เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 3 4 [5] 6 7 8
  พิมพ์  
อ่าน: 13685 ลายแกะลสักไม้อลังการข้ามกาลเวลา
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 60  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:20

งานลายหย่องชิ้นที่๔ครับ


คลิกที่รูปเพื่อขยาย/ย่อ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 61  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:22

มาดูในส่วนของลายละเอียดครับ


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 62  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:24

เพื่อมิให้เป็นการเสียเวลาครับต่อเลยแล้วกัน


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 63  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:25

จบงานชิ้นที่๔ครับ


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 64  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:27

มาเริ่มงานชิ้นที่๕ครับ


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 65  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:30

จะสังเกตได้ว่าลายจะเป็นลายเครือเถาแบบฝรั่งเหมือนงานชิ้นที่๔ครับซึ่งเป็นงานที่แปลกตาอีกชิ้นหนึ่งครับ


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 66  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:32

เป็นงานชุดสุดท้ายสำหรับเรื่องลายหย่องครับและถ้าวันหลังไปเจอลายหย่องแปลกๆจะเอามาลงให้ชมอีกครับ


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 67  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:44

อันนี้แถมให้ก่อนจากลาไปนอนแย้ว  เป็นฉากบังตาสมัยต้นรัตนโกสินทร์อีกเหมือนกัน  สังเกตว่าลายที่แกะนั้นจะแกะเป็นโครงรวมดูไม่ละเอียดสมบูรณ์ครั้งหนึ่งหลายสิปปีมาแล้วตอนไปดูฉากบังตาชิ้นนี้กับอาจารย์
เคยถามท่านเหมือนกันว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น  ก็ได้รับคำตอบว่าที่เป็นเช่นนี้มิใช่ช่างแกะไม่ละเอียด แต่เป็นเพราะว่าฉากบังตาชิ้นนี้  แกะเสร็จแล้วเขียนสีไปบนไม้ทับอีกที ก็คือเขียนสีสรรค์ลวดลายเพิ่มลงไป
ในงานจิตรกรรม   ท่านคิดดูแล้วกันว่ามันจะงดงามวิจิตรบรรจง อลังการขนาดไหน  เห็นแล้วอยากเห็นตอนสมบูรณ์จริงๆปัจจุบันนี้ไม่เห็นร่องรอยของสีแล้วเห็นแต่เนื้อไม้เท่านั้น


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 68  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 03:46

ใกล้เข้าไปอีกนิด


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 69  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 04:00

ชิดเข้าไปอีกหน่อย  ง่วงแล้วครับขออนุญาติไปนอนก่อนพรุ่งนี้ต้องไปสอนแต่เช้าขอลากันด้วยภาพนี้ก็แล้วกันครับ  ศิลปะของชาติเรานับวันยิ่งเสื่อมสลายกันลงไปทุกที ทางหนึ่งที่จะช่วยกันได้คือการเก็บข้อมูลไว้เป็นภาพถ่าย ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของห้องนี้เพื่อที่จะเก็บเป็นข้อมูลไว้เพื่อประโยชน์แก่ลูกหลานหรือผู้ที่สนใจค้นคว้าต่อไปเป็นการสืบทอดงานศิลปะทางพระพุทธศาศนาอย่างหนึ่งและเป็นประโยชน์มาก
สำหรับคนที่ศึกษางานศิลปะไทย รวมทั้งข้าพเจ้าด้วย    สิ่งหนึ่งที่อยากเห็นก็คือการรวบรวมงานในพื้นที่ที่สมาชิกอยู่ อาจจะถ่ายเล่นหรือแบ่งเวลาไปถ่ายหรือเอามีข้อมูลมาแชร์กันได้ก็ยินดีครับ  เพราะกลุ่มของเราเองนั้นคงไม่สามารถไปถ่ายงานได้ทุกที่  อย่างน้อยการช่วยกันคนละไม้ละมือ ย่อมจะสำเร็จผลเร็วขึ้นครับ อย่ารอให้งานศิลปะของชาติสูญสลายไปโดยที่เรามิได้ทำอะไรเลยครับ  ไปแย้วๆๆๆๆๆๆ


