ผญาเกี้ยวห่อโคลงผญา*** ใจประสงค์ต่อไม้........จังได้แบกขวานมา
ใจประสงค์ต่อปลา........จังแบกแหมาพร้อม
โคลง....ใจจงจำนงค์ไม้........จึงมา น้องเอย
บนบ่ขวานเตรียมดา.......ดีพร้อม
ประสงค์ต่อปูปลา..........จึ่งด่วน
แหพี่มาเตรียมต้อม........ต่อเนื้อปลามัน
โคลงมีน้อยครับท่าน CH ส่วนมากจะเป็นกาพย์ ถ้าโคลงก็จะเป็นโคลงดั้นโบราณ ที่ไม่ค่อยยึดเอกโทมากนัก โดยมากจะยึดเสียงมากกว่ารูป มีทั้งโคลงสอง โคลงสาม โคลงสี่ และมากที่สุดคือโคลงห้า ในวรรณคดีท้าวฮุ่งจะเป็นโคลงโบราณชัดเจนครับ เห็นที่วิเคราะห์ชัดเจนในเรื่องโคลงโบราณเป็นแบบวิชาการ ก็มีแต่ท่านจิตร ภูมิศักดิ์ ที่ริเริ่มดึงโคลงห้าแบบโคลงลาวโบราณ ออกมาจากโคลงสลับร่าย หรือที่เรียกว่า ลิลิต หามาวิเคราห์สิครับท่าน CH ผมว่าน่าศึกษาครับ...
