เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 ... 4 5 [6]
  พิมพ์  
อ่าน: 23133 ใครสร้างจารึกพ่อขุนรามคำแหง
กุ้งแห้งเยอรมัน
แขกเรือน
สุครีพ
******
ตอบ: 1573



ความคิดเห็นที่ 75  เมื่อ 14 ก.พ. 08, 06:40

ในฐานะสมาชิกเรือนไทยคนหนึ่ง ขอบคุณคุณโฮ และคุณpipat นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ดิฉันเข้าเว็บวิชาการ
บันทึกการเข้า
bookaholic
ชมพูพาน
***
ตอบ: 145


ความคิดเห็นที่ 76  เมื่อ 14 ก.พ. 08, 10:17

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=ngaomak

ปล่อยแกเถอะครับ  ความสุขของเด็กขี้เหงา
บันทึกการเข้า
NgaoMak
อสุรผัด
*
ตอบ: 4


ความคิดเห็นที่ 77  เมื่อ 14 ก.พ. 08, 10:56

ขออภัยที่ใช้คำไม่เหมาะสม

*****

ทำไมหรอ ผมมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นแล้วมันไม่เดือดร้อนใคร ไม่พอใจก็ไม่ต้องอ่าน ข้ามไปก้ได้ หรือแจ้งลบก็ดีนะถ้าอ่านแล้วมัน"จี๊ดดด"กับใครบางคน

แล้วอีกอย่าง ตอนแรกผมกะจะก็อปข้อความจากพันทิปมาตอบ แต่เน็ตอืด เปิดคลังกระทู้ไม่ขึ้น เลยพิมพ์เอาเอง...........คนที่อ่านแล้วก็นิ่งๆไว้ก็ดีนะ ผมโพสให้คนที่ไม่ได้อ่านเขาอ่าน แล้วเว็บนี้ก็ไม่ใช่เว็บส่วนตัวใครนิ


ตอบ ประเด็นนี้ ไม่ใช่ประเด็นที่จะมาพิสูจน์ว่า จารึกจริง หรือ ปลอม เพราะ ตามสายวิวัฒนาการแล้ว จะเห็นว่า แต่เดิม อักษรปัลลวะ-เขมรโบราณ ก็มีตัวพยัญชนะเชิง (จม) ด้วยซ้ำไป ถ้า เอาหลักการนี้มาพิสูจน์ จารึกพญาลิไทก็ปลอมหมด เพราะ พยัญชนะถูกจับมาอยู่บรรทัดเดียวกันหมด
-พยัญชนะอักษรเทวนาครี จาม ฝักขาม ก็อยู่ในบรรทัดเดียวกันหมด สระอยู่ด้านข้าง ซ้ายบ้าง ขวาบ้าง บนบ้าง ล่างบ้าง ตามอักขระวิธี แต่ไม่ได้มีตำแหน่งพิศดารแบบจารึกหลัก1 ที่สระทุกตัวตัวโตเท่าพยัญชนะ และสระ"ทุกตัว"อยู่ทางซ้ายมือ

ตอบ ก็พญาลิไทไงครับ เพียงแต่พระองค์ทำให้สระจม และ ลอย ตามอย่างเขมรโบราณที่ใช้กันมาแต่เดิม
-แล้วทำเพื่ออะไรล่ะ ทำไมไม่ใช่ตามพ่อขุนรามฯครับ???

