เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 ... 11
  พิมพ์  
อ่าน: 38697 !! พ่อขุนรามคำแหงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อคนไทยสมัยสุโขทัย ในด้านใดบ้าง ??
KoKoKo
อสุรผัด
*
ตอบ: 49


ความคิดเห็นที่ 45  เมื่อ 11 ก.ย. 07, 15:18

เรียนคุณ pipat และคุณ วรณัย

ไหนๆ กระทู้มันปลิวไปไกลเป็นระยะทางเกือบสามสิบปีแสงครึ่งแล้วน่ะครับ ก็ขอนอกเรื่องไปอีกซักครึ่งปีแสง คงไม่มีนัยสำคัญเท่าไรมังครับ เหอๆๆ

ผมอ่านกระทู้ไปอ่านกระทู้มา กลับกลายเป็นเรื่องการสื่อสารกับการใช้ภาษาของทั้งสองท่านซะมากกว่าที่เป็นจุดเด่นของกระทู้

"เรื่องการสื่อสาร" ผมเลยนึงเรื่องของตัวเองได้ เลยขอเล่านิดนึงนะครับ เรื่องมันมีอยู่ว่า

เมื่อเดือนก่อนผมเดินไปร้านหนังสือมือสองของญี่ปุ่น ราคาถูกเหลือเชื่อ เล่มละ 105 円 (Yen) พลิกๆหนังสือชีววิทยาดูภาพประกอบ
ก็เลยหวนนึกถึงเรื่องแบคทรีเรีย ภาวะปรกติจะไม่สืบพันธุ์โดยอาศัยเพศ (แต่จะแบ่งตัว) แต่ถึงภาวะที่ต้องสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ
มันจะแลกสารพันธุกรรมกัน โดยฝ่ายหนึงเป็นฝ่ายให้ และฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายรับ  ทำไมมันถึงแลกสารพันธุกรรมกันนะ ผมคิดในใจแบบชาวบ้านๆ
แบคฯ ตัวหนึ่งมันคงผ่านอะไรมาเยอะแยะ เช่นสารปฎิชีวนะ ผ่านรังสี จนสารพันธุกรรมของมันเปลี่ยนผิดแปลกไป
มีความพิเศษไม่เหมือนใครหรือเปล่า
มันผ่านอะไรมาเยอะแยะแล้ว แต่มันยังคงรอดชีวิตอยู่ได้แสดงว่าพันธุกรรมนั้นมันคงส่งผลต่อความอยู่รอดของประชากรแบคฯ
ความต่างกันของพันธุกรรมจึงเป็นตัวเหนียวนำให้เกิดการสืบพันธุ์ และส่งผลต่อความอยู่รอดของประชากร

เดินไปนึกไปเพลินๆ
"มันแลกสารพันธุกรรมกัน เน๊อะ"
เป็นเรื่องบังเอิญหรือเปล่านะ คำว่าสารของ "สื่อสาร" มันดันพ้องรูปพ้องเสียง กับคำว่าสาร ของ "แลกสารพันธุกรรม" หรือว่ามันมีอะไรเหมือนกันนะ

ฉับพลันก็ผุดทฤษฎีสัปดนขึ้นมาอย่างนึง คือ "การสื่อสาร" มันก็เหมือนการ "สืบพันธุ์" เพราะเป็นการ "แลกสาร" เหมือนกัน

แบคฯ ท่านหนึงผ่านอะไรมาอย่างหนึ่ง ผิดแผกแตกต่าง แบคฯ อีกท่านหนึงก็ผ่านอะไรมาอีกอย่างหนึ่ง ไม่เหมือนกัน เวลาจะสืบพันธุ์กัน มันดูออกจะทุลักทุเล ทำให้ผู้ที่ชอบดูแบคฯ สืบพันธุ์อย่างกระผมตื่นตะลึงนิดหน่อย แต่ที่แน่ๆ การสืบพันธุ์จะบรรลุเป้าหมายได้ก็คือ ทั้งฝ่ายให้และฝ่ายรับต้องสมัครใจ (ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นขมขื่นไปซะ) ดังนั้นเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเริ่มต้นกับอีกฝ่ายหนึ่งด้วยความขุ่นเคืองเอย ด้วยการเกี้ยวพาที่ไม่พึงประสงค์เอย แรงกระตุ้นการสืบพันธุ์ก็จะน้อยลง เป็นเบื่อหน้ากันไปซะ

