Agonath
อสุรผัด

ตอบ: 32
|
ความคิดเห็นที่ 75 เมื่อ 21 ม.ค. 10, 13:59
|
|
เข้ามาติดตามชมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kurukula
|
ความคิดเห็นที่ 76 เมื่อ 21 ม.ค. 10, 20:13
|
|
สวัสดีครับคุณ Agonath ดีใจที่เข้ามาชมกันมากๆครับ อันนี้เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่อง เครื่องทรงมงกุฏ ชายผ้าหน้านาง มีรัดประคดปั้นเหน่ง คล้ายพระทรงเครื่องไทยมาก (แต่ก็ไม่เหมือนเสียทีเดียว) 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kurukula
|
ความคิดเห็นที่ 77 เมื่อ 21 ม.ค. 10, 20:15
|
|
องค์ข้างบนอยู่ที่เมือง Halin เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญของพม่า เทียบกับพระทรงเครื่องพม่าแท้ๆ อันนี้เป็นพระกรุงอังวะครับ ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะทิเบต 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
virain
|
ความคิดเห็นที่ 78 เมื่อ 21 ม.ค. 10, 23:20
|
|
โอ้โห..  อย่างกับพระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยอยุธยาตอนปลายเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kurukula
|
ความคิดเห็นที่ 79 เมื่อ 21 ม.ค. 10, 23:41
|
|
ที่พม่ามีหลายองค์ที่เหมือนพระทรงเครื่องสมัยอยุธยาตอนปลาย แต่องค์นี้ผมคิดว่าเหมือนสุด เลยเอามาให้ชมกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kurukula
|
ความคิดเห็นที่ 80 เมื่อ 03 ก.พ. 10, 23:15
|
|
วันนี้มีพาดพิงถึงจิตรกรรมสมัยราชวงศ์ตองอู-นยองยาน ซึ่งเป็นจิตรกรรมร่วมสมัยอยุธยาตอนกลาง-อยุธยาตอนปลาย คือราชวงศ์ของพระเจ้าบุเรงนอง ถึงหลานของบุเรงนอง ที่พม่าส่วนใหญ่จะเหลือแต่สมัยหลังบุเรงนองครับ บางวัดจะมีจารึกว่าสร้างเก่าถึงร่วมสมัยสุโขทัย (ราวๆพญาลิไท) แต่ไม่ทราบว่าจะหมายถึงตัวจิตรกรรมด้วยหรือไม่
จิตรกรรมพวกนี้เอามาลงให้ลองเปรียบเทียบกับจิตรกรรมสมัยราชวงศ์คองบอง ซึ่งตีกรุงศรีอยุธยาแตก และเกิดการปฏิวัติจิตรกรรมขึ้นในพม่าทีเดียว รูปแบบนี้จะสูญไปหมด กลายเป็นเขียนหน้า เขียนมงกุฏแบบไทยแทน (แต่ยังติดเค้าพม่า)
รูปแรก พระเจ้าตรัสใต้ต้นอัสสัตถพฤกษ์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kurukula
|
ความคิดเห็นที่ 81 เมื่อ 03 ก.พ. 10, 23:18
|
|
พม่าเขาจัดองค์ประกอบให้สถาปัตยกรรม จิตรกรรม ปูนปั้น ประติมากรรม สัมพันธ์กันหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่สมัยอยุธยาเคยให้ความสำคัญ แต่ไม่ค่อยพบในสมัยรัตนโกสินทร์
ไม่ทราบว่าเป็นสัตตมหาสถานสัปดาห์ที่เท่าไหร่ อาจเป็นสัปดาห์ที่ 2 พระเป็นเจ้าประทับยืนจ้องต้นโพธิ์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kurukula
|
ความคิดเห็นที่ 82 เมื่อ 03 ก.พ. 10, 23:20
|
|
พระพรหมถือแส้ ที่นี่พรหมมีหน้าเดียวครับ คติพรหมในพุทธศาสนามีหน้าเดียว แต่เวลาแสดงออกเป็นศิลปกรรมมักสับสนกับพราหมณ์ พรหมทั้งในพม่าและไทยจึงมีทั้งหน้าเดียวและสี่หน้าปะปนกัน แล้วแต่ยุคสมัย แต่บางสมัยก็ปนๆกัน
ข้างล่างมีคนเป่าแคนด้วยครับ แต่แคนพม่าสูญไปแล้ว ของเรายังพบอยู่ในสมุทรโฆษบ้าง ว่าใช้ในภาคกลางด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kurukula
|
ความคิดเห็นที่ 83 เมื่อ 03 ก.พ. 10, 23:23
|
|
พระวิสยันดรหลั่งทักษิโณทกยกรถให้พราหมณ์..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kurukula
|
ความคิดเห็นที่ 84 เมื่อ 03 ก.พ. 10, 23:25
|
|
พระเจ้าตัดเกศ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kurukula
|
ความคิดเห็นที่ 85 เมื่อ 03 ก.พ. 10, 23:26
|
|
ดาวเพดานลายงูไขว้กันเป็นตะแหลว ดูเหมือนพวกอาหรับๆยังไงไม่รู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
virain
|
ความคิดเห็นที่ 86 เมื่อ 03 ก.พ. 10, 23:30
|
|
เหมือนการ์ตูนซะจริงด้วย ก็ดูน่ารักดี 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
asia
มัจฉานุ
 
ตอบ: 78
|
ความคิดเห็นที่ 87 เมื่อ 03 ก.พ. 10, 23:50
|
|
แอบมาเที่ยมชม ครับ สนุกมากๆๆ ยังไม่นอนกันหรือครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ติบอ
|
ความคิดเห็นที่ 88 เมื่อ 04 ก.พ. 10, 02:33
|
|
เห็นจิตรกรรมที่โพวินตองแล้วนึกขึ้นได้ว่าเขาลงสีได้เรียบมาก บางทีแทบจะไม่เห็นรอยทีแปรงเลย ว่าลูบพู่กันยังไง ในขณะที่จิตรกรรมไทยหลายที่ เช่น วัดเกาะแก้วสุทธาราม เวลาเข้าไปดูใกล้ๆจะเห็นรอยแปรงเวลาทาสีชัดมาก เลยสงสัยว่าทำไมรอยพวกนี้ถึงมีมาก-น้อยต่างกัน
แต่โดยส่วนตัวเขียนภาพสีฝุ่นไม่เป็นครับ เลยขออนุญาตเรียนถามเพื่อนสมาชิกในห้องท่านอื่นๆ ที่เขียนภาพเป็นแทนจะดีกว่า เพราะคาใจมานานแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ohm md
มัจฉานุ
 
ตอบ: 87
|
ความคิดเห็นที่ 89 เมื่อ 19 ก.พ. 10, 18:49
|
|
ขาสิงห์มาจากไหน เปอร์เซียโบราณก็มีภาพสลักหิน พระราชานั่งเก้าอี้ แต่ขาเก้าอี้ทำเป็นแข้งสิงห็นะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|