yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 60 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:20
|
|
งานลายหย่องชิ้นที่๔ครับ
|
 คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 61 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:22
|
|
มาดูในส่วนของลายละเอียดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 62 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:24
|
|
เพื่อมิให้เป็นการเสียเวลาครับต่อเลยแล้วกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 63 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:25
|
|
จบงานชิ้นที่๔ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 64 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:27
|
|
มาเริ่มงานชิ้นที่๕ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 65 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:30
|
|
จะสังเกตได้ว่าลายจะเป็นลายเครือเถาแบบฝรั่งเหมือนงานชิ้นที่๔ครับซึ่งเป็นงานที่แปลกตาอีกชิ้นหนึ่งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 66 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:32
|
|
เป็นงานชุดสุดท้ายสำหรับเรื่องลายหย่องครับและถ้าวันหลังไปเจอลายหย่องแปลกๆจะเอามาลงให้ชมอีกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 67 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:44
|
|
อันนี้แถมให้ก่อนจากลาไปนอนแย้ว เป็นฉากบังตาสมัยต้นรัตนโกสินทร์อีกเหมือนกัน สังเกตว่าลายที่แกะนั้นจะแกะเป็นโครงรวมดูไม่ละเอียดสมบูรณ์ครั้งหนึ่งหลายสิปปีมาแล้วตอนไปดูฉากบังตาชิ้นนี้กับอาจารย์ เคยถามท่านเหมือนกันว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก็ได้รับคำตอบว่าที่เป็นเช่นนี้มิใช่ช่างแกะไม่ละเอียด แต่เป็นเพราะว่าฉากบังตาชิ้นนี้ แกะเสร็จแล้วเขียนสีไปบนไม้ทับอีกที ก็คือเขียนสีสรรค์ลวดลายเพิ่มลงไป ในงานจิตรกรรม ท่านคิดดูแล้วกันว่ามันจะงดงามวิจิตรบรรจง อลังการขนาดไหน เห็นแล้วอยากเห็นตอนสมบูรณ์จริงๆปัจจุบันนี้ไม่เห็นร่องรอยของสีแล้วเห็นแต่เนื้อไม้เท่านั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 68 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:46
|
|
ใกล้เข้าไปอีกนิด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 69 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 04:00
|
|
ชิดเข้าไปอีกหน่อย ง่วงแล้วครับขออนุญาติไปนอนก่อนพรุ่งนี้ต้องไปสอนแต่เช้าขอลากันด้วยภาพนี้ก็แล้วกันครับ ศิลปะของชาติเรานับวันยิ่งเสื่อมสลายกันลงไปทุกที ทางหนึ่งที่จะช่วยกันได้คือการเก็บข้อมูลไว้เป็นภาพถ่าย ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของห้องนี้เพื่อที่จะเก็บเป็นข้อมูลไว้เพื่อประโยชน์แก่ลูกหลานหรือผู้ที่สนใจค้นคว้าต่อไปเป็นการสืบทอดงานศิลปะทางพระพุทธศาศนาอย่างหนึ่งและเป็นประโยชน์มาก สำหรับคนที่ศึกษางานศิลปะไทย