ข้อความที่คุณยกมา พระองค์ไม่ได้บอกนี่ครับว่า "ไม่มีอักษรใช้มาก่อน" บอกแค่ว่า "ลายสือไท" นี้บ่มี (หมายถึงอักษรที่ใช้สำหรับเขียนภาษาไทโดยเฉพาะ) ดังนั้น ทำไมพระองค์จะทรงใช้อักษรขอมโบราณมาก่อนไม่ได้หละครับ หลักฐานทางอ้อมก็มีให้เห็นอยู่ เช่น คำศัพท์เขมรในจารึกสุโขทัย โบราณสถาน โบราณวัตถุที่เป็นของวัฒนธรรมเขมร การเกี่ยวดองกันระหว่างราชวงศ์เขมร กับราชวงศ์สุโขทัย (จารึกหลักที่ ๒) และรูปร่างของอักษรไทสุโขทัย ก็มีรูปแบบที่ดัดแปลงมาจากตัวอักษรขอมโบราณอย่างไม่ต้องสงสัย อีกอย่างในหนังสือจินดามณี (แต่งในสมัยอยุธยา) ก็กล่าวว่าพระร่วงเป็นผู้ประดิษฐ์อักษรไทย
-อันนี้ผมไม่ปฏิเสธ แล้วในจินดามณีเขาไม่ได้ใช้คำว่าประดิษฐ์ แต่เขาใช้คำว่า"ใส่"ใส่ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าแปลว่าอะไร แล้วในจารึกพ่อขุนก็มีข้อความว่า"ใส่ลายสือไท"ไม่ได้บอกว่าสร้างลายสือไท ประดิษฐ์ลายสือไท หรือ"ก็อปปี้"ลายสือไท นั่นคือลายสือไทนี้(แบบที่สระมันตัวโตเท่าพยัญชนะและผิดอักขระวิธีนั่นแหละ)มันไม่มี พ่อขุนรามเลยเอามาใส่ในจารึกเพื่ออะไรไม่รู้ แล้วในจินดามณีก็ไม่ได้บอกอะไรมาก ก็ใช้คำว่า"ใส่" ท่านอาจจะ"ใส่"เพื่อบัญญัติกฎหมาย "ใส่"เพื่อเป็นตำราเรียน "ใส่"เพื่อเขียนราชโองการ โดยเอาลายสือ(อะไรสักอย่างที่ไม่ใช่ลายสือแบบจารึกหลัก1)มาใส่ แต่ที่แน่ๆไม่ใช่ลายสือไทแบบจารึกหลัก1

ตอบ เรื่องนี้มีคนตอบ จนขี้เกียจตอบไปหลายคนแล้ว (ในพันทิป) เพราะเค้าคงเบื่อกันกับการอธิบายเรื่องเดิมๆ แต่คนถามก็ถามคำถามเดิม เหมือนไม่เคยได้อ่านคำตอบ หรือ คำตอบที่ได้อ่านไม่ตรงกับที่ตัวเองตั้งธงไว้ คนถามจึงเพียรถามเป็น "ลูป" (เหงาๆ) อยู่เป็นระยะ
เอาสั้นๆ นะครับ มีเอกสารโบราณบางชิ้นที่กล่าวถึง "ตรีบูร" เหมือนกัน ซึ่งหมายถึงกำแพงชั้นเดียวครับ จริงอยู่รูปศัพท์หมายถึง "สาม" แต่ว่า การเอามาใช้ก็เอามาใช้ในความหมาย "กำแพงเมือง" ครับ ไม่จำเป็นต้องแปลตรงตัว
-แล้วทำไมต้องเอาเรื่องนี้มาโจมตีผม ผมจะพูดกี่ครั้งมันก็เรื่องของผม ผมโพสให้คนที่ไม่ได้อ่านได้เห็นข้อมูลตรงนี้ แล้วอย่าเอาเรื่อง"ภาษาทมิฬ"ในตรีบูรมาจับนะ ช่วยยกคำที่มาจากภาษาทมิฬในจารึกหลัก1มาหน่อย
โอเค เรื่องกำแพงเนี่ย จะบอกว่า"วา"สมัยสุโขทัย กับ"วา"ในสมัยอื่น ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันใช่ป่ะ???



แล้วอีกอย่าง ถ้าความคิดเห็นพวกนี้ผมไม่ได้พิมพ์ ก็ไม่มีใครมาด่าใช่ไหมล่ะ?ฮืม? ก็เข้าใจว่าเคยมีเรื่องวิวาทกรณีส่วนตัวกันมาก่อนนะครับ
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1899



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 78  เมื่อ 14 ก.พ. 08, 11:23

จะไม่ลบข้อความนะครับ แต่ขออนุญาตใช้สิทธิ์ผู้ดูแล ระงับล็อคอิน NgaoMak

การแสดงความคิดเห็นแตกต่างกันเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามาในแนวท้าทาย ชวนทะเลาะ เราไม่ต้อนรับครับ

ขอความกรุณาสมาชิกท่านอื่นๆโต้ตอบเฉพาะในประเด็นที่เป็นสาระนะครับ
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1899



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 79  เมื่อ 14 ก.พ. 08, 11:58