ทฤษฎีการสื่อสารคือการสืบพันธุ์ ก็มีสาระด้วยประการฉะนี้

KoKoKo





บันทึกการเข้า
KoKoKo
อสุรผัด
*
ตอบ: 49


ความคิดเห็นที่ 46  เมื่อ 11 ก.ย. 07, 15:22

 ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30433

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 47  เมื่อ 11 ก.ย. 07, 16:49

สาระของกระทู้ที่คุณวรณัยและคุณพิพัฒน์มาช่วยอธิบาย  จะน่าสนใจมากถ้ามันไม่จมหายลงไปในกระแสคลื่นแห่งการหยิบยกถ้อยคำมาจิกตีกัน
ดิฉันพยายามจะเก็บความมาย่อ เอาแต่สาระ เพื่อคนอ่านท่านอื่นๆจะได้เข้าใจด้วย     แต่ตอนนี้ยังอ่านไม่รู้เรื่อง  มันยาวเหยียดจนไม่รู้จะจับตรงไหนขึ้นมา
เสียดายความรู้ของคุณทั้งสองคน   แม้ว่าวิเคราะห์และลงความเห็นกันคนละทาง ก็ควรแก่การรับฟังทั้งสองด้าน
คุณจะบอกแต่สิ่งที่คุณเห็น คุณเข้าใจ คุณเชื่อ และคุณยืนยันด้วยหลักฐาน   แล้วให้คนอ่านเขาตัดสินเองไม่ได้หรือคะ
บันทึกการเข้า
pipat
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1802


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 48  เมื่อ 11 ก.ย. 07, 17:18

เฮ้อ....เห้อ....เฮ่ย
แม้กระทั่งการทำลายล้างโบราณสถานครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์
เกิดขึ้นต่อเนื่องถึงร่วมๆ 20 ปี เป็นอดีตที่เพิ่งเกิด
และคุณพิริยะก็เขียนเป็นบทความไว้ เป็นบทความเดียว ที่ผมอ่านโดยไม่ต้องขมวดหัวคิ้ว
ชื่อบทความก็ขอบอกให้ทราบว่า ศิลปะแห่งแดนเนรมิตร ฯ พิมพ์ในวารสารเมืองโบราณ
คุณก้อม่ายรู้เรื่องอ่ะ ยังจะดันทุรังเอารายงานการขุด

คุณนำรูปโบราณ(ที่มัวๆไปหน่อย) ของเที่ยวเมืองพระร่วงมาลงไว้หลายชิ้น
น่าจะเห็นว่า สิ่งที่กรมศิลปากรกระทำแก่สมบัติของชาติ มันน่าอดสูเพียงใด
ผมเข้าไปที่วัดพระพาบหลวง ในวันที่กองแทรคเตอร์กำลังทำงาน ได้เห็นการกระทำย่ำยีนั้นด้วยตาตนเอง
ครูบาอาจารย์ของผม ไม่รู้ว่ากี่คน พากันคัดค้านวิธีการของคนวิกลจริตผู้นั้น
แต่หาเป็นผลไม่
ไม่รู้ว่าคุณมีครูด้านนี้บ้างใหม ถ้ามีก็ลองถามท่านหน่อยเถิด อาจจะได้อะไรเติมเต็มบ้างนะครับ

เรื่องวัชรยานอะไรนั่น ผมยังนึกไม่ออกว่ามาเกี่ยวกับสุโขทัยอย่างไร
นอกจากอาจจะยืนยันได้ว่าที่นั่นเคยมีการเลี้ยงแพะและแกะ ให้คนเอามาชนกันเล่น
ลำพังศึกษาจารึกร่วมร้อยหลัก โบราณสถานอีกสี่ร้อยกว่าตำแหน่ง และศิลปะวัตถุใหญ่ๆ อีกพันกว่าชิ้น
ผมก็เรียนเรื่องศาสนาของสุโทัยได้ ไดยไม่ต้องไปเสียเวลากับลัทธิอะไรก็ไม่รู้ หาน้ำหนักความสำคัญบ่มิได้
อันที่จริงก็พี่มะลินั่นแหละ ที่งัดรูปถ่ายแปลกๆ ออกมาอวดพวกเรา ถามว่าเคยเห็นใหม
รูปกุมารที่ชี้มือสู่เบื้องบน ท่านบอกว่าเป็นลัทธิทางมหายาน
พวกเราก็ฮือฮา อยากเห็นอีก แกก็บอกว่า หมดแระ มีแค่นี้อะน้อง......

เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ ขอยุติการแสดงความเห็นเพียงนี้ครับ
บันทึกการเข้า
pipat
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1802


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 49  เมื่อ 11 ก.ย. 07, 17:59

ขอโทษคุณโรโกโกด้วย จำผิดว่าคุณโกโกโก เป็นเจ้าของกระทู้
ต้องบอกว่าเป็นด้วยกับคุณที่ชอบดูแบคสืบพันธ์ .....ไม่ใช่ชอบดูอะไรพรรณนั้นด้วยนะครับ
เห็นด้วยเรื่องการสื่อสารที่ไม่สื่อ จึงขอยุติครับ
บันทึกการเข้า
วรณัย
อสุรผัด
*
ตอบ: 84


คนธรรมดาที่แสนธรรมดา


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 50  เมื่อ 11 ก.ย. 07, 18:28

เรื่องนำรูปมาลง  - เพราะต้องการให้ผู้คนเห็น"ภาพ"ที่ผมพยายามเสนอว่า ก่อนสุโขทัยสมัยพ่อขุนราม มีพุทธศาสนาที่เรียกว่ามหายานแต่เป็นมหายานแบบวัชรยานเขมร เพราะเป็นเมืองในอิทธิพลเขมรครับ ไม่ใช่เป็นฮินดู และข้ามมาใส่"ศาสนา"ลังกาวงศ์ เลยทันที

เพราะอย่างน้อยรูปก็คงบอกอะไรได้บ้าง สำหรับคนที่สนใจคนอื่น ๆ หรือว่าไม่ควร  ก็จะไม่หารูปมัว ๆ มาลงอีกครับ

ประสบการณ์เรื่องเป็นที่น่าเคารพและผมเชื่อว่าคุณพิพัฒน์ไม่ใช่คนธรรมดา เพราะมีประสบการณ์ - แต่หากติดยึดกับประสบการณ์แล้วมองว่าสิ่งอื่นที่แตกต่างไปจาก"ประสบการณ์"ของตัวเอง มันต้องผิด ก็ไม่ควรใช้ประสบการณ์นั้นเลยครับ ไม่ควรว่าให้ร้ายผู้อื่นทางวิชาการถึงจะเห็นไม่เหมือนกันก็ตาม ผมไม่เห็นด้วยกับอาจารย์พิริยะหลายเรื่องมาก ๆ ก็ไม่เคยคิดจะกล่าวร้าย นอกจากยิ่งเกลียดยิ่งเรียนรู้จากเขา

นิกายวัชรยานจะเป็นอย่างไร ไม่สำคัญจริง ๆ ครับ หากไม่เคยมีที่สุโขทัย แต่หากมันมีเพียงแม้แต่นิดเดียว ก็ควรจะยอมรับว่ามันเคยมี เพราะอย่างน้อยจะได้มีแนวทางร่วมเพื่อย้อนไปขอความรู้ในเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2510 ตอนรื้อสร้างสุโขทัยใหม่ เพราะเกิดไม่ทันจริง ๆ จากประสบการณ์ของคนเก่าแก่ของสังคมโบราณคดี ประวัติศาสตร์สุโขทัย

ยิ่งรู้ว่า ศึกษาโบราณสถานมากมาย ยิ่งรู้ว่าอ่านจารึกมากมาย ยิ่งรู้ว่าศึกษาศิลปะสุโขทัยมากมาย มันน่าเสียดายที่ผมก็ไม่มีโอกาสจะได้รับฟังเรื่องราวศาสนาของสุโขทัยในยุคต้นอย่างชัดเจนเลย เพราะมันมีสิ่งอื่นแฝงด้วยคือ"อารมณ์" และผมก็มีเช่นกัน และเป็นความน่ารังเกียจ จึงเรียกตัวเองเสมอว่า"เป็นนักวิชาเกิน" เพราะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้หลายครั้ง ยิ่งโดนกรณีย้อนคำพูดตัวเองมาจับผิดแล้ว ยิ่งหยุดไม่ได้

