เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 2 3 [4] 5
  พิมพ์  
อ่าน: 12961 ภาพปูนปั้นมหาภิเนษกรมณ์ วิหารพระทรงม้า วัดมหาธาตุ นครศรีธรรมราช
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 45  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 09:05

ภาพขยายลายละเอียด



บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 46  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 09:07

ภาพขยายลายละเอียด


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 47  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 09:08

หงส์จะ


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 48  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 09:10

ภาพขยายลายละเอียด





บันทึกการเข้า
virain
นิลพัท
*******
ตอบ: 1655


AmonRain


ความคิดเห็นที่ 49  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 09:11

สวัสดีตอนเช้าครับ พี่ยุทธ น่่าสนใจมากครับ มองดูก็รู้นะครับว่ามันต่างกัน แต่ยังมองไม่ค่อยเข้าใจ
โดยเฉพาะเรื่องการวางระนาบระนาบ มันมีเทคนิคยังไง??
ที่วัดพระบรมธาตุยังมีอะไรน่าสนใจอีกหรือเปล่าครับ ยังไม่เคยไปเลย
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 50  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 09:13

 ภาพพระอินทร์ครับ


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 51  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 09:20

มีอีกเป็นกระตักเลยครับคุณเน โดยเฉพาะบานประตูแกะไม้รูปพระอิศวรกับพระนารายณ์  (อันนี้จะไปลงในห้องลายแกะไม้ครับ) พระพุทธรูปปูนปั้นในซุ้มจรนำรอบระเบียงคต  พระพุทธรูปโลหะพอกปูนปั้นติดกระเหนะรัก   ตู้ลายรดน้ำ และพิพิธภัณฑ์ (อันนี้ถ่ายไม่ได้เขาไม่ยอมให้ถ่ายภาพ)
บันทึกการเข้า
jean1966
สุครีพ
******
ตอบ: 1256


ความคิดเห็นที่ 52  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 09:45

 สวัสดีตอนเช้าครับ ดูลักษณะยักษ์ของด้านนี้ผมว่ามันรัตนโกสินทร์เลยนะเนี่ย คงมีการซ่อมแซมในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นแน่ๆ ต้องไปดูประวัติวัดกันอีกที
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 53  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 10:50

สวัสดีครับพี่ยีนส์  เห็นด้วยครับเนื่องจากลักษณะโครงหน้าของยักษ์และลวดลายน่าจะเป็นรัตนโกสินทร์ครับ น่าจะประมาณรัชกาลที่๒-๓ครับอาจเป็นการปั้นซ่อมจากของเดิมเพราะพระอินทร์ยังมีเค้าของอยุธยาอยู่
บันทึกการเข้า
virain
นิลพัท
*******
ตอบ: 1655


AmonRain


ความคิดเห็นที่ 54  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 12:21

ฮืม ดูไม่ออกครับ??
ถามพี่ยุทธนินึงครับ ว่าภาพสลักบานประตูที่ว่านี้มีคู่เดียวใช่ไหมครับ
และเป็นอยุธยาตอนต้น ..?
รีบๆลงนะครับ รอชมๆ
บันทึกการเข้า
kui045
มัจฉานุ
**
ตอบ: 94


ความคิดเห็นที่ 55  เมื่อ 11 ต.ค. 09, 14:38

สวัสดีครับ
ดูภาพปูนปั้นนุนต่ำแล้ว
ก็เห็นอีกหลายอย่าง
เห็นภาพเทวดาพนมกรพร้อมช่อดอกไม้แล้ว
นึกถึงวิหารพระพุทธชินราช-ชินสีห์-ศรีศาดาอย่างไรก็ไม่รู้
อีกทั้งพลอยนึกไปถึงภาพจิตรกรรมในวิหารหลายๆวัดทางลำปางโน่น

สังเกตุเห็นภาพมารทั้งสองด้านแล้ว
มีจุดเล็กเล็กนิดหนี่ง
ด้านแรก คห. 12 มารประทับยืนบนหน้ากาล(ราหู) สะท้อนถึงความชั่วร้าย
อีกด้านยืน คห. 41 มีหงส์อยู่ข้างข้าง ช่างปั้นพยายามแสดงนัยแฝงไว้หรือเปล่าว่า
มารนี้เป็นมารชั้นพรหม(เพราะหงษ์เป็นพาหนะของพรหม)

ภาพทั้งสองด้านเป็นภาพพุทธประวัติตอนเดียวกันการปั้นโครงเรื่องคล้ายคล้ายกัน
แต่ลวดลายฝีมือแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

น่าเสียดายที่ไม่มีความรู้เรื่องลวดลวยผ้าเครื่องประดับ
ไม่งั้นคงดูได้สนุกได้อรรถรสยิ่งกว่านี้

ภาพ คห. 34 และ 6
เป็นภาพเทวดาเล่นเครื่องดนตรีสายประเภทดีดอยู่ (ผมดูคล้ายพิณ)
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 56  เมื่อ 12 ต.ค. 09, 00:19