ประเด็นเรื่องสระทั้งหมดอยู่ในบรรทัดเดียวกันและวางไว้ข้างหน้า

ข้อนี้มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในประเด็นว่าสระทุกตัววางไว้ข้างหน้า เพราะความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ขอให้ลองไปเปิดอ่านดูนะครับ

เรื่องที่เคยเป็นประเด็นจริง คือเรื่องการเอาสระมาวางไว้ในบรรทัดเดียวกันอย่างที่ไม่เคยมีใครทำ ผมเข้าใจว่าเป็นคุณไมเคิล ไรท์ที่เป็นผู้ตั้งข้อสังเกตนี้ (หากไม่ถูกต้องก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้) ภายหลังคุณไรท์เองก็พบว่ามีอักษรบางแบบในอินเดียที่มีการเอาสระมาไว้ในบรรทัดเช่นเดียวกัน ไม่ได้มีเฉพาะหลัก ๑ เท่านั้น

เรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าอักษรทั้งสองแบบต้องได้รับอิทธิพลมาจากกันและกัน เพราะทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีจุดเริ่มต้น อักขรวิธีของไทย แม้มีรากฐานจากอักษรปัลลวะก็ไม่ได้เป็นอักษรปัลลวะ การใช้วรรณยุกต์ก็เป็นสิ่งที่ไม่มีในอักษรอินเดียมาก่อนเหมือนกัน เพราะเขาไม่ได้ใช้วรรณยุกต์ แต่จะไปอนุมานเอาว่าอักษรไทยไม่ได้มาจากอักษรอินเดียด้วยเหตุนี้ไม่ได้เหมือนกันครับ

จะว่าไปการใช้สระในบรรทัด ก็ยังมีปรากฏในจารึกสุโขทัยหลักอื่นๆอีกบ้าง ที่เห็นชัดเจนก็เป็นสระอิ และสระอี ที่วางไว้หน้าพยัญชนะและตัวใหญ่เต็มบรรทัด หน้าตาเหมือนที่ปรากฏในหลักที่ ๑ หากมีความตั้งใจที่จะหาความจริง ขอให้ไปดูในฐานข้อมูลจากรึกที่เว็บศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรนะครับ
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
Natalee
อสุรผัด
*
ตอบ: 37



ความคิดเห็นที่ 80  เมื่อ 14 ก.พ. 08, 16:03

น้องเขายังเด็ก ค่อยๆ บอกก็ดีค่ะ

พักนี้ใจหาย อ. เจิมศํกดิ์กเพิ่งโดนแบนหยกๆ
เจ้านายแฝดของดิฉัน ก็ปากกล้า อยากแบนเขาวันละหลายๆ ครั้ง
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1899



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 81  เมื่อ 14 ก.พ. 08, 17:16

ไม่อยากด่วนสรุปว่าคุณ NgaoMak คุ้นเคยกับการถูกแบนล็อกอิน และก็ไม่แน่ใจว่าการแบนล็อกอินจะได้ผลหรือไม่ เพราะยังเห็นคุณ NgaoMak แสดงพฤติกรรมเช่นนี้ไม่เปลี่ยน ไม่ว่าจะถูกแบนมากี่ครั้ง กี่บอร์ด ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

แต่ผู้ดูแลก็มีสิทธิ์ทำได้เพียงเท่านี้เอง เรือนไทยเปิดให้บุคคลทั่วไปอ่าน และแสดงความคิดเห็น แต่ไม่ใช่พื้นที่สาธารณะที่ใครจะเข้ามาทำอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงผู้อื่นนะครับ ภารโรงอย่างผมมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย "ภายในบอร์ดนี้"

คุณ NgaoMak เป็น contributor ที่มีความอุตสาหะค้นหาเรื่องต่างๆที่น่าสนใจมาแบ่งปันในบอร์ดต่างๆอยู่บ่อยๆ ข้อนี้ผมนับถือในน้ำใจ แต่อยากให้คุณ NgaoMak แก้ไขพฤติกรรมที่สร้างปัญหาเช่นนี้ เพราะถ้าเกิดขึ้นอีก ไม่ว่าเข้ามาโดยชื่อใด ผมก็จำเป็นต้องแบนอีกด้วยความจำใจ

ไม่มีความแค้นเคืองใดๆเป็นการส่วนตัว และไม่เกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างแต่อย่างใดครับ
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
Hotacunus
องคต
*****
ตอบ: 613