ผมไม่เคยสรุปว่า"ผมถูก"แต่ทุกครั้งก็พยายามให้มีการอธิบายสิ่งที่แตกต่าง แต่ไม่เคยได้พบจากคำตอบ นอกจากรูปแบบเดิม กับการจับผิดแบบเดิมแล้วอ้างประสบการณ์

ผมก็มีแนวคิดและก็ใช้แนวคิดของตัวเอง แสดงออกมาอย่างชัดเจนว่าพัฒนาการของสุโขทัย มันมีศาสนาพุทธก่อนที่สมัยพญาลิไทจะนำ"ลังกาวงศ์เข้ามา" แต่บังเอิญมันดันไปเป็นศาสนาของพวกขอม จึงไม่ใช่ของคนไทยในสุโขทัย ที่หลายคนคงทนไม่ได้ จึงไม่พยายามพูดถึงมหายานนิกายวัชรยานที่สุโขทัยเลย ทำราวกับว่ามันไม่เคยมี


ทั้งหมดนี้คือเจตนาและจุดยืนของผมที่พยายามอธิบายพัฒนาการของสุโขทัย ในแนวคิดของผมเองไม่ใช่ของพิริยะ
จึงไม่ควรไปให้ร้ายเขาลับหลังในบอร์ดวิชาการ

และขออภัยทุกท่านที่คิดว่าผมทำเกินสิ่งที่ควรและขอโทษต่อคุณพิพัฒน์ด้วย
ขอบอกว่า ผมดีใจมากที่ได้คุยกับคนมีประสบการณ์ เพราะมีเรื่องข้องใจอีกมากที่ยังสรุปไม่ได้อยากถาม เพราะเราต้องเรียนรู้อีกมากจาก"ผู้ใหญ่"
และมีความตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้เห็นการตอบในประเด็นที่ขอไว้


ปล. จะพยายามอยู่ในกรอบทาง"เนื้อหา"ให้มากขึ้นกว่าทาง"อารมณ์"ครับ

ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม



บันทึกการเข้า

นักวิชาเกินในบอร์ดวิชาการ
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30433

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 51  เมื่อ 11 ก.ย. 07, 19:10

ดิฉันไม่อยากให้กระทู้นี้จบด้วนๆ    เสียแรงเริ่มมาดี แต่แล้วนักวิชาการสองคน ก็ไม่อาจควบคุมทิศทางให้มันเดินไปด้วย"วิชา"  อย่างที่คุณสั่งสมกันมายาวนาน

เอาอย่างนี้  ถ้าดิฉันไม่หมดแรงเสียก่อน  จะกลับไปอ่าน แล้วมาต่อให้เอง ตามแบบความ"ไม่มีวิชา" ของดิฉันนี่ละค่ะ
อย่าเพิ่งไปไหนเสียล่ะคะ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30433

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 52  เมื่อ 11 ก.ย. 07, 21:46

พยายามถอดความออกมาด้วยความมึนงง   ได้ความตามนี้  ถูกผิดยังไงกรุณาแก้ไขด้วยนะคะ

คุณวรณัย บอกว่า
ก่อนสุโขทัยสมัยพ่อขุนราม มีพุทธศาสนาที่เรียกว่ามหายาน   แต่เป็นมหายานแบบวัชรยานเขมร เพราะสุโขทัยก่อนราชวงศ์พระร่วง  เป็นเมืองในอิทธิพลเขมร
ดังนั้น  ความเข้าใจผิดๆว่า สุโขทัยเคยนับถือศาสนาพราหมณ์ (หรือคุณเรียกว่าฮินดู)  มาก่อน แล้วเลิก เปลี่ยนมานับถือพุทธศาสนา นิกายที่เราเรียกว่า "ลังกาวงศ์ " จึงไม่ใช่ตามนั้น

เขียนสั้นๆตามนี้    
pre-สุโขทัย =  พุทธ มหายาน (อิทธิพลจากเขมร)-----> พุทธ อะไรไม่รู้ ดิฉันยังสับสนอยู่   เข้าใจว่าเถรวาท

ไม่ใช่ว่า
pre-สุโขทัย =   ศาสนาพราหมณ์-------------->พุทธศาสนา(ลังกาวงศ์) หรือเถรวาท?

