ยินดีต้อนรับ
ท่านผู้มาเยือน
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
หน้าแรก
ตู้หนังสือ
ค้นหา
ข่าว
: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
เรือนไทย
>
General Category
>
ชมรมอนุรักษ์ภาพจิตรกรรมไทย
>
เพชรบุรี บนรอยทางมรดกอยุธยา (ทริปย่อย)
หน้า:
1
...
15
16
[
17
]
พิมพ์
อ่าน: 30352
เพชรบุรี บนรอยทางมรดกอยุธยา (ทริปย่อย)
virain
นิลพัท
ตอบ: 1655
AmonRain
ความคิดเห็นที่ 240
เมื่อ 14 มี.ค. 10, 00:00
...
บันทึกการเข้า
offzaa
ชมพูพาน
ตอบ: 80
ความคิดเห็นที่ 241
เมื่อ 14 มี.ค. 10, 03:10
สงกะสัย...
...คุณพี่ยุทธคงงานยุ่งไม่มีเวลามาตอบกระทู้เลย
งืมๆ...เคลียงานเสร็จไวๆนะคับ ผมรออ่านความรู้จากคุณๆอยู่นา...หุหุ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
ตอบ: 1599
สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย
ความคิดเห็นที่ 242
เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:08
ขอโทษทีครับช่วงนี้งานมันยุ่งจริงๆ ส่วนใหญ่เรื่องกระแหนะรักน้องเนก็อธิบายไปแล้วส่วนใหญ่ครับ คงไม่ต้องอธิบายมากอีกที่เห็นลายกระแหนะสมัยอยุธยาเช่นหีบพระธรรม(มักใช้ปั้นติดกับวัสดุที่เป็นไม้ส่วนมาก) เป็นการปั้นรักสดติดลงไปบนตัวไม้เป็นส่วนใหญ่ ในรัตนโกสินทร์การกระแหนะมักทำแม่พิมพ์จากหินสบู่แล้วปั้มซ้ำๆกันอันเป็นการทำงานที่ลดเวลาในการทำงานได้มากขึ้น แต่ลวดลายก็จะออกแบนๆไม่งานและสดเป็นปริมาตรเหมือนปั้นสดครับได้อย่างเสียอย่าง ปัจจุบันในการทำหัวโขนบางที่ยังใช้หินสบู่ทำแม่พิมพ์อยู่(บางคนใช้เรซิ่นในการทำแม่พิมพ์แต่ลายจะไม่คมเท่าหินสบู่เป็นแม่พิมพ์ครับ)ส่วนวัสดุนั้นเปลี่ยนเป็นตัวสีโปว๊รถยนต์ไปเสียเเล้ว ครับถ้าอยากศึกษารูปแบบผมอยากแนะนำให้ดูพวกงานหล่อโลหะก็ได้ ลายปูนปั้นก็ได้เพราะรูปแบบใกล้เคียงกันต่างกันที่วัสดุในการปั้นครับ รูปนี้เป็นรูปลายปั้นพระทรงเครื่องเล็กๆแต่ปั้นได้สวยงามมากครับดูแล้วอารมณ์ กระจุ้งกระจิ้งมาก(อารมณ์เหมือนคุณมองดอกโมกเล็กๆ มันทั้งหอมทั้งสวยและละเอียดละออ)ครับ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
ตอบ: 1599
สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย
ความคิดเห็นที่ 243
เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:14
ลายแต่ละลายปั้นได้ละเอียดละออได้งามปลายสวยงอนและความเด็ดขาดของการบากลาย สังเกตว่าเป็นการปั้นหล่อแบบเป็นชิ้นๆสามารถถอดเป็นชิ้นๆ มีสลักเป็นเดือยที่เเนบเนียนโดยหัวสลักจะเป็นลายประจำยามได้อย่างแนบเนียนครับ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
ตอบ: 1599
สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย
ความคิดเห็นที่ 244
เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:29
อีกอย่างหนึ่งเวลาปั้นลายกระแหนะนั้น ผู้ปั้นต้องสังเกตเรื่องดังต่อไปนี้ ๑.รูปแบบลาย อันนี้ขึ้ันอยู่กับความชอบและการศึกษาสกุลลายแต่ละสกุล รวมทังองค์ประกอบลายด้วย ๒.โครงสร้างของลายคืออย่าให้ลวดลายหลุดจากโครงหลักและสังเกตเส้นแกนลายที่ทำให้เกิดความลื่นไหลของลวดลายด้วย(สังเกตพวกลายกนกครับ)๓. ระนาบลายอันนี้ผู้เรียนในปัจจุบันปั้นแล้วไม่คุมระนาบลายให้ดีตั้งแต่การปั้นลายในแต่ละชั้นทำให้ลายหนาเทอะทะพยามยามสังเกตครูโบราณให้มากครับ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