AD FRANCIAM


ความคิดเห็นที่ 82  เมื่อ 14 ก.พ. 08, 18:44

จริงๆ กับคุณเหงามาก ผมก็ไม่ได้มีอะไรติดใจหรอกครับ เพียงแต่ว่า การใช้ภาษาอ่านแล้วรู้สึกว่า "ท้าทาย" มากๆ มันก็ต้อง "จิ๊ด" กันบ้างเป็นธรรมดามนุษย์ทั่วไป

เนื้อหา หรือ ความเห็นที่เห็นตรงข้าม ก็ไม่ผิดหรอกครับ เพราะทุกครั้ง คุณเหงาก็จะให้เหตุผลว่า "ผมมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นแล้วมันไม่เดือดร้อนใคร ไม่พอใจก็ไม่ต้องอ่าน ข้ามไปก้ได้"

ก็เหมือนกันแหละครับ นี่ก็เป็น "สิทธิ์แสดงความคิดเห็นของผม" ต่อ ความเห็น "ที่ใช้ภาษาอย่างไม่เหมาะสม" ต่อบูรพกษัตริย์ไทย

ที่จิ๊ดดดด มันจิ๊ดตรงที่คุณใช้ภาษานี่แหละครับ ถ้าพูดจากันดีๆ หรือใช้ภาษาให้เหมาะกับบุคคลที่กล่าวอ้างถึง ก็คงไม่ จิ๊ดดดด ครับ

เรื่องความเชื่อต่างกันนี้ ไม่ใช่ประเด็นครับ ผมยังพูดคุยกับคุณได้ แต่เรื่องการใช้ภาษานี่ รับไม่ได้ครับ เพราะอ่านแล้ว มีการถามกลับแบบระคนความท้าทายอยู่โดยตลอด

ส่วนเรื่องที่คุณบอกว่า ผม "โจมตี" เรื่องความหมายของตรีบูรนั้น ผมไม่ได้มีเจตนาโจมตีนะครับ ผมชี้แจงให้ "คนที่ไม่เคยติดตาม" แนวความคิดของคุณมาก่อนได้รับทราบ ความเป็นมาของการถามและตอบที่เคยเกิดขึ้นแล้วที่เว็บบอร์ดอื่นๆ

ก็ทำนองเดียวกันครับ ถ้าคุณต้องการนำเสนอแนวคิดนี้ ให้กับ "คนที่ไม่เคยทราบ" ผมก็มีสิทธิ์ที่จะเล่าความเป็นมาเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับข้อหักล้าง ให้กับ "คนที่ไม่เคยทราบ" ได้อ่านด้วยเช่นกัน

ส่วน "คนที่ไม่เคยทราบ" จะเชื่อใครก็เป็นสิทธิ์ของเค้าครับ

เนื่องจาก คุณถูกระงับล็อกอิน (ซึ่งคุณก็อาจสมัครมาในชื่ออื่นก็คงได้) ผมก็ขอยุติการพูดคุยกับคุณเหงาในประเด็นนี้ เพียงเท่านี้ ครับ หวังว่า คำตอบของผมคงไม่ทำให้คุณจิ๊ดดด นะครับ เพราะผมชอบการพูดคุยกันดีๆ มากกว่าการโต้ตอบกันไปมาอย่างไม่สิ้นสุด

แนะนำว่า ถ้าคุณต้องการนำเสนอแนวคิดนี้จริงๆ ก็พิมพ์เกริ่นๆ (ไม่ต้องท้าทาย) แล้วลิงค์ไป Bloggang ของคุณก็ได้ครับ ก็จะไม่มีใครมาพิมพ์อะไรให้คุณรำคาญ ต้องมานั่งไล่ตอบโต้

ปล. โปรดอ่านด้วยอารมณ์ธรรมดานะครับ เพราะผมไม่ได้เขียนด้วยอารมณ์จิ๊ดดด แต่อย่างใด เจ๋ง
บันทึกการเข้า
Natalee
อสุรผัด
*
ตอบ: 37