แต่คุณพิพัฒน์ไม่เห็นด้วย   ว่าวัชรยานหรือมหายานไม่ได้มาเป็นศาสนาของสุโขทัย    เพราะหลักฐานไม่มี หรือมี ก็ไม่เพียงพอจะบ่งชี้ได้ถึงขนาดนั้น


ต่อจากนี้ ไม่เกี่ยวกับเรื่องสุโขทัย แต่เป็นความเห็นของคุณวรณัย ในประโยคนี้
"ประสบการณ์เรื่องเป็นที่น่าเคารพ   แต่หากติดยึดกับประสบการณ์  แล้วมองว่าสิ่งอื่นที่แตกต่างไปจาก"ประสบการณ์"ของตัวเอง มันต้องผิด ก็ไม่ควรใช้ประสบการณ์นั้นเลยครับ "

เอ่อ...ดิฉันคิดว่าใครก็ตามที่ประสบอะไรด้วยตัวเอง   แล้วยังไม่ยึดสิ่งที่ตัวเองประสบเป็นหลัก  แต่ไปยึดอะไรที่แตกต่างจากสิ่งตัวเองประสบเป็นหลัก   มันก็แปลกนะคะ
ถ้าวันหนึ่ง  ดิฉันไปประสบไดโนเสาร์เป็นๆด้วยตาตัวเอง  ว่าตัวมันสีเขียว    แล้วไม่เชื่อตาตัวเอง  กลับไปเชื่อว่าไดโนเสาร์ต้องสีน้ำตาลเหมือนในจูราสสิคปาร์คของสตีเวน สปิลเบิร์กตะหาก  เพราะที่ไหนๆเขาก็ค้นคว้ามาว่าไดโนเสาร์ต้องสีน้ำตาล   
คุณวรณัยจะว่าดิฉันไม่ควรใช้ประสบการณ์ตัวเองอยู่ไหมคะ
บันทึกการเข้า
pipat
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1802


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 53  เมื่อ 11 ก.ย. 07, 23:16

ความเห็นสุดท้ายของคุณวรณัย ทำผมรู้สึกว่าตัวเองนี่ปากไม่ดีจริงๆ
ก็ต้องขออำไพเช่นกัน
แต่ขออำไพแล้ว ไม่ใช่ว่าจะเลิกทะเลาะนะครับ
ยิ่งเจอคนที่ศึกษาแนวดิ่งมาอย่างลุ่มหลงอย่างนี้ ยิ่งคิดว่าจะได้ความแตกฉานเพิ่มขึ้น

ผมขอเชิญคุณวรณัยไปเปิดกระทู้ "มหายานในสุโขทัย" ให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลย
เกียรติจะได้ตกแก่เจ้าของเรื่อง และจะได้เป็นประเด็นเข้มข้นประดับเรือนไทย ให้อาจารย์เทาฯ มีเรื่องไม่ต้องอยู่ว่าง
ต้องมาคอยสรุปเรื่องยุ่งๆ ให้หายยุ่ง
หรือจะยุ่งหนัก....

เชิญครับ
บันทึกการเข้า
วรณัย
อสุรผัด
*
ตอบ: 84


คนธรรมดาที่แสนธรรมดา


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 54  เมื่อ 12 ก.ย. 07, 07:40

ขอขยายความนะครับ คุณเทาชมพูจะได้ไม่เข้าใจผิด
ประสบการณ์เรื่องเป็นที่น่าเคารพ   แต่หากติดยึดกับประสบการณ์  แล้วมองว่าสิ่งอื่นที่แตกต่างไปจาก"ประสบการณ์"ของตัวเอง มันต้องผิด ก็ไม่ควรใช้ประสบการณ์นั้นเลยครับ


ประสบการณ์เรื่องเป็นที่น่าเคารพ   แต่หากติดยึดกับประสบการณ์  แล้วมองว่าสิ่งอื่น ( ผู้อื่น/คนอื่นที่เห็นไม่เหมือน/คนที่มีประสบการณ์ต่างกัน)ที่แตกต่างไปจาก"ประสบการณ์"ของตัวเอง มันต้องผิด(เพราะที่ฉันมี ต้องถูก คนอื่นไม่มีประสบการณ์อย่างฉัน/หรือไม่มีทางมีเพราะฉันอยู่ในช่วงเวลาที่ใครก็ไปไม่ได้/จะพูดอะไรก็ได้) ก็ไม่ควรใช้ประสบการณ์นั้นเลยครับ