บันทึกการเข้า
virain
นิลพัท
*******
ตอบ: 1655


AmonRain


ความคิดเห็นที่ 70  เมื่อ 03 ต.ค. 09, 12:43

ตกใจ  นอนดึกมาๆเลยนะครับพี่ หรือต้องเรียกว่านอนเช้า
แต่งานสวยมากยังไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อนเลย โดยเฉพาะลายหย่องชิ้นที่สาม ที่เป็นรูปเหรา? กับปลา ชอบมากๆ(พี่ยุทธไปถ่ายมาจากไหนเนี่ย)

ผมเองยังอยากเข้าไปดูลายบนตู้พระธรรมของหอสมุด แต่คงจะยากไม่รู้ว่าจะมีบุญได้เข้าไปถ่ายภาพมาศึกษาหรือเปล่า
เป็นการดีมากๆที่ศิลปะวัตถุอย่างตู้ลายทองนี้ถูกนำมาเก็บรวบรวมไว้ เป็นข้อมูลทางศิลปะของชาติ เพราะเห็นตู้ลายทองมากมายที่อยู่ตามวัด
เดี๋ยวนี้ถูกงัดบานประตูหายไปเห็นเหลือแต่ซาก ทิ้งอยู่ตามศาลาตามลานวัดตากแดดตากฝนทำให้ลายด้านข้างเลือนหายไปอีก

ลำพังตู้ลายทองถูกงัดว่าเศร้าแล้ว ธรรมาสน์วัดกุฎีลายอนาจกว่าเพราะหายไปทั้งหลัง คงถูกถอดเป็นชิ้นๆแล้วขนย้ายออกไป
คาดกันว่าต้องเป็นคนมีความรู้ในงานช่างโบราณแน่นอน คงบอกได้ไม่ยากเย็นว่าสภาพสังคมเป็นแบบไหน ยิ่งคิดยิ่งน่าเสียดาย
อย่างผมก็เพิ่งจะเรียนรู้  กว่าจะหาข้อมูลเข้าไปศึกษาหาดูก็ยากเย็น  กว่าจะรู้ว่าที่ไหนมีและกว่าจะได้ดูแต่ละที่ เจอข้อมูลอีกที
ว่าวัดนั้นวัดนี้มี ก็มีอันหายไปซะแล้ว  ยิ่งทำให้วัดอื่นๆพากันหวงเข้าไปใหญ่ไม่ให้ดูซะเลย  ผมก็แห้วไปตามระเบียบ ตลกร้ายจริงๆเลย



บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 71  เมื่อ 05 ต.ค. 09, 07:59

เฮ้อน่าเศร้าใจจริงๆ  เมื่อไหร่จะมีมาตรการจัดการกับคนพวกนี้สักที่หนึ่งทำไมธรรมมาสหลังใหญ่โตทำไมไม่มีคนเห็นไม่มีคนเฝ้าไม่มีคนดูแลผมทายเลยว่าทางวัดคงไม่ถ่ายรูปข้อมูลไว้ด้วยน่าเศร้าเหตุการณ์พวกนี้  มักเกิดขึ้นติดต่อกันตลอดช่วงนี้ครับ
บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 72  เมื่อ 12 ต.ค. 09, 03:56

เรื่องต่อเนื่องจากลายปูนปั้นในวิหารทรงม้าเมื่อเดินขึ้นไปด้านบนตรงองค์พระธาตุเจดีย์ จะมี ทวารบาลเฝ้าอยู่สององค์เรียกว่า ท้าวจตุคาม ๑  องค์   ท้าวรามเทพ   ๑ องค์ตอนหลังทำไมกลายเป็นจตุคามรามเทพก็ไม่รู้มีบานประตูแกะไม้สมัยอยุธยาตอนต้น(ช่วงปลาย  นักวิชาการบางท่านบอกว่าเป็นสมัยพระบรมไตรโลกนาถ) งดงามมาก แต่เนื่องจากวันที่ไปไปเย็นมากต้องรีบถ่ายอาจจะถ่ายมาไม่ครบบ้างขาดบ้างต้องขออภัยเอา มาดูรูปรวมกันดีกว่า


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 73  เมื่อ 12 ต.ค. 09, 03:57

รูปพระอิศวร


บันทึกการเข้า
yutthana
สุครีพ
******
ตอบ: 1599


สุนทรียภาพแห่งศิลปไทย


ความคิดเห็นที่ 74  เมื่อ 12 ต.ค. 09, 03:58

อีกรูปสำหรับลายละเอียดครับ


บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 3 4 [5] 6 7 8
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.033 วินาที กับ 19 คำสั่ง