รวมทั้งข้าพเจ้าด้วย สิ่งหนึ่งที่อยากเห็นก็คือการรวบรวมงานในพื้นที่ที่สมาชิกอยู่ อาจจะถ่ายเล่นหรือแบ่งเวลาไปถ่ายหรือเอามีข้อมูลมาแชร์กันได้ก็ยินดีครับ เพราะกลุ่มของเราเองนั้นคงไม่สามารถไปถ่ายงานได้ทุกที่ อย่างน้อยการช่วยกันคนละไม้ละมือ ย่อมจะสำเร็จผลเร็วขึ้นครับ อย่ารอให้งานศิลปะของชาติสูญสลายไปโดยที่เรามิได้ทำอะไรเลยครับ ไปแย้วๆๆๆๆๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
virain
|
ความคิดเห็นที่ 70 เมื่อ 03 ต.ค. 09, 12:43
|
|
นอนดึกมาๆเลยนะครับพี่ หรือต้องเรียกว่านอนเช้า แต่งานสวยมากยังไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อนเลย โดยเฉพาะลายหย่องชิ้นที่สาม ที่เป็นรูปเหรา? กับปลา ชอบมากๆ(พี่ยุทธไปถ่ายมาจากไหนเนี่ย)
ผมเองยังอยากเข้าไปดูลายบนตู้พระธรรมของหอสมุด แต่คงจะยากไม่รู้ว่าจะมีบุญได้เข้าไปถ่ายภาพมาศึกษาหรือเปล่า เป็นการดีมากๆที่ศิลปะวัตถุอย่างตู้ลายทองนี้ถูกนำมาเก็บรวบรวมไว้ เป็นข้อมูลทางศิลปะของชาติ เพราะเห็นตู้ลายทองมากมายที่อยู่ตามวัด เดี๋ยวนี้ถูกงัดบานประตูหายไปเห็นเหลือแต่ซาก ทิ้งอยู่ตามศาลาตามลานวัดตากแดดตากฝนทำให้ลายด้านข้างเลือนหายไปอีก
ลำพังตู้ลายทองถูกงัดว่าเศร้าแล้ว ธรรมาสน์วัดกุฎีลายอนาจกว่าเพราะหายไปทั้งหลัง คงถูกถอดเป็นชิ้นๆแล้วขนย้ายออกไป คาดกันว่าต้องเป็นคนมีความรู้ในงานช่างโบราณแน่นอน คงบอกได้ไม่ยากเย็นว่าสภาพสังคมเป็นแบบไหน ยิ่งคิดยิ่งน่าเสียดาย อย่างผมก็เพิ่งจะเรียนรู้ กว่าจะหาข้อมูลเข้าไปศึกษาหาดูก็ยากเย็น กว่าจะรู้ว่าที่ไหนมีและกว่าจะได้ดูแต่ละที่ เจอข้อมูลอีกที ว่าวัดนั้นวัดนี้มี ก็มีอันหายไปซะแล้ว ยิ่งทำให้วัดอื่นๆพากันหวงเข้าไปใหญ่ไม่ให้ดูซะเลย ผมก็แห้วไปตามระเบียบ ตลกร้ายจริงๆเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 71 เมื่อ 05 ต.ค. 09, 07:59
|
|
เฮ้อน่าเศร้าใจจริงๆ เมื่อไหร่จะมีมาตรการจัดการกับคนพวกนี้สักที่หนึ่งทำไมธรรมมาสหลังใหญ่โตทำไมไม่มีคนเห็นไม่มีคนเฝ้าไม่มีคนดูแลผมทายเลยว่าทางวัดคงไม่ถ่ายรูปข้อมูลไว้ด้วยน่าเศร้าเหตุการณ์พวกนี้ มักเกิดขึ้นติดต่อกันตลอดช่วงนี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 72 เมื่อ 12 ต.ค. 09, 03:56
|
|
เรื่องต่อเนื่องจากลายปูนปั้นในวิหารทรงม้าเมื่อเดินขึ้นไปด้านบนตรงองค์พระธาตุเจดีย์ จะมี ทวารบาลเฝ้าอยู่สององค์เรียกว่า ท้าวจตุคาม ๑ องค์ ท้าวรามเทพ ๑ องค์ตอนหลังทำไมกลายเป็นจตุคามรามเทพก็ไม่รู้มีบานประตูแกะไม้สมัยอยุธยาตอนต้น(ช่วงปลาย นักวิชาการบางท่านบอกว่าเป็นสมัยพระบรมไตรโลกนาถ) งดงามมาก แต่เนื่องจากวันที่ไปไปเย็นมากต้องรีบถ่ายอาจจะถ่ายมาไม่ครบบ้างขาดบ้างต้องขออภัยเอา มาดูรูปรวมกันดีกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 73 เมื่อ 12 ต.ค. 09, 03:57
|
|
รูปพระอิศวร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthana
|
ความคิดเห็นที่ 74 เมื่อ 12 ต.ค. 09, 03:58
|
|
อีกรูปสำหรับลายละเอียดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|