ตอบ: 1599
สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย
ความคิดเห็นที่ 245
เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:31
อีกรูปหนึ่งครับ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
ตอบ: 1599
สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย
ความคิดเห็นที่ 246
เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:33
อันนี้เอามาดุเป็นรูปแบบครับเป็นรอยพระบาทซึ่งลายมงคลร้อยแปดเป็นการปั้นรักติดบนปูนปัจจุบันโดนแงะหายไปเกือบหมดแล้วครับ
คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
ตอบ: 1599
สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย
ความคิดเห็นที่ 247
เมื่อ 14 มี.ค. 10, 09:51
ลากันด้วยภาพสุท้ายปัจจุบันโดนซ่อมจนหมดแล้วครับเสียดายครับเพราะิอย่างนี้จึงต้องมีการก่อตั้งชมรมขึ้นครับ ซึ่งผมเชื่อว่าแต่ละคนที่รักงานศิลปะไทยนั้นมีข้อมูลอยู่แต่เรามักหวงแหนข้อมูลที่เราอุตส่าห์เหนื่อยยากไปเก็บข้อมูลมา(แล้วก็ตายไปกลับข้อมูลที่ตนเองเก็บมา) แต่ถ้าแนวคิดยังเป็นอย่างนี้อยู่จะเหมือนกับแนวทางเดิมๆที่เป็นอยู่ ความก้าวหน้าของงานศิลปกรรมไม่ว่าในศิลป ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจารีตประเพณีก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเสียทืี ลองถามใจตัวเองว่าศิลปกรรมไทยนั้นผมหรือคุณเก็บข้อมูลหมดไหมสำหรับศิลปกรรมทั่วประประเทศ ตอบได้เลยครับจนตายก็ไม่หมดทำอย่างไรเราจะเก็บข้อมูลวานศิลปกรรมไทยได้มากๆและรวดเร็ว ซึ่งผมคิดว่าเราจะได้เห็นความงดงามของศิปกรรมไทยร่วมกันเรียนรู้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิด เพื่อความจริญงอกงามของศิลปกรรมไทย ให้ความรู้แก่ผู้อื่นเป็นวิทยาทาน ผมก็เห็นว่าการตั้งชมรมนี่แหละครับน่าจะเป้นวิธีการที่ดีที่สุดครับฝากเอาไว้ให้คิดครับ ว่าศิลปกรรมของเราจะอยู่หรือไป
บันทึกการเข้า
offzaa
ชมพูพาน
ตอบ: 80
ความคิดเห็นที่ 248
เมื่อ 14 มี.ค. 10, 10:39
"""""สวยงามมากมายครับพี่ยุทธ..ขอบคุณมากนะครับ จริงอย่างที่ว่าครับอ๊อฟมองการกระแหนะลายของอยุธยานี้เปรียบกับธรรมชาติแลดูมีชีวิตชีวาคงเป็นเพราะการปั้นสดเลยทำให้งานพริ้วไหวไปตามจินตนาการกระมัง แต่ของรัตนะฯดูเรียบร้อยจนทือเป็นบล๊อกๆ เพราะการตีลายจากพิมพ์ดีก็ตรงประหยัดเวลาเมื่อทำคราวละมากๆ แต่ก็สวยกันคนละแบบ
บันทึกการเข้า
Agonath
อสุรผัด
ตอบ: 32
ความคิดเห็นที่ 249
เมื่อ 15 มี.ค. 10, 11:24
แต่ละภาพสวยงามมากมายครับ ว่าแต่แอบไปไม่ชวนกันเลยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า:
1
...
15
16
[
17
]
พิมพ์
กระโดดไป:
เลือกกระทู้:
-----------------------------
General Category
-----------------------------
=> ศิลปะวัฒนธรรม
=> ภาษาวรรณคดี
=> ระเบียงกวี
=> ชั้นเรียนวรรณกรรม
=> หน้าต่างโลก
=> ประวัติศาสตร์โลก
=> ประวัติศาสตร์ไทย
=> ทันกระแส
=> วิเสทนิยม
=> ห้องหนังสือ
=> ชมรมอนุรักษ์ภาพจิตรกรรมไทย
Powered by SMF 1.1.21
|
SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder
XHTML
|
CSS
|
Aero79
design by
Bloc
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.031 วินาที กับ 19 คำสั่ง
Loading...