สวัสดีอีกครั้งค่ะ
สำหรับคำถามที่ว่า "หากมีการเปลี่ยนตัวเครื่องยนต์ เป็นไปได้มั้ยครับ ที่จะต้องเปลี่ยนระบบการวางแบบล้อด้วย"
ขออนุญาตพูดถึงคำว่า engine สำหรับหัวรถจักรไอน้ำสักนิด เราจะเรียกหัวรถจักรทั้งคันว่า engine ในส่วนของที่ว่ามีการเปลี่ยน "เครื่องยนต์" นั้น
คงหมายความถึงการเปลี่ยนตัว boiler ดูจากตำแหน่งที่ป้าย serial no. ติดอยู่ ส่วนนั้น คือ boiler ค่ะ

เครดิตภาพ - จากบล็อกของคุณริชาร์ด บาร์โรว คิดว่าคงเป็นหัวรถจักรคันเดียวกัน (ดูจากภาพหัวรถจักรประกอบ)
สำหรับการเปลี่ยน boiler แล้วเปลี่ยนระบบล้อด้วยนั้น ตามหลักการก็สามารถทำได้ค่ะ แต่ว่าไม่ค่อยเป็นที่นิยม อาจจะเพราะความยุ่งยากในการแก้ไขหรือหาอะไหล่ที่เข้ากันได้ ยิ่งต่างบริษัทกันก็อาจจะลำบากมากขึ้น (อันนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ) ขออนุญาตเปรียบกับรถยนต์ เราสามารถยกเครื่องใหม่ได้แต่ไม่จำเป็นว่าเปลี่ยนเครื่องยนต์แล้ว จะต้องเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากสองล้อ เป็นสี่ล้อ แต่ถ้าต้องการจะเปลี่ยนก็สามารถทำได้

ได้เจอเว็บ
http://www.steam.dial.pipex.com/trains/thaipreserved.htm มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถจักรไอน้ำของไทย
และมีข้อมูลตรงกับของคุณปากน้ำเจ้าพระยาทั้งส่วนของพื้นที่วังกะพี้ และภาพในความคิดเห็นที่ 20 ค่ะ
- Wang Khapi (near Uttaradit) 1
0-4-2T 1921 Baguley (UK) 2009 ex 8 TIP - 750 mm (11)
- Wang Khapi (near Uttaradit) 10
2-4-0T** 1908 Krauss (Germany) 5987 TIP - 1000 mm (12)
คิดว่า 0-4-2T ผลิตโดย Baguley (UK) น่าจะเป็นหัวรถจักรคันที่อยู่ในความคิดเห็นที่ 20 เพราะดูจากระบบล้อ นั่นคือ 0-4-2
ดังนั้น หัวรถจักร "สำโรง" น่าจะเป็นคันที่มีระบบล้อ 2-4-0T ซึ่งระบุว่าผลิตโดยบริษัท
เคร้าส์ (Krauss) เยอรมนี
** ตามข้อมูลของเว็บนี้ หัวรถจักรนี้ระบุว่ายังเป็นระบบล้อ 2-4-0 ไม่ทราบว่าเขาจะแก้ไขข้อมูลของหัวรถจักรหากมีการ modified หรือไม่
หรือจะยังคงใช้แบบที่มาจากโรงงาน
และในลิงค์เดียวกัน ไล่ลงไปข้างล่าง จะพบข้อมูลที่น่าสนใจอยู่ด้วยอีกหน่อย คือ
- Sri Racha (factory at Chompon) 6
0-6-0T 1912 Orenstein & Koppel (Germany) 5535 ex SRJ
- Sri Racha (on the waterfront by 2008) 7
0-6-0T 1928 Orenstein & Koppel (Germany) 11789 ex SRJ
แสดงว่ามีหัวรถจักรที่ผลิตโดยบริษัท Orenstein & Koppel และมีระบบล้อแบบ 0-6-0T
ขออนุญาตตั้งข้อสังเกตอีกครั้งนะคะว่า จะเป็นไปไหมได้ที่
1. หัวรถจักร "สำโรง" ได้รับการ
เปลี่ยนตัว boiler และระบบล้อ โดยใช้ชิ้นส่วนอะไหล่จากบริษัท Orenstein & Koppel
2. หากหัวรถจักรคันนี้
ไม่ได้รับการเปลี่ยนระบบล้อ อาจจะเป็นไปได้ว่า เป็นหัวรถจักรแบบ 0-6-0 ที่ผลิตโดย Orenstein & Koppel
จึงใช้ boiler ของ Orenstein & Koppel เอง แทนของเก่า แต่ถ้าเป็นเช่นนั้น ข้อมูลก็จะขัดแย้งกับข้อมูลเกี่ยวกับหัวรถจักรสำโรง
ซึ่งผลิตโดย Krauss & Co

3. และถ้าหากหัวรถจักรคันนี้
ไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย สภาพเดิมๆ ก็อาจจะเป็นหนึ่งในหัวรถจักรแบบ 0-6-0T ผลิตโดย Orenstein & Koppel
ในปี 1935 ถ้าหากข้อสันนิษฐานข้อนี้เป็นจริง แสดงว่าหัวรถจักรสำโรง อาจจะยังคงเป็นแบบ 2-4-0T และอยู่แถวๆ วังกะพี้ หรือที่ใดสักที่หนึ่ง
ต้องขอโทษนะคะ หากข้อมูลและข้อสังเกตุทำให้สับสน

คุณปากน้ำเจ้าพระยาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานคงมีข้อมูลยืนยันแน่นอนแล้ว
แต่พอดีเห็นล้อและข้อมูลของ boiler แล้วทำให้อดนึกสงสัยไม่ได้น่ะค่ะ จึงตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติม ขออภัยอีกครั้งค่ะ
อย่างไรก็ตาม ขอเอาใจช่วยในการตามรอยต่อไป และขอบพระคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถไฟสายปากน้ำด้วยนะคะ
