เรือนไทย
ยินดีต้อนรับ ท่านผู้มาเยือน
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ข่าว: การแนบไฟล์ กรุณาใช้ชื่อไฟล์ภาษาอังกฤษเท่านั้นครับ
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
อ่าน: 8710 ประวัติของพุทธศาสนา
sunmazter
อสุรผัด
*
ตอบ: 2


 เมื่อ 09 ก.ย. 06, 21:04

 ก่อนอื่นผมต้องขอกล่าวไว้ว่า ข้อความที่เขียนและอ้างถึงต่อไปนี้ผมมิได้มีเจตนาทำให้เกิดการแตกแยกในสังคมและมิได้ทำการลบหลู่พุทธศาสนา

ผมได้มีโอกาสอ่านบทความที่ ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ แห่งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการกำเนิดของภาษาและได้พิจารณาเกี่ยวกับหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา เมื่อผมอ่านบทความนั้นแล้วจับใจความได้ว่าพุทธศาสนามิได้มีถิ่นกำเนิดในบริเวณประเทศเนปาลและอินเดียแต่กลับมีถิ่นกำเนิดในประเทศ พม่า ไทย มอญ ลาวและกัมพูชาโดยศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ได้พยายามหาหลักฐานมารองรับข้อมูลที่กล่าวอ้าง

แต่สิ่งที่ผมสนใจคือการบิดเบือนประวัติศาสตร์? ซึ่งผมก็พออ่านหนังสือมาบ้างที่เกี่ยวข้องกับศาสนา สิ่งที่ผมว่ามีความคล้ายกันคือ 1. เรื่องอภินิหารย์--->สร้างความน่าสนใจเพื่อให้คนนับถือ
2. เรื่องอำนาจ---> อันนี้ผมว่าน่าสนใจที่สุด ดังคำกล่าวที่ว่า "มีอำนาจก็ทำได้ทุกอย่าง(รวมถึงการบิดเบือนความจริง)" ดังบทความที่ผมได้อ่านมาข้างต้นพบว่าเริ่มมีการบันทึกประวัติของพุทธศาสนาในช่วงการล่าอาณานิคมซึ่งตอนนั้นประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดก็คือ ประเทศอังกฤษ แล้วบังเอิญว่าได้ปกครองประเทศอินเดียและผู้ที่ได้ประกาศพุทธประวัติก็เป็นคนอังกฤษ

ผมจึงสงสัยเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ถ้ามีโอกาส(เวลา)ก็จะพยายามศึกษา ถ้าท่านใดมีข้อมูล(ทั้งจริงทั้งเท็จทั้งไม่รู้ว่าจริงหรือเท็จ)ก็ช่วยกันวิเคราะห์ด้วยครับ ผมเชื่อว่าพระพุทธเจ้าท่านไม่ต้องการให้ทะเลาะกันเรื่องประวัติศาสตร์ความเป็นมา แต่ต้องการให้เราคิดด้วยสติปัญญาตามหลักกาลามะสูตร พระไตรปิฏกมิใช่มีไว้ให้ท่อง ให้จด ให้จำ เพียงแต่มีไว้ให้ใช้สติคิดและการปฏิบัติตามสิ่งที่เห็นชอบด้วย

ปล.ตอนที่ผมได้โพสต์นี้ยังไม่ได้อ่านกระทู้เก่าๆ ขออภัยถ้าตั้งกระทู้ซ้ำ
บันทึกการเข้า
ลำดวนเอ๋ยพี่จะด่วนไปก่อนแล้ว
ชมพูพาน
***
ตอบ: 175