อย่างกรณีที่คุณเทาชมพูยกมา
หากคุณเทาชมพูเอารูป เอาเรื่อง และอธิบายการศึกษาผิวหนัง ขน หรือพันธุ์ของไดโนเสาร์ ว่าทำไมถึงมีเขียวและคุณเห็นที่ไหน มีความสนุกตื่นเต้นอย่างไร ผมย่อมได้รับความกรุณาจากความรู้นั้น ซึ่งนั่นคือความต้องการจาก"ผู้ใหญ่" ที่อธิบายไว้ครับ

แต่หากคุณเทาชมพู ไปแขวะใส่ สติลเบิร์ก แล้วบอกว่าเขาไม่ดี เขามั่ว เขากำมะลอ สมัยก่อนเขาเป็นแค่เด็กขายไดโนเสาร์ อย่าไปเชื่อ  แต่ไม่ได้เล่าเรื่อง"ประสบการณ์"ของตนตามจริง แล้วพอผมถามว่า คุณเทาชมพูครับ ทำไมไดโนเสาร์มีแค่สีเขียว มีส่วนอื่นไหม

คุณเทาชมพูอาจตอบว่า "เท่าที่ฉันเห็น ประมาณ 4 - 5 พันธุ์ มีแต่สีเขียว" ผมก็จะดีใจ เพราะนั่นคือสิ่งที่เป็นข้อมูลที่ผมไม่อาจจะไปเอาจากประสบการณ์ของคุณเทาชมพูได้

แต่หากคุณเทาชมพูตอบว่า " ไม่รู้สิ ไม่บอก เธอเป็นใครมารู้ดี แต่สิ่งที่เธอรู้มันไม่จริงนะ ไดโนเสาร์มันมีสีเขียวเท่านั้น" ตรงนี้ "ประสบการณ์ก็คงไม่มีความหมาย" เพราะผมจะเอามาถามต่ออะไรหรือแลกเปลี่ยนอะไรด้วย ไม่ได้เลย

แก้ไขเรื่องสีแล้ว ครับ
บันทึกการเข้า

นักวิชาเกินในบอร์ดวิชาการ
วรณัย
อสุรผัด
*
ตอบ: 84


คนธรรมดาที่แสนธรรมดา


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 55  เมื่อ 12 ก.ย. 07, 08:08

แนวดิ่งแล้วลุ่มหลง หรือ ติดยึดและใจแคบ มันก็ครือกันแหละครับ

ถามตัวเองก่อนเถอะ ว่าใครกันแน่

อธิบายก็ยกแต่ตำราเรียนระดับ"ประถม"มาอธิบาย  เอาประสบการณ์มาอธิบายสิครับ ไม่ใช้ให้ไปถามคุณมะลิ

เอารูปมาใส่ก็บอกว่ามัว บอกว่าย้ายมาจากที่อื่น บอกว่ารูปจากหนังสือเที่ยวเมืองพระร่วง มีอยู่สองรูปเท่านั้นนะครับที่เป็นภาพเก่า ที่เหลือไม่ใช่เลย ทำไมไม่บอกครับว่าเอามาจากไหน และมันคืออะไร

คุณพิพัฒน์ เปิดกระทู้เลยครับ แล้วอธิบายเฉพาะรูปทั้งหมดที่ผมเอามาลงก่อนในกระทู้นี้ แล้วถ้าคุณมีรูปดี ๆ หรือ Clip ดี ๆ เอาลงมาเลยครับ

ไม่อยากต่อปากต่อคำด้วยกับพวกยึดตามตำราแต่อ้างประสบการณ์ ยิ่งต่อมาก สังคมไทยเขาว่า"บาป" ครับ

และหากอธิบายได้ชัดเจนครับว่า เขมรไม่เคยมีมหายานแบบวัชรยาน แล้วไม่เคยมีมหายานแบบวัชรยานที่สุโขทัยในอิทธิพลของเขมรโบราณ ได้ ผมจะขอขมาทางอินเตอร์เนทครับ !!!