ความคิดเห็นที่ 83  เมื่อ 15 ก.พ. 08, 09:48

ราชบัณฑิตยัน ศิลาจารึกสมัยสุโขทัย ชี้พิสูจน์วิทยาศาสตร์หิน - รอยขูดแล้ว

นายประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิตสาขาประวัติศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายพิริยะ ไกรฤกษ์
ผู้อำนวยการสถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการบางส่วน
ออกมาระบุศิลาจารึกหลักที่ 1 ไม่ได้ทำขึ้นใน พ.ศ.1835 ตรงกับสมัยสุโขทัย
แต่ทำขึ้นระหว่าง พ.ศ.2394-2398 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 4) ว่า
 ข้อเสนอของนายพิริยะซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์ศิลปะพูดมากว่า 10 ปีแล้ว และถกเถียงกันมาหลายครั้ง
แต่นักวิชาการสาขาต่างๆ ยังคงยืนยันว่าศิลาจารึกหลักที่ 1 ทำขึ้นในสมัยสุโขทัย
ส่วนการยกคำศัพท์จากจารึกหลักที่ 1 แล้วไปเทียบกับหลักอื่นนั้น ยังมีเหตุผลไม่เพียงพอ
และวิธีพิสูจน์ยังไม่น่าเชื่อถือเพียงพอ

นายประเสริฐกล่าวว่า อย่างคำศัพท์ว่า "ขับ" นายพิริยะบอกว่าจารึกหลักอื่นแปลว่า "ไล่"
แต่ในจารึกหลักที่ 1 "ขับ" มีความหมายว่าขับร้อง ถ้าไปดูจะเห็นว่า ในจารึกหลักที่ 1 ก็มี "ขับ"
ที่แปลว่าไล่เหมือนกัน และมีที่แปลว่าขับร้องด้วย แต่ใช้พยัญชนะ "ฃ" แทนเป็น "ฃับร้อง"
นายพิริยะยังบอกอีกว่าจารึกหลักที่ 1 เขียนขึ้นตอนเสียง "ข" และ "ฃ" เสียงมาเหมือนกับปัจจุบันแล้ว
แต่นักภาษาศาสตร์บอกว่าจารึกหลักที่ 1 ตรงกับภาษาไทขาวที่แยกเสียง "ข" กับ "ฃ"
ก็บอกต่อว่าไม่เห็นพิสูจน์เลยว่าไทขาว กับสุโขทัย ทำไมไปเหมือนกันได้ อ้างอย่างนี้ได้อย่างไร
คนที่ไม่รู้เรื่องภาษาศาสตร์ก็พูดเรื่อยไป อย่างข้อความในศิลาจารึกว่า ชื่อ "สรีอินทราทิตย"
 อ่านถูกต้องแล้ว ไม่ใช่ "สรีนีทราทีตย" เช่นที่นายพิริยะเข้าใจ ส่วนข้อความอื่นๆ ในจารึกหลักที่ 1
สามารถเทียบเคียงกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในยุคสมัยใกล้เคียงกันได้

"คำว่าเมืองไท ในจารึกหลักที่ 1 ที่บอกว่าเกิดสมัยรัตนโกสินทร์ ช่วงรัชกาลที่ 3-4
 เพราะโบราณไม่ได้คิดถึงเรื่องเชื้อชาติ ประเทศ แต่ในจารึกวัดป่าแดง ที่เชียงตุง พ.ศ.1994 มีระบุว่า
นำศาสนาจากลังกามาเมืองไท แสดงว่าคำนี้มีมานานแล้ว ส่วนข้อความ "เจ้าเมืองบ่เอาจกอบในไพร่"
ที่บอกว่าทำขึ้นสมัยรัชกาลที่ 4 เพราะคิดในเรื่องทุนนิยม ลองอ่านไตรภูมิพระร่วง ซึ่งเขียนขึ้นสมัยพระยาลิไท
สมัยสุโขทัย จะเห็นว่ากล่าวถึงการเก็บภาษีด้วย หรืออย่างในจารึกหลักที่ 1 ที่ระบุว่า
พ่อขุนรามคำแหงใส่ลายสือไท ก็คล้ายกับในหนังสือจินดามณี ที่มีข้อความว่า พระร่วงใส่ลายสือไท
 อาจารย์พิริยะบอกว่าเป็นการใส่ข้อความเข้าไปใหม่ ทั้งที่เมื่อไปดูต้นฉบับหนังสือจินดามณี
ก็ปรากฏลายมือสมัยอยุธยาเขียนไว้ คือ นำหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสมัยที่ใกล้เคียงกับสุโขทัย
มาเทียบเคียงซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า ศิลาจารึกหลักที่ 1 ทำขึ้นสมัยสุโขทัยจริงๆ" นายประเสริฐกล่าว