ความสุขที่แท้อยู่ที่ใจ


ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 11 ก.ย. 06, 00:21


เรื่องนี้ผมเคยอ่านมาครั้งนึงแล้ว ผมว่าค่อนข้างละเอียดอ่อนมากๆ (ถึงมากที่สุด) ส่วนตัวเองผมไม่กล้าพูดถึงหรือคิด ด้วยเหตุผล 2 ประการ
1. พระพุทธเจ้าจะประสูติ และเผยแผ่พระธรรมที่ไหนบนโลกใบนี้ ก็ไม่สำคัญ พระธรรมที่พระองค์แสดงโปรดสัตว์โลกทั้นสำคัญกว่า
2. จากพระพุทธประวัติ คราวที่พระพุทธเจ้านิวัติกรุงกบิลพัสดุ์ พอยามเช้าก็เสด็จบิณฑบาต พระราชบิดาทราบก็ทรงตำหนิว่าเสื่อมพระเกียรติแห่งศากยวงศ์ แต่พระพุทธเจ้า ทรงตอบว่า การบิณฑบาตเป็นกิจของพุทธวงศ์
ดังนั้น ผมเองจึงไม่สนใจว่า พระพุทธเจ้าจะเป็นแขกหรือไทย ที่ไหน เพราะพระองค์คือพระพุทธเจ้า รูปขันธ์ที่มองเห็นเป็นเพียงกองธาตุ4ที่มาประชุมกัน เท่านั้น หามีแก่นสารใดๆไม่ ขอให้แยกให้ออกระหว่าง เปลือกพระพุทธศาสนา กัน แก่นพระพุทธศาสนา ถ้าเรามัวชมเปลือก ก็จะไม่สามารถมองทะลุไปถึงแก่นได้
บันทึกการเข้า
thawankesmala
อสุรผัด
*
ตอบ: 46

Khon Kaen University


ความคิดเห็นที่ 2  เมื่อ 11 ก.ย. 06, 10:04

 คนเราจะดีด้วยชาติ ก็หาไม่ คนเราจะดีด้วยโคตร ก็หาไม่
บันทึกการเข้า
กุรุกุลา
พาลี
****
ตอบ: 235


ความคิดเห็นที่ 3  เมื่อ 11 ก.ย. 06, 11:39

 ครับ อย่างไรก็ต้องใช้สติในการพิจารณาด้วย มาขอรับฟังต่อครับ
บันทึกการเข้า
tuka007
พาลี
****
ตอบ: 291


คนจับจอบจับเสียม


ความคิดเห็นที่ 4  เมื่อ 11 ก.ย. 06, 13:16

 พุทธทาสจักอยู่ไปไม่มีตาย
แม้ร่างกายจะดับไปไม่ฟังเสียง
ร่างกายเป็นร่างกายไปไม่ลำเอียง
นั่นเป็นเพียงสิ่งเปลี่ยนไปในเวลา


พุทธทาสคงอยู่ไปไม่มีตาย
ถึงดีร้ายก็จะอยู่คู่ศาสนา
สมกับมอบกายใจรับใช้มา
ตามบัญชาองค์พระพุทธไม่หยุดเลย


พุทธทาสยังอยู่ไปไม่มีตาย
อยู่รับใช้เพื่อนมนุษย์ไม่หยุดเฉย
ด้วยธรรมโฆษณ์ตามที่วางไว้อย่างเคย
โอ้เพื่อนเอ๋ยมองเห็นไหมอะไรตายฯ


แม้ฉันตายกายลับไปหมดแล้ว
แต่เสียงสั่งยังแจ้วแว่วหูสหาย
ว่าเคยพลอดกันอย่างไรไม่เสื่อมคลาย
ก็เหมือนฉันไม่ตายกายธรรมยัง


ทำกับฉันอย่างกะฉันนั้นไม่ตาย
ยังอยู่กับท่านทั้งหลายอย่างหนหลัง
มีอะไรมาเขี่ยไค้ให้กันฟัง
เหมือนฉันนั่งร่วมด้วยช่วยชี้แจง

ทำกับฉันอย่างกะฉันไม่ตายเถิด
ย่อมจะเกิดผลสนองหลายแขนง
ทุกวันนัดสนทนาอย่าเลิกแล้ง
ทำให้แจ้งที่สุดได้เลิกตายกันฯ

                       
                   พุทธทาส   อินทปัญโญ
บันทึกการเข้า

จงยิ้มให้โลก...แล้วโลกจะยิ้มให้เรา
นิลกังขา
แขกเรือน
สุครีพ
******
ตอบ: 1012

ทำงานราชการ


ความคิดเห็นที่ 5  เมื่อ 12 ก.ย. 06, 00:48

 ที่จริงแล้วพระพุทธเจ้าพระองค์จริงจะเป็นชาติอะไรก็สำคัญน้อยกว่าพุทธภาวะ หรือพุทธธรรม อันนี้ คห. ข้างบนผมว่าไว้แล้วและผมเห็นด้วยทุกประการ

