสวยและละเอียดละออ)ครับ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 243  เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:14

ลายแต่ละลายปั้นได้ละเอียดละออได้งามปลายสวยงอนและความเด็ดขาดของการบากลาย  สังเกตว่าเป็นการปั้นหล่อแบบเป็นชิ้นๆสามารถถอดเป็นชิ้นๆ มีสลักเป็นเดือยที่เเนบเนียนโดยหัวสลักจะเป็นลายประจำยามได้อย่างแนบเนียนครับ 


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 244  เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:29

อีกอย่างหนึ่งเวลาปั้นลายกระแหนะนั้น  ผู้ปั้นต้องสังเกตเรื่องดังต่อไปนี้  ๑.รูปแบบลาย อันนี้ขึ้ันอยู่กับความชอบและการศึกษาสกุลลายแต่ละสกุล รวมทังองค์ประกอบลายด้วย  ๒.โครงสร้างของลายคืออย่าให้ลวดลายหลุดจากโครงหลักและสังเกตเส้นแกนลายที่ทำให้เกิดความลื่นไหลของลวดลายด้วย(สังเกตพวกลายกนกครับ)๓. ระนาบลายอันนี้ผู้เรียนในปัจจุบันปั้นแล้วไม่คุมระนาบลายให้ดีตั้งแต่การปั้นลายในแต่ละชั้นทำให้ลายหนาเทอะทะพยามยามสังเกตครูโบราณให้มากครับ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 245  เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:31

อีกรูปหนึ่งครับ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 246  เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:33

อันนี้เอามาดุเป็นรูปแบบครับเป็นรอยพระบาทซึ่งลายมงคลร้อยแปดเป็นการปั้นรักติดบนปูนปัจจุบันโดนแงะหายไปเกือบหมดแล้วครับ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 247  เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:51

ลากันด้วยภาพสุท้ายปัจจุบันโดนซ่อมจนหมดแล้วครับเสียดายครับเพราะิอย่างนี้จึงต้องมีการก่อตั้งชมรมขึ้นครับ  ซึ่งผมเชื่อว่าแต่ละคนที่รักงานศิลปะไทยนั้นมีข้อมูลอยู่แต่เรามักหวงแหนข้อมูลที่เราอุตส่าห์เหนื่อยยากไปเก็บข้อมูลมา(แล้วก็ตายไปกลับข้อมูลที่ตนเองเก็บมา) แต่ถ้าแนวคิดยังเป็นอย่างนี้อยู่จะเหมือนกับแนวทางเดิมๆที่เป็นอยู่  ความก้าวหน้าของงานศิลปกรรมไม่ว่าในศิลป ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจารีตประเพณีก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเสียทืี  ลองถามใจตัวเองว่าศิลปกรรมไทยนั้นผมหรือคุณเก็บข้อมูลหมดไหมสำหรับศิลปกรรมทั่วประประเทศ  ตอบได้เลยครับจนตายก็ไม่หมดทำอย่างไรเราจะเก็บข้อมูลวานศิลปกรรมไทยได้มากๆและรวดเร็ว ซึ่งผมคิดว่าเราจะได้เห็นความงดงามของศิปกรรมไทยร่วมกันเรียนรู้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิด เพื่อความจริญงอกงามของศิลปกรรมไทย   ให้ความรู้แก่ผู้อื่นเป็นวิทยาทาน   ผมก็เห็นว่าการตั้งชมรมนี่แหละครับน่าจะเป้นวิธีการที่ดีที่สุดครับฝากเอาไว้ให้คิดครับ  ว่าศิลปกรรมของเราจะอยู่หรือไป ร้องไห้


บันทึกการเข้า
offzaa
ชมพูพาน
***
ตอบ: 80



ความคิดเห็นที่ 248  เมื่อ 14 มี.ค. 10, 10:39

 ตกใจ"""""สวยงามมากมายครับพี่ยุทธ..ขอบคุณมากนะครับ จริงอย่างที่ว่าครับอ๊อฟมองการกระแหนะลายของอยุธยานี้เปรียบกับธรรมชาติแลดูมีชีวิตชีวาคงเป็นเพราะการปั้นสดเลยทำให้งานพริ้วไหวไปตามจินตนาการกระมัง แต่ของรัตนะฯดูเรียบร้อยจนทือเป็นบล๊อกๆ เพราะการตีลายจากพิมพ์ดีก็ตรงประหยัดเวลาเมื่อทำคราวละมากๆ แต่ก็สวยกันคนละแบบ
บันทึกการเข้า
Agonath
อสุรผัด
*
ตอบ: 32


ความคิดเห็นที่ 249  เมื่อ 15 มี.ค. 10, 11:24

แต่ละภาพสวยงามมากมายครับ ว่าแต่แอบไปไม่ชวนกันเลยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 15 16 [17]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.057 วินาที กับ 19 คำสั่ง