ปล. ไม่กล้าเปิดกระทู้เองครับ เพราะกลัวถูกตีความผิด ๆ ทำเป็นมา"แขวะ"ประจานแบบนิสัยของคนอ่านไม่ขาด เอาเรื่อง"โพธิสัตว์" ไปสลับกับ"ชาดก" อีกครับ กลัวออกนอกประเด็นทาง"วิชาการ"ไปอีก



บันทึกการเข้า

นักวิชาเกินในบอร์ดวิชาการ
วรณัย
อสุรผัด
*
ตอบ: 84


คนธรรมดาที่แสนธรรมดา


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 56  เมื่อ 12 ก.ย. 07, 08:33

ผมอ่านผิดจริง ๆ ครับ ขอบคุณครับ ต้องเป็น สีเขียว ไม่ใช่ สีน้ำตาล
ขอบคุณครับ

 อายจัง อายจัง อายจัง

ส่วนคุณ  คุณยึดถือจากหลักฐานทั้งเก่าและใหม่ ประสบการณ์จากตัวเองและผู้อื่น ศึกษางานจากทั้งสองฝ่าย แตกต่างไปจากคุณพพ.ที่ยึดแต่ประสบการณ์ของตัวเอง โดยไม่เคยอธิบายตามประเด็น

ผลคือคุณสรุปว่า ถ้าคุณพพ.เห็นอะไรที่ไม่ตรงกับคนอื่น ก็กรุณาอย่าไปดูถูกดูแคลนเขา อย่ายึดแต่ตำราที่ตนเขียนหรือนิยม และอ้างประสบการณ์ของตนเป็นที่ตั้ง ถึงจะดีที่สุดจริงที่สุดก็ตาม
ควรอธิบายสิ่งที่ตนเห็นเป็นรูปธรรมเป็น"วิทยาทาน" ไม่ควรเล่นคำและใช้ภาษาในเชิงว่าร้าย ล้ำเส้นผู้อื่น ที่มีความเห็นแตกต่างไปจากความคิดของตน

คนอื่นอาจตอบโต้ไม่ได้ แต่ผมตอบได้ ผมก็ต้องตอบตามประเด็นเริ่มแรกที่รู้สึกอึดอัดว่า "ผิดวายป่วง" อธิบายก็ไม่เห็นเคยชัดเจน ยังย้อนไปเล่นคำเล่นภาษา เล่นแป้นพิมพ์อีก แม้กระทั้งรายละเอียดของโฆษณาก็ไม่เว้น

ทีคูน้ำวัดพระพายหลวงก็ยังบอกว่าถูกสร้างใหม่ได้
แล้วประวัติศาสตร์สุโขทัย มันถูกสร้างใหม่....ไม่ได้หรืออย่างไร เพียงแต่เกิดไม่ทันตอนเขาสร้าง"ประวัติศาสตร์"กันก็เท่านั้น

นี่คือความหมายของผมครับ

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

นักวิชาเกินในบอร์ดวิชาการ
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 30433

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 57  เมื่อ 12 ก.ย. 07, 08:47

คงจะไม่มีใครสรุปได้ดีเท่าเจ้าตัว
เรื่องคุณพพ. ดิฉันคิดว่าเจ้าตัวมาชี้แจงเองดีกว่า   ดิฉันทำเพียงแค่พยายามสรุปความคิดของคุณวรณัยก่อน เอาทีละขั้นตอน

แง่คิดข้อนี้  น่าสนใจมาก  คุณวรณัยเชื่ออย่างนี้จริงๆหรือคะ

อย่ายึดแต่ตำราที่ตนเขียนหรือนิยม และอ้างประสบการณ์ของตนเป็นที่ตั้ง ]ถึงจะดีที่สุดจริงที่สุดก็ตาม
ถ้าเป็นดิฉัน เจอตำราหรือประสบการณ์ที่ดีที่สุดจริงที่สุด  ดิฉันรีบคว้าไว้เลยค่ะ  ตำราและประสบการณ์อื่นๆที่ไม่ดีเท่า จะเอามาทำไม