แต่ในแง่วิชาการประวัติศาสตร์ ผมไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะพยายามลากพระพุทธเจ้ามาให้เป็นคนไทในเอเชียอาคเนย์ให้จงได้ครับ เคยอ่านความคิดสำนักนี้บ้างเหมือนกัน เพิ่งทราบชื่อจนิงของท่านจากคุณ Sunmazter นี่เอง แต่ความคิดทำนองนี้มีปรรากฏให้อ่านในหลายเว็บ ที่นี่ก็เคยโผล่เข้ามาเมื่อนานหลายปีมาแล้ว

ก็เป็นเสรีภาพทางความคิดที่อย่างท่านนั้นจะเชื่ออย่างที่ท่านเชื่อได้ แต่ผมเองรู้สึกว่าเป็นความคิดคล้ายๆ นิทานว่ามนุษย์ต่างดาวเป็นผู้สร้างปิรามิด อะไรทำนองนั้นน่ะครับ
บันทึกการเข้า
นิลกังขา
แขกเรือน
สุครีพ
******
ตอบ: 1012

ทำงานราชการ


ความคิดเห็นที่ 6  เมื่อ 12 ก.ย. 06, 00:56

 ในแง่รัฐศาสตร์ อังกฤษจะสร้างเรื่องให้พระพุทธเจ้าเป็นคนอินเดียทำไมกัน?ฮืม? เพียงเพราะอินเดียขณะนั้นอยู่ใต้อังกฤษน่ะหรือ ถ้าจะสร้างเรื่องทั้งทีไม่ให้พระพุทธเจ้าเป็นแองโกลแซกซอนไปซะเลยล่ะครับ?

พุทธประวัติมิใช่เพิ่งเขียนโดยคนอังกฤษ เปล่าเลย ก่อนอังกฤษมาครอบครองอินเดียหลายร้อยหลายพันปีก็มีหลักฐานแล้วว่าพุทธศาสนาเกิดในชมพูทวีป เสาหินพระเจ้าอโศกก้กล่าวถึงพระพุทธเจ้าไว้ ความเชื่อโบราณของคนแถวนี้ แม้แต่จีนและญี่ปุ่น เวลาอ้างถึงพระพุทธเจ้าก็อ้างถึงชมพูทวีป พระถังซัมจั๋งไม่เคยคิดที่จะมาสืบพระศาสนาแถวนี้เลย แต่ไปไซที คืออินเดีย (แต่หลวงจีนรูปอื่นบางรูปท่านไม่ได้เดินบกไปอินเดีย แต่ไปทางเรือ ท่านก็ผ่านมาแถวบ้านเรานี้บ้างเหมือนกัน แต่เพียงเพื่อจับเรือต่อไปอินเดียทางทะเลเท่านั้น) ปู่ครูของพ่อขุนรามฯ ก็ลุกมาแต่เมืองนคร ก่อนมาเมืองนครมาจากไหนก็มาจากลังกา ข้ามทะเลมา ไม่ได้มาจากลาวเขมรพม่า หลักฐานที่พระพุทธเจ้ากล่าวถึงพระองค์เองในพระไตรปิฎก ก็ตรัสบอกภูมิลำเนาเดิมของพระองค์ไว้ชัดมาก แล้วก็พวกเราแถวนี้ที่เรียนพระไตรปิฎกก็เรียนอย่างนั้นมาตั้งแต่ก่อนอังกฤษตีอินเดียได้เป็นนาน อังกฤษคงไม่สามารถที่ย้อนเวลาจะสะกดจิตเปลี่ยนความจำของคนจำนวนมากในดินแดนต่างๆ ที่อยู่นอกอำนาจของอังกฤษได้หมดแน่ครับ
บันทึกการเข้า
CrazyHOrse
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1899



เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 7  เมื่อ 12 ก.ย. 06, 12:47