ราชบัณฑิตสาขาประวัติศาสตร์กล่าวอีกว่า การพิสูจน์ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์
เป็นอีกวิธีหนึ่งที่พิสูจน์ได้แล้วว่าศิลาจารึกหลักที่ 1 ทำขึ้นสมัยสุโขทัย ตอนที่จัดสัมมนากัน
ได้บอกว่ากำลังนำหินไปพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์อยู่ ดูทั้งหิน ดูทั้งรอยขูด แต่นายพิริยะไม่เชื่อถือผลการทดสอบ
 เพราะผู้ทำคือ กรมศิลปากร ย่อมต้องการให้ดูเก่า แต่จริงๆ มีคนของกรมทรัพยากรธรณีมาช่วยกันหลายคน
 ท้ายสุดก็สรุปได้ว่าเป็นของเก่าสมัยสุโขทัย แต่ระบุไม่ได้ว่าอยู่ในรัชกาลไหน

ด้านนายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 6 สุโขทัย กรมศิลปากร กล่าวว่า
หลักศิลาจารึกหลักที่ 1 สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยในปี พ.ศ.1835 ค้นพบในสมัยรัชกาลที่ 3
ซึ่งรัชกาลที่ 4 เป็นผู้ค้นพบขณะผนวชอยู่ หลักฐานที่ยืนยันได้ว่า ศิลาจารึกหลักที่ 1 สร้างขึ้นสมัยสุโขทัย
อาทิ รูปร่างหน้าตา ตัวอักษร ข้อความภาษาของหลักศิลาจารึกที่ค้นพบประมาณ 70 หลัก
 มีความสอดคล้องกัน ส่วนเนื้อความที่พูดถึง เนื้อความที่มีอยู่ เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้น
สิ่งที่มีอยู่ในเขตเมืองโบราณสุโขทัยทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น สรีตภงส์ ประตูเมือง กำแพงเมืองสี่ด้าน

"หลักศิลาจารึกหลักที่ 1 เป็นของแท้ดั้งเดิม รัชกาลที่ 5 ท่านเคยบันทึกไว้ว่า สมเด็จพระราชบิดา
 ขณะทรงผนวชท่านได้ขนมาจากเมืองสุโขทัยเก่า ถ้าเราไม่เชื่อใจพระมหากษัทริย์ ไม่เชื่อ ร.5
 ผมไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว ปัจจุบันนักวิชาการกระแสหลักยังเห็นว่า หลักศิลาจารึกหลักที่ 1
 สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย ไม่ได้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ดังนั้น จะต้องมีหลักฐานว่าสร้างขึ้นในสมัย ร.4
มายืนยันถึงจะเชื่อ อย่าแค่สันนิษฐาน" ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรกล่าว
- - -- - - - - - -- - - - - - - - - -- - - -
ข่าวจาก : มติชน วันที่ 03 กรกฎาคม พ.ศ. 2547
ที่มา : http://www.matichon.co.th/matichon/
บันทึกการเข้า
Hotacunus
องคต
*****
ตอบ: 613


AD FRANCIAM


ความคิดเห็นที่ 84  เมื่อ 15 ก.พ. 08, 18:36

สวัสดีครับทุกๆ ท่าน

เมื่อวานลืมตอบข้อแย้งของคุณเหงามากไปนิด เผื่อบางท่านอาจสงสัยอยู่

"ในจินดามณีเขาไม่ได้ใช้คำว่าประดิษฐ์ แต่เขาใช้คำว่า"ใส่"ใส่ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าแปลว่าอะไร"

ตอบ คำว่า "ใส่" ในที่นี่ เป็นความหมายโบราณนะครับ ซึ่ง "น่าจะ" ตรงกับคำปัจจุบันว่า "ประดิษฐ์" หรือ "สร้างขึ้น"

เราต้องอ่านทั้งบริบทของข้อความครับ อย่าเอาความหมายที่เข้าใจในปัจจุบันไปตีความศัพท์โบราณเป็นตัวๆ ไป
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 4 5 [6]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.081 วินาที กับ 19 คำสั่ง