ถ้างั้น คุณวรณัยจะเห็นแก่ดิฉัน เล่าเรื่องสุโขทัยให้ดิฉัน(และท่านอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่นคุณสามโกและคุณอาชาฯ ผู้นั่งตบยุงคอยอยู่นานแล้ว) ได้หรือยังคะ
ถ้าจะไปตั้งกระทู้นิกายวัชรยาน ก็จะไปตามไปอ่าน  แล้วจะคอยสรุปให้ถ้าเห็นว่าชักจะยาวและยาก
บันทึกการเข้า
วรณัย
อสุรผัด
*
ตอบ: 84


คนธรรมดาที่แสนธรรมดา


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 58  เมื่อ 12 ก.ย. 07, 09:14

ไม่ขอเปิดกระทู้ใหม่ครับ มีเหตุผลบางประการ ฮืม

แต่ผมขอเสนอแนวคิดเรื่องสุโขทัย "ของตัวเอง" ที่เขียนไว้แล้วใน Blog ตามนี้ครับ

http://www.oknation.net/blog/voranai/2007/06/20/entry-2 ไขปริศนามหาปราสาท ...ที่นักประวัติศาสตร์ไม่อยากได้ยินhttp://www.oknation.net/blog/voranai/2007/07/25/entry-1  จดหมายเหตุเที่ยวละไม.....เยือนสุโขทัย แดนมรดกโลก
http://www.oknation.net/blog/voranai/2007/08/09/entry-1  See อังกอร์ธม ชมพระจักรพรรดิราชและสงครามช้างเผือก.....ถึงตายก็ไม่เสียดาย!!!
http://www.oknation.net/blog/voranai/2007/08/29/entry-1  ตามเส้นทางเสด็จประพาส...ประวัติศาสตร์จากภาพโบราณ

เดิมจะเขียนลงในวิชาการดอทคอม แต่ ดูจะมีกลุ่มเฉพาะ(Target) มากกว่า จึงไปเขียนเรื่องที่นั้นไว้ครับ

ขำตัวเอง เขียนอย่างไรก็ไม่เคยขาดในความหมาย มิน่าสอบตกภาษาไทยบ่อย ๆ
อย่ายึดแต่ตำราที่ตนเขียนหรือนิยม และอ้างประสบการณ์ของตนเป็นที่ตั้งถึงจะดีที่สุดจริงที่สุดก็ตามประสบการณ์ของตัวเองครับ เพราะมันจะกลายเป็นการหลงตัวเอง
แต่ถ้าผมเจอประสบการณ์หรือตำราอื่น ๆเช่นจากคนในกระทู้นี้แล้วดีที่สุดจริงที่สุด ผมก็จะคว้าไว้เช่นกัน เพราะหาได้ยากมากครับ

แต่ว่าดีจริงหรือ ? ก็ต้องดูกันสักหน่อย

 ลังเล ลังเล ลังเล


บันทึกการเข้า

นักวิชาเกินในบอร์ดวิชาการ
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1856



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 59  เมื่อ 12 ก.ย. 07, 10:56

ความเห็นสุดท้ายของคุณวรณัย ทำผมรู้สึกว่าตัวเองนี่ปากไม่ดีจริงๆ
ก็ต้องขออำไพเช่นกัน
แต่ขออำไพแล้ว ไม่ใช่ว่าจะเลิกทะเลาะนะครับ
ยิ่งเจอคนที่ศึกษาแนวดิ่งมาอย่างลุ่มหลงอย่างนี้ ยิ่งคิดว่าจะได้ความแตกฉานเพิ่มขึ้น

ผมขอเชิญคุณวรณัยไปเปิดกระทู้ "มหายานในสุโขทัย" ให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลย
เกียรติจะได้ตกแก่เจ้าของเรื่อง และจะได้เป็นประเด็นเข้มข้นประดับเรือนไทย ให้อาจารย์เทาฯ มีเรื่องไม่ต้องอยู่ว่าง
ต้องมาคอยสรุปเรื่องยุ่งๆ ให้หายยุ่ง
หรือจะยุ่งหนัก....

เชิญครับ

แนวดิ่งและลุ่มหลง มันควรจะแปลตรงๆว่า vertically and fascinated หรือต้องแปลหลายตลบจนงงว่า ติดยึดและใจแคบ กันแน่หนอ
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 ... 11
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.05 วินาที กับ 19 คำสั่ง