 ผมไม่แน่ใจว่าพี่นกข.หมายถึงคุณเอกฯหรือเปล่า

ถ้าใช่ ก็เป็นคนละคนกับดร.ชัยยงค์ครับ

ถ้ามองในแง่แก่นพุทธศาสน์ก็เห็นด้วยครับว่าเรื่องนี้เป็นเพียงเปลือก

แต่ถ้ามีการยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นเมื่อไหร่ สิ่งที่เราพูดกันก็ไม่ใช่เรื่องศาสนาแล้ว แต่เป็นเรื่องวิชาการที่จะต้องพูดกันตามหลักฐานข้อเท็จจริง

สมมติฐานที่ใช้ไปยึดเอากับเรื่องราวสิ่งละอันพันละน้อยในละแวกนี้ที่ตรงกับเนื้อหาในพระไตรปิฎก ในขณะที่ไม่ยอมรับรู้การมีอยู่ของโบราณสถานและโบราณวัตถุมากมายในอินเดียและเนปาล

ต้องถือว่าขาดความเป็นวิชาการอยู่มาก ขนาดที่ว่าผมไม่เชื่อว่าเป็นระเบียบวิธีคิดของนักวิชาการที่มีสติบริบูรณ์ครบถ้วน

แล้วจะคุยกันให้รู้เรื่องได้อย่างไร?

ครั้งสุดท้ายที่ผมเห็นคคห.ของคุณเอกฯ ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นที่ pantip มาทำนายเกี่ยวกับเรื่องวันล้างโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น

หลังจากเลยวันล้างโลกนั่นไปผมก็ไม่ได้ยินข่าวคราวของแกอีกเลย

ได้แต่หวังว่าจะฉุกคิดได้ครับ
บันทึกการเข้า

"Postel's Law": "be conservative in what you do, be liberal in what you accept from others"
pipat
แขกเรือน
นิลพัท
*******
ตอบ: 1802


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 8  เมื่อ 12 ก.ย. 06, 15:32

 โลจิกแปลกๆนะครับ
สมมติเชื่อละว่ามีศาสนสถานพุทธอยู่ในไทยมากที่สุด แปลว่าพุทธเกิดในไทย
ทีนี้พราหมณหายไปใหนหมดละครับ พระพุทธองค์ประสูตรกลางประเทศพราหมณ์นี่นา
แล้วมหาวีระอีกล่ะ เขาก็คู่แข่งพุทธเหมือนกัน

ต่อมา
ช่วยชี้มหาสังเวชนียสถานทั้ง 4 ให้หน่อยเถิด
ถ้าถือว่าอโศกขี้ตู่นะครับ เที่ยวไปปักเสาหินไว้มั่วๆ ความจริงต้องมาปักที่แถวนี้ สระบุรีมั้ง โฆราคะปุรีมั้ง
พระประธมประโทนมั้ง

ต่อมาอีก
ถ้าเชื่อสังคีติยวงศ์ แต่สังคีติยวงศ์ท่านเดินความ(แปลอย่างสุภาพ ของคำว่าลอกความ)มาจากชินกาลมาลีปกรณ์
ซึ่งเป็นสายลังกาวงศ์ เก่าก่อนพระพนรัตน์ไปอีกร่วม 200 ปี ท่านก็ไปผิดที่สิ ความจริงลังการับพุทธมาจากไทย

ต่อของต่อมา
ทีนี้ท่านพุทธโฆษท่านหลงมากๆเลย ทำไมท่านต้องขึ้นฝั่งไปอินเดีย เพื่อไปต่ออายุพระไตรปิฎกมาจารลงเป็นเอกสาร
ท่านควรนั่งสำเภามาแถวตะกั่วป่า ขึ้นบกแล้วเอินเท้ามา....เอ่อ ..นั่นนะสิ เดินไปใหนล่ะ ที่พระพุทธองค์ทรงวางพระพุทธศาสนาไว้น่ะ

ต่อสุดท้าย
อันนี้คลาสสิคสุดครับ ฟาเหียนท่านไปผิดง่ะ อี้จิงด้วย รวมทั้งพระถังซำจั๋ง ท่านต้องมาเสียมก็ก ไปทำไมนาลันทา
เอ่อ นั่นสิ นาลันทา ทำไมไปอยู่ที่โน่นได้

ไม่ต่อแล้วล่ะ
มหายานไปใหนครับ มีอยู่แค่ที่ปักใต้ จะไปครอบงำฝ่ายเหนือตามเส้นทางสายไหมได้ยังไง
แล้วก้อ...ช่วยบอกทางไปหิมพานต์หน่อย แถวบ้านเจอแต่เม็ดมะม่วง.....