ตอบคุณเนครับว่าบานประตูมีอยู่คู่เดียวครับอยู่ตรงทางเข้าไปสู่องค์พระธาตุครับ  เขาบอกว่าเป็นอยุธยาตอนต้นแต่ก็น่าจะเป็นช่วงปลายในสมัยพระบรมไตรแล้วครับ
ส่วนการมองศิลปะในแต่ละยุค คงต้องค่อยๆดูไปนะครับเพราะลักษณะโครงหน้าและลวดลายเป็นตัวบ่งบอกสมัยอย่างหนึ่งต้องอาศัยประสบการณ์และการเห็นงานสมัยต่างๆมากๆครับ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 57  เมื่อ 12 ต.ค. 09, 00:44

สวัสดีครับ
ดูภาพปูนปั้นนุนต่ำแล้ว
ก็เห็นอีกหลายอย่าง
เห็นภาพเทวดาพนมกรพร้อมช่อดอกไม้แล้ว
นึกถึงวิหารพระพุทธชินราช-ชินสีห์-ศรีศาดาอย่างไรก็ไม่รู้
อีกทั้งพลอยนึกไปถึงภาพจิตรกรรมในวิหารหลายๆวัดทางลำปางโน่น

สังเกตุเห็นภาพมารทั้งสองด้านแล้ว
มีจุดเล็กเล็กนิดหนี่ง
ด้านแรก คห. 12 มารประทับยืนบนหน้ากาล(ราหู) สะท้อนถึงความชั่วร้าย
อีกด้านยืน คห. 41 มีหงส์อยู่ข้างข้าง ช่างปั้นพยายามแสดงนัยแฝงไว้หรือเปล่าว่า
มารนี้เป็นมารชั้นพรหม(เพราะหงษ์เป็นพาหนะของพรหม)

ภาพทั้งสองด้านเป็นภาพพุทธประวัติตอนเดียวกันการปั้นโครงเรื่องคล้ายคล้ายกัน
แต่ลวดลายฝีมือแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

น่าเสียดายที่ไม่มีความรู้เรื่องลวดลวยผ้าเครื่องประดับ
ไม่งั้นคงดูได้สนุกได้อรรถรสยิ่งกว่านี้

ภาพ คห. 34 และ 6
เป็นภาพเทวดาเล่นเครื่องดนตรีสายประเภทดีดอยู่ (ผมดูคล้ายพิณ)

 
อยากตอบเป็นข้อๆพอจำแนกได้ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ อย่างภาพเทวดาเหาะและพนมมือพร้อมช่อดอกไม้ หรือดอกบัวก็ตามเป็นท่าที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะปาละของอินเดีย   ซึ่งท่าเหล่านี้ ถือเป็นท่าครู (คือท่านาฎลักษณ์ที่ใช้กันจนเป็นแบบแผน)  เพราะฉะนั้นไม่แปลกเลยที่เราจะเห็นท่านาฎลักษณ์รูปแบบนี้ในหลายๆที่
ส่วนมารที่มีหน้าราหู(หรืออาจเป็นตัวกาละ) นั้นเป็นฐานที่พญามารยืนนั้นอาจเป็นการเปรียบเทียบแสดงให้เห็นว่าเป็นพญามารและแสดงถึงกิเลส ที่พระพุทธเจ้าทรงสละเพพื่อตรัสรู้ครับ
ภาพหงส์นั้นเป็นการแก้ปัญเรื่องพื้นที่ว่างมากกว่าเนื่องจาก  พระพรหม(ที่มีพาหนะเป็นหงส์ )อยู่สวรรค์คนละชั้นกับพญามาร
เรื่องลวดลายผ้าเครื่องประดับ นั้นเป็นการนุ่งแบบของจริงในสมัยอยุธยา  ผมจำชื่อการนุ่งแบบนี้ไม่ได้แล้วต้องนึกทวนดูก่อน  เมื่อก่อนอ.วีรธรรมเคยสอนการนุ่งผ้าแบบนี้ครั้งหนึ่งแต่ไม่ไดนุ่งนานแล้ว ต้องลองทบทวนดูน่าจะยังจำได้อยู่ครับ ส่วนลักษณะลวดลายและใบหน้าน่าจะมีลักษณะผสมของอยุธยาและนครศรีธรรมราชอยู่ครับ

บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 58  เมื่อ 12 ต.ค. 09, 01:18

ภาพปูนปั้นพระพุทธรูปยืนในซุ้มจระนำซึ่งอยู่ติดกัน


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 59  เมื่อ 12 ต.ค. 09, 01:20

ทาสีน้ำมันใหม่หมดทำให้ถ่ายรูปออกมาลวดลายเลือนไม่ชัดเจน


บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 [4] 5
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.06 วินาที กับ 19 คำสั่ง