กระทู้นี้น่ารักดีครับ
บันทึกการเข้า
เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 33584

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์
ความคิดเห็นที่ 9  เมื่อ 12 ก.ย. 06, 16:45

 ตอบเจ้าของกระทู้  สั้นๆเลยนะคะ

*เมื่อผมอ่านบทความนั้นแล้วจับใจความได้ว่าพุทธศาสนามิได้มีถิ่นกำเนิดในบริเวณประเทศเนปาลและอินเดียแต่กลับมีถิ่นกำเนิดในประเทศ พม่า ไทย มอญ ลาวและกัมพูชา*
- ไม่จริง  
*เริ่มมีการบันทึกประวัติของพุทธศาสนาในช่วงการล่าอาณานิคมซึ่งตอนนั้นประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดก็คือ ประเทศอังกฤษ แล้วบังเอิญว่าได้ปกครองประเทศอินเดียและผู้ที่ได้ประกาศพุทธประวัติก็เป็นคนอังกฤษ
- ไม่จริง
แค่นี้แหละค่ะ  
ก็ลองมันไม่จริง  แล้วจะให้ตอบอะไรอีก  ก็ยากเหมือนกันนะคะ  
มันยากเหมือนใครสักคนมาบอกว่า ช่วยพิสูจน์ได้ไหมครับว่าเมืองหลวงของประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพ
บันทึกการเข้า
sunmazter
อสุรผัด
*
ตอบ: 2


ความคิดเห็นที่ 10  เมื่อ 12 ก.ย. 06, 19:10

 ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ
บันทึกการเข้า
กุรุกุลา
พาลี
****
ตอบ: 235


ความคิดเห็นที่ 11  เมื่อ 12 ก.ย. 06, 19:32

 ก่อนอื่นต้องมีหลักฐานมาโต้แย้งให้ได้ครับ ว่าอินเดียไม่ใช่แหล่งกำเนิดพุทธศาสนา
บันทึกการเข้า
น้ำใส
อสุรผัด
*
ตอบ: 47


ความคิดเห็นที่ 12  เมื่อ 15 ก.ย. 06, 13:12

 เมืองพาราณาสีอยู่ไหนล่ะ เราก็ไม่มี มีแต่นครศรี(ธรรมราช)
เมืองสาวัตถี เราก็ไม่มี  หรือจะเป็น สระบุรี ว่าเข้าไปนั่น
จะมีตรงอย่างเดียว คือ ลุมพินีวัน ที่อยู่กลาง กทม.นี่แหละน้า หรือจะตู่ว่า พระพุทธเจ้าประสูติกลางกรุงเทพมหานครนี่เชียวหรือ  ไม่ไหวล่ะมั่ง
บันทึกการเข้า
thawankesmala
อสุรผัด
*
ตอบ: 46

Khon Kaen University


ความคิดเห็นที่ 13  เมื่อ 16 ก.ย. 06, 10:01

 ถ้าจะบอกว่าพุทธศาสนาเกิดในสุวรรณภูมิ ผมว่าไปค้นมาให้ดี สรุปให้แน่นอนแล้วค่อยมาเสนอดีกว่าครับ ทางที่ดีหาทางหักล้างหลักฐานที่อินเดียด้วย ไม่เช่นนั้นคงไม่มีน้ำหนักพอ
บันทึกการเข้า
thawankesmala
อสุรผัด
*
ตอบ: 46

Khon Kaen University


ความคิดเห็นที่ 14  เมื่อ 16 ก.ย. 06, 10:03

 ถ้าจะบอกว่าพุทธศาสนาเกิดในสุวรรณภูมิ ผมว่าไปค้นมาให้ดี สรุปให้แน่นอนแล้วค่อยมาเสนอดีกว่าครับ ทางที่ดีหาทางหักล้างหลักฐานที่อินเดียด้วย ไม่เช่นนั้นคงไม่มีน้ำหนักพอ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006, Simple Machines
Simple Audio Video Embedder

XHTML | CSS | Aero79 design by Bloc หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.091 วินาที กับ 19 คำสั่ง